posttoday

อาณาจักรนาฬิกาของ ‘ปราสาท วิทยาภัทร์’

09 กุมภาพันธ์ 2557

นาฬิกาตั้งโต๊ะ นาฬิกาแขวนผนัง นาฬิกาข้อมือนับพันเรือนส่องประกายเฉิดฉายออกมาจากตู้กระจกใส

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

นาฬิกาตั้งโต๊ะ นาฬิกาแขวนผนัง นาฬิกาข้อมือนับพันเรือนส่องประกายเฉิดฉายออกมาจากตู้กระจกใส ความเก่าแก่หายากที่คัดสรรมาจากทั่วทุกมุมโลก บวกกับมูลค่าหรูหราราคาแพง ทำให้เจ้าเครื่องมือบอกเวลาเหล่านี้มีเสน่ห์เย้ายวนใจยิ่ง

ปราสาท วิทยาภัทร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อินเทลเลคท์ ผู้ผลิตเครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาเรียนรู้ และนักสะสมนาฬิการะดับแถวหน้าของเมืองไทย ยืนยิ้มเผล่ด้วยท่าทางสมาร์ทดูดีสมวัย

อาณาจักรนาฬิกาของ ‘ปราสาท วิทยาภัทร์’

ภายในแกลเลอรีส่วนตัว “ปกิณกะ นาฬิกา” อันโอ่อ่าอลังการแห่งนี้ รวบรวมนาฬิกาเก่าแก่โบราณ นาฬิกาหาดูได้ยาก หลากหลายแบรนด์ มากมายไม่ต่ำกว่าพันเรือน ทั้งหมดถูกนำมาจัดวางเรียงรายอย่างเป็นหมวดหมู่ เป็นระเบียบเรียบร้อยในตู้กระจกใส โดยมีสปอตไลต์ส่องแสงสว่างให้ดูโดดเด่น พร้อมป้ายคำบรรยายประวัติความเป็นมา

“ผมบอกลูกหลานเสมอว่าผมเป็นทาสรับใช้มันมานาน ตั้งแต่ทำงานมาสามสี่สิบปี เงินเดือนหรือโบนัสทั้งหมดที่ได้ไม่เคยเอาไปทำอย่างอื่นเลย นอกจากซื้อนาฬิกามาเก็บอย่างเดียว ถึงเวลาที่มันต้องรับใช้เราบ้างด้วยการเอาออกมาโชว์”

อาณาจักรนาฬิกาของ ‘ปราสาท วิทยาภัทร์’

 

“ผมชอบของโบราณ ซื้อตั้งแต่เรือนละไม่กี่ร้อยเดี๋ยวนี้ขายกันแสนสองแสนแล้วก็มี ส่วนมากเป็นนาฬิกาเก่ามือสอง มือสาม หรืออาจเป็นมือสิบ เราเดินไปเจอตามตลาดนัดคลองถมบ้าง จตุจักร ห้างเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นแหล่งรวมร้านนาฬิกาที่คึกคักมากในสมัยก่อน

ไอ้เรามันประเภทศิลปิน มองเป็นเรื่องความสวยความงามทางศิลปะ เรื่องความคลาสสิกมากกว่าจะสะสมเพื่อเก็งกำไรหรือเพื่อการลงทุน มันเป็นเรื่องของอารมณ์ ไม่ใช่เหตุผล ทำให้การสะสมสนุก ไม่น่าเบื่อ”

อาณาจักรนาฬิกาของ ‘ปราสาท วิทยาภัทร์’

 

ปราสาท สารภาพว่า การได้เสาะแสวงหานาฬิกาที่อยากได้ เจรจาต่อรอง นั่งลุ้น รอคอยว่าเจ้าของนาฬิกาเรือนนั้นจะขายให้หรือไม่ ทำให้เขารู้สึกตื่นเต้นเร้าใจมากกว่ายามที่ได้มาครอบครองแล้วเสียอีก

ทว่าความยากและท้าทายที่สุดเห็นจะเป็นการลงมือทำเรื่องราวประวัติความเป็นมาและรายละเอียดอันโดดเด่นเป็นพิเศษของนาฬิกาแต่ละเรือน ก่อนนำมาจัดแสดงในแกลเลอรี

“มันต้องใช้เวลามาก (ลากเสียงยาว) บางทีต้องไปขอคำปรึกษาจากผู้รู้ นั่งฟังเขาเป็นชั่วโมง บางครั้งก็ไปค้นคว้าหนังสือเป็นตั้งๆ มาอ่าน เพราะนาฬิกาบางเรือนที่หายากจริงๆ ไม่มีข้อมูลรายละเอียดอะไรเลยด้วยซ้ำ

อาณาจักรนาฬิกาของ ‘ปราสาท วิทยาภัทร์’

 

อย่างเช่น นาฬิกายี่ห้อ Corum ผลิตออกมาเรือนเดียวในโลก สั่งทำพิเศษเพื่อ ซัดดัม ฮุสเซน โดยเฉพาะ ในปี 1982 ผลิตจากเหรียญกษาปณ์ทองคำของประเทศอิรัก เป็นรูปของประธานาธิบดีซัดดัม ตัวเครื่องเป็นระบบสวิสควอตซ์ ตัวเรือนและหัวเข็มขัดสายเป็นทองคำ 18K เม็ดมะยมประดับด้วยเพชรแท้ ผมซื้อมาจากพ่อค้าชาวญี่ปุ่น ซึ่งสันนิษฐานกันว่าช่วงที่อิรักแตกคงมีคนหลุดเข้าไปในวังแล้วหยิบฉวยขโมยข้าวของมีค่าอะไรต่อมิอะไรจนหลุดออกไป

อาณาจักรนาฬิกาของ ‘ปราสาท วิทยาภัทร์’

 

TAG Heuer Monaco ผลิตขึ้นในปี 1969 เป็นนาฬิการะบบออโตเมติกเรือนแรก โด่งดังเพราะพระเอกฮอลลีวูดระดับตำนานอย่าง สตีฟ แมคควีน สวมใส่ในภาพยนตร์เรื่อง Le Mans เรือนถัดมาเป็น Rolex Oyster นาฬิกาที่กันน้ำและกันฝุ่นได้สมบูรณ์แบบรุ่นแรกของโลก โด่งดังเป็นอมตะและประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ Mercedes Gleitze นักชวเลขสาวชาวอังกฤษสวมใส่รุ่นนี้แล้วว่ายน้ำข้ามช่องแคบอังกฤษสำเร็จเป็นคนแรกของโลก ทำให้นาฬิกาที่เธอคล้องคอไว้พลอยโด่งดังได้รับความนิยมไปด้วย

อาณาจักรนาฬิกาของ ‘ปราสาท วิทยาภัทร์’

 

อีกเรือนที่ผมรักมากคือ Omega รุ่น Speed master Professional ‘Apollo XI 1969-1994’ เรือนเดียวในเมืองไทย ผลิตขึ้นในโอกาสฉลองที่ นีล อาร์มสตรอง ขึ้นเหยียบดวงจันทร์ครบ 25 ปี ด้วยการทำรุ่นพิเศษจาก 3 วัสดุ คือเหล็ก ทองคำขาว และสุดพิเศษด้วยตัวเรือนและสายเป็นแพลทินัม แถมแกะลายเปลือยเครื่องด้วยมือ จากศิลปินนาฬิกาชั้นครู Amin Strom เลิศหรูอลังการมากๆ”

อาณาจักรนาฬิกาของ ‘ปราสาท วิทยาภัทร์’

 

เจ้าของปกิณกะนาฬิกา เล่าถึงนาฬิกาเรือนโปรดให้ฟังด้วยสีหน้าอิ่มเอมใจ อารมณ์ดีเป็นพิเศษ

“ทุกครั้งที่ถูกเชิญไปงานเปิดตัวแบรนด์นาฬิการุ่นใหม่ๆ ผมก็ให้เกียรติเขากลับด้วยการสวมนาฬิกาของแบรนด์นั้นไปงานด้วย บางทีไอ้ที่ใส่ๆ ไปก็ไม่รู้หรอกว่ามันดัง หายาก ปรากฏว่าคนเห็นก็ฮือฮากันใหญ่ กลายเป็นที่กล่าวขวัญไปเลย

เครื่องประดับสำหรับผู้ชาย นอกจากเสื้อผ้า รองเท้า ก็ต้องนาฬิกานี่แหละ เมื่อก่อนคนอาจมองว่านาฬิกาเป็นเครื่องมือ แต่ทุกวันนี้นาฬิกาคือเครื่องประดับบอกรสนิยม คุณปิ๊บรวิชญ์ เทิดวงศ์ เคยบอกว่า ถ้าเราถือกล้องไลก้า จะถ่ายเก่งไม่เก่งไม่รู้ แต่แค่เราถือมันก็ดูดีแล้ว ผมว่ามันใช่นะ

อาณาจักรนาฬิกาของ ‘ปราสาท วิทยาภัทร์’

 

35 ปีของการเป็นนักสะสมนาฬิกา ผมคิดว่าคนที่จะเป็นนักสะสมได้มันต้องชอบ ต้องหลงใหลในสิ่งๆ นั้น อย่างผมเองถ้าไม่ใช่คนบ้านาฬิกาก็คงไม่กล้าเสาะหา สู้ราคา แถมยังเอามาทำประวัติจัดแสดงเป็นเรื่องเป็นราวขนาดนี้ ทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะความรักความภาคภูมิใจล้วนๆ”

บางวันทำงานเหน็ดเหนื่อยเคร่งเครียดก็เดินดูนาฬิกาเรือนนั้นเรือนนี้ ว่างมากก็ไขกุญแจเปิดเอาออกมาปัดฝุ่นเช็ดเงา วันใดต้องออกงานสังสรรค์สมาคมนั่นแหละถึงได้สวมใส่อวดโฉมให้คนอื่นได้ฮือฮากันบ้าง

ความสุขของคนรักนาฬิกาอย่าง ปราสาท วิทยาภัทร์ ก็มีเพียงเท่านี้เอง

อาณาจักรนาฬิกาของ ‘ปราสาท วิทยาภัทร์’