posttoday

คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม

04 กุมภาพันธ์ 2557

“คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม” กำลังจะกลายมาเป็นโรคยอดฮิตในกลุ่มคนวัยทำงานแทน “ออฟฟิศซินโดรม”

โดย... มัลลิกา

“คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม” กำลังจะกลายมาเป็นโรคยอดฮิตในกลุ่มคนวัยทำงานแทน “ออฟฟิศซินโดรม” เพราะความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่ทำให้ผู้คนในปัจจุบันใช้คอมพิวเตอร์กันเป็นจำนวนมาก ทั้งยังรวมไปถึงการใช้แล็ปท็อป ไอแพด และสมาร์ทโฟนอีกด้วย

“นพ.นริศ กิจณรงค์” ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อธิบายเกี่ยวกับโรคคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม คือ อาการของคนที่ทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน 2–3 ชั่วโมง หรือถึง 6 ชั่วโมงจะทำให้มีอาการปวดเมื่อยตา แสบตา ตามัว อาการทางสายตาเหล่านี้เกิดจากการจ้องดูข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไป ทำให้การกะพริบตาน้อยลงจะทำให้ตาแห้ง หรือบางคนก็จะตาแดง และบ่อยครั้งที่จะมีอาการปวดศีรษะ ปวดคอ ปวดหลัง ปวดข้อศอกร่วมด้วยจากการนั่งที่ไม่ถูกต้อง

สำหรับการแก้ไขขั้นต้น ควรพักสายตาทุก 15 นาที ถ้าต้องใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานให้มองออกไปไกลๆ จะทำให้ดวงตาไม่เกิดอาการล้า อย่าขยี้ตา หากรู้สึกอ่อนล้าให้นวดคลึงเบาๆ และควรบริหารดวงตาเพื่อคลายความตึงเครียด พร้อมทั้งการเลือกใช้หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่มี FlickerFree Technology เพื่อลดความเสี่ยงต่อการปวดตา เพิ่มความสบายตาในการทำงาน