posttoday

สหรัฐอเมริกาประกาศ 9 โรคร้ายจาก ‘บุหรี่’

01 กุมภาพันธ์ 2557

“กว่าจะติดมันยาก ... แล้วจะเลิกทำไม?” ตลกร้ายที่ใครบางคนพูดขึ้นเมื่อถูกตั้งคำถาม

โดย...ธนวัฒน์ เพ็ชรล่อเหลียน

“กว่าจะติดมันยาก ... แล้วจะเลิกทำไม?” ตลกร้ายที่ใครบางคนพูดขึ้นเมื่อถูกตั้งคำถาม “ถ้าไม่ดี คนจะสูบทั้งเมือง?” นักสูบตอบยียวนแบบขอไปที

โทษภัยของบุหรี่ทุกคนรู้ น่าแปลกที่ยังสูบกันอยู่อย่างเอาเป็นเอาตาย บางคนพ่นมวนต่อมวน2 ซอง 40 ตัวต่อวัน ... ไม่พอ

หลักการง่ายๆ คือ บุหรี่ ออกฤทธิ์เช่นเดียวกับ “ยาเสพติด” ผู้สูบจะติดทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ

การเสพติดทางร่างกาย คือ “ร่างกายติดสารนิโคติน” เมื่อหยุดสูบบุหรี่สารนิโคตินในร่างกายจะลดลงทำให้เกิดอาการขาดนิโคติน ได้แก่ อาการหงุดหงิด กระวนกระวาย คิดอะไรไม่ออก ต้องหาบุหรี่มาสูบเพื่อเติมนิโคตินให้เพียงพอดังเดิม เมื่อหยุดสูบบุหรี่ภาวะเสพติดทางร่างกายจะค่อยๆ หายไปในเวลาประมาณ 23 สัปดาห์ ดังนั้นถ้าเราสามารถทนหยุดสูบบุหรี่ได้เพียง 23 สัปดาห์ ร่างกายของเราก็จะพ้นจากภาวะติดบุหรี่

ทั้งนี้ นิโคตินซึ่งเป็นสารกระตุ้นประสาทมีผลเป็นสารเสพติดและลดการอยากอาหาร ผู้ที่เลิกการสูบบุหรี่มักจะทดแทนอาการอยากบุหรี่ด้วยการกินขนม ซึ่งส่งผลให้หนึ่งในสามของผู้ที่เลิกสูบบุหรี่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นนิโคตินยังอาจเป็นสารพิษ

การเสพติดทางจิตใจ คือ การสูบบุหรี่จนติดเป็นนิสัย เกิดจากการเรียนรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำให้หายเครียด เพลิดเพลิน หายเบื่อ สมองแล่น ทำให้เกิดการติดอกติดใจอยากสูบเรื่อยๆ จนติดเป็นนิสัยหรือเป็นความเคยชินอย่างหนึ่ง เมื่อไรที่รู้สึกเครียดหรือเบื่อๆ ก็จะคิดถึงบุหรี่ ภาวะเสพติดทางจิตใจเป็นสาเหตุสำคัญของการกลับมาสูบใหม่หลังจากเลิกได้แล้ว ดังนั้นผู้ที่พยายามเลิกสูบบุหรี่และผู้ที่เลิกสูบบุหรี่ได้แล้วยังต้องปฏิบัติตนเพื่อการเลิกสูบบุหรี่ต่อไปเรื่อยๆ จนเกิดเป็นนิสัยหรือเป็นความเคยชินอันใหม่ที่ไม่มีการสูบบุหรี่

สำหรับ “ไส้บุหรี่” ทำจากใบยาสูบตากแห้ง นำไปผ่านกระบวนการทางเคมีและมีการเพิ่มสารอื่นๆ ควันบุหรี่ประกอบด้วยสารเคมีมากกว่า 4,000 ชนิด ซึ่งในจำนวนนั้นมีสารเคมีจำนวนมากที่เป็นสารพิษ สารที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมและสารก่อมะเร็ง

ก่อนหน้านี้ ในปี 2507 นายแพทย์ใหญ่กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐอเมริกาประกาศว่าการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุของมะเร็งปอดและโรคเรื้อรังอื่นๆ เป็นครั้งแรก จากนั้นก็มีรายงานถึงโรคต่างๆ ที่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเกิดจากการสูบบุหรี่มาเป็นระยะๆ

ล่าสุด ปี 2557 มี “ข้อมูลใหม่” รายงานของนายแพทย์ใหญ่สหรัฐอเมริกาปี 2557 ซึ่งเป็นฉบับล่าสุด ได้รับรอง 9 โรคใหม่ที่เกิดจากบุหรี่

ประกอบด้วย 1.มะเร็งตับ 2.มะเร็งลำไส้ 3.วัณโรค โดยมีความเสี่ยงที่จะเกิดวัณโรคเพิ่มขึ้น มีโอกาสเสียชีวิตจากวัณโรคเพิ่มขึ้น และทำให้วัณโรคกลับเป็นใหม่มากขึ้น 4.เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดเบาหวานในผู้ใหญ่ 3040% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ 5.จอตาเสื่อมโดยจะสัมพันธ์กับอายุที่เพิ่มขึ้น 6.เพดานปากแหว่งตั้งแต่เกิดในมารดาที่สูบบุหรี่ 7.การตั้งครรภ์นอกมดลูก 8.โรคข้อรูมาตอยด์และภาวะภูมิต้านทานร่างกายลดลง 9.โรคเส้นเลือดสมองตีบหรือแตกจากการได้รับควันบุหรี่มือสอง

นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ อธิบายว่า โดยรวมแล้วการสูบบุหรี่ทำให้เป็นมะเร็งถึง 12 อวัยวะ และโรคอื่นๆ อีก 17 โรค ในขณะที่การได้รับควันบุหรี่ในคนที่ไม่สูบบุหรี่ทำให้เกิดโรคได้ 10 โรค โดยรายงานฉบับล่าสุดนี้มีความสำคัญต่อประเทศไทยมาก เพราะมะเร็งตับและมะเร็งลำไส้เป็นมะเร็งอันดับ 1 และ 3 ที่เกิดในชายไทย