posttoday

ตั้ม ณฐกร กับอาชีพผู้คิดค้นสูตรเครื่องดื่ม

19 มกราคม 2557

ใครว่าเครื่องดื่มเป็นได้แค่เครื่องดื่ม! หากเราได้ทำความรู้จักกับชายหนุ่มคนหนึ่ง ผู้ซึ่งมีอาชีพเป็นผู้คิดค้นสูตรเครื่องดื่ม

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

ใครว่าเครื่องดื่มเป็นได้แค่เครื่องดื่ม!

หากเราได้ทำความรู้จักกับชายหนุ่มคนหนึ่ง ผู้ซึ่งมีอาชีพเป็นผู้คิดค้นสูตรเครื่องดื่ม ชายหนุ่มคนนี้เขาจะบอกกับเราว่า เครื่องดื่มเป็นได้มากมายมหาศาล รวมทั้งเป็นอาชีพได้ด้วย

“สำหรับอาชีพผู้คิดค้นสูตรเครื่องดื่ม ผมเปรียบเทียบให้เห็นภาพ อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ไม่ต่างจากการเป็นเชฟทำอาหาร แต่เราเป็นผู้สร้างรสชาติค็อกเทลแปลกใหม่และแตกต่าง เพื่อให้นักดื่มพึงพอใจ”

“ตั้มณฐกร แจ้งเร็ว” ผู้ที่มีอาชีพเป็นผู้คิดค้นสูตรเครื่องดื่ม และเป็นหนึ่งในเจ้าของร้านเพอร์ฟูม ฟราแกรนซ์ บาร์ แอนด์ อะโรมาติก ควีซีน ณ อาคาร 8 ทองหล่อ เผยถึงอาชีพที่เขารักและภาคภูมิใจ

“ตอนนี้ที่เมืองไทยมีไม่คนทำอาชีพนี้เพียงแค่ไม่กี่คน เพราะค่อนข้างเป็นอาชีพที่แปลกใหม่ และไม่มีตลาดให้ความสนใจกับอาชีพนี้มากสักเท่าไรนัก แต่ตอนที่ผมไปเรียนด้านการโรงแรมและได้ไปฝึกงานที่โรงแรมแห่งหนึ่งที่ฮาวาย ผมก็ได้เรียนรู้และฝึกฝนในศาสตร์นี้ พอกลับมาเมืองไทยก็เริ่มทำอาชีพนี้อย่างจริงจังครับ”

ตั้ม ณฐกร กับอาชีพผู้คิดค้นสูตรเครื่องดื่ม

 

“ตอนฝึกงานที่โรงแรม ผมได้ทำการทดสอบเกี่ยวกับฟู้ด แอนด์ แอลกอฮอล์ เซฟตี้ เพราะที่อเมริกาเขาเน้นความปลอดภัยของผู้ดื่มเป็นสำคัญ”

นอกจากความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกงาน ณฐกรก็ได้ศึกษาเทคนิควิทยาศาสตร์ทางอาหารด้วยตัวของเขาเอง

“ผมว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ เมื่อเราได้ทำการศึกษา เราก็ต้องทดลองทำแล้วทดลองทำอีก เพื่อค้นหาวิธีทำให้รสชาติของเครื่องดื่มมีความแตกต่าง แปลกใหม่ เราต้องพยายามคิดว่าค็อกเทล 1 แก้ว เราทำเพื่อวัตถุประสงค์อะไร สื่ออะไรไปถึงใคร ใครเป็นคนดื่ม อยากให้คนดื่มรู้สึกอย่างไร”

สำหรับการคิดค้นสูตรเครื่องดื่ม ส่วนใหญ่แล้วณฐกรมักจะเริ่มต้นจากคำว่า “ถ้า...” “เวลาที่ผมทำค็อกเทล ผมจะคิดว่า ถ้า...ผมทำอย่างนี้ จะเป็นยังไง ถ้า...ผมทำค็อกเทลที่เขียนชื่อคนได้ จะเป็นยังไง เมื่อผมตั้งคำถามไว้ในใจว่า ถ้า...ผมก็จะได้ค้นหาเทคนิคที่ตอบโจทย์ความบ้าของผมได้ เมื่อเจอแล้ว ผมก็จะลองทำไปเรื่อยๆ จนค้นเจอ”

ณฐกร เผยว่า กับอาชีพนี้หรือศาสตร์นี้ แม้จะหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ไม่ได้ แต่นี่ไม่ใช่อาชีพที่เลวร้ายอะไร

“ผมคิดว่ามันเหมือนอาชีพที่เปรียบดังช่างศิลป์ที่กำลังทำงานศิลปะอยู่ ในแง่ของศีลธรรม เราไม่ได้เน้นการมึนเมาที่ขาดสติ แต่เราเน้นประสบการณ์ในการดื่ม โดยใช้แอลกอฮอล์เป็นตัวช่วยชูให้เครื่องดื่มมีความอร่อยและสร้างความบันเทิงให้ลูกค้าได้ ผมจะผสมแอลกอฮอล์พอเหมาะพอควรอยู่แล้ว เพราะที่อเมริกาเขาซีเรียสเรื่องนี้อย่างที่ผมบอกไปตอนต้น ผมถูกสอนมาว่า ถ้าเกิดลูกค้าดื่มค็อกเทลของเราเมาปลิ้นจนขับรถไปชนคนอื่น เราผิดด้วยนะ”

ตั้ม ณฐกร กับอาชีพผู้คิดค้นสูตรเครื่องดื่ม

 

อีกมุมหนึ่ง ณฐกรก็ได้อธิบายให้เราเห็นภาพว่า การเป็นผู้คิดค้นสูตรเครื่องดื่ม ยังสามารถทำเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพได้ด้วยผักหรือผลไม้ ทำเครื่องดื่มที่ล้างพิษในร่างกายและดีต่อสุขภาพของเราได้ ซึ่งไม่ใช่จำกัดแค่การนำแอลกอฮอล์มาใช้ในการปรุงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

สำหรับผู้ที่สนใจเรียนการคิดค้นสูตรเครื่องดื่ม ณฐกร เผยว่า ปัจจุบันเริ่มมีนักคิดค้นสูตรเครื่องดื่มเปิดคอร์สสอนด้วยตัวเองแล้ว สำหรับเขา เขาก็เปิดสอนวันเสาร์ที่ร้านของเขานี่แหละ

“ส่วนใหญ่ผมจะสอนเทคนิค สอนวิธีการทำ และช่องทางการตลาดให้คนไปประกอบเป็นอาชีพได้ เมื่อได้เรียนไปแล้ว ต้องลองทำด้วยตัวเองจนค้นเจอสิ่งที่ใช่ ซึ่งสิ่งที่ใช่นี่แหละที่จะบ่งบอกสไตล์ ความชอบ และความถนัดของแต่ละคน ซึ่งความน่าสนใจมันอยู่ตรงนี้”

สำหรับเสน่ห์ของอาชีพผู้คิดค้นสูตรเครื่องดื่ม ณฐกร มองว่า มันอยู่ที่ความละเมียดละไมในการคิดค้นสูตร ในกระบวนการผสมจนออกมาเป็นเครื่องดื่ม 1 แก้ว ที่สำคัญที่สุด คือ ทำให้ผู้ดื่มสามารถมีประสบการณ์ร่วมในการดื่มไปกับเราได้ด้วย

“นี่คือจุดเด่นของอาชีพนี้ครับ ยิ่งตอนนี้ตลาดค็อกเทลกำลังเริ่มเข้ามาในวิถีชีวิตของคนไทย และเริ่มทำให้ทัศนคติที่มีต่อค็อกเทลของคนไทยเปลี่ยนไป เพราะโดยส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าค็อกเทลเป็นเครื่องดื่มของผู้หญิง แต่จริงๆ แล้วดื่มได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งผมว่าเป็นอะไรที่ดีต่ออาชีพนี้ครับ”

ท้ายที่สุด เสน่ห์ที่สำคัญที่สุดของอาชีพนี้ ณฐกร บอกกับเราว่า มันคือการได้บริการและได้สร้างอะไรใหม่ๆ ได้เห็นลูกค้าดื่มแล้วยิ้มเบาๆ มีความสุขในการดื่ม “เหมือนเราเป็นนักแต่งเพลง หรือเป็นศิลปินที่วาดภาพ แล้วสร้างความสุขความบันเทิงให้ผู้ชมผู้ฟัง ผมว่าใครชอบการผสมผสานเครื่องดื่ม ก็เริ่มต้นได้ด้วยการลองผสมเครื่องดื่มแบบง่ายๆ ด้วยตัวเองดู หรือลองทำสูตรเก๋ๆ ให้คนพิเศษได้ดื่มกัน นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ง่ายดายไม่ซับซ้อน บางคนไม่ได้เป็นนักดื่ม แต่สามารถทำได้ เพราะหัวใจสำคัญ คือ การทำเพื่อสร้างความสุขให้คนมีความสุข ลองเริ่มจากไปเรียนดูก็ได้ หรือลองทำแบบง่ายๆ จากยูทูบก็ได้ ผมก็เริ่มทดลองทำจากยูทูบนี่แหละ แค่มีอุปกรณ์ คือ เชกเกอร์ มีช้อน มีแก้ว ก็เริ่มทำได้แล้ว”