posttoday

19 ม.ค. 1921 วันเกิด แพทริเซีย ไฮสมิธ

19 มกราคม 2557

วันนี้เมื่อปี 1921 นักเขียนนวนิยายอาชญากรรม แพทริเซีย ไฮสมิธ เกิดที่ฟอร์ธ เวิร์ธ เทกซัส

โดย...พชร

วันนี้เมื่อปี 1921 นักเขียนนวนิยายอาชญากรรม แพทริเซีย ไฮสมิธ เกิดที่ฟอร์ธ เวิร์ธ เทกซัส เธอเป็นเจ้าของนวนิยาย 20 เรื่อง และเรื่องสั้น 7 ชุด งานของเธอส่วนใหญ่นำเสนอด้านมืดของธรรมชาติมนุษย์ รวมทั้งศีลธรรม และผลกระทบ

ในวัยเด็ก แพทริเซีย ไฮสมิธ ไม่มีความสุขนัก พ่อแม่ของเธอหย่าร้างกัน ตอนเล็กๆ อาศัยอยู่กับยาย ซึ่งสอนให้เธออ่านหนังสือเป็นตั้งแต่อายุ 2 ขวบ ต่อมาจึงย้ายไปอยู่นิวยอร์กกับแม่และพ่อเลี้ยง พวกเขามักจะทะเลาะกันเสมอ ทำให้แพทริเซียไม่ชอบทั้งสองคน

ตอนเรียนชั้นมัธยมแพทริเซียเริ่มหัดเขียนเรื่องสยองขวัญเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับพี่เลี้ยงที่กลายมาเป็นฆาตกร ซึ่งถูกนิตยสารของโรงเรียนปฏิเสธ เธอเรียนต่อทางด้านภาษาอังกฤษที่บาร์นาร์ด คอลเลจ ก่อนจะทำงานเป็นคนเขียนบทให้กับหนังสือการ์ตูน นวนิยายเรื่องแรก Strangers on a Train ของเธอถูกปฏิเสธโดย 6 สำนักพิมพ์ก่อนจะได้ตีพิมพ์ในปี 1950 ต่อมา อัลเฟรด ฮิทช์ค็อก นำไปสร้างเป็นหนังในปี 1951 แม้ว่าเธอจะได้รับเงินค่าสิทธิเพียง 7,000 เหรียญ แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้แพทริเซียทำงานเขียนแบบเต็มเวลาได้

งานเขียนของ แพทริเซีย ไฮสมิธ แตกต่างไปจากนวนิยายนักสืบทั่วไปตรงที่เธอเพิ่มความซับซ้อนทางจิตให้กับตัวละครของเธอ ตัวละครหนึ่งซึ่งเธอชื่นชอบคือ ฆาตกรที่มีเสน่ห์อย่าง ทอม ริปลีย์ เขาไม่เคยถูกจับได้ ทั้งยังได้โชคลาภและเจริญรุ่งเรืองจากการฆาตกรรมของเขา ทอม ริปลีย์ ปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกใน The Talented Mr. Ripley (1957) และตามมาในอีก 4 เล่ม เล่มสุดท้ายคือ Ripley Under Water ซึ่งตีพิมพ์ในปี 1991

แพทริเซีย ไฮสมิธ ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในต่างประเทศ ทั้งในอังกฤษ อิตาลี และฝรั่งเศส ก่อนจะมาปักหลักที่สวิตเซอร์แลนด์ เธอไม่เคยแต่งงานและอาศัยอยู่กับแมว แพทริเซียเสียชีวิตในสวิตเซอร์แลนด์ขณะอายุ 74 ปี