posttoday

เคล็ดลับอายุยืนตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน (2)

28 ธันวาคม 2556

หลีกเลี่ยงการพยายามอดอาหาร น้ำหนักของคนเรานั้นจะขึ้นอยู่กับอัตราการทำงานของร่างกาย

โดบ...แพทย์จีนอู๋ลี่จวิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์แพทย์จีน คลีนิคไทยจีนหัวเฉียว บรรยาย / แพทย์จีนต้นสกุล สังข์ทองแปล

10.หลีกเลี่ยงการพยายามอดอาหาร น้ำหนักของคนเรานั้นจะขึ้นอยู่กับอัตราการทำงานของร่างกาย ซึ่งการอดอาหารนั้นอาจส่งผลต่อสุขภาพของท่านได้

*** การที่เรามักจะชอบอดอาหารนั้น จะส่งผลให้ฮอร์โมนในเพศหญิงเกิดความไม่สมดุลทำให้ประจำเดือนไม่มาบ้างโลหิตจาง ผมร่วง มวลกระดูกบางลง เป็นต้น

11.ห้ามสูบบุหรี่ ทุกท่านควรอยู่ให้ห่างจากผู้ที่กำลังสูบบุหรี่เอาไว้ เพราะผู้ที่รับควันบุหรี่เข้าไปนั้นจะเสียสุขภาพมากกว่าผู้ที่สูบบุหรี่

12.เสาะหางานอดิเรกที่เหมาะสมกับตนเอง รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ บางครั้งเราอาจจะมีบางอย่างที่เราอยากทำมาตั้งนานแล้ว บางทีอาจจะถึงเวลาที่เราควรจะเริ่มลองทำดูแล้วล่ะ อย่างเช่น การเข้าเรียนภาคค่ำ ยืมหนังสือจากห้องสมุดหรือเริ่มเข้าเรียนภาควิชาสาขาที่ใกล้เคียงกับเรา ซึ่งการที่เราริเริ่มทำงานอดิเรกใหม่ๆ นั้นจะช่วยให้การดำเนินชีวิตของเราเป็นไปอย่างมีความสุขมากขึ้น

*** งานอดิเรกนั้นถือเป็นความสนุกสนานอย่างหนึ่ง สามารถสร้างมิตรภาพให้เกิดขึ้นได้ เสริมสร้างความรู้ได้ ทางการแพทย์พบว่า การที่มีงานอดิเรกนั้นสามารถเติมเต็มคุณภาพชีวิตให้กับผู้ป่วยได้ ซึ่งงานอดิเรกนั้นก็มีทั้งดีและไม่ดี การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้านั้นถือเป็นงานอดิเรกหรือความชอบที่ไม่ดี กลายเป็นการทำลายสุขภาพในทางหนึ่ง แต่การที่เรามีงานอดิเรกที่ดีนั้นก็จะได้ผลในทางกลับกันคือ ไม่เพียงแต่จะไม่ทำลายสุขภาพแต่ยังสามารถเติมเต็มคุณภาพชีวิตได้

เคล็ดลับอายุยืนตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน (2)

 

13.หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงเป็นส่วนผสม

14.หลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของไขมันสูง

15.รับประทานผักและผลไม้เยอะๆ และลดปริมาณอาหารจำพวกสะดวกซื้อลง ถ้าเราได้ลองมองรายละเอียดดีๆ ที่อยู่ตรงหน้าอาหารสะดวกซื้อแล้ว เราก็จะพบว่าภายในนั้นมีส่วนผสมทางชีวเคมีและสารอาหารมากมายหลายอย่างอยู่ในนั้น ถึงแม้ว่าอาหารที่รับประทานอยู่ทุกวันนี้ก็มีส่วนผสมของสารอาหารอยู่หลายจำพวกทั้งไขมันหรือสารชีวเคมีก็ตาม แต่อาหารสะดวกซื้อที่วางขายอยู่ทุกวันนี้นั้นส่วนใหญ่ก็เป็นอาหารขยะด้วยกันทั้งนั้น

16.บริโภคเนื้อสัตว์แต่น้อย การบริโภคเนื้อสัตว์เกินปริมาตรมีสิทธิก่อให้เกิดมะเร็งได้ และยิ่งกว่านั้นในความเป็นจริงแล้วเนื้อสัตว์นั้นก็ไม่ได้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นจนขาดไม่ได้เลยสำหรับมนุษย์

17.พยายามพูดคุยและแชร์ความคิดเห็นกับคนที่เราสนิทและรู้ใจ อย่าปิดกั้นความคิดของตนเองไว้ในสมองโดยไม่พูดออกมาเลย ถ้าหากท่านคิดว่าการร้องห่มร้องไห้นั้นถือเป็นสิ่งที่ดีสำหรับท่านแล้ว ก็ขอให้ท่านเชิญร้องไห้ได้ตามสบาย และถ้าเรารู้สึกหงุดหงิดโมโหก็อย่าลืมที่จะหาโอกาสร้องตะโกนออกมาดังๆ เพื่อระบายอารมณ์ออกมา

18.บอกคนที่เรารักทุกวันว่า ฉันรักเธอ ถ้าเราสามารถทำแบบนี้ได้ทุกวันก็ไม่มีอะไรที่มากไปกว่านี้อีกแล้ว เพียงคำสามคำนี้คงไม่ทำให้ท่านรู้สึกเปลืองคำพูดมากจนเกินไป ทุกวันนี้ เราอยู่บนโลกที่เต็มไปด้วยภาวะตึงเครียดต่างๆ มากมาย ทำให้การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นหรือคนแปลกหน้าเรามักจะไม่สนใจใยดีและมองเขาเป็นเหมือนสุญญากาศ การที่เราได้รู้จักและมีคนที่เรารักอยู่ใกล้ตัวนั้น ก็จะทำให้เราอยู่ห่างไกลจากภาวะความเครียดทางสังคมได้

19.ออกกำลังกายซักสามครั้งต่อสัปดาห์ โดยปกติแล้วกลไกของร่างกายนั้นจำเป็นจะต้องได้รับการออกกำลังกาย ถ้าไม่ออกกำลังกายแล้ว ร่างกายของเราก็จะอ่อนแอลง ไม่มีชีวิตชีวาและป่วยได้ง่ายขึ้น

19.1 การออกกำลังกายทุกวันนับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด การออกกำลังกายอย่างเหมาะสมนั้นจะทำให้ร่างกายแข็งแรงและส่งผลดีต่อสุขภาพจิต

19.2 อาจจะใช้วิธีการเดินเล่น ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำหรือเต้นแอโรบิกเพื่อให้ร่างกายมีออกซิเจนไหลเวียนอย่างเต็มที่.

19.3 ถ้าหลังจากออกกำลังกายแล้วไม่มีความรู้สึกว่าอยากจะอาบน้ำละก็ แสดงว่าการออกกำลังกายของเรานั้นยังไม่ถูกต้องหรือยังไม่มากเพียงพอ

19.4 แต่ว่าการออกกำลังกายมากเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องดีเช่นกัน เพราะการออกกำลังกายที่มากเกินไปนั้นจะทำให้ร่างกายเสื่อมถอยและภูมิคุ้มกันถดถอยลงด้วย

19.5 ถ้าจะให้ดีนั้นก่อนที่จะเข้าคอร์สออกกำลังกายควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพ เพื่อให้ท่านได้ออกกำลังกายได้อย่างเหมาะสมกับตัวท่านเอง

19.6 ถ้าหากท่านไปที่โรงยิมหรือสระว่ายน้ำโดยตรง แสดงว่าท่านพร้อมและจริงจังแล้วสำหรับการออกกำลังกายในครั้งนี้

*** สรุปแล้วท่านไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างหักโหมเพื่อที่จะให้ได้มาด้วยรูปร่างอันงดงาม สิ่งที่ท่านต้องทำคือการออกกำลังกายอย่างมีแบบแผน มีความสุขและออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ขอให้ท่านจำไว้ว่าก่อนที่จะออกกำลังกายนั้น อย่าลืมลองปรึกษาแพทย์ทางกายภาพของท่านดูก่อน