posttoday

หนัง Schindler’s List ออกฉายวันแรก

15 ธันวาคม 2556

ในวันนี้เมื่อปี 1993 หนังเรื่อง Schindler’s List ซึ่งทำให้ สตีเวน สปีลเบิร์ก ได้รับรางวัลออสการ์

โดย...พชร

ในวันนี้เมื่อปี 1993 หนังเรื่อง Schindler’s List ซึ่งทำให้ สตีเวน สปีลเบิร์ก ได้รับรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมออกฉายเป็นวันแรก

ดัดแปลงจากหนังสือ เรื่อง Schindler’s Ark ของ โทมัส เคนนีลลี ซึ่งเขียนจากเรื่องจริงของนักธุรกิจชาวเยอรมัน ผู้ที่ช่วยชีวิตชาวยิวมากกว่าพันคนในช่วงฮอโลคอสต์หรือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 นำแสดงโดย เลียม นีสัน เบน คิงสลีย์ และ เรล์ฟ ไฟน์ส หนังเรื่องนี้เข้าชิง 12 รางวัลออสการ์และคว้ากลับบ้านได้ 7 รางวัล รวมทั้งหนังยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม นับเป็นครั้งแรกของ สตีเวน สปีลเบิร์ก หลังจากที่เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมาแล้วก่อนหน้านั้นถึง 3 ครั้ง

สตีเวน สปีลเบิร์ก เกิดเมื่อวันที่ 18 ธ.ค 1946 ประสบความสำเร็จในฐานะผู้กำกับจากหนังเรื่อง Jaws ในปี 1975 ซึ่งเป็นเรื่องแรกในประวัติศาสตร์ที่สร้างรายได้มากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ งานชิ้นต่อๆ มาคือ Close Encounters of the Third Kind ก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก ตอกย้ำด้วย Raiders of the Lost Ark ซึ่งเป็นหนังชุด อินเดียนา โจนส์ เรื่องแรกและมีภาคต่อตามหลังออกมาอีกหลายเรื่อง นอกจากนั้นยังมี E.T.: The ExtraTerrestrial และ Jurassic Park ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังฮอลลีวู้ดที่มีรายได้สูงสุดตลอดกาล รวมไปถึงหนังยอดเยี่ยมออสการ์ อย่าง The Color Purple และ Saving Private Ryan เรื่องหลังนี้ทำให้เขาได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมเป็นครั้งที่ 2 ในปี 1998

สำหรับ เลียม นีสัน เขาเกิดเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 1952 ที่ไอร์แลนด์เหนือ เริ่มต้นงานแสดงละครเวทีในช่วงทศวรรษ 1970 ก่อนจะมาชิมลางงานแสดงหนังใหญ่ ด้วยฝีมือโดดเด่นในหนัง Schindler’s List ทำให้เขาถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงชายยอดเยี่ยม ผลงานชิ้นเยี่ยมของเขารวมถึง Rob Roy, Michael Collins, Star Wars : Episode 1The Phantom Menace, Gangs of New York, Love Actually ฯลฯ

หนัง Schindler’s List ออกฉายวันแรก