posttoday

เร็วสุดบนผิวน้ำ นรบดี ผดุงเจริญ

08 ธันวาคม 2556

หากรถแข่งฟอร์มูลาวันคือการแข่งรถที่เร็วที่สุดบนพื้นถนน การแข่งเรือฟอร์มูลาวันก็คือการแข่งเรือที่เร็วที่สุด

โดย...โยธิน อยู่จงดี / ภาพ : เสกสรร โรจนเมธากุล

หากรถแข่งฟอร์มูลาวันคือการแข่งรถที่เร็วที่สุดบนพื้นถนน การแข่งเรือฟอร์มูลาวันก็คือการแข่งเรือที่เร็วที่สุดบนพื้นน้ำด้วยความเร็วกว่า 250 กม./ชม. ที่ดูเหมือนจะธรรมดามากเมื่อเทียบกับความเร็วของรถยนต์ที่เราขับกันอยู่ในท้องถนน เพราะรถหลายๆ คันก็อาจทำความเร็วได้มากกว่านี้ แต่สำหรับเรือแล้วนี่คือความเร็วที่สูงที่สุดจนได้ชื่อว่าเป็นเกมการแข่งขันเรือเร็วที่อันตรายที่สุดในโลก เพราะทุกวินาทีที่อยู่ในรอบการแข่ง อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แค่เพียงลมกระโชกเล็กๆ หรือคลื่นสูงบนผิวน้ำที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด

กว่าจะเป็นนักขับเรือเอฟวัน

นรบดี ผดุงเจริญ หรือเรียกเขาสั้นๆ ว่า มาร์ค นักขับเรือเอฟวัน สังกัดทีม ทรู อัลตร้า ไฮสปีด อินเทอร์เน็ต และผู้อำนวยการฝ่ายงานสื่อสารการตลาดลูกค้ารายย่อย ธนาคารธนชาต คือหนึ่งในนักขับเรือเอฟวันเพียงไม่กี่คนของประเทศไทยที่ได้สัมผัสกับความเร็วทางน้ำในระดับนี้อย่างเต็มตัว หลังจากที่เขาและคนในครอบครัวสกุล “ผดุงเจริญ” มีชื่อเป็นนักขับเรือเอฟวันตั้งแต่ยุคแรกเริ่มเมื่อ 30 กว่าปีก่อน จนถึงวันนี้นักขับกว่าครึ่งก็มีนามสกุล ผดุงเจริญ อยู่หลายคน

มาร์คบอกกับเราว่า เมื่อครั้งยังเด็กเขาได้มีโอกาสคลุกคลีในวงการแข่งเรือ ตามคุณพ่อไปแข่งเรือเอฟวันในหลายๆ สนาม จนกระทั่งวันหนึ่งที่การแข่งเรือเอฟวันซบเซาไป เราก็ได้แต่เก็บความฝันว่าครั้งหนึ่งในชีวิตเราอยากจะเป็นนักขับเรือเหมือนคุณพ่อ

เร็วสุดบนผิวน้ำ นรบดี ผดุงเจริญ

 

วันหนึ่งตอนที่ผมเรียนอยู่ที่สหรัฐมีทะเลสาบที่ใหญ่มาก กว้างไกลสุดสายตา ผืนน้ำนิ่งเรียบใสราวกับกระจก พลันความคิดเรื่องการแข่งเรือเอฟวันก็ผุดขึ้นมา เพราะการแข่งเรือชนิดนี้จะต้องแข่งบนน้ำที่ไม่มีคลื่นหรือมีน้อยที่สุด และต้องเป็นผืนน้ำที่ใหญ่เหมือนกับทะเลสาบที่เขามองอยู่

กลับมาที่เมืองไทยเขาเริ่มติดต่อพูดคุยกับสปอนเซอร์ ซึ่งก็มีกลุ่มสิงห์ที่มีวิสัยทัศน์เดียวกันและสนับสนุนกีฬาทางน้ำ เช่น การแข่งเรือเอฟวันมาตั้งแต่ต้น เพราะที่จริงแล้วคนไทยเองเราสามารถทำได้ เทคโนโลยีเราก็มี เรือเราก็ผลิตได้เอง เครื่องยนต์เราก็มี แต่เราขาดคนที่จะมาแข่งเท่านั้น เลยจัดเป็นรายการ สิงห์ ไทยแลนด์ วอเตอร์ สปอร์ต เฟสติวัล แรกๆ จะมีทีมสิงห์ลงโชว์แข่งทีมเดียว

ต่อมาสปอนเซอร์รายอื่นๆ ก็ให้ความสนใจอีกหลายเจ้า เพราะเรือมันแปลกดีและคนก็ให้ความสนใจเข้าชมทุกครั้งที่ลงสนาม จนกระทั่ง ทรู อัลตร้า ไฮสปีด อินเทอร์เน็ต ก็เข้ามาสนับสนุนในการสร้างทีมเรือเข้าร่วมในการแข่งขันเพิ่มเข้ามาอีก 1 ทีม เขาก็เลยถามผมว่าสนใจอยากจะขับไหม เพราะตัวผมเองก็มีไลฟ์สไตล์และมีประวัติความสามารถตรงกับที่เขาต้องการ เขาจึงตอบตกลงที่จะเป็นผู้บริหารที่กล้าขับเรือที่อันตรายที่สุดในโลก

ภาพวันวานที่เขาเคยเห็นคุณพ่อลงแข่ง สิ่งที่เขาคาดฝันไว้เมื่อ 30 ปีก่อนมันย้อนกลับมาเป็นรูปเป็นร่าง ทำให้เขาได้กลายเป็นนักขับเรืออย่างที่เคยใฝ่ฝันไว้

การแข่งที่ใช้ประสาทสัมผัสทั้งร่างกาย

นักขับและผู้บริหารหนุ่มอธิบายว่า การขับเรือแตกต่างจากการขับรถอย่างมาก อย่างแรกคือรถมีเบรกแต่เรือไม่มีเบรก เพราะใช้แรงเสียดทานของน้ำชะลอความเร็วเรือแทน ต่อมาความเร็วของเรืออยู่ที่ระดับ 250 กม./ชม.ขึ้นไปบนผิวน้ำ ประสาทสัมผัสทั้งหมดของร่างกายจะต้องคอยจับน้ำ เครื่อง ลม และเข้าใจทั้งตัวเรือในระหว่างที่เราขับ

เร็วสุดบนผิวน้ำ นรบดี ผดุงเจริญ

 

ดังนั้น ความแข็งแรงและความอดทนของร่างกายจึงสำคัญมาก เพราะแค่ไม่กี่วินาทีที่นักขับเข้าไปนั่งในค็อกพิทเล็กจะเหมือนอยู่ในเตาอบ เราจะรู้สึกได้เลยว่าเหงื่อเริ่มไหล ร่างกายจะเสียน้ำเยอะมาก เราก็ต้องฟิตร่างกายให้พร้อมรับแรงต้านแรงเหวี่ยงแรงกระแทกของเรืออยู่ตลอดการแข่งขัน

นอกจากนี้ เราต้องมีสมาธิตลอดเกม เพราะเรือเอฟวันเวลาวิ่งท้ายเรือจะอยู่ในน้ำ ด้านหัวเรือเชิดขึ้นเกือบจะลอยทั้งตัวเรือ จะแตะเพียงแค่ผิวน้ำ หากเกิดลมกระโชกเข้ามาเรือก็อาจจะพลิกคว่ำได้ บังคับให้เรือหน้าเชิดมากเกินไปเรือก็พลิกได้ หรือบังคับให้หยุดเร็วเกินไป ในขณะที่ข้างหน้ามีคลื่นขวางอยู่หน้าก็มุดลงไปในน้ำได้

เราต้องมีประสาทสัมผัสที่ดีและมีสมาธิอยู่กับการขับได้เป็นเวลานานๆ เพื่อดูทุกอย่างให้การขับผ่านไปได้ตามแผนที่เราวางไว้ เวลาขับบนพวงมาลัยจะมีปุ่มปรับระดับเครื่อง ไม่ให้สัมผัสน้ำมากจนเกิดแรงต้าน และไม่ให้ยกมากจนกินลมมากเกินไป เราจึงเห็นว่าเรือเอฟวันเวลาวิ่งทางตรงจะเหมือนลอยอยู่เหนือน้ำตลอดเวลา หมิ่นเหม่ระหว่างจะบินกับจะวิ่งต่อบนผิวน้ำ เพราะฉะนั้น อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเสี้ยววินาที เขาถึงบอกว่านี่คือการแข่งเรือที่อันตรายที่สุดในโลก

ต้องมีความเป็นสุภาพบุรุษนักกีฬา

“การเป็นนักขับที่ดี อย่างแรก ก็คือเรื่องการเป็นสุภาพบุรุษในสนามแข่ง หรือมารยาทในสนามแข่ง เพราะกีฬาประเภทนี้เป็นกีฬาของสุภาพบุรุษ

การขับเรือไม่เหมือนรถยนต์ การขับรถแข่งจะมีขอบเขตทางถนนที่รู้ว่าพื้นที่ไหนที่เราสามารถวิ่งได้มีเส้นแบ่งชัดเจน เขาก็จะหาทางวิ่งในช่องทางที่เห็นอยู่ แต่การขับเรือมีเพียงแค่ทุ่นให้รู้ว่าจะต้องเลี้ยวตรงไหน แต่ขอบของเลนนั้นไม่มีปรากฏ ดังนั้นเวลาที่เรือเข้าโค้งเรือที่อยู่เลนในจะไม่มีทางรู้เลยว่าเรือเลนนอกจะตัดเข้าโค้งมาแค่ไหน และเรือที่อยู่เลนนอกก็จะไม่รู้เลยว่าเรือเลนในจะกินโค้งออกมาแค่ไหนเหมือนกัน

ดังนั้น เรื่องของสปิริตก็สำคัญเหมือนกัน เราต้องขับด้วยความไม่ประมาทและคำนึงถึงอันตรายที่จะเกิดกับเราและคู่แข่งด้วยเช่นกัน” มาร์ค เน้นจุดที่สำคัญที่สุดของการเป็นนักขับเรือเอฟวัน ซึ่งนอกจากจะต้องมีทักษะในการขับที่ดี มีทีมเวิร์กที่จะพาไปสู่ชัยชนะด้วยกันแล้ว

สปิริตนักกีฬาก็สำคัญไม่แพ้กันสำหรับกีฬาชนิดนี้ ส่วนคนที่อยากจะเข้ามาแข่งเรือ ในอนาคตอาจจะมีการเปิดโรงเรียนสอนแข่งเรือ เหมือนๆ กับสอนแข่งรถ และมีการจัดการแข่งขันเรือในระดับ F3000 เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเรือที่มีความเร็วรองลงมา และแน่นอนว่าต้นทุนในการทำทีมก็จะถูกลงกว่าครึ่ง และทำให้ทุกคนได้สัมผัสกับความเร็วทางน้ำได้มากขึ้น ส่วนคนที่สนใจก็อาจติดตามตารางการแข่งขันเรือเอฟวันได้ทางเว็บไซต์ www.twsf1.com