posttoday

ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล ‘ผู้จัดละคร’ พื้นที่ท้าทายหลังกล้อง

07 ธันวาคม 2556

เติบโตคลุกคลีมากับกองถ่ายหนังของท่านพ่อ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล และเห็นการทำงานในฐานะผู้อำนวยการ

โดย...ปอย

เติบโตคลุกคลีมากับกองถ่ายหนังของท่านพ่อ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล และเห็นการทำงานในฐานะผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ของคุณแม่ หม่อมกมลา ยุคล ณ อยุธยา ในฐานะเป็นธิดาคนโต จึงมีความฝันอยากสืบทอดธุรกิจวงการภาพยนตร์ของครอบครัว “คุณหญิงแมงมุม” ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล ล่าสุดกับบทบาทผู้จัดภาพยนตร์โทรทัศน์ เรื่อง “ผู้ชนะสิบทิศ” จากบทประพันธ์อมตะชื่อดังของ “ยาขอบ” ใช้นักแสดงระดับแถวหน้าเกือบ 50 ชีวิต อำนวยการสร้างโดย สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ แห่งค่ายอาร์เอส ซึ่งออนแอร์แล้วในขณะนี้ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8

ทุกอย่างบนหน้าจอโทรทัศน์มีเธออยู่เบื้องหลัง ตั้งแต่ดูคิวดาราทุกคน ดูสคริปต์บทละคร จัดการอาหารการกิน ดูงบการเงินไม่ให้บานปลาย คุณหญิงแมงมุม บอกพร้อมรอยยิ้มว่า “ผู้จัดภาพยนตร์โทรทัศน์” คืองานใหม่ที่ท้าทายมาก

“กองถ่ายอยู่กลางป่า จ.กาญจนบุรี ค่ะ ท่านพ่อเคยใช้ฉากที่นี่ ทำให้การทำงานของกองถ่ายทำผู้ชนะสิบทิศ จึงทำให้งานกองเราเร็วและราบรื่นขึ้น ไม่ต้องมาทำฉากอลังการใหม่นะคะ (บอกพร้อมรอยยิ้ม) ไม่เคยคิดเป็นผู้จัดละครเลยนะคะ ตั้งแต่เด็กก็คิดแต่จะเป็นผู้กำกับแบบท่านพ่อ เราเติบโตมากับการทำหนัง แมงมุมและน้องชายเติบโตวิ่งเล่นมาในกองถ่าย ตั้งแต่แบเบาะนอนอยู่ในตะกร้า ซึ่งวางไว้ข้างโต๊ะของท่านพ่อที่กำลังกำกับหนัง คุณแม่ก็ทำงานเป็นโปรดิวเซอร์ ท่านพ่อจะพาแมงมุมไปด้วยทุกที่ เรียกได้ว่ากองถ่ายเป็นสนามเด็กเล่นของลูกๆ ค่ะ

ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล ‘ผู้จัดละคร’ พื้นที่ท้าทายหลังกล้อง

 

แมงมุมเป็นเด็กขี้เล่น ตอนเด็กๆ ก็แอบไปให้ช่างแต่งหน้าสอนแต่งเอฟเฟกต์แล้วแกล้งแต่งไปหลอกที่บ้านทุกวัน (หัวเราะ) นานๆ ทีก็เล่นเป็นตัวประกอบให้ท่านพ่อ เคยเล่นหนังเรื่อง “เสียดาย 1” และ “เสียดาย 2” ความที่เราคลุกคลีมาก็ทำให้แมงมุมเลือกเรียนปริญญาตรีทางด้านฟิล์มและทีวี มหาวิทยาลัยบอนด์ ประเทศออสเตรเลีย

งบประมาณ 80 ล้านบาท เฉยๆ กับตัวเลขนะคะ (หัวเราะ) เพราะที่บ้านเคยทำแต่ทุนสร้างก้อนใหญ่ๆ แต่ก็ต้องถือเป็นบิ๊กโปรเจกต์สำหรับแมงมุม ตื่นเต้นค่ะ อยากสร้างละครที่แตกต่าง และอยากให้คนดูจดจำ ละครเรื่องนี้สนุกค่ะ รบ รัก ตลก ครบทุกรส” ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง เริ่มต้นพูดคุยมีความตื่นเต้นแฝงอยู่ในน้ำเสียงถึงงานผู้จัดละคร

นิสัยการทำงานเน้นความละเอียด คิดเร็วทำเร็ว Get to the point ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง บอกว่านำมาใช้ได้กับทุกๆ งาน ตั้งแต่งานดีไซเนอร์จนมาถึงงานนี้

“แมงมุมอยากสร้างกองถ่ายที่มีการทำงานเป็นระบบ แล้วเมื่อจบก็คือจบ ไม่ใช่ขอแถมอีก 23 ซีนนะ เวลาต้องเป๊ะค่ะ เลี่ยงการเลื่อน หรือคำว่าไม่พร้อม แมงมุมจะนั่งคุยกับน้องๆ นักแสดงก่อนค่ะว่า ละคร 40 ตอน จะถ่ายทำกัน และพักกันอย่างไร ใน 4 เดือนของการถ่ายทำ ตั้งตารางชัดเจน พระเอกฟิล์ม รัฐภูมิ ส่งไปเรียนขี่ม้าให้เก่งก่อนเปิดกอง ละครเรื่องนี้เป็นเรื่องรักที่มีฉากบู๊นะคะ เพราะฉะนั้นผู้ชนะสิบทิศที่เป็นฟิล์ม เหมาะสมที่สุดค่ะ (หัวเราะ) พระเอกเรื่องนี้ต้องเสน่ห์แรง

ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล ‘ผู้จัดละคร’ พื้นที่ท้าทายหลังกล้อง

 

เรื่องยากที่สุดคือความใหม่นี่แหละค่ะ ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่แมงมุมเห็นมาตั้งแต่เด็กๆ แต่ก็ไม่เคยได้ลงมือทำ เรื่องบางเรื่องก็ต้องหันไปปรึกษาคุณแม่ เช่น การจัดคิวดารา หรือกระซิบถามดาราคนนั้นคนนี้นิสัยอย่างไร ใครโกรธกับใคร แมงมุมใจร้อน แล้วตรงไปตรงมา หน้าที่ผู้จัดต้องทำให้ทุกๆ สิ่งสมูธ คุณแม่ก็แนะนำให้ใจเย็นๆ ส่วนท่านพ่อจะให้คำแนะนำเรื่องการปลุกดารามากองถ่าย เรื่องนี้บอกไม่ได้ค่ะ เป็นความลับของท่านพ่อ (หัวเราะชอบใจ) ท่านพ่อก็บอกว่า เพราะฉะนั้นอย่าไปเครียด ขนาดท่านก็ยังเจอดาราไม่ตื่นมาแล้ว (ว่าแล้วก็หัวเราะอีก) ปัญหามีไว้ให้แก้ไข นี่คือคำที่ท่านบอกแมงมุมมาโดยตลอดค่ะ

แมงมุมโชคดีค่ะกับการเริ่มต้นงานครั้งนี้ เพราะทีมงาน 70 กว่าคน มีความเป็นมืออาชีพมาจากกองถ่ายสุริโยไท นเรศวร คอยซัพพอร์ตเราตลอดเวลาทำงานค่ะ รู้สึกท้าทายนะคะ กับเป้าหมายที่อยากให้คนดูจดจำผลงานเรื่องนี้ที่เราทำด้วยความตั้งใจ คืออีกงานที่ได้ทำแล้วถือว่าเป็นคนละโลกกับงานดีไซเนอร์ที่ทำมาเลยค่ะ

เรื่องต่อไปคือ แหวนทองเหลือง บทประพันธ์ของเสด็จปู่พลโทพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ อยู่ในขั้นตอนการเขียนบทค่ะ ไม่ใช่ทำเรื่องนี้แล้วหายไปอย่างแน่นอน รับรองว่าทำจริงจังค่ะ” ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง บอกทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้มมั่นใจ และแย้มๆ ว่าละครในฝันที่อยากกำกับการแสดง คือแนวสะท้อนสังคมในสไตล์ของ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล เคยสร้างผลงานไว้

ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล ‘ผู้จัดละคร’ พื้นที่ท้าทายหลังกล้อง