posttoday

ปีม้าคึกคะนอง

02 ธันวาคม 2556

ประเทศไทยลุ่มๆ ดอนๆ มาหลายปี ปีหน้าปีมะเมีย หมอดูดังหลายรายทำนายไปในทิศทางคล้ายกันว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น

โดย...ชมดาว ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

ประเทศไทยลุ่มๆ ดอนๆ มาหลายปี ปีหน้าปีมะเมีย หมอดูดังหลายรายทำนายไปในทิศทางคล้ายกันว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น ถือได้ว่าเป็นปีม้าคึกคะนอง บรรยากาศต่างๆ ทางการเมืองอาจจะทุเลาให้คนไทยได้ยิ้มออกกันได้บ้างจริงหรือไม่

เป็นปีที่เสริมดวงเมือง

คฑา ชินบัญชร หมอดูไพ่ยิปซีชื่อดัง บอกว่าปีหน้าเป็นปีม้าธาตุไม้ ถือว่าดีกับดวงเมืองไทย เนื่องจากดวงเมืองเป็นปีเสือ ถูกโฉลกดีกับม้า ถือว่าเป็นปีที่โดดเด่นในทางที่ดี มีการพลิกผันทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เริ่มตั้งแต่ตรุษจีนเป็นต้นไป เห็นชัดเจนขึ้นในเดือน มิ.ย. นโยบายต่างๆ จะเริ่มชัดเจน มีแนวโน้มดีขึ้นช่วงครึ่งปีหลังของปี พลังประชาชนจะส่งผลในหลายๆ เรื่อง การเมืองก็จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนขึ้นเช่นกันในครึ่งปีหลัง และมีความมั่นคงขึ้นเป็นปีที่ส่งเสริมดวงเมือง

การท่องเที่ยว การส่งออก สินค้าด้านเกษตร พลังงาน ยังมีแนวโน้มสดใส ส่วนราคาทองคำยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ส่วนราคาพวกเหล็ก โลหะ ดีบุก ตะกั่ว ราคายังคงมีความผันผวน ราคาที่ดิน ราคาจะเป็นของผู้ซื้อคือราคาไม่มีการปรับตัวเกินไปนัก ถือว่าเป็นปีที่เศรษฐกิจยังมีการเจริญเติบโตต่อเนื่อง จะเริ่มลืมตาอ้าปากได้บ้างสำหรับนักธุรกิจรายย่อย

ปีม้าคึกคะนอง

ปีม้าดีกว่าปีงูเล็ก

หมอมีน ตีสิบ (อรรถพล น้อยวงศ์) ทำนายด้วยหลักเลขศาสตร์สากล ว่าปีหน้าเรียกได้ว่าปีม้าคะนอง เป็นปีที่เด่นมาก ถือว่าเป็นปีที่พิเศษต่างจากปี 2556 ค่อนข้างมาก ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม อิทธิพลของดาวต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์กันค่อนข้างมาก ซึ่งมีอิทธิพลของดาวศุกร์อย่างเด่นชัด รวมทั้งดาวเนปจูนก็เด่นมาก จะให้คุณและโทษผ่านสิ่งต่างๆ ไปในเชิงของการปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็นด้านธุรกิจ การเมือง สังคม และชีวิตต่างๆ และปีหน้าจะกระทบต่อดาวคู่มิตร อย่างดาวพุธ ที่จะมีอิทธิพลกระทบในเรื่องของการเงิน การเจรจา และการติดต่อสื่อสาร โดยมีแนวโน้มจะเป็นไปในทางที่ดี และอีกดาวคู่มิตรที่จะมีอิทธิพลต่อเนื่องด้วย คือ ดาวเสาร์ ในเรื่องที่กล่าวมา ที่ช่วยทำให้เรื่องหลายเรื่องเด่นมากในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการเงิน การต่างประเทศ อสังหาริมทรัพย์

สำหรับการเมืองให้ระวังเรื่องการกระทบกระทั่งกันอย่างมากช่วง 6 เดือนหลัง โดยอิทธิพลของดาวเนปจูนจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ปฏิรูป และอาจจะมีเรื่องการปะทะกันได้ หลังเดือน มิ.ย. และมีความเป็นไปได้สูงในการเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายใหม่ๆ และนำร่างๆ พ.ร.บ.เก่าๆ มาปรับใช้ และได้รับการยอมรับ จะมีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่อง และขบวนการต่างๆ ในการต่อต้านหรือตรวจสอบการเมืองจากประชาชน

ปีม้าคึกคะนอง

ด้านเศรษฐกิจนั้น จากอิทธิพลของดาวเนปจูน จะต้องระวังปัญหาเรื่องของเงินเฟ้อมากเกินกว่าเหตุ ค่าของเงินจะสูงเกินความเป็นจริง และมีแนวโน้มที่จะออกธนบัตรรูปแบบใหม่ และมีเงินค่าใหม่ แบงก์ใหม่มาให้ได้มีโอกาสจับจ่ายใช้สอยกัน ถือเป็นปีที่เด่นมากๆ เรื่องการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์และโปรเจกต์ด้านการเป็นที่ปรึกษา มีโอกาสสูงที่จะมีการเข้ามาของต่างชาติในการร่วมทำอสังหาริมทรัพย์ และการเดินทางแบบพักผ่อนชั่วคราวหรือถาวรของชาวต่างประเทศ มีโอกาสที่จะทำโรงงานต่างๆ เพราะการลงทุนและการผลิตที่ขยายตัว เช่น อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าและพลังงาน ด้านการทำงานในบริษัทระดับสูง จะเกิดการแย่งชิงตัวกันอย่างมาก เพราะคนไทยเก่งๆ จะไปทำงานต่างประเทศ ทำให้อาชีพ Headhunter เติบโตสูง และแย่งคนเก่งๆ ทำงาน และมีโอกาสที่แรงงานชั้นดีจากต่างประเทศเข้ามาสูง ในธุรกิจการสื่อสาร อสังหาริมทรัพย์ และการเงิน

การเกษตร อาจจะไม่ดีนัก จากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนและแล้งในบางที่ แต่โดยรวมดีมาก และไม่แย่นัก หลังเดือน มิ.ย. 2557 การส่งออกหากได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาล จะเด่นไปอีก 34 ปี หลังจากสงกรานต์เด่นเรื่องหุ้นมากๆ ได้ผลอย่างต่อเนื่อง แต่ระวังเรื่องค่าเงินบาทที่อาจจะมีโอกาสสูงที่โดนผลกระทบหรือโดนโจมตี ให้ระวังเรื่องภัยธรรมชาติ น้ำท่วม และแผ่นดินถล่มจากภูเขาสูง โดยเฉพาะเรื่องการเกิดแผ่นดินไหวและอาคารสูงๆ มีผลกระทบต่อการก่อสร้างได้

ปีม้าคึกคะนอง

ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง

หมอดอน-อ.ชัชวาล เผ่าสวัสดิ์ ผู้ชำนาญการ 9 บริษัท ทีโอที ดูดวงตามแนวโหราศาสตร์ไทยปีหน้า ว่า ภาพรวมปีม้า การเมืองถือว่าเป็นการครบรอบปีดวงเมือง 233 ปี เมื่อเอาเลขทั้ง 3 มารวมกันจะเท่ากับเลข 8 เท่ากับเลขดาวราหูเป็นธาตุลม ปีนี้จึงอาจจะเป็นปีแห่งการใช้วาทะกรรมทางการเมืองมาถล่มกันชนิดที่ว่าไม่อาจกะพริบตาได้ การเมืองในปีหน้า ผู้นำประเทศยังคงไม่ได้รับความเชื่อถือ ปัญหาต่างๆ ยังคงไม่ได้รับการแก้ไข ประชาชนยังไม่พอใจในนโยบายต่างๆ ของรัฐอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาครัฐพยายามใช้สื่อทุกแขนงเพื่อสร้างภาพ สร้างความนิยม แต่ก็ยังคงไม่เป็นผล ทำให้ปีม้าจะมีการเปลี่ยนแปลงสภาวะต่างๆ อย่างที่ไม่มีใครคาดคิดได้ ประเทศจะตกอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ปีนี้ใครก็ตามที่เข้ามาเป็นรัฐบาล เห็นจะเป็นปีแห่งการแก้ไขปัญหาหนักๆ แต่ก็เป็นโจทย์ที่ยากอยู่ ปีนี้จะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง จะมีการปฏิรูปประชาธิปไตยมากขึ้น

เศรษฐกิจปีนี้ระราหูทำมุมอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ค่อยดีกับดวงเมือง จึงทำให้สภาพการเงิน เศรษฐกิจ ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร

ปีม้าคึกคะนอง

 

ทำให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวไม่คึกคัก นักท่องเที่ยวลดน้อยลงเมื่อเทียบจำนวนกับปีที่แล้ว สินค้าฟุ่มเฟือย ทองคำ จะได้รับความสนใจน้อยลง ราคาผันผวน ส่วนในเรื่องของค่าแรงที่รัฐบาลกำหนดไว้ก็ไม่ได้ทำให้ประชาชนผู้ใช้แรงงานมีภาวะเศรษฐกิจต่อครัวเรือนดีขึ้นแต่อย่างใด จะทำให้เกิดปัญหาหนี้นอกระบบปะทุขึ้นมาอีก สรุปเรื่องเศรษฐกิจจะมีผลกระทบค่อนข้างแรงต่อการลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ รถยนต์ การส่งออก ธุรกิจหลายแห่งอาจปิดตัวลง

สังคมดูแล้วน่าเป็นห่วงในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องของเด็กและเยาวชน ผลเสียจากระบบการศึกษาที่ไม่มีนโยบายและทิศทางที่ชัดเจน กลไกการทำงานของหน่วยงานของรัฐไม่เป็นไปตามระบบการยุติธรรม ประชาชนไม่เชื่อถือ สังคมมีแต่ความวุ่นวาย ปัญหาทางด้านอาชญากรรม ยาเสพติด เพศสัมพันธ์ของเด็กและวัยรุ่นยิ่งมากขึ้น แต่เนื่องจากยังโชคดีที่มีดาวพฤหัสฯ อยู่ในราศีกรกฎ จึงยังคงมีคนยึดมั่นในความถูกต้องอยู่พอสมควร

ปีม้าคึกคะนอง

 

แรงกระเพื่อมทางการเมือง

หมอช้าง-ทศพร ศรีตุลา บอกว่าปี 2558 จะมีการเปลี่ยนแปลงของดาวใหญ่ๆ หลายดวง เช่น ดาวพฤหัสฯ ราหู ดาวเสาร์ ซึ่งทางโหราศาสตร์ถือว่าเป็นดาวที่มีบทบาทมาก ซึ่งจะเริ่มเห็นตั้งแต่ปี 2557 เลย เช่น ดาวมฤตยู ทำให้กลางปีหน้าจะเกิดการกระเพื่อมของการเมือง อาจจะมีข่าวร้ายบ้างเป็นระเบิดลูกย่อยๆ จับตาดูในเดือน มิ.ย. อีกครั้งคือ พ.ย. ดังนั้นการเมืองก็ยังวางใจไม่ได้ การเมืองจะมีเหตุการณ์ราหูอมจันทร์ 2 ครั้ง ช่วงเดือน เม.ย. ทำให้เกิดระบบและวิธีการใหม่ๆ ในการบริหารงานเมือง เช่น การทำประชามติในเรื่องต่างๆ ไปสู่การเมืองแบบใหม่ๆ มากขึ้น

ตลาดหุ้นจะเป็นปีที่มีการผันผวนรุนแรงมากขึ้น ดาวเสาร์กับราหูจะส่งผลกับตลาดหุ้นมากขึ้น จะดีในครึ่งปีแรกและแผ่วในช่วงครึ่งปีหลัง คนเล่นหุ้นต้องอาศัยทั้งดวงและความรู้ จะรวยหุ้นแบบฟลุกๆ คงยากขึ้น ธุรกิจที่ดีคืองานที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ งานโฆษณา ประชาสัมพันธ์ จะคึกคัก โดยเฉพาะพวกที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอล ธุรกิจอาหาร เกษตร ยังไปได้สวย อสังหาฯ ไปได้เรื่อยๆ

ปีชง คือปีชวดเป็นเจ้าหลัก ปะทะกับปีม้าโดยตรง รองลงไปคือเถาะ ระกา ปีม้าเอง ส่วนปีฉลู ก็ชงเบาๆ

ปีม้าคึกคะนอง

ปีม้าสดใสขึ้น

หมอดูหน้าใหม่ที่กำลังเป็นที่จับตา อ.มงคล รอดเที่ยงธรรม หมอดูไพ่ยิปซีและลายมือ เจ้าของฉายาหมอดูไฮโซ แม่นเวอร์ พยากรณ์ภาพรวมของปี 2557 ว่า จากการเปิดไพ่ได้ไพ่ไม้เท้า ไพ่ 9 เหรียญ อัศวินถ้วย ไพ่จักรพรรดิ ซึ่งดูจากไพ่ที่เคยเปิดเมื่อต้นปี 2556 นั้น ไพ่ที่เปิดในปี 2557 นั้นได้ไพ่ที่ดีกว่ามาก คาดว่าภาพรวมของประเทศไทยในปีนี้จะดีกว่าปีที่แล้ว

ถ้าจะเกิดเหตุการณ์เลวร้ายก็มาลุ้นใน 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ หากเข้าสู่ ม.ค. 2557 แล้วก็แทบจะไม่มีอะไรน่าห่วง การเมืองยังไปได้เรื่อยๆ ค่อยไปจับตาดูอีกครั้งคือเดือน มิ.ย. ที่อาจจะเกิดรุนแรงขึ้นบ้าง แต่ถือเป็นระเบิดลูกย่อยๆ ถือว่าเป็นปีที่ไม่น่าหนักใจเท่าไหร่ ช่วงที่ต้องเฝ้าระวังอีกครั้งคือเดือน พ.ย. แต่เชื่อว่าจะเป็นปีที่ผู้หญิงยังเป็นใหญ่เช่นเดิม เพราะจับได้ไพ่ราชินีไม้เท้า ผู้หญิงจะเป็นใหญ่ในทุกวงการ

ปีม้าคึกคะนอง

 

ภาพรวมของเศรษฐกิจปีหน้า ก็ถือว่าอาจจะไม่สดใสมาก แต่ก็ไม่เลวร้ายไปกว่าเดิม การลงทุนในประเทศไม่ค่อยขยายตัว นักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศจะมุ่งขยายการลงทุนไปยังประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มเออีซีมากขึ้น ธุรกิจที่ยังไปได้ดีก็คือประเภทอาหารการกิน วงการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับวงการบันเทิง การส่งออก ส่วนทางด้านอสังหาริมทรัพย์จะไม่คึกคักเท่าที่ควร แต่ยังพอไปได้เรื่อยๆ ผู้ซื้อบ้านจะได้ราคาที่สมเหตุสมผลมากขึ้น

คฑา แนะนำให้ทำบุญเริ่มต้นปีเป็นสิริมงคลกับชีวิต ด้วยการชวนคนไทยสวดมนต์ข้ามปีคาถาบารมี 30 ทัศ ที่มหาจุฬาลงกรณฯ วังน้อย ในวันที่ 31 เอาฤกษ์ดีรับปีใหม่ ไปไหว้พระทำบุญถือศีลปฏิบัติธรรม ขณะที่ อ.ช้าง เองก็บอกไปในทางเดียวกันว่า อย่าเพิ่งเบื่อการทำบุญ ยิ่งปีหน้าดวงดาวมีการเปลี่ยนแปลงเยอะ การไปไหว้พระ สวดมนต์ ทำบุญ ถือเป็นการสร้างพลังงานทางบวก ส่งผลให้จิตใจดีอิ่มเอม ช่วยขัดเกลาจิตใจให้อ่อนโยน ใครถือศาสนาอะไรก็ไปทำบุญตามแบบของตนเป็นมงคลชีวิต