posttoday

ท้าทายตัวเองด้วยงานในศตวรรษที่ 21

02 ธันวาคม 2556

15 บทความที่โดดเด่นที่สุดในหนังสือชื่อ Work in the 21 Century โดยสมาคมบริหารงานบุคคลแห่งสหรัฐอเมริกา

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์/ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

15 บทความที่โดดเด่นที่สุดในหนังสือชื่อ Work in the 21 Century โดยสมาคมบริหารงานบุคคลแห่งสหรัฐอเมริกา หนึ่งในนั้นเขียนโดยนักเศรษฐศาสตร์ผู้มีชื่อเสียง ดาเนียล แยนเคลโลวิช รวมทั้งนักคิดนักเขียนคนดัง ไอแซค อาสิมอฟ พวกเขามองภาพการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคตที่จะมีผลต่องานและอาชีพของผู้คนอย่างไร

ดาเนียล แยนเคลโลวิช เสนอความเห็นโดยประเมินจากโครงการวิจัยชื่อ “งานในทศวรรษหน้า” เขาระบุว่า งานส่วนใหญ่จะมีลักษณะที่ต้องใช้วิจารณญาณการตัดสินใจสูง คนทำงานแต่ละคนจะมีอิสระเกี่ยวกับวิธีทำงานและในบรรดาผู้ที่ทำงานเหล่านี้ ก็จะมีคนเป็นสัดส่วนที่สูงมาก ที่สามารถทำงานเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการแสดงออกของตัวเอง

ขณะที่ ไอแซค อาสิมอฟ ผู้มองเห็นโลกที่จะใช้หุ่นยนต์และเครื่องคอมพิวเตอร์ในการทำงานส่วนที่เป็นงานหนัก อาชีพที่ให้ความเพลิดเพลินแก่ผู้คนจะเป็นอาชีพที่มีบทบาท ไอแซค ทำนายว่า ธุรกิจด้านบันเทิง กีฬาและศิลปะ จะมีความสำคัญ ผู้ที่อยู่ในสายงานด้านนี้จะเป็นผู้ทรงอิทธิพล และมีความสามารถในการทำเงินสูง

ส่วนรายชื่อของอาชีพใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในทศวรรษหน้า นำเสนอโดย ดร.นอร์แมน ไฟน์โกลด์ ประธานกรรมการแห่ง National Career and Counseling Service of Washington ระบุว่า อาชีพเก่าๆ หลายอย่างจะหายไป โดยการงานและชีวิตของผู้คนจะเปลี่ยนแปลงไปตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สำหรับอาชีพเกิดใหม่ เช่น นักทำเหมืองบนดาวเคราะห์นอกโลก สถานีทดลองวิทยาศาสตร์ในอวกาศ ที่ปรึกษาด้านชีววิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านการจำศีล ผู้จัดการโรงแรมใต้น้ำ ผู้เชี่ยวชาญและนักพยากรณ์อากาศ ผู้เชี่ยวชาญด้านลม ผู้เชี่ยวชาญด้านการเคลื่อนย้ายผู้คนในภาวะอุบัติภัยร้ายแรงระดับโลก ฯลฯ

“จงเลือกงานในอุดมคติของท่าน ซึ่งจะเกิดขึ้นแน่ในอนาคต” ดร.นอร์แมน กล่าว

ด้านนักการตลาดชื่อดัง โรบิน วอร์ซอ เขาระบุว่า งานในอนาคตอาจแบ่งได้เป็น 4 ประเภท คือ

1.งานที่จะต้องเป็นที่นิยมอย่างแน่นอน

ได้แก่ งานประเภทนักวิเคราะห์และโปรแกรมเมอร์ เป็นงานซึ่งวอร์ซอเล่าว่า จะเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว การแข่งขันน้อย งานเหล่านี้รองรับการเติบโตของระบบงานด้านคอมพิวเตอร์ ผู้บริหาร งานสาธารณสุข นักบำบัดโรคอนาคต นักกายภาพบำบัด ฯลฯ

2.งานที่จะมีการเพิ่มปริมาณมากขึ้น

งานอาชีพลักษณะนี้สอดคล้องกับความต้องการของโครงสร้างประชากรในอนาคต เช่น วิศวกรทางด้านอวกาศ วิศวกรโยธา วิศวกรเคมี วิศวกรอุตสาหกรรม วิศวกรโลหะ วิศวกรนิวเคลียร์ นักบัญชี นอกจากนี้ คืองานครูในทุกระดับตั้งแต่ระดับอนุบาลประถมศึกษา มัธยมศึกษาและอุดมศึกษา ที่จะเพิ่มจำนวนขึ้นจากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น งานในส่วนนี้จะมีการแข่งขันกันในระดับหนึ่ง

3.งานที่จะต้องมีการแข่งขันกัน

งานที่จะจัดอยู่ในหัวข้อนี้ เช่น นักแสดง นักออกแบบ สถาปนิก ตัวแทนซื้อขายหุ้น นักเขียนภาพ นักกฎหมาย และนายหน้าซื้อขายที่ดิน วอร์ซอทำนายว่า งานเหล่านี้ในอนาคตจะมีการเพิ่มจำนวนตำแหน่งงาน แต่การแข่งขันค่อนข้างรุนแรง

4.งานที่จำนวนงานคงที่หรือลดลง

ตำแหน่งงานเท่าเดิม แต่คนต้องการทำสูง ทำให้การแข่งขันดุเดือด ได้แก่ งานประชาสัมพันธ์ นักเศรษฐศาสตร์ ทันตแพทย์ และงานด้านสังคมศาสตร์

แน่นอนว่าอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน แต่อย่างน้อยที่สุด ก็ทำให้ผู้อ่านได้แนวคิดว่า แนวทางในอนาคตจะมีลักษณะเป็นอย่างไร เท่าๆ กับการให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับงานที่มีแนวโน้มความเป็นไป และเช่นเดียวกันงานเหล่านี้จะมีประโยชน์สำหรับใครก็ต่อเมื่อมันเหมาะกับเขาผู้นั้นอย่างแท้จริง สิ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้คือความสำคัญของข้อมูล โดยในแง่ของการค้นหางานที่ทำให้พึงพอใจนั้น ยิ่งผู้อ่านมีข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองและชนิดของงานที่มีอยู่มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ท่านมีทางเลือกมากขึ้นเท่านั้น

ลองถามตัวเองว่า มีข้อมูลเกี่ยวกับงานชนิดต่างๆ และการเปลี่ยนแปลงในสังคมมากน้อยแค่ไหน จะมีความรู้ที่เพียงพอแก่งานชนิดต่างๆ รวมทั้งวิถีทางที่งานจะเกิดการเปลี่ยนแปลงภายใน 23 ทศวรรษหน้ามากน้อยเพียงใด ถ้าท่านไม่มีข้อมูลอยู่เลยก็ควรลองค้นหาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ อ่านหนังสือนิยายวิทยาศาสตร์ หรือบทความเกี่ยวกับอนาคต

“จงพูดคุยเรื่องงาน พูดคุยเรื่องอนาคต พยายามค้นคว้าในงานบุคคลด้านต่างๆ รวมทั้งความรู้สึกที่คนเหล่านั้นมีต่องาน เมื่อพบลักษณะหรือแนวโน้มของงานที่ฟังดูน่าสนใจ ให้รีบบันทึกเก็บไว้เป็นข้อมูลส่วนตัว พร้อมกับข้อเท็จจริงทุกชนิดที่เกี่ยวข้อง อย่าเพิ่งกังวลว่า จะมีคุณสมบัติเหมาะกับงานนั้นๆ หรือไม่ ขอเพียงแค่บันทึกรายละเอียดลงไป จับสัญญาณความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในโลกการทำงานรอบตัวท่าน สิ่งนี้จะเปิดทางเลือกสู่งานในอนาคตที่มากมาย”