posttoday

คำสอนของแม่ สู่วิถีชีวิตของพ่อ

30 พฤศจิกายน 2556

โดย...ตุลย์ เล็กอุทัย

โดย...ตุลย์ เล็กอุทัย

ใครบางคนเคยกล่าวไว้ว่า ลูกผู้ชายจะกลายเป็นผู้ชายเต็มตัวก็ต่อเมื่อมีครอบครัวและมีลูก ตอนวัยเด็กสู่ช่วงวัยรุ่นก็ไม่ค่อยเข้าใจมากนัก จวบจนอายุล่วงเลยเข้าสู่วัยกลางคน จึงเริ่มค่อยๆ เห็นภาพมากขึ้นกว่าแต่ก่อน คงไม่มีใครปฏิเสธว่าพลังขับเคลื่อนในตัวเราส่วนหนึ่งก็คือ การทำเพื่อคนที่เรารัก สิ่งที่เราเคารพ บูชา แม้นิยามของคนหรือสิ่งที่เรารักจะแตกต่างกันไป แต่สิ่งที่เหมือนกัน คือ สิ่งเหล่านี้สร้าง “แรงบันดาลใจ”

หากนิยามของการเสียสละตนเองเพื่อสิ่งที่รัก คือ ประเทศชาติและประชาชนแล้ว คงไม่มีใครเข้าใจภาระ ความรับผิดชอบที่หนักหนาสาหัสได้มากไปกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “หอแห่งแรงบันดาลใจ” ณ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย หอพระราชประวัติของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ที่บันทึกเรื่องราว ประวัติ ชีวิต ความคิด ที่ถ่ายทอดออกมาได้เรียบง่าย ลึกซึ้ง และทรงพลัง เป็นสิ่งยืนยันว่าคำสอนและวิถีชีวิตของสมเด็จย่า ได้สร้างให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นยิ่งกว่าคำว่าพระมหากษัตริย์ ผู้อยู่กลางดวงใจไทยทุกดวง ไม่ใช่เพียงเพราะพระองค์เป็นกษัตริย์ แต่เพราะพระบารมีและคุณงามความดีทั้งมวลล้วนเกิดจากการกระทำที่เสียสละ ตั้งมั่น อุตสาหะ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของปวงชนชาวไทย โดยไม่แบ่งแยกที่มา ศาสนา และวัฒนธรรมท

คำสอนจาก ‘หอแห่งแรงบันดาลใจ’

คำสอนของแม่ สู่วิถีชีวิตของพ่อ

 

ความรัก

“สังวาลเป็นกำพร้า แต่งงานแล้วก็มาใช้นามสกุลหม่อมฉัน หม่อมฉันไม่ได้เลือกเมียด้วยสกุลรุนชาติ ต้องเกิดเป็นอย่างนั้นต้องเกิดเป็นอย่างนี้ คนเราเลือกเกิดไม่ได้ หม่อมฉันเลือกคนดี ทุกข์สุขเป็นเรื่องของหม่อมฉันเอง” ความตอนหนึ่งจากที่สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมขุนสงขลานครินทร์ ได้กราบบังคมทูลสมเด็จพระบรมราชชนนี

ความมัธยัสถ์

“เงินที่ฉันได้ใช้ออกมาเรียนหรือให้พวกเธอออกมาเรียนนี้ ไม่ใช่เงินของฉัน แต่เป็นเงินของราษฎรเขาจ้างให้ออกมาเรียน ฉะนั้นเธอต้องตั้งใจเรียนให้ดี ให้สำเร็จเพื่อจะได้กลับไปทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ และขอให้ประหยัดใช้เงิน เพื่อฉันจะได้มีเงินเหลือไว้ช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป” พระราชดำรัสของสมเด็จฟ้าฯ กรมหลวงสงขลานครินทร์ พระราชทานต่อนักเรียนทุนส่วนพระองค์

ความจริง

“แม่ไม่เคยชมเราว่าฉลาดหรืองาม จะชมก็เมื่อประพฤติตนดี ทำอะไรที่น่าสรรเสริญ เราจึงไม่เหลิงอาจขาดความมั่นใจในตัวเองบ้าง แต่ก็ทราบอยู่เสมอว่าเราเป็นใคร ด้วยการพูดกันให้เข้าใจนี้ ทำให้เราเป็นผู้ที่นับถือความจริง มีสัจจะ ไม่หลอกใคร และไม่หลอกตัวเอง สิ่งที่ช่วยมากในการนี้ คือ เราไม่ได้มีคนที่มาห้อมล้อมอยู่มากมายตลอดเวลา มายอ มาเอาใจ” สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้ทรงบรรยายไว้ในพระนิพนธ์เรื่อง “เจ้านายเล็กๆยุวกษัตริย์

คำสอนของแม่ สู่วิถีชีวิตของพ่อ

 

ความอดทน

“สิ่งที่ดีงามนั้น ทำมันน่าเบื่อ บางทีเหมือนว่าไม่ได้ผล ไม่ดัง แต่ขอรับรองว่า การทำให้ดีควรต้องมีความอดทน เวลาข้างหน้าจะเห็นผลแน่นอน” พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

“คนเราจะอยู่สุขสบายแต่คนเดียวไม่ได้ ถ้าคนที่อยู่ล้อมรอบมีความทุกข์ยากควรต้องแบ่งเบาความทุกข์ยากของเขาบ้าง ตามกำลังและความสามารถเท่าที่จะทำ” – พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ความเข้าใจผู้อื่น

“อย่าลืมว่าแต่ละคนมีความดีบริสุทธิ์ไม่ทั้งหมด เพราะฉะนั้นถึงแม้จะมีบกพร่องอะไรบ้าง ก็ต้องยอมรับ นี่คือสภาพของคนปกติ บริสุทธิ์สมบูรณ์ ดีพร้อมมีแต่ธรรมะ คนจริงๆ แล้วต้องมีข้อไม่ดีอยู่บ้าง เพราะฉะนั้นขอให้มองกันในแง่ดี แล้วทุกสิ่งทุกอย่างจะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี” จากหนังสือดั่งสายธาร ศรีนครินทร์แห่งแผ่นดิน