posttoday

เจอเจ้านายโหด เสี่ยงตายเร็ว

16 พฤศจิกายน 2556

ร้อยทั้งร้อยของมนุษย์เงินเดือน ต้องเคยเจอกับเจ้านายที่ทั้งขี้วีน ขี้บ่น และจู้จี้สุดๆ ซึ่งเป็นชนวนของอารมณ์เครียด เบื่อ เซ็ง

ร้อยทั้งร้อยของมนุษย์เงินเดือน ต้องเคยเจอกับเจ้านายที่ทั้งขี้วีน ขี้บ่น และจู้จี้สุดๆ ซึ่งเป็นชนวนของอารมณ์เครียด เบื่อ เซ็ง อยู่บ่อยครั้ง แต่ด้วยความจำเป็นในด้านการเงิน จึงทำให้ใครหลายคนต้องเข้าโหมด “เงียบและอดทน” ต่อไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาของสถาบันวิจัยด้านพฤติกรรมของมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตทของสหรัฐ พบว่าการตกอยู่ในสภาวะเครียดจากการถูกเจ้านายจิกกัดก่นด่าเป็นเวลานานติดต่อกัน อาจส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพถึงขั้นเกิดความเครียดเรื้อรังและอาจทำให้เซลล์ที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ โดยอาจกระตุ้นให้เซลล์ทำงานต่อสู้กับเชื้อโรคที่ไม่มีอยู่จริงจนเกิดอาการอักเสบ ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดโรคหัวใจและเบาหวานตามมาเลยทีเดียว

เห็นได้จากผลศึกษาจากทั้งพฤติกรรมของหนูและกลุ่มคนที่อยู่ในสภาวะถูกกดดันและสภาพแวดล้อมแย่ๆ พบความเชื่อมโยงว่าทั้งสองกลุ่มเกิดการเปลี่ยนแปลงของไขกระดูกในเซลล์ที่มีแนวโน้มจะเกิดการอักเสบ อันเป็นต้นตอของโรคร้ายแรงต่างๆ นั่นเอง

รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าเพิ่งรีบชิ่งลาออก เพราะในบางกรณีเจ้านายอาจติเพื่อก่อ แต่หากเป็นการด่าทอแบบไร้แก่นสาร การลาออกเพื่อรักษาสุขภาพของเราไว้อาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่สมเหตุสมผลทีเดียว