posttoday

เพิ่มสีสันให้การแต่งตัว ประวีณ์นุช วิศวพรบุตร

13 พฤศจิกายน 2556

แฟนคลับกระเป๋าเก๋ๆ แบรนด์ลูลู กินเนส (Lulu Guinness) จากเกาะอังกฤษได้กรี๊ดแล้ว และไม่ต้องบินไปช็อปปิ้งไกลแล้ว

โดย...วราภรณ์ ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

แฟนคลับกระเป๋าเก๋ๆ แบรนด์ลูลู กินเนส (Lulu Guinness) จากเกาะอังกฤษได้กรี๊ดแล้ว และไม่ต้องบินไปช็อปปิ้งไกลแล้ว เพราะล่าสุดบริษัท 24 ลักชัวรี่ ของ นลินี วรวงศ์วสุ และเพื่อนซี้ ดวงแก้ว ภักดีภูมิ เตรียมนำเข้ามาจำหน่ายเอาใจสาวกและคนที่ชื่นชอบกระเป๋าเก๋ๆ แล้ว ต้นเดือน ธ.ค. โดยมี เจี๊ยบประวีณ์นุช วิศวพรบุตร ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการแฟชั่นมานาน 10 ปี นั่งแท่นเป็นแบรนด์แมนเนเจอร์ กระเป๋าแบรนด์ฮิตนี้มีแฟนพันธุ์แท้ที่ล้วนเป็นผู้นำเทรนด์แฟชั่นต่างเป็นลูกค้าแบรนด์อย่างเหนียวแน่น ได้แก่ เฮเลน่า บอนแฮม ฟลอเรนซ์ เวลช์ เคที เพอร์รี่ ดิต้า วอน ทีส หรือจะเป็น อเล็กซ่า ชุง และนักร้องคนดังอย่าง คริสติน่า อากีเลร่า ก็ยังชื่นชอบกระเป๋าที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์คนเก่งประจำลูลู กินเนส ที่ออกแบบสร้างสรรค์กระเป๋าได้ฉีกกฎจากการออกแบบเดิมๆ ล่าสุดเคท มอส ถือไปในงานแฟชั่นวีค รวมทั้งก็แฟชั่นนิสต้าเมืองไทย อย่าง พิยะดา นันทะ อลิสา อัศวโภคิน รวิวัลย์ ทานาก้า ฯลฯ ก็เป็นแฟนคลับกระเป๋าแบรนด์ดังนี้ด้วย

“ผู้ก่อตั้งบริษัททั้งสอง รวมทั้งเพื่อนๆ เห็นช่องทางการตลาดว่ากระเป๋าแบรนด์นี้น่าสนใจและมีฐานลูกค้าที่รู้จักแบรนด์นี้พอสมควร เราจึงตัดสินใจนำเข้ามาในเมืองไทย พอเพื่อนๆ ในแวดวงแฟชั่นรู้ว่าบริษัทเราจะนำกระเป๋าแบรนด์นี้เข้ามาขายก็ต่างกรี๊ดกร๊าด เพราะมีคนชอบเยอะ ด้วยการออกแบบน่ารักทั้งเด็กวัยรุ่น รวมไปถึงคนวัยทำงานก็ถือได้ ความโดดเด่นของการออกแบบของแบรนด์คือกระเป๋าได้รับการออกแบบให้มีลูกเล่น เช่น มีลิปสติกสีแดงห้อยที่กระเป๋าเก๋ๆ ถือเป็นแบรนด์ที่มีเสน่ห์มากของเกาะอังกฤษก็ว่าได้”

ย้อนกลับไปของความรักในแฟชั่นของประวีณ์นุช บอกว่ามีความสุขมากกับการดูแลแบรนด์แฟชั่นนำเข้าจากต่างประเทศ ก็ใช่ว่าจะได้ทำงานกับสิ่งสวยๆ งามๆ แต่เพียงอย่างเดียว แต่การเป็นแบรนด์แมนเนเจอร์ที่ส่วนหนึ่งของงาน คือต้องไปเลือกซื้อของมาให้ลูกค้าได้เลือกช็อป ก็เต็มไปด้วยความสนุกและท้าทาย แม้คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการเป็นแบรนด์แมนเนเจอร์แค่ไปช็อปปิ้งสินค้ามาวางจำหน่ายในเมืองไทยก็จบแล้ว แต่จริงๆ แล้วหน้าที่นี้ยังต้องบริหารจัดการการตลาด และต้องคิดคำนวณเกี่ยวกับตัวเลขและสต๊อกของสินค้า ทั้งหมดนี้เพื่อให้ถูกใจกลุ่มลูกค้ามากที่สุด

เพิ่มสีสันให้การแต่งตัว ประวีณ์นุช วิศวพรบุตร

 

“การเป็นบายเออร์เป็นเรื่องของสถิติ โดยดูจากซีซั่นที่ผ่านมา อะไรนำเข้ามาแล้วขายได้ดีหรือไม่ดี ซื้อมา 100% ขายได้กี่เปอร์เซ็นต์ เราต้องคำนึงเรื่องยอดขายด้วย รวมทั้งตลาดแบรนด์มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่ละซีซั่นที่นำเข้ามาก็ขายดีไม่เหมือนกัน เพราะความชอบและรสนิยมของลูกค้าปรับเปลี่ยนตลอดเวลา ก่อนซื้อสินค้ามาจำหน่าย เราต้องรู้จักลูกค้า ลูกค้าแต่ละโลเกชั่น เช่น ชิดลม หรือสุขุมวิทก็ไม่เหมือนกัน เราต้องตีโจทย์ให้แตก ต้องคำนึงให้รอบด้าน ไม่ใช่แค่ซื้อของแล้วกะขายอย่างเดียว” ความชื่นชอบในเรื่องของแฟชั่นที่มีอิทธิพลกับประวีณ์นุชอาจได้รับมาจากน้าชายเมกอัพอาร์ติสต์ชื่อดัง เป็ดอภิชาติ นรเศรษฐาภรณ์ และครูโตม.ล.จิราธร จิรประวัติ

“ตอนเด็กๆ จำได้ว่าชอบอ่านนิตยสารแฟชั่นที่น้าเป็ดซื้อมาเยอะมาก ทำให้เราชอบศึกษาเรื่องแฟชั่น พอเข้าเรียนต่อที่ครุ อาร์ตฯ จุฬาฯ น้าเป็ดก็ไปฝากฝังไว้ให้เป็นลูกศิษย์กับครูโต ได้ลงเรียนวิชาวาดภาพประกอบสำหรับงานแฟชั่นที่นั่น และจึงมาเรียนวาดรูปกับครูต่อหลังจากจบจากจุฬาฯ คุณครูสอนตั้งแต่การผสมสี จับคู่สี องค์ประกอบของภาพ โดยสอนให้ดูงานเพนติ้งฝรั่งเป็นตัวอย่าง ทำให้เจี๊ยบรู้จักการมิกซ์แอนด์แมตช์ของสี ซึ่งหลักการสามารถนำมาปรับใช้ในการเลือกซื้อสินค้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งการทำงานกับเซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป และคลับ 21 ให้ประสบการณ์ด้านการทำงานที่ดีกับเจี๊ยบเยอะมาก”

แบรนด์แมนเนเจอร์ ลูลู กินเนส ประเทศไทย เล่าต่อว่า ลูลูฯ เป็นแบรนด์แรกที่บริษัท 24 ลักซ์ชัวรี่ นำเข้ามา เพื่อชิมลางก่อนเป็นแบรนด์แรก ซึ่งเป็นคอลเลกชั่นกระเป๋าฤดูออทัมน์/วินเทอร์ และครูซส์ 2013 ซึ่งงานออกแบบของแบรนด์มีความน่าสนใจไม่แพ้ประวัติการก่อตั้งของแบรนด์ ที่ก่อตั้งโดย ลูลู กินเนส เกิดที่เกาะอังกฤษ วางจำหน่ายสินค้าเริ่มแรก เมื่อ 24 ปีก่อนก็ได้รับความนิยม โดยผู้คนส่วนใหญ่จะรู้จักกระเป๋าแบรนด์นี้โดยมี สัญลักษณ์เป็นกระเป๋าตะกร้าดอกไม้สไตล์วินเทจที่ถูกจัดแสดงอย่างถาวรในพิพิธภัณฑ์ วิคตอเรีย แอนด์ อัลเบิร์ต ในลอนดอน และถูกนำไปโชว์ที่โซเธอบี้ส์ ในลอนดอนและนิวยอร์คด้วย

“สิ่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์คือ งานออกแบบกระเป๋าของลูลูจะมีศิลปะและความเก๋แฝงเร้นอยู่ด้วยเสมอ เช่น คลัชต์รูปปาก ที่กลายเป็นไอคอนของแบรนด์ ซึ่งบุคลิกส่วนตัวของลูลูชอบทาริมฝีปากสีแดง และพัฒนาแบรนด์และออกแบบจนเป็นกระเป๋าที่มีความเก๋และน่าสนใจ ลูลูคิดว่าผู้หญิงมีความสวยเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว ดังนั้น ทุกซีซั่นเธอจะต้องออกแบบกระเป๋าเป็นรูปปากหลากแบบออกไป และเปลี่ยนลูกเล่นไปเรื่อยๆ เช่น ออกแบบให้กระเป๋ามีลิปสติกห้อยติดอยู่ที่กระเป๋า เพิ่มเสน่ห์ให้กระเป๋าดูมีลูกเล่นมากขึ้น”

เมื่อแบรนด์มีความแข็งแกร่งและมีฐานลูกค้าคนไทยมากพอควร ดังนั้น เมื่อกระเป๋านำมาจำหน่ายในเมืองไทย น่าจะถูกใจคนไทย โดยเฉพาะสาวๆ เพราะยุคนี้ผู้หญิงไทยสนุกกับการแต่งตัวกันมากขึ้น

“ด้วยลูกเล่นแพรวพราวทั้งสีและรูปแบบของงานออกแบบ เช่น ตัวติดกระเป๋าเป็นรูปปาก ผู้หญิงที่ชื่นชอบการแต่งตัวเรียบๆ ก็สามารถเอากระเป๋าคลัชต์สีแดงมาถือได้ กระเป๋าจะเป็นชิ้นที่เข้ามาเสริมทำให้หญิงสาวมีบุคลิกที่ดูมีลูกเล่นมากขึ้น เป็นการเพิ่มลูกเล่นให้กับชีวิต อย่างเจี๊ยบไม่ใช่คนแต่งตัวจัด ชอบเสื้อผ้าเรียบๆ แต่จะเสริมด้วยแอกเซสซอรีที่มีดีเทลเก๋ๆ หรือน่ารักๆ ลูลู กินเนส เป็นแบรนด์ที่ทำให้คนที่ใช้จะรู้สึกสนุกกับการใช้ชีวิตขึ้น กระเป๋าแบรนด์นี้จะเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง เป็นแบรนด์ที่มีราคาสมเหตุสมผล คาดว่าจะถูกใจลูกค้าคนไทยอย่างแน่นอนค่ะ” ประวีณ์นุช การันตี

เพิ่มสีสันให้การแต่งตัว ประวีณ์นุช วิศวพรบุตร

 

ส่วนเทรนด์สีของกระเป๋าอันเป็นไอเทมหนึ่งของเครื่องประดับ คอลเลกชั่นล่าสุดของลูลูสีขาวออฟไวท์ หรือสีหินธรรมชาติตัดกับดำกำลังมาแรง เช่นเดียวกับกระเป๋าหนังวัวพิมพ์ลายเสือ แต่มีลูกเล่นเป็นตาแมวบนนั้นด้วย ไม่ใช่เพียงกระเป๋าคลัชต์ใบเล็กๆ เท่านั้นกำลังเป็นที่นิยม คลัชต์ที่ใบใหญ่นิดหนึ่ง หรือเป็นคลัชต์รูปทรงแปลกตาออกไป เช่น ทรงกลม ก็กำลังได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน

สำหรับสุภาพสตรีที่ใช้จ่ายเงินอย่างรู้ค่าในการช็อปปิ้ง ประวีณ์นุชแนะว่าอย่างน้อยลงทุนให้ซื้อชิ้นที่จำเป็นจริงๆ อย่างกระเป๋าดีๆ และรองเท้าดีๆ ผู้หญิงควรมีกระเป๋าหนังคุณภาพดีติดตู้สักใบ รับรองจะช่วยแต่งตัวได้เป๊ะขึ้น

“กระเป๋าของผู้หญิงใบหนึ่งสามารถใช้ได้กับชุดหลากหลายแบบ แต่ไม่ใช่ว่าแบบนั้นจะเข้ากับทุกโอกาส ดังนั้น เราควรมีกระเป๋ากลางวันและกลางคืนคุณภาพดี อย่างละอย่างน้อยหนึ่งใบ ไม่จำเป็นต้องเป็นของแพง เอาเท่าที่กำลังทรัพย์เราอำนวย และควรมีกระเป๋าดีไซน์คุณภาพดีอีกใบหนึ่งไว้ใช้เมื่อแต่งตัวเรียบๆ ก็จะช่วยให้ลุคสุภาพสตรีดูมีคาแรกเตอร์ขึ้นค่ะอยากฝากบอกไปถึงแฟนๆ แบรนด์นี้อยากให้มาลองสัมผัสดู ไม่ว่าจะแต่งตัวสไตล์ไหนก็สามารถถือกระเป๋าและแมทช์กับเสื้อผ้าได้ง่าย ถือเป็นอีกแบรนด์ที่เป็นสีสันของชีวิต ลูลูฯไม่ใช่แบรนด์ที่แอดวานซ์เปรี๊ยวจี๊ดจนเข้าไม่ถึง แต่กลับมีลูกเล่นของการออกแบบที่น่าสนใจ ตอนนี้เราเริ่มทำการตลาดทางโซเชียล เนตเวิรค์มีการโพสต์รูปกระเป๋าลงอินสตาแกรมออกไป ผลตอบรับดีมาก คนเห็นต่างชมว่ากระเป๋าน่ารัก อยากได้อันนั้นอันนี้แม้กระเป๋าไม่ได้แมสมาก เหมือนแบรนด์ที่มีโลโก้เยอะ แต่ใครเห็นก้อต้องจำได้และรู้ว่านิดคือลูลู กินเนส เพราะดีไซน์ที่โดเด่นและน่าจดจำ เป็นแบรนด์ที่จับต้องได้ และมีกลุ่มลูกค้าของเขาเหนียวแน่นเหมือนกันค่ะ คนอังกฤษรู้จักแบรนด์นี้กันอย่างดี สาวๆญี่ปุ่นก้อชอบแบรนด์นี้กันมาก ที่ญี่ปุ่นขายดีมาก”

ประวีณ์นุช วิศวพรบุตร แบรนด์แมนเนเจอร์ลูลู กินเนส

การศึกษา : ปริญญาตรีจากคณะครุศาสตร์ ภาควิชาศิลปะ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปริญญาโท ด้านเอกซ์คลูซีฟ เอ็มบีเอ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประกาศนียบัตร Post Graduate Diploma สาขากราฟฟิก คอมมูนิเคชั่น จากมหาวิทยาลัย คิงส์ตัน ลอนดอน ประเทศอังกฤษ

สไตล์แต่งตัว : ชอบสไตล์เรียบมากๆ น้อยมากที่จะมีเสื้อผ้าสีสันฉูดฉาด สีหลักๆ ที่ชอบ ได้แก่ น้ำเงิน เทา ขาว ดำ ล้วนเป็นสีคลาสสิกที่ถูกใจ เจี๊ยบไม่ใช่ผู้หญิงแต่งตัวหวือหวา เราแต่งตัวเรียบ แต่ชอบมิกซ์แอนด์แมตช์กระเป๋ารองเท้าเครื่องประดับเข้าด้วยกัน ไม่ชอบอะไรที่ดูเยอะ แต่ก่อนออกจากบ้านต้องมีต่างหู แหวน กระเป๋า และรองเท้า อีกทั้งชอบสะสมรองเท้า ไม่เน้นเฉพาะเสื้อผ้าแบรนด์แพงๆ แต่เน้นคุณภาพดี ราคาดีและเก๋ โดยส่วนตัวชอบกระเป๋า ชอบลูลูฯ มากๆ

รองเท้า : ชอบส้นสูงแบรนด์ ชาร์ลอต โอลิมเปีย, คริสเตียน เลอบูแตง, มาร์ค จาคอบ และบัลเลต์ชูวส์ของลองแวง เป็นผู้หญิงที่ชอบสะสมรองเท้ามากๆ โดยเฉพาะรองเท้าสไตล์ส้นสูงมีแพลตฟอร์มนิดนึง เพราะช่วยให้เดินสบายขึ้น เจี๊ยบไม่ชอบสไตล์รองเท้าที่เวอร์เกินไป แต่ชอบที่มีลูกเล่นนิดๆ เช่น มีหน้าแมวบนรองเท้า หรือสีดำเรียบทั้งคู่แต่ส้นเป็นลายจุดหรือมีตอกหมุดนิดหนึ่งตรงส้นหรือตรงหัวรองเท้า เป็นต้น

นักออกแบบสุดโปรด : เจี๊ยบชอบ ลูลู รู้สึกทึ่งกับการเป็นผู้หญิงและสร้างแบรนด์ของตัวเองได้ เธอสร้างแบรนด์มา 24 ปีแล้ว ปีหน้าจะฉลอง 25 ปี ลูลู กินเนส เป็นแบรนด์ที่มีประวัติมาพอสมควร ลูลูก่อตั้งแบรนด์ตอนอายุ 29 ปี ตัวอย่างกระเป๋าของลูลูใบแรกทำที่เมืองไทย เธอเป็นผู้หญิงที่มีเสน่ห์ ตลก มีอารมณ์ขัน

ขัน มีความเป็นศิลปินในตัวที่น่าสนใจ แม้ไม่ได้จบด้านแฟชั่น แต่ด้วยความชอบและตั้งใจก็สามารถสร้างแบรนด์ของตัวเองจนประสบความสำเร็จได้

หมายเหตุ : ขอขอบคุณ ร้านcloud9 เกษร พลาซ่า ชั้น 3 เอื้อเฟื้อสถานที่ถ่ายภาพ