posttoday

ชลธิชา ทรัพย์ไพบูลย์เลิศ ผู้ประกาศข่าวสาวดีกรีนางงาม

17 ตุลาคม 2556

ไม่น่าเชื่อว่า แอมชลธิชา ทรัพย์ไพบูลย์เลิศ จะสลัดคราบนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนทีมชาติ นางงาม และนางแบบโฆษณา

โดย...โยธิน อยู่จงดี ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

ไม่น่าเชื่อว่า แอมชลธิชา ทรัพย์ไพบูลย์เลิศ จะสลัดคราบนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนทีมชาติ นางงาม และนางแบบโฆษณา มาเป็นผู้ประกาศข่าวกีฬาสาวสวยมาดเข้ม ของสำนักข่าวไทย โมเดิร์นไนน์ทีวี ได้อย่างชนิดที่เรียกได้ว่าทำให้คนดูลืมภาพเดิมของเธออย่างหมดสิ้น วันนี้เวลาผ่านไป 3 ปี แอม เติบโตในสายอาชีพผู้ประกาศข่าวได้อย่างภาคภูมิจนเป็นที่ยอมรับของคนในวงการ

กว่าจะมาเป็นผู้ประกาศข่าวสาว

แอม เล่าย้อนถึงการทำหน้าที่ผู้ประกาศข่าวของเธอว่า ที่จริงแล้วเธอมีความชอบและใฝ่ฝันอยากเป็นพิธีกรและผู้ประกาศอยู่บ้าง แต่ไม่คิดว่าจะได้เข้ามามาอยู่ ณ จุดนี้ เพราะเธอเองก็เริ่มมาจากการเป็นนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนทีมชาติ พอเข้ามหาวิทยาลัยก็มีโมเดลลิ่งติดต่อเป็นนางแบบโฆษณา และงานเดินแบบต่างๆ ไปพร้อมกับการเป็นนักกีฬาแบดมินตันให้กับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

พอประมาณปี 2552 ก็เข้าประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ได้ตำแหน่งรองชนะเลิศ ก็ทำให้เธอเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้น พอจบจากหน้าที่การเป็นนางงาม ไม่นานนักทางโมเดิร์นไนน์ก็ประกาศรับสมัครผู้ประกาศข่าวรุ่นใหม่ ก็ลองสมัครดูเผื่อจะได้ แล้วปรากฏว่าได้ขึ้นมาจริงๆ เลยเป็นโอกาสที่ทำให้เธอเข้ามายืนอยู่ตรงนี้

“รุ่นที่รับตอนนั้นมีเพียง 20 คนเข้ามาฝึก บางคนก็เป็นเด็กจบใหม่ บางคนก็มีประสบการณ์การทำงานมาบ้าง แต่สำหรับเราแล้วไม่มีเลย ทุกอย่างเริ่มต้นจากศูนย์ แรกๆ เขาลองให้เราอ่านข่าวดูแต่ก็เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะปกติเวลาเราอ่านข่าวคนเดียวเราเข้าใจคนเดียวก็ดูง่ายๆ

แต่เวลาเป็นผู้ประกาศข่าว ต้องอ่านข่าวให้คนอื่นฟังให้เข้าใจเหมือนที่เราเข้าใจ เราก็ต้องเป็นคนที่มีความรู้ในเรื่องที่อ่านอยู่แล้วพอสมควร แต่ทุกครั้งที่ออกอากาศแอมก็จะพยายามอ่านให้ดีที่สุด ทั้งเพื่อนและครอบครัวก็ลุ้นให้เราอ่านข่าวจนจบ จนถึงวันนี้ 3 ปีที่ผ่านไป แอมก็พัฒนาตัวเองขึ้นมาเรื่อยๆ ทั้งเรื่องการอ่าน การออกเสียง การอยู่หน้ากล้อง การใช้ไหวพริบ ได้รับคำแนะนำจากพี่ๆ ผู้ประกาศข่าวท่านอื่นๆ ทำให้เรามีความเป็นผู้ใหญ่และความเป็นมืออาชีพในการทำงานมากขึ้น” แอม เล่าถึงประสบการณ์ตั้งแต่เริ่มต้นจากศูนย์ จนถึงวันนี้เธอให้คะแนนการทำงานของตัวเองอยู่ที่ 7 เต็ม 10 สำหรับผู้ประกาศข่าวมืออาชีพหน้าใส

เทคโนโลยีของผู้ประกาศข่าว

แม้ว่าจะมีข่าวกีฬาให้แอมได้อ่านทุกวัน แต่เธอก็ต้องติดตามข่าวสารอื่นๆ ด้วยตัวเธอเองในทุกๆ วัน เพราะการเป็นผู้ประกาศข่าวจะต้องมีความรู้ในข่าวที่อ่านให้มากที่สุด ต้องหาสิ่งใหม่ๆ มาพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

ตอนนี้สิ่งที่ช่วยเราได้มากในการอ่านข่าวก็คือการอ่านข่าววิทยุระหว่างวัน ติดตามข่าวเราก็ดูจากข่าวของช่อง 9 เอง และก็อ่านหนังสือพิมพ์เพราะเขาจะลงลึกเรื่องข้อมูลมากกว่า และอ่านข่าวในเว็บต่างประเทศ ที่สำคัญคือการตามข่าวจากทวิตเตอร์กับแอพไลฟ์สกอร์ ที่จะบอกผลการแข่งขันที่สำคัญๆ ให้ทราบก่อนที่เราจะได้ข่าวมาอ่านจริง

“เทคโนโลยีช่วยเราได้เยอะ อย่างทวิตเตอร์ จะทำให้เรารับรู้ข่าวสารรอบด้านกว่าคนอื่น แต่สิ่งที่เราต้องระวังก็คือเรื่องสติในการพิจารณาข่าวต่างๆ ไม่ควรอ่านข่าวในทวิตเตอร์แล้วส่งต่อทันที ควรรอเวลาอีกสักพักเพื่ออ่านข่าวจากสำนักอื่นๆ ว่าข่าวนั้นเกิดขึ้นจริงหรือเปล่าและมีข้อเท็จจริงอะไรบ้าง

เราจะเชื่อตามไปเลยไม่ได้ แม้ว่าเทคโนโลยีจะทำให้เรารับรู้ข่าวสารได้รวดเร็ว ทวิตเตอร์รู้ข่าวแทบจะในทันที สื่อวิทยุดีเลย์ไป 10 นาที ข่าวทีวีดีเลย์ไปหลายชั่วโมง หนังสือพิมพ์ดีเลย์ไป 1 วัน แต่ทุกอย่างเราต้องเช็กให้ถูกต้องว่าจริงหรือไม่จริง เช่น มีทวีตข่าวหนึ่งแสดงความเสียใจกับการตายของคนดัง เรารีทวีตแสดงความเสียใจกันไปแต่สุดท้ายแล้วเขายังไม่ตาย อันนี้ก็เป็นเรื่องที่เราต้องระวังให้มาก” แอม พูดถึงการใช้แอพทวิตเตอร์ในการติดตามข่าวสารต่างๆ

แม้ว่าเทคโนโลยีจะช่วยในเรื่องการติดตามข่าวสารได้สะดวกรวดเร็ว แต่การใช้สติ วิจารณญาณ ก็ควรเป็นสิ่งพื้นฐานในการตัดสินใจ ว่าข่าวไหนควรหยุดแค่ในระดับการรับรู้ และข่าวไหนควรอยู่ในระดับที่เชื่อว่าเป็นความจริง เพราะทุกวันนี้ข่าวสารแพร่กระจายได้เร็วกว่าที่คิด เพราะอย่างที่ผู้ประกาศข่าวสาวบอกกับเรา ความเร็วในการนำเสนอข่าวยังไม่สำคัญเท่าความถูกต้องและความน่าเชื่อถือนั่นเอง

เล็กๆ น้อยๆ แต่มาก (ข้อ) ความ

อุปกรณ์ที่ใช้

ไอโฟนและแมคบุ๊ก ชอบที่ดีไซน์ รวมทั้งแอพและโปรแกรมที่มีอยู่ก็พอตอบความต้องการในการทำงานทุกวันนี้ได้เป็นอย่างดี

แอพที่ใช้ประจำ

ทวิตเตอร์ ใช้ติดตามข่าวทุกชั่วโมง และนับเป็นผู้ประกาศข่าวที่มีแฟนรายการข่าวติดตามอยู่หลายหมื่นคนที่ไอดี @amchonticha และติดตามรูปสวยๆ ของเธอได้ในอินสตาแกรมที่ไอดีเดียวกัน

กีฬาที่สนใจ

แบดมินตัน เทนนิส ฟุตบอล ต่อยมวย อย่างหลังไม่ต้องตกใจเพราะสาวแอมเธอเป็นลูกสาวโปรโมเตอร์มวยชื่อดัง การต่อยมวยของเธอจึงเป็นเรื่องธรรมดามากๆ

แนวคิดหรือหลักในการดำเนินชีวิต

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น