posttoday

‘ผู้หญิงแห่งวงการเพชร’ อัญรัตน์ พรประกฤต

02 ตุลาคม 2556

ทายาทรุ่นที่ 4 ร้านเพชรยูบิลลี่ อัญรัตน์ พรประกฤต นักบริหารสาวที่รั้งตำแหน่ง กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์

โดย...วราภรณ์ ภาพ : กิจจา อภิชนรจเรข

ทายาทรุ่นที่ 4 ร้านเพชรยูบิลลี่ อัญรัตน์ พรประกฤต นักบริหารสาวที่รั้งตำแหน่ง กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ มีหน้าที่ดูด้านการตลาดฝ่ายขาย และติดต่อซื้อเพชรจากเบลเยียม ตลอดจนการให้บริการลูกค้าหลังการขาย นอกจากนี้ยังศึกษาข้อมูลของตลาดเพชรทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพ และร่วมสมัย เพื่อให้ลูกค้าได้รับความพอใจสูงสุด รวมทั้งร่วมงานกับทีมดีไซน์ซึ่งเป็นชาวเบลเยียม ล่าสุดเธอเพิ่งผุดไอเดียออกแบบแหวนแต่งงานและแหวนหมั้นเพื่อต้อนรับเทศกาลแห่งการวิวาห์ในช่วงปลายปีนี้ โดยใช้ชื่อธีม Jubilee of love 2013 เพื่อส่งเสริมการขาย เนื่องจากพิธีหมั้นเป็นสัญลักษณ์แทนความรักระหว่างคู่แต่งงาน จึงออกแบบแหวนรุ่นพิเศษเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้

“เราออกแบบแหวนเพชรขึ้นมาใหม่ในเทศกาลแห่งความรัก เพราะดิฉันคิดว่างานแต่งงานถือเป็นโอกาสสำคัญที่สุดในชีวิต การเลือกแหวนเพชรเพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความรักจึงต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพราะแหวนแต่งงานจะเป็นสมบัติล้ำค่าที่อยู่คู่กับเราไปตลอดชีวิต”

ในฐานะที่เป็นทายาทเจเนอเรชันที่ 4 ที่ต้องสานต่อธุรกิจของครอบครัวที่มีมานานกว่า 80 ปีแล้ว ซึ่งเป็นงานที่อัญรัตน์ทำแล้วมีความสุขด้วยเพราะรู้สึกคุ้นชินกับเครื่องประดับเพชรมาตั้งแต่กิจการของครอบครัวเป็นเพียงร้านเพชรย่านสะพานเหล็ก แม้จะเกิดไม่ทันในช่วงบุกเบิก แต่ในช่วงปิดเทอมเมื่อวัยเด็กเธอได้มีโอกาสไปช่วยงานที่ร้านเพชรอยู่เป็นประจำ

“ช่วงปิดเทอมดิฉันจะลงไปช่วยหน้าร้าน ช่วยทำความสะอาดแหวนเพชรให้ลูกค้า เช็ดกระจก เปิดประตูให้ลูกค้า ทำให้ดิฉันเรียนรู้การบริการ เข้าใจลูกค้าเวลาเดินเข้ามาอยากหาแหวนเพชรสักวง ลูกค้าอยากได้อะไร เข้าใจว่าลูกค้าต้องการการดูแลแบบไหน ปัจจุบันเมื่อเข้ามาช่วยงานที่บ้านได้ 10 กว่าปีแล้วเราจึงทำธุรกิจแบบเข้าใจความต้องการของลูกค้า และเอาความต้องการของลูกค้าเป็นตัวตั้ง หาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ซึ่งการทำงานเกี่ยวกับเครื่องประดับเพชรเป็นงานที่สนุกและมีความสุขมาก เพราะคนที่เข้าร้านเพชรไม่มีใครไม่มีความสุข ไม่มีใครมีความทุกข์แล้วมาซื้อเพชร ดิฉันชอบธุรกิจนี้เพราะทุกคนมีความสุขจึงมาหาเรา เป็นธุรกิจที่คิดบวก ยิ่งผู้หญิงได้เพชรถูกใจไปยิ่งมีความสุข และผู้หญิงทุกคนอยากมีเพชรไว้ในครอบครอง”

ที่สำคัญที่สุด คือ เพชรเป็นอัญมณีที่มีเสน่ห์ดึงดูดมากๆ เพราะมีความแข็ง แวววาวและมีความเป็นอมตะ สามารถส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นได้

“เราเป็นร้านค้าปลีกเพชร เราไม่ได้ทำส่งออก ที่ลูกค้าค่อนข้างไว้ใจในแบรนด์เพราะเราเป็นแบรนด์ของคนไทย แต่คุณภาพทัดเทียมนานาชาติ เราเลือกแหล่งเพชรเจียระไนที่ดีที่สุด คือ ญี่ปุ่น และเลือกนำเข้าเพชรจากแหล่งที่ดี คือ เบลเยียม”

แม้อัญรัตน์จบด้านบัญชีแต่ก็ชื่นชอบงานดีไซน์ ด้วยประสบการณ์ที่คลุกคลีกับลูกค้าสาวๆ มานาน ทำให้เธอสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมและความชอบของลูกค้าได้

“ลูกค้าผู้หญิงนิ้วเล็กลง แหวนเพชรสาวๆ มั่นใจที่จะสวมใส่ในชีวิตประจำวัน ดิฉันรู้ว่าเพชรต้องออกแบบเป็นแบบไหนลูกค้าจะชอบ แหวนแต่ละแบบที่ลูกค้าเลือกก็บ่งบอกบุคลิก เลือกฟังก์ชัน เช่นเราจะใส่ได้ในโอกาสไหนบ้าง ถ้าใช้ในชีวิตประจำวันก็เลือกให้แมตช์กับไลฟ์สไตล์ จริงๆ เพชรเป็นอัญมณีที่ดูแลง่ายมากๆ แต่บางคนกังวล เพชรมีประกายในตัวเอง ใส่อย่างไรก็เป็นประกาย ตอนนี้ผู้หญิงนิยมใส่สร้อยข้อมือที่เป็นสร้อยเส้นเล็กๆ ใส่ซ้อนกัน บางคนก็ชอบสวมเสื้อเชิ้ตกางเกงยีนส์และใส่ต่างหูเพชรก็ดูเหมาะมาก”

อัญรัตน์คร่ำหวอดอยู่ในวงการเพชรเต็มตัวเมื่อ 11 ปีที่แล้ว เธอบอกเพชรมีเสน่ห์ในตัวเอง ผู้หญิงส่วนใหญ่ชอบเพชร เพราะเป็นอัญมณีที่มีคุณค่าในตัวเองและมีผลต่อจิตใจของผู้สวมใส่ “ผู้หญิงที่ใส่เพชรจะรู้สึกว่าวันนี้ฉันสวย มั่นใจ ใส่แล้วมีความสุข สะท้อนถึงบุคลิกในทางบวก ยิ่งใส่แล้วคนชมยิ่งรู้สึกภูมิใจ อีกทั้งเพชรยังเป็นสัญลักษณ์ของความประสบความสำเร็จ เช่นได้เลื่อนตำแหน่งหรือทำงานได้เงินเดือนแรกก็ต้องซื้อเพชรเป็นรางวัลให้ตัวเองก็มี”

ไม่เพียงเพชรมีอิทธิพลกับผู้หญิงเท่านั้น ผู้ชายยุคใหม่ก็นิยมใส่เพชร และสามารถใส่ได้แบบไม่เคอะเขิน ด้วยการออกแบบที่เอื้อกับผู้ชาย ใส่แล้วดูเท่ ดูภูมิฐาน สมาร์ท

“จริงๆ ผู้ชายใส่แหวนเพชรดิฉันเห็นตั้งแต่เด็ก แต่ตอนนี้ผู้ชายลดวัยมาใส่กันมากขึ้น จริงๆ เพชรเม็ดเล็กใหญ่ไม่สำคัญ แต่อยู่ที่การดีไซน์”

ช่วงปลายปีเป็นเทศกาลแต่งงานของคู่บ่าวสาว ซึ่งเทรนด์การเลือกซื้อแหวนหมั้นและแหวนแต่งงาน ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวมักทำกัน 2 เดือนล่วงหน้า ในฐานะยูบิลลี่เป็นผู้เชี่ยวชาญ จึงอยากแนะนำว่าอะไรที่เหมาะ โดยมีหลัก 3 ข้อ คือ มีโจทย์ในใจว่าอยากได้เพชรเม็ดขนาดไหน สีเพชรประมาณไหน เมื่อมาถึงร้านแล้วให้ลองสวมใส่ว่าชอบดีไซน์และแหวนออกแบบมาให้เข้ากับนิ้วหรือไม่ อีกทั้งแนะนำให้เลือกเพชรที่มีใบรับรองจากสถาบันชั้นนำที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก สอง คือ ดูเรื่องการใช้งานและบุคลิกของผู้สวมใส่ บางคนอยากใส่ได้ในชีวิตประจำวัน หรืออยากได้อะไรที่พิเศษให้ดูความต้องการของตัวเองเป็นหลัก และสาม ขอคำแนะนำจากร้านเพชร เพราะบางดีไซน์อาจไม่เหมาะกับรูปนิ้ว ใส่แล้วไม่สวยเท่าที่ควรก็ได้

“แหวนแต่งงานเราออกแบบโดยเอาลูกค้าเป็นตัวตั้ง แหวนเพชรผู้ชายเป็นแหวนที่ออกแบบเรียบๆ ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน และออกแบบให้เหมาะกับนิ้วผู้ชาย เพราะนิ้วผู้ชายจะแข็งแรงกว่านิ้วผู้หญิง เวลาเลือกเพชรก็ให้เลือกความขาวของเพชร เช่น ดี คัลเลอร์ น้ำจะค่อนข้างขาวใส ส่วนขนาดของเพชรก็ดูงบประมาณตนเอง การออกแบบตอนนี้ผู้หญิงจะชอบการดีไซน์ที่อ่อนหวานไม่เรียบเหมือนสมัยก่อนที่นิยมแบบเรียบๆ ตอนนี้ตัวเรือนผู้หญิงยังนิยมทองคำขาว แต่ตอนนี้ พิงก์ โกลด์ คือทองสีชมพู นิยมกันมาก จริงๆ ผู้กำหนดเทรนด์คือผู้ประกอบการเพชรเริ่มจากตลาดต่างประเทศ เช่น เดอ เบียร์ส ค่ายเพชรยักษ์ใหญ่ รวมทั้งเวลาเราออกแบบและผลิต ลูกค้าให้การตอบรับก็จะกลายเป็นเทรนด์ฮิตใส่กัน ย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อนคนจะนิยมไวต์โกลด์เพราะใส่ได้กับเสื้อผ้าได้ง่าย แต่ตามต่างจังหวัดยังเลือกตัวเรือนเป็นทองคำอยู่ จริงๆ ทองสีม่วงก็มี แต่ยังไม่นิยมเท่าไวต์โกลด์ค่ะ”

อัญอัญรัตน์ พรประกฤต วัย 33 ปี กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์

ประวัติการทำงาน

ผู้ช่วยผู้ตรวจสอบบัญชี บริษัท Price Water House Coopers (ทำ 2 ปี ลาออก)

พนักงานคีย์ข้อมูลต้นทุน, การจัดซื้อ บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์

ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์

ผู้บริหารแบรนด์ Jubilee Diamond

กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์

การศึกษา

ปริญญาโท คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี The Master of Science in Marketing Program (MIM) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 2 คณะบริหารธุรกิจ สาขาบัญชี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

หลักสูตรความรู้ และการตรวจสอบคุณภาพอัญมณี นักมณีศาสตร์ สถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (GIA)

หลักสูตร Chief Financial Officer รุ่น 10/2008 ของสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์

ปรัชญาในการทำงาน : ลูกค้าคือคนในครอบครัว ที่เราต้องใส่ใจ ดูแล และมอบสิ่งที่ดีให้เสมอ

หลักการบริหารงาน : แม้เป็นทายาทเป็นเจ้าของกิจการที่รับช่วงต่อในการทำธุรกิจ แต่ด้วยบุคลิกที่เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน เรียนรู้การทำงานเป็นทีม และเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอยู่เสมอ

อัญรัตน์ มองว่า ไม่มีงานใดประสบความสำเร็จได้หากทำงานคนเดียว ทำให้เธอให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม ฟังความเห็นของพนักงานตั้งแต่ระดับพนักงานขายหน้าร้านและพนักงานฝ่ายบริหาร เพราะมุมมองของแต่ละฝ่ายที่รับผิดชอบนั้นจะมีแนวคิดที่แตกต่างกัน

การนำแนวคิดของกลุ่มคนเหล่านี้มาประสาน เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายให้บริษัทประสบความสำเร็จ เป็นเรื่องที่ทำยากที่สุด และเป็นเรื่องที่ต้องใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมจากการทำงาน