posttoday

ธรรมะเบาเบา ทุกวันทุกวัย

28 กันยายน 2556

เรื่องเข้าวัดทำบุญปฏิบัติธรรมไม่ได้เป็นเรื่องของคนรุ่นปู่ย่าตายายเท่านั้น เดี๋ยวนี้วัยรุ่นหนุ่มสาวเขาก็สนใจเอาธรรมะมาใช้ในชีวิตประจำวันกัน

โดย...อนุสรา ทองอุไร/วรธาร ทัดแก้ว

ธรรมะกับคนหนุ่มสาว

เรื่องเข้าวัดทำบุญปฏิบัติธรรมไม่ได้เป็นเรื่องของคนรุ่นปู่ย่าตายายเท่านั้น เดี๋ยวนี้วัยรุ่นหนุ่มสาวเขาก็สนใจเอาธรรมะมาใช้ในชีวิตประจำวันกันได้แบบธรรมอินเทรนด์ให้หัวใจได้มีวัคซีนหนักแน่นสงบมีสติ โดยไม่จำเป็นต้องนุ่งขาวห่มขาวไปเข้าวัดเท่านั้น เพราะมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเขาพร้อมเสิร์ฟธรรมะให้คนรุ่นใหม่สะดวกสบายเข้าถึงง่ายทั้งเว็บทั้งแอพ ทั้ง MP3/CD หรือหนังสือดีให้หาอ่านหาฟังกันได้ง่าย ขึ้นรถก็เปิดแผ่นฟังได้เลย ยามเมื่อเครียดอึดอัดใจก็เข้าเว็บ อ่านให้ใจสงบผ่อนคลายได้ในเวลาอันรวดเร็ว

ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีซี คอนซัลแตนท์ เล่าว่า เขานำธรรมะมาใช้ในชีวิตประจำวันมานานกว่า 10 ปี และได้ผลดีมาก ทำให้ใจเย็นขึ้น โกรธน้อยลง เมื่อโกรธก็ได้สติเร็วขึ้น ขณะนี้นำมาใช้กับบริษัทด้วย โดยให้พนักงานสามารถไปปฏิบัติธรรมครั้งละ 7 วันได้ปีละ 2 ครั้ง โดยไม่ต้องเสียวันลา ทุกเช้าเวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมจะมีการสวดมนต์ทำวัตรสมาทานศีลแผ่เมตตา วันละ 10 นาทีทุกวัน เพื่อชาร์จแบตเติมพลังเพื่อวันทำงานที่สดใส และพนักงานส่วนใหญ่ก็รู้สึกดีเพราะธรรมะไม่ใช่เรื่องล้าสมัย เพศไหน วัยใด ก็นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

“พร้อมจัดกิจกรรมเรือนธรรมทุกวันพุธเปิดโอกาสให้คนทั่วไปเข้ามาฟังธรรมะจากพระอาจารย์จากวัดต่างๆ ที่นิมนต์มา แจกหนังสือและซีดีธรรมะให้ไปฟังที่บ้าน แล้วยังมีเว็บธรรมะดีออนไลน์ให้เข้าไปดูกิจกรรมธรรมะได้ตลอดเวลา การเข้าถึงธรรมะไม่ได้มีเฉพาะที่วัด เราสามารถปฏิบัติเรียนรู้ที่ไหนก็ได้ หลายที่ยกธรรมะมาไว้ที่ห้าง ที่ทำงาน ในโลกออนไลน์สะดวกทางไหนก็ปฏิบัติได้ทั้งสิ้น”

ธรรมะเบาเบา ทุกวันทุกวัย

 

นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามและชะลอวัย สถาบันนวัตกรรมความงามกรุงเทพฯ AIC เล่าว่า แม้จะอยู่ในแวดวงความงามที่มีการแข่งขันสูง แน่นอนว่าต้องมีความกดดันความเครียดบ้างเป็นธรรมดา ซึ่งการใช้ธรรมะมาเป็นตัวช่วยเพื่อรักษาสมดุลในการใช้ชีวิตโดยทางโลกก็ไม่ช้ำทางธรรมก็ไม่เสื่อม

“แต่ละปีผมจะกำหนดวันหยุดยาวๆ ไว้ปีละ 2 ครั้ง คือ ไปพักร้อนเพื่อท่องเที่ยวกับเอาไว้ไปปฏิบัติธรรมแบบ 7 วัน 7 คืน และมีย่อยๆ แบบ 3 วัน 3 คืน อีกสักครั้ง ยิ่งงานเยอะยิ่งเครียดสูง หากเราไม่รู้จักเอาสติและความสงบมาบาลานซ์ชีวิตไว้บ้าง มันจะเครียดเกินไป บางวันที่ชีวิตมันวุ่นมากๆ ผมก็จะมีซีดีของหลวงพ่อจรัญไว้ในรถ เปิดฟังขณะขับรถ เวลารถติดก็ช่วยได้มาก มันทำให้เรารู้สึกช้าๆ ลงบ้าง ไม่งั้นวงรอบชีวิตมันวิ่งเร็วเกินไป อาจจะน็อกเอาได้ การทำให้ชีวิตช้าลงบ้าง เราจะพบความสุขใจได้มากขึ้น”

แอพพลิเคชันธรรมะผ่านมือถือ...

1.ฟังธรรมะ (ฟรี) ...โปรแกรมฟังธรรมะผ่านมือถือ ที่ได้รวบรวมเสียงธรรมะของครูบาอาจารย์ไว้ทั้งหมด 39 องค์ เช่น หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต หลวงปู่ฝั้น อาจาโร หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม นอกจากนี้ ยังมีเสียงธรรมะของฆราวาส เช่น ดังตฤณ เป็นต้น ในแอพนี้รวมเสียงธรรมะไว้ทั้งสิ้น 4,400 เสียงธรรม

2.Buddhawajana (ฟรี) ...แอพพลิเคชัน พุทธวจน เป็นแอพที่ได้รวบรวมคำสอนที่ตรัสออกจากพระโอษฐ์ (ปาก) ของพระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธะโดยตรง สามารถแชร์สื่อธรรมะผ่านทางโชเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ได้อีกด้วย

3.Dhammadas (ฟรี) ...ธรรมทัศน์ เป็นแอพพลิเคชันที่รวบรวมธรรมะสั้นๆ จากหนังสือธรรมะต่างๆ โดยจัดหมวดหมู่ตามประเภทของเนื้อหาและผู้แต่ง และสามารถแชร์ไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ได้ดีอีกด้วย

ธรรมะเบาเบา ทุกวันทุกวัย

 

เว็บธรรมะ

1.www.dhammajak.net ...เป็นเว็บไซต์ที่นำเสนอเรื่องราวธรรมะได้อย่างครบครัน จัดหมวดหมู่ได้น่าสนใจ ทำให้คนที่สนใจในหลักธรรมเข้ามาเลือกอ่านได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ ยังมีลิงก์ที่นำไปสู่เว็บไซต์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ดีอีกด้วย

2.www.mindcyber.com ...เป็นเว็บไซต์ที่นำเสนอตัวเองสังคมธรรมะออนไลน์ ที่ได้รวบรวมหนังสือธรรมะ หนังสือธรรมะแจกฟรี นิทาน และเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารเจ และพระโอวาท ไว้ได้อย่างครบครัน ทำให้เห็นว่า เรื่องธรรมะก็สามารถอยู่คู่กับคนชอบท่องโลกทางออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

ธรรมะของคนวัยเกษียณ

จินตนา เฉลิมชัยกิจ อดีตกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล และควบตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายเครื่องสำอางด้วย ปัจจุบันแม้จะเกษียณอายุหลายปีแล้ว แต่บริษัท ไอ.ซี.ซี.ฯ ก็มอบตำแหน่งที่ปรึกษาพร้อมให้ช่วยดูตลาดประเทศพม่า เล่าว่า ช่วงนี้ได้เวลาดูแลตัวเองแล้ว เพราะที่ผ่านมา เวลาทำงานก็จะอินกับงานเหมือนคนบ้างานจนไม่มีเวลามาดูแลกายและใจตัวเอง เพราะจะมุ่งที่งานและความสำเร็จของงานอย่างเดียว แถมบางครั้งกระแสทุนนิยมก็ทำให้เครียดโดยไม่รู้ตัว

“เราไม่ควรคาดหวังจากคนอื่น เช่นว่า ลูกจะต้องมาดูแล หรือคนโน้นคนนี้จะต้องมาใส่ใจ เพราะการคาดหวังอย่างนั้นทุกข์เปล่าๆ เพราะอาจไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือเราพร้อมที่จะดูแลตัวเอง ทำสุขภาพให้ร่างกายแข็งแรง ทำจิตใจให้ผ่องใส ไม่ให้เครียด และไม่พยายามไปยึดติดกับทุกข์หรือสุข คือเวลาทุกข์ก็อย่าไปซีเรียสมากเหมือนคนอมทุกข์ เวลาสุขก็ไม่หลงระเริงเพราะจะทำให้เราไม่อิสระ”

จินตนา บอกว่า ทุกวันนี้เมื่ออยู่บ้านจะออกกำลังกาย นั่งสมาธิฝึกจิตของตัวเอง โดยใช้อานาปานสติเป็นเครื่องมือ คือ อยู่กับลมหายใจ สังเกตลมหายใจเข้าออกแล้วจะรู้สึกถึงความผ่อนคลาย เมื่อนั้นจะทำให้เกิดปัญญาสามารถคิดและพิจารณาตลอดจนแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้คลี่คลายได้

“ปัจจุบันไม่ได้ทำงานหนักเหมือนเมื่อก่อน ดังนั้น ชีวิตประจำวันที่บ้านตอนเช้าก็จะออกกำลังกาย ต่อด้วยนั่งสมาธิไม่นาน ตอนเย็นนั่ง 1530 นาที สบายๆ อ่านหนังสือธรรมะในเวลาเหมาะๆ เพราะที่บ้านเปิดสำนักพิมพ์ (สนพ.สุขภาพใจ) มีหนังสือธรรมะให้อ่าน เช่น ของหลวงพ่อพุทธทาส หลวงพ่อปัญญานันทะ ที่ให้ข้อคิดดีๆ

ที่ไม่ลืม คือ จะเปิดซีดีทำวัตรสวดมนต์แปลของสวนโมกข์ทุกวันเป็นบางช่วงสลับกับฟังเทศน์ รู้สึกได้ถึงจิตใจที่สงบเย็นและมีปีติสุข พอถึงวันพระ ถ้าไม่มีธุระที่ไหนในเวลาเย็นก็จะไปสวดมนต์นั่งสมาธิที่วัดแทนวันดีสุขาราม แถวพระราม 2 ซึ่งอยู่แถวๆ บ้าน แต่สิ่งหนึ่งที่ทำอยู่ประจำ คือ แชร์ธรรมะกับเพื่อนๆ ผ่านทางไลน์ เช่น เป็นธรรมะดีๆ ของท่านพุทธทาสบ้าง ท่านปัญญานันทะบ้าง ท่านปยุตฺโตบ้าง ให้เพื่อนๆ แล้วเพื่อนก็จะไลน์กลับ สนุกดี ได้สาระและมีความสุข”

อดีตผู้บริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี.ฯ บอกว่า การเข้าถึงธรรมะในใจ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เวลาไหน หรือทำอะไรก็เข้าถึงธรรมะได้ ไม่จำเป็นต้องเข้าวัด แต่การเข้าวัดก็เป็นเรื่องที่ชาวพุทธไม่พึงละเลย

สถานที่ปฏิบัติธรรมนี้ไปมาหรือยัง

ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ที่บางแค เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่มีชื่อเสียงมานาน คุณแม่สิริ กรินชัย เป็นผู้บุกเบิกโดยนำหลักสูตรวิปัสสนากรรมฐานตามหลักสติปัฏฐานสี่มาสอนอบรม มีผู้จบคอร์สวิปัสสนาจากที่นี่จำนวนมาก ทั้งเยาวชน ผู้ใหญ่ ดารา นักแสดง และคนดัง

วัดยานนาวา กรุงเทพฯ เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่กำลังได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะคนอายุ 55 อัพมีจำนวนมากขึ้นตลอด เปิดให้ทุกคนมาปฏิบัติธรรมฟรี ทุกวันอาทิตย์และเดือนหนึ่งจะมี 34 คอร์สตลอด มีทั้งคอร์สเยาวชนและบุคคลทั่วไป ไม่นับหน่วยงานราชการ ส่วนรูปแบบการสอนวิปัสสนายึดหลักสติปัฏฐานสี่ หลักสูตรเดียวกับคุณแม่สิริ กรินชัย