posttoday

หมอศัลยกรรมไทย ไม่แพ้ใครในโลก

28 กันยายน 2556

ฉบับนี้แนะนำให้รู้จักกับ นพ.ชลธิศ สินรัชตานันท์ นายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งประเทศไทย ผู้คร่ำหวอดในวงการศัลยกรรม

โดย...นพ.ชลธิศ สินรัชตานันท์ สุภชาติ เล็บนาค

ฉบับนี้แนะนำให้รู้จักกับ นพ.ชลธิศ สินรัชตานันท์ นายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งประเทศไทย ผู้คร่ำหวอดในวงการศัลยกรรมตกแต่งมานานกว่า 30 ปี คุณหมอชลธิศเล่าให้ฟังว่า ประเทศไทยมีศักยภาพและมาตรฐานการศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าเป็นที่ยอมรับมากที่สุดในเอเชีย การันตีได้จากชาวต่างประเทศจากทั่วโลก ที่เดินทางเข้ามารับบริการจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละปี นอกจากนี้ ยังมีศัลยกรรมความงามที่แพทย์ไทยเป็นผู้คิดค้นและทำได้เพียงทีเดียวในโลกอีกหลายผลงาน ได้แก่ การเสริมจมูกด้วยการปลูกถ่ายไขมัน และการทำตาสองชั้นด้วยวิธีเจาะรูป เป็นต้น โดยถือว่าดีกว่าหลายประเทศที่คนไทยนิยมเดินทางไปผ่าตัดเสริมความงามด้วยซ้ำ เพียงแต่ว่าการประชาสัมพันธ์อาจไม่ดีเท่า

โดยเฉพาะการทำตาสองชั้น เสริมจมูก เพราะหมอศัลยกรรมไทย ฝึกมาตั้งแต่การแก้ไขความพิการบนใบหน้า จนกลายมาเป็นศัลยกรรมเพื่อความงามในปัจจุบัน นอกจากนี้ การผ่าตัดแปลงเพศและการต่ออวัยวะเพศ ไทยเองก็มีชื่อมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก

“ตัวชี้วัดที่สำคัญอย่างหนึ่ง ก็คือ การที่ทีมแพทย์ไทยได้รับรางวัลอิกโนเบล ประจำปี 2556 ในสาขาสาธารณสุข เพราะรางวัลดังกล่าวเป็นการมอบรางวัลให้กับผลงานทางวิทยาศาสตร์และการวิจัยที่ไม่น่าเป็นไปได้”

(Annals of Improbable Research) แต่สามารถนำไปใช้ได้จริง เพราะเป็นการการันตีได้ว่า ฝีมือด้านศัลยกรรมของแพทย์ไทยพัฒนาก้าวหน้ามาเป็นเวลานานแล้ว และปัจจุบันถือได้ว่าประเทศไทยพัฒนาไปไกลกว่าประเทศอื่นๆ ในเอเชียอย่างมาก โดยเฉพาะวงการศัลยกรรมเพื่อการเสริมสร้างและศัลยกรรมตกแต่งความงาม” คุณหมอชลธิศ ระบุ

นายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้า ทิ้งท้ายว่า รางวัลนี้แสดงให้เห็นว่าทีมศัลยแพทย์ไทยมีความสามารถในการช่วยผ่าตัดต่ออวัยวะเพศคนไข้ได้ทันเวลา ทำให้คนไข้กลับมามีชีวิตปกติได้เหมือนเดิม เนื่องจากการผ่าตัดต่ออวัยวะเพศ หากทำได้เร็วที่สุดหลังการถูกเฉือนจะทำให้แพทย์สามารถเย็บต่อได้สำเร็จทุกราย เพราะบริเวณดังกล่าวมีเส้นเลือดมาก และเป็นเรื่องยากที่จะผ่าตัด เพราะมีความซับซ้อนสูง ซึ่งน่าดีใจว่าคนไทยทำได้ และงานวิจัยชิ้นนี้ก็แพร่หลายในวงการแพทย์ไปทั่วโลก เป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดความสามารถของแพทย์ไทย

หมอศัลยกรรมไทย ไม่แพ้ใครในโลก