posttoday

หยุด! อร่อยปากลำบากไต

21 กันยายน 2556

พฤติกรรมการกินของคนไทยมักนิยมชมชอบในอาหารรสจัดเป็นที่สุด แต่หารู้หรือไม่ว่าคนไทยกว่า 17.5% ป่วยเป็นโรคไตและเสียชีวิต

พฤติกรรมการกินของคนไทยมักนิยมชมชอบในอาหารรสจัดเป็นที่สุด แต่หารู้หรือไม่ว่าคนไทยกว่า 17.5% ป่วยเป็นโรคไตและเสียชีวิตจำนวน 108 คนต่อวัน สาเหตุมาจากการรับประทานอาหารรสเค็มมากเกินความต้องการของร่างกาย

ทั้งนี้ การสังเกตอาการที่บ่งบอกของโรคไต คือ ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะขัด ปัสสาวะสีเข้มแบบสีน้ำล้างเนื้อ บวมที่หน้า เท้า ปวดหลัง ปวดเอว เบื่ออาหาร คลื่นไส้และความดันโลหิตสูง

ปัญหาเหล่านี้ทำให้กลุ่ม “Creative MOVE” มุ่งหวังรณรงค์ส่งเสริมให้คนไทยลดเค็มก่อนสาย เพื่อตัวคุณเองควรใส่ใจเรื่องของอาหารการกินให้มากขึ้น พร้อมกันนี้ยังได้แนะนำ 10 วิธีห่างไกลโรคไต เริ่มต้นที่ 1.ควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ 2.ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูง 3.ในกลุ่มคนที่เริ่มมีไตเสื่อม ต้องควบคุมอาหารประเภทโปรตีน เกลือและคอเลสเตอรอล 4.หยุดสูบบุหรี่ 5.ห้ามใช้ยาเกินขนาด 6.รักษาเรื่องโลหิตจางที่เกิดจากโรคไต 7.หลีกเลี่ยงอาหารประเภทถั่วในคนที่มีระดับฟอสเฟตในเลือดสูง 8.ป้องกันไม่ให้ทางเดินปัสสาวะติดเชื้ออักเสบบ่อยๆ 9.ใช้ยาขับปัสสาวะเท่าที่จำเป็นและต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์เสมอ และ 10.ออกกำลังกายที่เหมาะสมกับร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็สามารถอยู่ห่างไกลจากโรคไตวายได้แล้ว

ที่มา : กลุ่ม Creative MOVE