posttoday

วรางคณา มัยลาภ คิดให้บวกเข้าไว้

19 กันยายน 2556

ตอนที่ต้องนั่งทำงานอยู่แต่ในออฟฟิศ เราก็เกิดความอยากรู้ว่ามีอะไรใหม่ๆ ที่ให้เราใช้ความสามารถที่มีอยู่ในตัวเราบ้าง

โดย...โยธิน อยู่จงดี ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

“ตอนที่ต้องนั่งทำงานอยู่แต่ในออฟฟิศ เราก็เกิดความอยากรู้ว่ามีอะไรใหม่ๆ ที่ให้เราใช้ความสามารถที่มีอยู่ในตัวเราบ้าง พอได้โอกาสเราก็ทำอย่างเต็มที่ แล้วเราก็สนุกกับสิ่งที่ทำ เวลาจะทำอะไรแล้วเราชอบคิดบวกว่าทุกอย่างทำแล้วสนุกไปหมด เลยกลายเป็นว่าเราชอบไปหมดทุกอย่าง เห็นข้อดีของการทำงานแต่ละด้าน ตอนนี้จึงมีความสุขกับการทำงานทุกอย่าง” วรางคณา มัยลาภ ผู้บริหารสาวรุ่นใหม่ไฟแรง ผู้จัดการฝ่ายแต่งตั้งผู้จำหน่าย ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย บอกเล่าประสบการณ์ผ่านสายตาที่มองโลกอย่างสดใส

จากสาวนักการเงินสู่ผู้บริหารธุรกิจ

วรางคณา เรียนจบด้านบริหารธุรกิจ เอกการเงินและการธนาคาร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเรียนจบปริญญาโทถึง 2 ใบ ด้านการเงิน มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนาแชมเปญจน์ (University of Illinois at UrbanaChampaign) และมหาวิทยาลัยเคสเวสเทิร์นรีเสิร์ฟ (Case Western Reserve University)

จากนั้นจึงเดินทางกลับมาทำงานด้านวิเคราะห์การเงิน บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย และช่วยใช้ข้อมูลทางสถิติต่างๆ มาออกแบบระบบการทำงานใหม่ เพื่อลดความผิดพลาดซ้ำซ้อนในขั้นตอนการทำงาน ก่อนจะข้ามสายงานดูแลมาเป็นผู้จัดการฝ่ายแต่งตั้งผู้จำหน่าย ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ

เธอเล่าที่มาที่ไปของการข้ามสายงานบริหารจากการเงิน มาเป็นผู้จัดการฝ่ายดูแลผู้จัดจำหน่ายว่า ไม่ใช่เพราะไม่ชอบงานด้านการเงิน หรือทำแล้วรู้สึกเบื่อหน่ายกับการนั่งดูตัวเลขเป็นจำนวนมาก เพราะตอนที่เลือกเรียนเห็นว่าการเงินเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเรารู้จักวิธีบริหารเงินเราก็ได้เปรียบกว่าคนอื่น แต่พอทำงานไปสักพักก็เริ่มรู้สึกว่า เราอยากจะใช้ความสามารถอื่นๆ ในตัวเราที่มากกว่างานด้านการเงินเพียงอย่างเดียว

“พอได้โอกาสมาทำตำแหน่งใหม่ ที่เราได้ใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่ทำให้เราได้เจออะไรใหม่ๆ ได้พูดคุยกับผู้คน ดีลเลอร์นักลงทุน ได้มุมมองใหม่ๆ ในการทำงานว่าอุปสรรคเป็นความท้าทายและพยายามตั้งใจทำงาน คิดบวกและเน้นเรื่องทีมเวิร์ก บางที่เราอาจจะคิดต่างกัน แต่เราก็เห็นเป้าหมายเดียวกัน

เพียงแต่เลือกใช้คนละเส้นทางเพื่อเดินไปจุดหมายนั้น บางครั้งก็อาจจะมีความผิดพลาดกันบ้าง แต่เราก็มองว่าเป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไรด้วยกัน ถ้าใจไม่สู้ก็ไม่มีวันสำเร็จ อย่างที่ทำอยู่ก็ถือว่าโชคดีว่าได้ลูกน้องดี เพื่อนร่วมงานดี หัวหน้าดี ทำให้ทีมเวิร์ก มีอิสระทางความคิด มีกำลังใจในการทำงาน และเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จร่วมกัน” ผู้บริหารสาวสวยเล่าถึงเคล็ดลับในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ

ไอทีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

แน่นอนว่า เมื่อวรางคณาเริ่มทำงานที่ต้องออกนอกออฟฟิศมากขึ้น เรื่องการเดินทางย่อมต้องมีการวางแผนเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและเลี่ยงเส้นทางรถติด เทคโนโลยีที่วรางคณาเลือกมาใช้ในการทำงานหลักๆ ในชีวิตประจำวันของเธอก็คือ เครื่องนำทางติดรถ โปรแกรมแมปเมจิก และสมาร์ทโฟนเพื่อติดต่อและแก้ไขปัญหาหน้างาน

เธอบอกกับเราก่อนเดินทางทุกครั้งเพื่อไปพบลูกค้าหรือตัวแทนจำหน่าย จะใช้กูเกิลแมปกับโปรแกรมแมปเมจิกในคอมพิวเตอร์ หลายที่เราเดินทางไปไม่ถูก ไม่รู้ว่าอยู่ตรงจุดไหน ก็ต้องใช้โปรแกรมช่วยวางแผนการเดินทางในแต่ละวันก่อน จากนั้นค่อยใช้เครื่องนำทางติดรถช่วยนำทางไปอีกทีนึง เพื่อความสะดวกและประหยัดเวลา

อย่างครั้งหนึ่งหน้างานอยู่ในที่ที่เราไม่รู้จักมาก่อนก็ต้องเปิดโปรแกรมหาเส้นทางที่ประหยัดและเร็วที่สุด พอขับไปถึงหน้างานก็พบว่าผิดแบบที่เราวางแผนไว้นิดนึง ตอนนั้นเราคิดว่าใช้ได้ แต่ก็อยากให้ชัวร์ว่าผ่านแน่นอนในสายตาของหัวหน้า การใช้การโทรอธิบายมันก็อธิบายให้เห็นภาพได้ยาก เราเลยใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพแล้ววงจุดปัญหาแล้วเขียนโน้ตให้หัวหน้าดูว่าตรงจุดนี้เป็นอย่างไรบ้าง จะแก้หรือต้องทำอย่างไร

ทำให้เธอมองว่าเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่ตลอดเวลานั้นตั้งอยู่บนความเปลี่ยนแปลงที่จะช่วยทำให้เราทำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้นเร็วขึ้น ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะเลือกใช้งานให้เหมาะกับตัวเอง หรือมองข้อดีในการใช้งานอย่างไรให้มีความสุขมากที่สุดเช่นเดียวกับการมองโลกในแง่บวกที่เธอเป็น

แกดเจ็ต คิดบวก

สมาร์ทโฟน คู่กาย ซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต 2 เน้นการใช้งานเรื่องระบบพุชเมล และต่อบลูทูธ ฟังเพลงกับโทรศัพท์กับเครื่องเสียงในรถ ที่สำคัญจอใหญ่อ่านได้ถนัดตาดี

แอพโปรด เน้นใช้อีเมลกับแอพไลน์เท่านั้น อีเมลติดต่องานอย่างเดียว ส่วนไลน์ติดต่อเรื่องส่วนตัว ส่วนแอพอื่นๆ จะเน้นใช้งานง่ายและใช้ได้จริง

เครื่องนำทาง การ์มิน เพราะใช้งานง่าย จุดพิกัดสำคัญทั่วประเทศไทยเยอะ แต่บางครั้งเราก็ต้องเชื่อเซนส์ตัวเองที่จะยอมขับลัดสวนชาวบ้านตามที่เครื่องแนะนำ

สถานที่เที่ยวสุดโปรด ชอบเที่ยวที่หัวหินกับครอบครัว หากจะนับสถานที่ที่เที่ยวในแต่ละปี 80 เปอร์เซ็นต์จะเป็นหัวหินมากที่สุด ชอบสถานที่ที่มีความสงบง่ายๆ ไปพักผ่อน นอนอ่านหนังสือ ฟังเสียงคลื่นแค่นั้นพอ

เคล็ดลับหน้าเด็ก เน้นอาหารญี่ปุ่น แล้วก็อาหารไทยที่ดีต่อสุขภาพ พยายามอย่าเครียด มองโลกในแง่ดี เน้นออกกำลังกาย โยคะ ว่ายน้ำ