posttoday

เกวลิน เลิศรัศมีวงศ์ การศึกษาคือรากฐานที่สำคัญของชีวิต

16 กันยายน 2556

คนเราอาจเกิดที่หนึ่ง ไปโตอยู่อีกที่หนึ่ง และบ่อยครั้งที่เราอาจจะตกหลุมรักสถานที่ใดสถานที่หนึ่งอย่างหลงใหลโดยนึกไม่ถึง

โดย...อนุสรา ทองอุไร / ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

คนเราอาจเกิดที่หนึ่ง ไปโตอยู่อีกที่หนึ่ง และบ่อยครั้งที่เราอาจจะตกหลุมรักสถานที่ใดสถานที่หนึ่งอย่างหลงใหลโดยนึกไม่ถึง เช่นเดียวกับสาวสวยตาโตคนนี้ เกวลิน เลิศรัศมีวงศ์ ที่เธอไปเรียนหนังสืออยู่ที่นิวซีแลนด์กว่า 10 ปี ตั้งแต่ชั้นมัธยมจนกระทั่งจบปริญญาตรีที่ Victoria University of Wellington ประเทศนิวซีแลนด์

ด้วยความหลงใหลกับประเทศที่อากาศบริสุทธิ์ และมีความเป็นธรรมชาติอย่างมากมายนั้น หลังจากทำงานที่อื่นมาพักใหญ่ ในที่สุดแรงดึงดูดที่เธอมีกับประเทศนี้ คือทำให้เธอได้มาทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดด้านการศึกษา ประเทศไทย การศึกษานิวซีแลนด์ สถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ อยู่ได้พักใหญ่ๆ

ก่อนหน้าที่จะมีการจัดตั้งการศึกษานิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย อย่างเป็นทางการ เกวลินเคยทำงานที่การศึกษานิวซีแลนด์ในตำแหน่ง New Zealand Trade and Enterprise Business Development Manager for Education มาก่อน นอกจากความรักในสภาพแวดล้อมของประเทศนิวซีแลนด์แล้ว เกวลินยังมั่นใจว่านิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศปลายทางด้านการศึกษาสำหรับคนทุกวัย เพราะที่นิวซีแลนด์เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ศึกษาอย่างเต็มที่ตามความสนใจ และมีสิ่งแวดล้อมที่สร้างความกดดันน้อยที่สุด เข้ากับแนวคิดที่ว่า “Learn More Stress Less” และจบปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เลือกที่ชอบทำที่ใช่

ความชอบมักจะทำให้ของสองสิ่งดึงดูดเข้าหากัน ก็เพราะเธอชอบประเทศนี้ เธอจึงได้มาทำงานที่นี่และยังได้ทำงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการศึกษา เพราะเธอเป็นเด็กบ้าเรียนและเรียนดีมาโดยตลอด มาทำงานตรงนี้จึงเรียกได้ว่าเข้าทางเลยทีเดียว เนื่องจากโครงการล่าสุดที่เธอรับผิดชอบก็คือโครงการ “นิทรรศการการศึกษานิวซีแลนด์ 2013” ที่สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย กำลังจะจัดขึ้นปลายสัปดาห์นี้ ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท

เธอเล่าว่า งานนี้ถือเป็นครั้งแรกกับ Counseling Session ให้คำปรึกษาเรื่องเรียนต่อแบบ 360 องศาโดยศิษย์เก่า พร้อมกับทุนการศึกษาสำหรับเด็กเรียนดีมากกว่า 100 ทุน ภายใต้แนวคิด “Study in New Zealand แหล่งการศึกษาที่ให้มากกว่าการศึกษาชั้นนำของโลก ตลอดจนเน้นนโยบายสร้างเครือข่ายระหว่างสถาบันการศึกษาไทยนิวซีแลนด์ ภายใต้โครงการความร่วมมือต่างๆ และส่งเสริมให้มีการจัดนิทรรศการการศึกษาต่อนิวซีแลนด์ขนาดย่อมในโรงเรียนที่มีความพร้อมนำร่อง ณ โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม เป็นแห่งแรก เพื่อเตรียมพร้อมเด็กไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2015

เธอบอกว่า วัตถุประสงค์สำคัญของการจัดงานในปีนี้ เพื่อกระตุ้นความสนใจและนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับระบบการศึกษาที่มีคุณภาพสูงของประเทศนิวซีแลนด์ “โดยนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง และผู้สนใจ จะได้ทราบข้อมูลอย่างละเอียดว่า ทำไมนิวซีแลนด์จึงกลายเป็นหนึ่งในจุดหมายทางการศึกษาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลกการศึกษาต่อในปัจจุบัน เพราะนิวซีแลนด์มีสภาพแวดล้อมด้านการเรียนการสอนที่มีคุณภาพสูงและมีลักษณะเฉพาะ ทั้งยังให้ประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนอันทรงคุณค่าแก่นักเรียน นักศึกษาอีกด้วย

ในปีนี้เราให้ความสำคัญกับการให้ข้อมูล คำปรึกษาแก่ผู้สนใจศึกษาต่อต่างประเทศ โดยจัด Counseling Session ให้ทั้งผู้ปกครองและนักเรียนได้พูดคุยกับศิษย์เก่าอย่างใกล้ชิด ตลอดจนจะได้มีโอกาสพบปะตัวแทนสถาบันการศึกษาชั้นนำจากนิวซีแลนด์ ที่มาร่วมงานกว่า 50 สถาบัน เพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกสาขาวิชาและสถานที่เรียน รวมทั้งการเตรียมตัว ไม่เพียงเท่านั้น ภายในงานยังมีข้อมูลประกอบด้านอื่นๆ อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นชีวิตความเป็นอยู่ ศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมสันทนาการ และการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยในการตัดสินใจเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับผู้เรียนได้ง่ายขึ้นด้วยข้อมูลที่รอบด้าน”

ไปเรียนก็ดี ไปเที่ยวก็ได้

ธีมงานในปีนี้ คือ “Study in New Zealand แหล่งการศึกษาที่ให้มากกว่าการศึกษาชั้นนำของโลก” ซึ่งแบ่งกิจกรรมเป็น 3 โซน ได้แก่ (1) Counseling Session บริการให้คำปรึกษาเรื่องการศึกษาต่อประเทศนิวซีแลนด์อย่างรอบด้าน ครอบคลุมเรื่องทุนการศึกษา การเรียนระดับวิชาชีพ เพิ่มโอกาสในการทำงานต่อ แนะนำโรงเรียนและวิชาเด่นของนิวซีแลนด์ ข้อดีของการเรียนระดับมหาวิทยาลัยในนิวซีแลนด์ เลือกโรงเรียนอย่างไรให้เหมาะกับเรา วีซ่าท่องเที่ยวและทำงาน เตรียมตัวอย่างไรก่อนไปต่างประเทศ (2) New Zealand Culture Zone เรียนรู้วัฒนธรรมประเทศนิวซีแลนด์ สนุกกับการสวมชุดเมารีถ่ายภาพพร้อมฉากภูมิประเทศนิวซีแลนด์ (3) Taste of New Zealand ชิมผลิตภัณฑ์เลื่องชื่อจากนิวซีแลนด์

เกวลิน กล่าวเพิ่มเติมต่อไปว่า ภารกิจหลักของการศึกษานิวซีแลนด์ ยังคงให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาไทยนิวซีแลนด์ ภายใต้โครงการความร่วมมือต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน ตลอดจนการศึกษาระหว่างกัน รวมไปถึงพัฒนาเพิ่มสิทธิประโยชน์ต่างๆ สำหรับนักเรียนไทยที่ศึกษาต่อในนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ จากแนวโน้มการเติบโตของตัวเลขการส่งออกการศึกษาของไทยในระดับประถมมัธยม ก็ยังเติบโตกว่าปีที่แล้ว ทำให้เราเร่งขยายความร่วมมือกับโรงเรียนที่มีความพร้อม ส่งเสริมให้มีการจัดนิทรรศการการศึกษาต่อนิวซีแลนด์ขนาดย่อมในโรงเรียนนำร่อง ณ โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม เป็นแห่งแรก ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ อีกด้วย และคาดว่าจะสามารถจัดงานลักษณะนี้ในโรงเรียนชั้นนำทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ ในอนาคต

ออกแบบการเรียนได้ด้วยตัวเอง

เกวลิน เล่าว่า ประเทศนี้มีธรรมชาติที่งดงาม ผู้คนเป็นฝรั่งใจดีที่นิสัยคล้ายคนไทย คือ ขี้เกรงใจ เป็นมิตรและอบอุ่น และเป็นคนมีระเบียบวินัยสูง มีความปลอดภัยสูง คุณภาพการศึกษาดีมาก สิ่งล่อตาล่อใจกับเด็กๆ น้อย “เขาส่งเสริมให้เด็กๆ เล่นกีฬากันอย่างน้อยคนละ 12 ชนิดเสมอ และให้เด็กมีความสุขมาจากตัวตนภายใน ไม่ต้องมีสิ่งกระตุ้นเร้าจากภายนอก”

นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายยังถูกกว่าหลายๆ ประเทศ ค่าเทอมสำหรับเด็กมัธยมรวมกินอยู่ค่าเทอม ค่าที่พักปีละ 3 แสนบาทต่อปี ถ้าเป็นระดับมหาวิทยาลัยปีละ 5 แสนบาท อนุญาตให้ทำงานสัปดาห์ละ 10 ชั่วโมง การศึกษาที่เด่นของเขาจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับพันธุวิศวกรรม เรื่องออร์แกนิก ดาราศาสตร์ เทคโนโลยีชีวภาพ นิติวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมเครื่องกลเรือ หรือทางด้านสังคมศาสตร์ พร้อมยังเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ภาษาควบคู่วัฒนธรรมที่น่าศึกษา ณ ประเทศนิวซีแลนด์

“ที่ชอบคือเขาเปิดโอกาสให้เด็กได้เลือกเรียนในแบบที่ชอบ ไม่กำหนดตายตัวว่าต้องเป็นสายวิทย์หรือสายศิลป์เป๊ะเหมือนบ้านเรา ถ้าเราเลือกเรียนสายวิทย์ไปแล้ว เราเปลี่ยนมาเรียนสายศิลป์ได้ หรือเลือกกลุ่มการเรียนที่เหมาะสมกับเรามากที่สุดได้อีกครั้งตอนมัธยมปีสุดท้าย เมื่อค้นพบว่าไม่ชอบสิ่งที่เลือกมา เปิดโอกาสให้เด็กได้ทดลองเรียนก่อน 1 เทอม ในสิ่งที่คิดว่าชอบ แต่ถ้าเรียนแล้วไม่ใช่ก็เลือกใหม่ เมื่อเรียนปริญญาตรีไปแล้ว 1 ปี ไม่ชอบคณะนั้นก็เลือกใหม่ได้อีก เขาเปิดโอกาสเรื่องการศึกษาให้มาก”