posttoday

ขับรถปลอดภัยแม้วัยเปลี่ยนแปลง

14 กันยายน 2556

คำว่า อิสรภาพหลังพวงมาลัย มาจากการขับขี่รถยนต์ที่ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ตั้งแต่หนุ่มสาวถึงวัยเกษียณต่างยอมรับว่า เป็นการแสดงถึงความแข็งแรงและพึ่งพาตัวเองได้

โดย...ป้าชลลี่

คำว่า อิสรภาพหลังพวงมาลัย มาจากการขับขี่รถยนต์ที่ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ตั้งแต่หนุ่มสาวถึงวัยเกษียณต่างยอมรับว่า เป็นการแสดงถึงความแข็งแรงและพึ่งพาตัวเองได้ เพราะรถยนต์เป็นยานพาหนะที่จะนำพาเราไปทุกสถานที่ที่เราต้องการจะไป

แต่การใช้รถของแต่ละช่วงวัยก็มีความสำคัญ อิสรภาพจะต้องมากับความปลอดภัยและความสะดวกสบายที่เราต้องการเมื่อมีอายุมากขึ้น

หนุ่มสาว กับ รถ

วัยรุ่น วัยทำงาน จนถึงวัยกลางคน การขับรถนอกจากเป็นความสะดวกสบายแล้ว ยังเป็นความสนุกสนานอีกด้วย วัยรุ่นจึงอยากใช้รถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง เครื่องแรง สามารถบังคับรถยนต์ได้ตามใจสั่ง เร่ง และเบาได้ตามความต้องการ ความโออ่าหรือการนั่งสบายจะเป็นเรื่องที่รองลงมา

ดังนั้น รถยอดนิยม หรืออาจจะเป็นรถในฝันของคนในวัยหนุ่มสาว คือ รถสปอร์ต รถที่เน้นความปราดเปรียว ว่องไว ความเร็ว มากกว่ารถใหญ่เทอะทะ ที่จะต้องมีพื้นที่ไว้บรรทุกของอื่นๆ มากมาย การตัดสินใจซื้อรถของคนหนุ่มสาว จึงมักจะซื้อรถจากรูปทรงที่สวยงาม โฉบเฉี่ยว ทันสมัย สมรรถนะสูง

ขับรถปลอดภัยแม้วัยเปลี่ยนแปลง

 

การที่คนหนุ่มสาวสามารถขับขี่รถยนต์ที่มีสมรรถนะสูงได้ดี เพราะมีสมรรถภาพร่างกายที่ยังแข็งแรง เนื่องจากการขับรถต้องอาศัยกระบวนการทางร่างกายเหล่านี้ประกอบกัน คือ

1.การตัดสินใจที่ฉับไว ความปราดเปรียว แคล่วคล่อง และแม่นยำ

2.มีสมาธิและความตั้งใจ

3.ประสาทในส่วนต่างๆ ประสานงานกันได้ดี ระหว่างมือ แขน ขา คอ เป็นต้น

4.มีร่างกายแข็งแรง มีกำลังกล้ามเนื้อ ขยับส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดี เช่น แขน ขา ข้อไหล่ ลำคอ เป็นต้น

5.มีการมองเห็นและการได้ยินที่ดี

6.มีสภาพจิตใจและอารมณ์ที่ปกติ

ปัจจุบันการแข่งขันของค่ายรถยนต์มีสูงมาก ทำให้มีรถยนต์ในหลากหลายรูปแบบและราคาให้ผู้ใช้ได้เลือกกัน แต่สิ่งที่ควรคำนึงถึงสำหรับการซื้อรถยนต์ แม้คนหนุ่มสาวจะชอบรถยนต์ที่ดูโก้หรู ไม่เหมือนใคร สมรรถนะสูง แต่เมื่อจะต้องซื้อรถยนต์จริงๆ สิ่งที่จะต้องคำนึงถึงกลับมีเรื่องอื่นต้องพิจารณาคู่ไปด้วย คือ

1.งบประมาณ

2.วัตถุประสงค์การใช้งาน

การที่จะต้องคำนึงถึงงบประมาณ เพราะนั่นคือข้อจำกัดสำคัญในการซื้อรถยนต์ หากมีเงินก้อนใหญ่เพียงพอจะซื้อรถหรูได้โดยไม่เดือดร้อน ก็สามารถจะซื้อรถยนต์ที่ตอบสนองความต้องการได้เต็มเหนี่ยว แต่ถ้ามีเงินน้อยหรือรายได้น้อยกว่ารถยนต์ที่หมายตา ก็ต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าจะซื้อรถยนต์มาเพื่ออะไร

หากการซื้อรถยนต์คันหนึ่ง จะทำให้ต้องมีหนี้สิน หรือเสียโอกาสที่จะนำเงินไปลงทุนที่ให้ผลตอบแทนมากกว่า ก็คงไม่คุ้มค่าที่จะซื้อรถยนต์ที่เกินกำลัง

นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาเรื่องค่าบำรุงรักษารถยนต์ด้วย ทั้งค่าซ่อมบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ค่าประกัน ฯลฯ ดังนั้น คงจะต้องมาพิจารณาในเหตุผลข้อต่อไป คือ วัตถุประสงค์การใช้งาน

หากการซื้อรถยนต์มีเหตุผลเพียงเพื่อซื้อขับไปทำงาน เช้าไปเย็นกลับ ไปเที่ยวต่างจังหวัดนานๆ ครั้ง การจะซื้อรถยนต์ขนาดใหญ่ สมรรถนะเครื่องยนต์สูง อาจจะดูไม่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ เพราะไม่สามารถที่จะไปวิ่งรถในความเร็วเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ที่ไหน เพราะลำพังขับรถจากบ้านไปทำงาน ก็เสียเวลากับรถติดหลายชั่วโมงต่อวัน

พึงจำไว้ว่า รถยนต์นั้นเป็นทรัพย์สินที่เสื่อมค่ามากที่สุด ซื้อปุ๊บขาดทุนปั๊บ ควรจะคิดให้รอบคอบก่อนที่จะซื้อ ว่ารถยนต์อะไรเหมาะสมกับการใช้ชีวิตของเรามากที่สุด

รถยนต์กับผู้สูงวัย

จากสถิติผู้สูงอายุที่ขับรถยนต์ทั่วโลกนั้น จะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ตามการเปลี่ยนแปลงของสังคม และความเจริญของวิวัฒนาการทางการแพทย์ คนโสดมีมากขึ้น ผู้สูงอายุจะอยู่กับเพื่อนมากกว่าลูกหลาน

การขับขี่รถยนต์ของผู้สูงอายุไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไป และจะไม่แปลกหากผู้สูงอายุจะประสบอุบัติเหตุทางท้องถนนจากการขับขี่รถยนต์ เนื่องจากสมรรถนะร่างกายจะถดถอยลง สวนทางกับความต้องการที่จะขับรถที่มีสมรรถะสูงๆ

ถึงใครจะบอกว่า ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว แต่จะต้องยอมรับว่า เมื่อมีอายุมากขึ้น กระบวนการทางร่างกาย ที่จะต้องใช้เป็นส่วนสำคัญในการควบคุมยานพาหนะจะเสื่อมถอย สวนทางกับเมื่อครั้งยังหนุ่มสาว

1.ความปราดเปรียว แคล่วคล่อง และแม่นยำ จะลดลง

2.ประสาทในส่วนต่างๆ ประสานงานกันได้ดี ระหว่างมือ แขน ขา คอ จะเริ่มไม่สั่งการรวดเร็วเหมือนเดิม

3.เริ่มมีปัญหาทางสายตา การมองเห็นและการได้ยินที่เปลี่ยนไปจากเดิม

นอกจากนี้ ยังนับรวมไปถึงโรคประจำตัวที่เริ่มมีเกิดขึ้น เช่น ความดันโลหิตสูง โรคไขข้อเสื่อม โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง โรคสายตาต่างๆ เช่น ต้อหิน ต้อกระจก เป็นต้น ซึ่งโรคประจำตัวบางอย่างไม่เหมาะสมที่จะขับขี่รถยนต์ เนื่องจากยาที่จะต้องกินเพื่อรักษาโรคบางชนิด อาจจะทำให้เกิดการง่วงซึมได้

ดังนั้น ผู้สูงอายุที่ขับขี่รถยนต์มีโอกาสจะเกิดอุบัติเหตุมากกว่าคนหนุ่มคนสาว สิ่งที่สมควรจะทำ คือ การปรึกษาแพทย์ที่รักษาโรคประจำตัวว่า สมควรจะขับขี่รถยนต์หรือไม่ และตรวจร่างกายประจำปี

หากสามารถขับขี่รถยนต์ได้ ผู้สูงอายุไม่ควรที่จะขับรถเร็วเป็นอันขาด ควรจะมีเพื่อนร่วมทาง หลีกเลี่ยงการขับรถในเวลากลางคืน ทัศนวิสัยไม่ดีมีหมอกหนาหรือฝนตก ตรวจสอบสภาพรถยนต์เป็นประจำ และไม่ควรขับรถทางไกลและเข้าไปในพื้นที่ที่มีการจราจรติดขัด เพราะจะทำให้เกิดความเครียดอันมีผลต่อร่างกาย

สำหรับการเลือกใช้ หรือซื้อรถยนต์ สำหรับผู้สูงวัย หลักการที่จะต้องคำนึงในการซื้อรถที่สำคัญ ก็คือ ดูงบประมาณที่มีว่าสามารถซื้อรถได้ในระดับใด

นอกจากนี้ ควรจะคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยให้สะดวกสบายมากที่สุด จากนั้นจึงจะกลับมาดูที่รูปทรงและยี่ห้อรถยนต์ตามความพึงพอใจที่ต้องการ รวมทั้งวัตถุประสงค์ในการขับขี่รถยนต์เพื่อให้การใช้เงินเกิดประโยชน์คุ้มค่ามากที่สุด

หากต้องการซื้อรถยนต์เพื่อใช้งานเป็นระยะเวลายาวนาน ควรซื้อรถยนต์ที่มีศูนย์บริการแพร่หลายไปทั่วทุกมุมเมือง สามารถหาอู่ซ่อมรถยนต์ได้ง่าย และราคาอะไหล่ไม่แพง