posttoday

หญิงแย้ คนงามเพราะหมอ

07 กันยายน 2556

ใครจะว่าเธอเป็นดอกไม้พลาสติก สวยเพราะศัลยกรรม งามด้วยมีดหมอ แต่ หญิงแย้นนทพร ธีระวัฒนสุข หาได้แคร์ไม่ ก็เพราะสวยใส มั่นใจเต็มร้อยเสียอย่าง

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

ใครจะว่าเธอเป็นดอกไม้พลาสติก สวยเพราะศัลยกรรม งามด้วยมีดหมอ

แต่ หญิงแย้นนทพร ธีระวัฒนสุข หาได้แคร์ไม่ ก็เพราะสวยใส มั่นใจเต็มร้อยเสียอย่าง คำติฉินนินทาจึงเป็นเพียงแค่สายลมฉาบฉวย ผ่านมาแล้วผ่านไป ไร้ซึ่งสาระ

“แย้เป็นคนที่ใครด่าก็ไม่เจ็บ ไปสัมภาษณ์เจอพิธีกรจิกกัดแรงๆ เจอใครด่าลับหลังก็ไม่สนใจ ทำเป็นขำๆ ฮาๆ ไปค่ะ” เธอหัวเราะลั่นอย่างสะใจ

นนทพร เป็นหญิงสาวไม่กี่คนที่กล้าออกมายืดอกยอมรับว่าความสวยของเธอมาจากการศัลยกรรมล้วนๆ ไล่ตั้งแต่ดวงตากลมโต จมูกเรียวงอน คางเชิด ลักยิ้มมีเสน่ห์ จนถึงหน้าอกหน้าใจเต่งตึง

“5 ปีที่แล้ว วันที่ศัลยกรรมยังไม่เป็นที่นิยม ยังไม่ถูกพูดถึงผ่านสื่อกันมาก ปัจจุบันมีรายการมากมายมาสัมภาษณ์คนที่ทำศัลยกรรมแล้วประสบความสำเร็จ รวมถึงคนที่ทำแล้วล้มเหลว หรือเวลาแย้ถ่ายรูปลงอินสตาแกรม รีวิวเรื่องไปทำจมูก ทำหน้า ฝรั่งจะเข้ามาโห่ ด่าต่างๆ นานา แต่คนไทยชื่นชมกัน อยากทำตามกันเยอะ”

นน หรือที่รุ่นพี่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยศิลปากรให้สมญานามว่า หญิงแย้ เธอเป็นที่รู้จักกันว่าเธอเคยเป็นพริตตี้สุดฮอตที่ใครต่อใครดึงตัวไปเป็นพรีเซนเตอร์ตามอีเวนต์ต่างๆ รายได้เหยียบล้าน อาชีพพริตตี้ถือว่าเป็นอาชีพที่นิยมผ่าตัดศัลยกรรมเพื่อความงามเป็นอันดับต้นๆ

“ในแวดวงอาชีพพริตตี้ การศัลยกรรมเป็นเรื่องปกติ สมมตินั่งในโต๊ะ 10 คน จะทำสัก 8 คน เวลาเจอกันก็จะเมาท์แต่เรื่องความสวยความงาม ยิ่งพูดอีกคนยิ่งอยากทำ เลยเกิดพฤติกรรมที่ว่าไปทำที่ไหนมา ไปทำด้วย

อาชีพพริตตี้ก็มีความเสี่ยงจากการศัลยกรรมผิดวิธี เพราะศัลยกรรมก็หลายแบบ เช่น หมอกระเป๋า หรือที่เรียกว่าหมอเถื่อน ไม่ใช่แพทย์ แต่อาจเป็นแค่ผู้ช่วย ครูพักลักจำมา หลายคนหลงเชื่อไปทำ เนื่องจากราคาถูก แล้วมีคนไปทำมาแล้วสวย สวยหนึ่งปี สองปี โดยที่ยังไม่มีเอฟเฟกต์ แต่พอผ่านพ้นสองปี ก็เริ่มมีอาการผิดปกติแล้ว เห็นข่าวเห็นคนที่ทำศัลยกรรมจากแพทย์ที่ไม่มีใบอนุญาต แล้วหน้าบิดเบี้ยว ผิดรูปผิดร่าง รู้สึกเห็นใจค่ะ”

หญิงแย้ สาบานว่าเธอไม่ได้เสพติดศัลยกรรม

“คนเสพติดศัลยกรรมคือคนที่นั่งมองกระจกทุกวัน แล้วยังรู้สึกไม่พอใจสักที อยากจะแก้ไข อยากจะฉีดเพิ่ม อยากจะเอาออกตลอดเวลา พวกนี้จะมีอาการวิตกจริตหน่อยๆ 5 ปีที่ผ่านมา แย้ทำศัลยกรรมแค่ 45 ครั้งเอง ถือว่าเป็นเรตปกติ จมูก คาง ตา ปาก ลักยิ้ม หน้าอก ไม่ถึงล้าน แค่สามสี่แสน”

แม้จะเป็นตัวอย่างอันมีชื่อเสียงว่าชีวิตเปลี่ยนไปเพราะทำศัลยกรรม จากคนธรรมดากลายมาเป็นพริตตี้ระดับแถวหน้า ต่อมาเป็นเน็ตไอดอล นางแบบ และนักแสดงที่คนทั้งประเทศรู้จัก อีกทั้งการทำศัลยกรรมยังทำให้เธอพบรักกับ นพ.นพรัตน์ รัตนวราห ศัลยแพทย์ผู้ผ่าตัดยกเครื่องเปลี่ยนเธอให้กลายมาสาวสวยทุกองศา แต่ถึงอย่างไร เธอก็ยืนยันเต็มปากเต็มคำว่าศัลยกรรมไม่ใช่คำตอบทั้งหมดของชีวิต

“การศัลยกรรมไม่ได้ทำให้ชีวิตเปลี่ยนร้อยเปอร์เซ็นต์ มันประกอบด้วยปัจจัยอื่นอีกหลายอย่าง ทั้งการแต่งหน้า บุคลิกภาพ นิสัยส่วนตัว การพรีเซนต์ตัวเอง และโอกาส

ตอนแรกอยากเป็นครูสอนประวัติศาสตร์ พอเราไปทำมาสวยขึ้น เริ่มไปโฟกัสเรื่องอื่น ไปลั้นลา เช็กเรตติ้ง ก็เป็นเรื่องที่ไม่ดี เพราะคนไม่เคยสวยมา 20 ปี แล้วมาสวย มันจะ Proud ในตัวเองมาก แต่ถ้าแย้เป็นคนที่ไม่มั่นใจ แย้ก็อาจไม่มาเป็นแย้ในทุกวันนี้”

ขณะเดียวกันมีได้ก็ต้องมีเสีย หญิงแย้ บอกด้วยน้ำเสียงเหนื่อยใจว่าจะออกจากบ้านแต่ละที ต้องเสียเวลาแต่งหน้าแต่งตานานกว่า 2 ชั่วโมง และต้องแต่งทุกวันด้วย นี่คือความทุกข์ที่ต้องทำใจยอมรับ

“เวลาเห็นคนที่สวยโดยธรรมชาติก็อิจฉานะคะ แต่จะเสียดายมากถ้าเจอคนสวยโดยธรรมชาติ แต่ไม่รู้จักดูแลตัวเอง”

คำแนะนำจากไอคอนแห่งวงการศัลยกรรมความงามคนนี้ แนะนำไปยังผู้ที่ริอยากจะสวยด้วยมีดหมอว่า

“อยากให้อายุ 20 ปีขึ้นไป ไม่ต้องเดือดร้อนให้คุณพ่อคุณแม่เซ็นอนุญาตให้ผ่าตัด อีกอย่างใบหน้ามันเจริญเติบโตเต็มที่พอดี เลือกทำกับศัลยแพทย์ตกแต่งจริงๆ ปลอดภัยชัวร์

คนที่ทำมาแล้วก็อย่าคาดหวังสูง ประเมินตัวเองให้ถูก ไม่ใช่เอารูปอั้ม พัชราภา แล้วจะหวังให้เหมือน อย่างแย้ไม่ใช่ตื่นมาแล้วสวย เราต้องแต่งหน้า ทาครีม ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่งด้วยค่ะ”

หญิงแย้นนทพร ธีระวัฒนสุข ยิ้มกว้างอย่างมั่นใจ

ความมั่นใจนี่เองที่เธอบอกว่ามันทำให้เธอสวยอย่างแท้จริง