posttoday

ณัฐริน ศิริพรธนากุล กับความเรียบสไตล์ญี่ปุ่น

04 กันยายน 2556

เมื่อตอนเรียนมัธยมปลายที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ พลอยณัฐริน ศิริพรธนากุล

โดย...ปอย ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

เมื่อตอนเรียนมัธยมปลายที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ พลอย-ณัฐริน ศิริพรธนากุล ได้รับเลือกเป็นตัวแทนของโรงเรียนได้รับทุนการศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยนานซาน เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคือการกรุยทางในด้านหน้าที่การงาน หลังจากเรียนจบปริญญาตรี ณัฐริน เริ่มงานในบริษัทเกี่ยวกับ Software House ซีเอสไอ อินเตอร์โฮลดิง ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างผู้บริหารญี่ปุ่นและผู้บริหารไทย และในปัจจุบันสาวสวยเวิร์กกิงวูเมน อายุ 27 ปี ณัฐริน ดำรงตำแหน่ง General Manager ของสาขาแรก บริษัท เฟส พลัส บาย ยามาโนะ (ไทยแลนด์) ซาลอนนวดหน้าอันดับหนึ่งจากญี่ปุ่น

ปีนี้ “เฟส พลัส บาย ยามาโนะ” เปิดสาขาแห่งแรกในเมืองไทย ณัฐริน บอกน้ำเสียงจังหวะพูดเร็ว บ่งบอกความคล่องแคล่วว่า เรียกว่าถ้าไล่เรียงโพรไฟล์ หน้าที่การงานแรกก็ดูไม่เกี่ยวข้องกับหน้าที่การงาน ด้านความสวยความงามในวันนี้เอาเลย

“ตอนเรียนที่ญี่ปุ่น พลอยชอบซื้อเครื่องสำอางในร้านที่เรียกว่า ตึกร้านขายยา ซึ่งมีสินค้าประเภทเฮลท์แอนด์บิวตี้หลากหลายมากค่ะ มีเทสเตอร์ให้ลองใช้เยอะแยะก็เลยเป็นร้านที่เด็กมหา’ลัยชอบมาเดินกัน พลอยก็ได้ฝึกอ่านภาษาญี่ปุ่นจากฉลากสินค้าต่างๆ ด้วยนะคะ เราก็ยิ่งชอบไปเดินไปเรียนรู้เครื่องสำอางแปลกๆ ใหม่ๆ ยิ่งของที่ไม่มีขายในบ้านเราก็ยิ่งสนุก แล้วก็ได้ไปเจอครีมล้างหน้าแบรนด์ยามาโนะ ที่ใช้เป็นหนึ่งในขั้นตอนการนวดหน้าเป็นโคลนธรรมชาติ หรือ โดรงโกะ มีคุณสมบัติชำระล้างสิ่งสกปรกได้สะอาดล้ำลึก ให้น้ำแก่ผิว ทำให้ผิวชุ่มชื่น

หลังจากลองซื้อมาใช้ ก็ลองไปนวดหน้าที่บิวตี้แห่งนี้เป็นประจำเลยค่ะ ประทับใจตั้งแต่การตกแต่งร้านที่สะอาดตา เทอราปิสต์ต้องผ่านการฝึกอบรมอย่างเข้มข้นมากๆ สอบภาคทฤษฎีและปฏิบัติ เมื่อสอบผ่านถึงเข้าทำงานได้ ก็ประทับใจในความเป๊ะค่ะ

ยิ่งเมื่อได้ศึกษาประวัติแบรนด์ ผู้ก่อตั้งซาลอนนวดหน้าคือผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้หญิงแห่งประวัติศาสตร์ธุรกิจความงามของประเทศญี่ปุ่น ไอโกะ ยามาโนะ เมื่อราว 80 ปีที่แล้ว จากความเชื่อที่ว่าผิวสุขภาพดีคือผิวที่มีการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวเป็นประจำตามกระบวนการธรรมชาติ คือ 28 วัน การทำความสะอาดหน้า นวดและมาสก์หน้า จะช่วยได้” ณัฐริน บอกเล่าถึงธุรกิจด้วยน้ำเสียงสดใส

สาวญี่ปุ่นไม่เคยเอาต์เรื่องเทรนด์ผิวขาว การดูแลสุขภาพผิวจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ณัฐริน บอก 80% จึงเป็นสาวจากเมืองปลาดิบที่เป็นลูกค้าประจำเดือนละ 2 ครั้งเลยทีเดียว

“ผู้หญิงไทยก็นิยมผิวขาวกันมากๆ ไม่แพ้สาวญี่ปุ่นกันเลยนะคะ แล้วการใช้ไวเทนนิงก็ยิ่งจะทำให้ผิวแห้ง การบำรุงผิวจึงเป็นเรื่องจำเป็นมากเลยค่ะ เรื่องความสวยความงาม พลอยไม่ใช่คนลงรายละเอียดอะไรมากมายนะคะ อาจจะน้อยกว่าหญิงสาวรักสวยรักงามทั่วไปด้วยซ้ำ แต่เมื่อหน้าที่การงานเรากลายเป็นเรื่องบิวตี้ พลอยก็ต้องให้เวลาอย่างน้อย 10 นาทีสำหรับการล้างหน้าด้วยมิลก์โลชั่น และบำรุงผิวพรรณด้วยเซรั่ม และมอยส์เจอไรเซอร์ ตามสูตรของยามาโนะ คือคุณใช้เวลาแต่งหน้าเท่าไร คุณก็จะต้องให้เวลากับการคลีนซิงและดูแลใบหน้าเท่านั้น เคยคุยกับเพื่อนๆ หลายคน บอกว่าล้างหน้าแค่ไม่ถึง 1 นาที (หัวเราะ) ถ้าใครเป็นอย่างนั้นก็แสดงว่าต้องมีเครื่องสำอางสิ่งตกค้างเหลืออยู่แน่นอนค่ะ

สำหรับการแต่งหน้า พลอยยอมรับเลยค่ะว่าได้สไตล์ญี่ปุ่นมาเยอะ คือชอบความเรียบ ซึ่งก็จะลงตัวกับการเลือกเสื้อผ้าโทนสีอ่อน ครีม เบจ แต่ไม่ค่อยชอบเสื้อผ้าสีขาวเพราะกับธุรกิจซาลอนเดินไปมาอยู่ในร้านอาจจะเหมือนนางพยาบาล (หัวเราะ) และความสะอาดตาก็จะไม่ค่อยใส่สีดำ สีสดที่สุดคือสีส้มค่ะ เพราะเป็นสีซิกเนเจอร์ของร้าน เวิร์กกิงวูเมนลุคไม่น่าจะเหมาะกับเสื้อผ้าลายดอก หรือที่มีลวดลายเยอะๆ ดีเทลกรุยกราย แล้วพลอยก็ไม่เก่งกับการมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้าสไตล์นี้ด้วยนะคะ ถ้าพลอยจะเลี่ยงความจืดชืด ก็จะเลือกเชิ้ตที่มีดีเทล Poem แบรนด์ของคนไทยซึ่งมีช็อปที่สยามสแควร์ เป็นเสื้อผ้าที่ตรงกับคาแรกเตอร์พลอยมากที่สุดค่ะ เท่ๆ หวานๆ

อีกข้อที่เป็นกฎเลยค่ะ พลอยจะไม่แต่งหน้าเยอะ รองพื้นไม่ใช้เลย นอกจากคอนซีลเลอร์ในบางวันที่เป็นสิว เพราะต้องการโชว์ผิวให้ลูกค้าดูว่า การที่มีผิวสวยสว่าง เพียงแค่นี้โททัลลุคของเราก็ดูดีได้แล้วนะคะ” ณัฐริน บอกพร้อมรอยยิ้มใสๆ ไม่แพ้ผิวหน้าสวยๆ ที่เจ้าตัวย้ำบอกอีกครั้งว่า กู๊ดลุคกิง เพียงแค่ดูแลตัวเองเป็นประจำ

นักธุรกิจวัย 27 ปี สถานภาพ โสด

บิดา วรเทพ ศิริพรธนากุล

มารดา นภา ศิริพรธนากุล

ครอบครัวประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการส่งออกจิวเวลรี

เป้าหมายในการทำงาน

เมื่อได้ไปร่ำเรียนที่ประเทศญี่ปุ่น นอกจากเรียนหนังสือแล้ว ณัฐริน ตัดสินใจทำงานพาร์ตไทม์ เป็นอินเทิร์นชิป เพราะคิดว่าเป็นการฝึกภาษาที่ดี ทำให้รู้สึกชอบการทำงานของคนญี่ปุ่น ที่มีเป้าหมายระเบียบวินัยสูง และมีเป้าหมาย ซึ่งความฝันของเธอที่บอกกับตัวเองเสมอ คือ ต้องเป็นเจ้าของธุรกิจที่ยั่งยืนให้ได้

คติในการทำงาน

ไม่ว่าจะเป็นงานอะไร จะยากหรือหนักแค่ไหน ขอให้ตั้งเป้าหมาย ทำด้วยใจ และทำให้สุดความสามารถ

ความสนใจและงานอดิเรกและกิจกรรมยามว่าง

สนใจเรื่องสุขภาพ และความสวยความงาม โดยวิธีการทางธรรมชาติ

กิจกรรมยามว่าง คือ เล่นโยคะ และเล่นกอล์ฟ