posttoday

พื้นที่ร่างกายและลมหายใจ ‘ไบรโอนี่’

31 สิงหาคม 2556

หากโลกใบเล็กของผม คือ ที่ทำงาน ที่บ้าน หรือร้านอาหารสวยๆ สักที่ ผู้หญิงตัวเล็กๆ แต่ร่างกายดูเฟิร์มอย่าง “เคท ไบรโอนี่” อดีตนักร้อง

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร

หากโลกใบเล็กของผม คือ ที่ทำงาน ที่บ้าน หรือร้านอาหารสวยๆ สักที่ ผู้หญิงตัวเล็กๆ แต่ร่างกายดูเฟิร์มอย่าง “เคท ไบรโอนี่” อดีตนักร้อง ที่ผันตัวไปเป็นครูสอนโยคะ เธอเผยด้วยรอยยิ้มว่า ... โลกใบเล็กของเธอ คือ ร่างกายและลมหายใจที่สอดประสานอย่างอ่อนละไม และเป็นหนึ่งเดียวบนพื้นที่ของการฝึกโยคะ

“สำหรับการฝึกโยคะ เคทฝึกโยคะมาได้ 1516 ปีแล้ว เริ่มต้นจากการเป็นนักร้อง ที่เรื่องรูปร่างหน้าตามีผลต่อหน้าที่การงานและความรู้สึก ตอนนั้นเคทรู้สึกว่าตัวเองมีน้ำหนักมาก ไม่ได้อ้วนนะ แต่แค่ไม่มั่นใจในน้ำหนัก ทำให้รู้สึกว่าตัวเองไม่ดีพอ ยิ่งในยุคสมัยนั้นนักร้องนักแสดงต่างไดเอตกันหมดเลย ทำให้เคทเลือกที่จะไม่ทานข้าว เคทเลยเป็นโรคกระเพาะ แต่พอได้มาฝึกโยคะ ทำให้เคทมีสุขภาพดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ”

เคราะห์ซ้ำกำซัดยังไม่หมดอยู่แค่นั้น ไบรโอนี่ เผยว่า เธอตกอยู่ในโมงยามแห่งความผิดหวังในเรื่องของความรัก จังหวะนั้นชีวิตมีแต่ความไม่สบายกายสบายใจ วันๆ เจอแต่เรื่องเศร้าๆ ทำเธอตัดสินใจเดินทางไกลไปถึงอินเดียเพื่อหลบเลียแผลใจคนเดียวลำพัง

“เคทไปอินเดียสองสามอาทิตย์ อยู่ที่นั่น เหงานะ ไม่มีใครคุยด้วย พอดีเคทเจอฝรั่งคนหนึ่งที่พักอยู่ในโรงแรมเดียวกัน เขาเลยชวนเคทไปฝึกโยคะด้วยกัน พอเคทได้ลองฝึก ทำให้รู้สึกได้ว่ามันแตกต่างจากการเข้ายิม มันได้ใช้ร่างกายที่สอดประสานกับลมหายใจ ได้เคลื่อนไหว เวลาฝึกเสร็จแล้วรู้สึกดื่มด่ำ (หัวเราะ)”

หลังจากที่เธอได้ลองฝึกโยคะ ณ ประเทศอินเดีย หลังจากนั้นเธอก็ตระเวนหาที่ฝึก เวลาไปไหน ใกล้หรือไกล เธอจะคอยมองหาสตูดิโอเพื่อฝึก “เวลาไปที่ไหนที่ไม่มีที่ให้ฝึกโยคะ เคทก็ฝึกจากดีวีดี หรือฝึกจากความจำ หรือฝึกเอง ยอมรับว่ายุคนั้นไม่ค่อยมีที่ฝึก ก็ลำบากนิดนึง”

ไบรโอนี่ เผยว่า เวลาฝึกโยคะ ฝึกกับพื้นไม้ก็ได้ แต่ถ้ามีเสื่อสำหรับฝึกโยคะจะดีมาก “เสื่อสำหรับฝึกโยคะจะช่วยทำให้เราไม่ลื่นล้ม แต่เวลาคนฝึกนานๆ เสื่อคือสิ่งที่เพิ่มพลังให้เรา ทำให้เรารู้สึกปลอดภัย ไม่เครียด ไม่กังวลในการฝึก อีกทั้งยังรองรับร่างกายเราได้เป็นอย่างดี”

หากพูดถึงข้อดีของการฝึกโยคะ ใครหลายคนคงพอทราบข้อดีกันมาบ้างไม่มากก็น้อย ไบรโอนี่ เล่าว่า การฝึกโยคะนอกจากทำให้ร่างกายและจิตใจแข็งแรง สิ่งสำคัญที่สุด คือ ทำให้เธอเป็นคนใจเย็น “โยคะช่วยทำให้เคทเป็นคุณแม่ที่ดี ไม่เครียด ไม่ใจร้อนกับลูก การเป็นแม่ มันไม่ใช่แค่เป็นแม่ เรายังเป็นนักธุรกิจและเป็นแม่ไปด้วย บางทีเราเครียดจนลืมความใจเย็น โยคะนี่แหละที่ช่วยเตือนให้เราใจเย็นลงได้อีกด้วยค่ะ”

ตอนที่ท้องลูกสาวคนแรก (เทย์เลอร์) ไบรโอนี่ยอมรับว่าตอนนั้นเธอค่อนข้างเครียด ใจร้อน ทำให้ลูกสาวคนแรกใจร้อนและร้องไห้เยอะเหมือนแม่ “แต่พอมีคนเล็ก ไบรโอนี่ได้ฝึกโยคะแล้ว ทำให้คลอดน้องออกมาง่าย เลี้ยงง่าย และน้องก็เป็นเด็กที่ใจเย็นด้วยค่ะ”

ปัจจุบันไบรโอนี่เดินทางไปสอนโยคะอยู่ทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นที่อเมริกา ซึ่งก็บินไปสอนอยู่หลายรัฐ เอเชีย ไม่ว่าจะเป็นเซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ หรือฝั่งยุโรป ก็มีเยอรมนี “สำหรับเมืองไทย เคทสอนอยู่ที่เกาะสมุยและที่แอบโซลูท โยคะ ซึ่งที่นี่เหมือนที่ประจำ ที่จะต้องบินมาสอนทุกปี”

แต่ไม่ว่าการสอนโยคะหรือฝึกโยคะ จะไม่มีที่ไหนเป็นที่ฝึกที่ตายตัว แต่สิ่งที่ติดตามเธอไปทุกที่ นั่นคือ ร่างกายและลมหายใจ เพราะฉะนั้นสองสิ่งนี้คือสิ่งที่สำคัญ ที่ทำให้การสอนโยคะหรือฝึกโยคะ ฝึกที่ไหนก็ได้ ขอเพียงมีร่างกายและลมหายใจที่พร้อมเสมอ

“วันนี้เคทมีคอนเสิร์ตใหญ่ที่รวมพลไอดอลสุดป๊อปยุค 2000 ไว้เต็มเวทีเลยค่ะ เป็นคอนเสิร์ตที่มีชื่อว่า แฮปปี้ เฟสติวัล ตอน ปาร์ตี้ รียูเนี่ยน คอนเสิร์ต จัดขึ้นที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ใครที่มีบัตรก็ไปโยกไปซึ้งไปมันกันได้ ส่วนใครที่พลาดบัตรชม ก็ไม่เป็นไรค่ะ ไว้มีโอกาสคงได้มาจอกันใหม่ ยังไงเคทจะเต็มที่สมกับการรอคอยของแฟนๆ ค่ะ”

เชื่อแน่ว่า แม้ไบรโอนี่จะร้างลาห่างเวทีไปนาน แต่การฝึกโยคะที่มีมาอย่างยาวนานของเธอ คงทำให้ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์มอยู่ตลอดเวลา จนพร้อมที่จะสร้างความสุขให้กับแฟนๆ ที่คิดถึงเธอได้ไม่มากก็น้อย เอ ชักอยากรู้แล้วสิว่า บนเวทีคอนเสิร์ต ไบรโอนี่จะโชว์การฝึกโยคะประกอบการร้องเพลงด้วยหรือเปล่า งานนี้ต้องติดตามลุ้นกันบนเวทีคอนเสิร์ต