posttoday

งานฝีมือน่าสนของคนต่างวัย

24 สิงหาคม 2556

งานฝีมือ คือ งานอันได้แก่เครื่องมือ เครื่องใช้ที่สร้างขึ้นด้วยมือเป็นหลัก ใช้เป็นสิ่งของสนองความเชื่อถือทางด้านประเพณี ศาสนา ใช้เพื่อความสวยงาม

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

งานฝีมือ คือ งานอันได้แก่เครื่องมือ เครื่องใช้ที่สร้างขึ้นด้วยมือเป็นหลัก ใช้เป็นสิ่งของสนองความเชื่อถือทางด้านประเพณี ศาสนา ใช้เพื่อความสวยงามสนองความสุขทางจิตใจ และเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพก็ได้ นอกจากนี้ยังถือเป็นกิจกรรมที่ใช้ทำยามว่าง ที่กลายเป็นกิจกรรมโปรดของคนในหลากหลายวัยได้เช่นกัน

งานฝีมือเพื่อคน โสด

สร้างรายได้ ช่วยคลายเหงา

สำหรับคนโสดอาจจะมีเวลาว่างในการอยู่คนเดียวมากกว่าคนมีคู่ วันนี้เรามีกิจกรรมทางเลือกดีๆ มาแนะนำคนโสดกัน รับรองว่าได้ทำแล้วบางทีอาจจะลืมเหงาไปเลยก็ได้ ที่สำคัญทำดีๆ นอกจากจะไม่เหงาแล้ว อาจจะรับทรัพย์เข้ากระเป๋าเป็นกอบเป็นกำได้เลย

พญ.บุษยา เตชะเสน กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ตแอนด์เทคโนโลยี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายงานฝีมือแบรนด์ ภิญญ์ ได้ชี้แนะแนวทางดีๆ สำหรับคนโสดที่ยังไม่เคยทำงานฝีมือ แต่อยากจะเริ่มทำ แล้วไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นงานฝีมือประเภทไหนดี ควรจะเลือกทำงานฝีมือประเภทที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้ในชีวิตประจำวันเป็นหลัก เพราะนอกจากจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้ว ยังเป็นการสร้างความภูมิใจในตัวเองได้อีกด้วย เพราะสามารถทำของขึ้นมาใช้เองได้ควบคู่ไปกับการต่อยอดไปสู่ช่องทางหารายได้เสริมด้วย เช่น ทำงานฝีมือจนเชี่ยวชาญแล้ว ก็เริ่มทำออกมาขายผ่านทางเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมของตัวเอง เป็นต้น

สำหรับงานฝีมือที่แนะนำคนโสด ประเภทแรก ก็คือ งานเย็บประเภท Quilts (ควิลท์) ซึ่งเป็นเทคนิคการเย็บแบบ 3 ชั้น นำผ้ามาเย็บทะลุกันจนเป็นลาย เช่น ทำเป็นตุ๊กตา หรือทำเป็นของใช้รอบตัวชิ้นไม่ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าสะพาย หรือกล่อง เป็นต้น หรือถ้าจะเป็นงานเย็บ ประเภทที่นำเสื้อผ้าเก่ามาประยุกต์ทำเป็นเสื้อผ้าใหม่ หรือของใช้อื่นๆ ตามกระแสแฟชั่น ก็เก๋ไปอีกแบบ ซึ่งแนวโน้มการนำเสื้อผ้าเก่ามาทำให้เป็นของใหม่นี้กำลังเป็นที่นิยมมากในญี่ปุ่น และเริ่มมานิยมในเมืองไทยสักระยะแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีงานเย็บประเภท Felting (เฟลติง) คือ ใช้ใยขนแกะกับเข็มที่มีลักษณะพิเศษมีปลายแหลมเป็นรอยบาก เมื่อใช้เข็มทิ่มใยขนแกะ ก็จะปั้นให้ใยขนแกะที่กระจัดกระจายผสานเป็นเนื้อเดียวกันตามรูปแบบที่เราต้องการ เหมือนกับเวลาที่เราปั้นดินน้ำมัน เหมาะกับคนโสดที่สุด เพราะยังมีสายตาดีพอที่จะทำงานประเภทที่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษณอย่างนี้ได้ โดยอาจจะประดิษฐ์ออกมาเป็นตุ๊กตารูปทรงน่ารักๆ ต่างๆ

ขณะที่งานครอสสติตช์ ก็เป็นอีกประเภทหนึ่งที่คนโสดน่าจะทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากเป็นงานฝีมือให้ทำยามว่างแล้ว ยังมีประโยชน์ในแง่ช่วยฝึกสมาธิ ทำให้ใจเย็นขึ้น นิ่งขึ้นได้ ใครที่ยังไม่เคยทำ ก็สามารถเริ่มฝึกหักจากลายครอสสติตช์ง่ายๆ มีสีไหมที่ต้องใช้ไม่มาก ลายไม่ซับซ้อนก่อน และพอเริ่มเชี่ยวขาญมากขึ้น ก็ค่อยๆ ทำลายที่ยากขึ้นไปอีก โดยเดี๋ยวนี้ก็มีลายทันสมัยตามกระแสแฟชั่นให้เลือกทำอยู่มากทีเดียว

งานฝีมืออีกประเภทหนึ่งที่น่าจะถูกใจคนโสด ก็คือ งานโครเชต์ ใช้เข็มโครเชต์ถักไหมเป็นเสื้อหรือของใช้ต่างๆ ตามที่ต้องการ แต่ถ้าต้องการถักเป็นอะไรน่ารักๆ ก็สามารถเลือกถักเป็นตุ๊กตาก็ได้ ขนาดเล็กหรือใหญ่แล้วแต่ความถนัด ถักเสร็จแล้วก็มีขั้นตอนเพิ่มเติมเพียงการนำใยโพลีเอสเตอร์มาใส่ให้แน่นๆ เย็บส่วนประกอบต่างๆ ที่ถักไว้ประกอบเป็นตัวตุ๊กตา ทำไว้ดูเล่นก็น่ารัก เพลินดี และถ้าถักดี ถักเก่งแล้ว ก็สามารถจะต่อยอดถักไปขายได้ไม่ยาก ถือเป็นงานฝีมือทำเองอีกประเภทที่นำไปต่อยอดสร้างรายได้มหาศาลเลยทีเดียว ซึ่งที่ผ่านมามีการทำขายกันมาก ก็คือ โครเชต์ตุ๊กตาคู่แต่งงาน และตุ๊กตารับปริญญา เป็นต้น

งานฝีมือคนวัยเกษียณ

ฝึกสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์

สำหรับคนวัยเกษียณไม่ต้องน้อยใจกันไป เพราะยังมีงานฝีมือที่น่าสนใจ เหมาะกับวัยมาแนะนำเช่นกัน แต่งานฝีมือที่เหมาะกับคนวัยเกษียณก็อาจจะมีรูปแบบที่แตกต่างไปจากคนโสดบ้าง เพราะเมื่อวัยเปลี่ยนไปการทำงานฝีมือบางประเภทอาจจะยากลำบากเกินไป โดยงานฝีมือที่น่าสนใจ จะต้องเน้นเลือกงานประเภทที่ใช้เทคนิคในการทำที่ไม่ซับซ้อน หรือยุ่งยากจนเกินไป และที่สำคัญที่สุด คือ ควรเป็นงานที่ไม่ต้องใช้สายตาเพ่งเล็งมาก เนื่องจากคนวัยเกษียณมักจะสายตาล้าง่าย ไม่สามารถทำงานฝีมือที่ต้องใช้สายตานานๆ ได้

เริ่มต้นด้วยงานฝีมือประเภทเย็บนี่แหละ น่าจะเป็นงานฝีมือที่คนวัยเกษียณคุ้นเคยกันมากที่สุดแล้ว โดยเฉพาะการเย็บด้วยการใช้จักรเย็บผ้า เพราะคนวัยเกษียณส่วนใหญ่จะเคยผ่านการใช้จักรเย็บผ้ามาแล้ว เพียงแต่ในอดีตอาจจะเคยใช้แต่จักรเย็บผ้าที่ต้องใข้ขาถีบ ต่างจากปัจจุบันที่จักรเย็บผ้าเป็นแบบไฟฟ้าแล้ว ที่สำคัญยังมีไฟถนอมสายตามาให้ด้วย จึงเหมาะมากที่จะให้คนวัยเกษียณใช้งาน เพราะไม่ต้องเพ่งเล็งกับการใช้เข็มเย็บผ้าเป็นลวดลายต่างๆ ให้เป็นระเบียบ โดยอาจจะเย็บเป็นผ้าม่าน เย็บเสื้อผ้า ชุดนอนให้กับลูกหลาน หรือถ้าหากไม่ถนัดการเย็บงานฝีมือชิ้นใหญ่ ก็อาจจะเย็บแค่งานฝีมือชิ้นเล็กชิ้นน้อยก็พอ เป็นต้น

ในส่วนของงานฝีมืออีกประเภทที่แนะนำสำหรับคนเกษียณเช่นกัน ก็คือ งานนิตติง ที่ใช้ไม้ถักนิตติง 2 ด้ามในการทำ หรืออาจจะใช้เครื่องทุนแรงในการถักนิตติงในรูปแบบอื่นๆ ที่มีให้เลือกอยู่มากในปัจจุบัน ช่วยให้คนวัยเกษียณถักนิตติงได้ง่ายขึ้น โดยการถักนิตติงนั้นมีประโยชน์ชั้นดีมากๆ ในการช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ คนวัยเกษียณจึงน่าจะลองทำดู เนื่องจากการถักนิตติงจะต้องคิดและจำลาย และจำนวนห่วงอยู่ตลอดเวลา หากผิดพลาดไปก็อาจจะต้องรื้องานทำใหม่เลยก็ได้ ซึ่งคนวัยเกษียณที่มีเวลาว่างมาก ก็อาจจะถักนิตติงเป็นเสื้อหนึ่งตัวเลยก็ได้

งานฝีมือประเภทไหนก็ล้วนแล้วแต่มีคุณค่าทั้งสิ้น เพราะการที่คนหนึ่งคนเพียรพยายามสร้างงานฝีมือจนสำเร็จมาได้ 1 ชิ้น อาจจะต้องผ่านอุปสรรคอะไรหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลาทำความเข้าใจกับวิธีการทำงานฝีมือประเภทนั้น หรือการทำงานฝีมือผิดขั้นตอน จนอาจจะต้องรื้อทำใหม่ แต่เมื่อทำเสร็จสักชิ้นแล้ว สิ่งที่ผู้ทำได้แน่นอนคือความภูมิใจ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ ที่น่าจะลองทำกันดู ไม่แน่ว่าอาจติดใจทำไม่หยุด จนไม่มีเวลาว่างเลยก็ได้