posttoday

ห้องลับของนายช่าง “ซิโนไทย”

24 สิงหาคม 2556

“ภาคภูมิ ศรีชำนิ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโนไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น วัย 52 ปี มีห้องลับส่วนตัว ซุกซ่อน อยู่หลังห้องทำงาน

โดย...เจียรนัย อุตะมะ

“ภาคภูมิ ศรีชำนิ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโนไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น วัย 52 ปี มีห้องลับส่วนตัว ซุกซ่อน อยู่หลังห้องทำงาน ไว้ผ่อนคลายก่อนและหลังเลิกงาน โดยไม่เคยให้ใครได้ก้าวล้ำความเป็นส่วนตัวเข้าไป

“ผมไม่เคยให้ใครเข้ามาในห้องนี้มาก่อน นอกจากแม่บ้านที่เข้ามาทำความสะอาด เพราะเป็นที่ส่วนตัวของผมจริงๆ”

“ภาคภูมิ” หรือนายช่าง ของพนักงาน ซิโนไทย ที่เรียกแบบนี้จนติดปาก ตั้งแต่ครั้งยังเป็นวิศวกรคุมไซต์งานก่อสร้าง เพิ่งขึ้นมาเป็นกรรมการผู้จัดการคนที่ 2 ของบริษัทนี้ต่อจาก “วัลลภ รุ่งกิจวรเสถียร” กรรมการผู้จัดการ ที่เป็นมืออาชีพคนแรกเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2555

เมื่อมีเขารับช่วงงานต่อ “อนุทิน ชาญวีรกูล” ผู้ถือหุ้นใหญ่คงสบายใจขึ้น ห้องทำงานใหม่ของเขาเพิ่งแล้วเสร็จ จึงเปิดให้ผู้เขียนเข้าไปเยี่ยมชมเมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ตึกซิโนไทย ชั้น 26 กลางซอยอโศก สุขุมวิท 21

ห้องส่วนตัวของเขาอยู่ปีกขวาของห้องทำงานชั้น 26 อาคารซิโนไทย กลางซอยอโศก หรือสุขุมวิท 21

“ภาคภูมิ” จะใช้เวลาอยู่ในห้องนี้เวลา 07.30 น.08.15 น. เพื่อแต่งตัว ไม่ว่าจะเป็นการผูกเทกไท ใส่สูท อ่านข่าวสาร และกลับเข้าห้องนี้อีกครั้งเวลา 18.00 น. ก่อนเดินทางจากที่ทำงานกลับบ้านเวลาประมาณ 19.00 น.20.00น. ของทุกวันเป็นกิจวัตร

“ผมจะผ่อนคลายเพราะเป็นโลกส่วนตัว ใช้เวลาในการดูข้อมูลในไอโฟน ไอแพด อ่านหนังสือพิมพ์ทุกเช้าบนเก้าอี้ตัวนี้ รวมถึงเซ็นเอกสาร โดยกำชับลูกน้องว่าช่วงเวลาจนถึง 09.00 น.อย่าเพิ่งเข้ามาในห้องทำงานผม”

เมื่อเดินเลี้ยวขวาจากห้องทำงานเข้าไป ทางเดินเข้าห้องส่วนตัวนั้นแคบยาว ทางซ้ายมือจะเป็นห้องน้ำและห้องอาบน้ำ ด้านขวาเป็นตู้เสื้อผ้า เนกไทหลากสี ตุ๊กตาตัวใหญ่ที่เขาบอกว่าพนักงานซื้อมาฝากและของที่ระลึกของบริษัทที่เตรียมไว้แจกแขกไปใครมา

แต่กิจวัตรต้องมีช่วงยกเว้น กรณีต้องไปเยี่ยมไซต์งานก่อสร้างสัปดาห์ละวัน ทุกวันพฤหัสบดี ทั้งไซต์งานในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด กรณีต่างจังหวัดต้องใช้เวลานานถึง 2 วัน เพราะต้องเห็นหน้างาน

“กรณีไปไกลอย่างภูเก็ตต้องบินช่วงเย็นถึง 20.00 น. คุยกับลูกน้อง ตอนเช้าไปไซต์งาน ช่วงเย็นก็บินกลับ”

ประสบการณ์ยาวนานในการทำงานบริษัทนี้ร่วม 28 ปี จนเจ้าของไว้วางใจแต่งตั้งให้เป็นผู้นำ