posttoday

ลัคกี้นัมเบอร์เบอร์มหาเฮง

24 สิงหาคม 2556

เชื่อหรือไม่ว่าทุกคนมี “ตัวเลข” ที่ถูกโฉลกกับตัวเอง

โดย...กองบรรณาธิการ

เชื่อหรือไม่ว่าทุกคนมี “ตัวเลข” ที่ถูกโฉลกกับตัวเอง

“ตัวเลข” ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับทุกคน ทุกชาติ ทุกเพศ และทุกวัย

ชาติตะวันตกมีความเชื่อว่าเลข “13” เป็นตัวเลขโชคร้าย ความเชื่อนี้เสมือนโรคระบาดที่แพร่เชื้อมายังชาติตะวันออก รวมถึงไทย ที่เมื่อก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ประเภทสูง ก็มักจะระบุชั้นนี้เป็น “AA” หรือชั้น “A” แทนเลข “13”

คนไทยหลายคนเชื่อว่าเลข “9” เป็นเลขมงคลสำหรับการทำเรื่องอะไรที่จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จหรือมีความก้าวหน้า

ทว่า เรื่องตัวเลขไม่ใช่ประเด็นความเชื่อที่ชัดเจน เพราะไม่ได้รับการถ่ายทอดเป็นมรดกจากรุ่นต่อรุ่น แต่เป็นความเชื่อแบบ “ปัจเจกชน” ของแต่ละบุคคล

หลายคนหลงใหลในตัวเลขนั้น เพราะเกิดจากความรู้สึกว่าเป็นเหตุการณ์บังเอิญในชีวิตที่ตัวเองพบเจออยู่บ่อยครั้ง จนรู้สึกผูกพันไปโดยปริยาย และในที่สุดได้กลายมาเป็น “ตัวเลขนำโชค”

เลขนำโชค ‘ตระกูลอิสสระ’

“สงกรานต์ อิสสระ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ (CI) เป็นคนหนึ่งที่ถือว่าเชื่อในตัวเลขที่ถูกโฉลกคือ “เลข 13” ฝรั่งอาจจะมองว่าเป็นเลขโชคร้ายและมีความหมายที่ไม่ดี แต่สำหรับเขา “เลข 13” กลับถูกโฉลกมาก และไม่ว่าจะทำอะไรก็มักจะเอาเลข 13 เป็นตัวอ้างอิงในการทำธุรกิจ

เป็นเรื่องบังเอิญที่ว่าลูกชายคนโตของเขา “วรสิทธิ์ อิสสระ” หรือ “ปลาวาฬ” วัย 33 ปี มีเลขประจำตัวคือ “เลข 8”

จุดเริ่มต้นของเลขนี้มีความเป็นมาอย่างไรตอนไหนเจ้าตัวจำไม่ได้แน่ชัด มารู้อีกทีเลขนี้ก็เข้ามาผูกพันกับเขาตั้งแต่เด็กแล้ว และส่วนใหญ่ก็เข้ามาเกี่ยวข้องโดยบังเอิญมากกว่า แถมทุกเรื่องก็เป็นเรื่องดีซะด้วย

จากนั้น “ปลาวาฬ” ก็เริ่มใช้เลข 8 เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของชีวิตมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เลขทะเบียนรถของเขาก็มีทั้ง “818” และ “898” เมื่อมาทำธุรกิจโรงแรมหรูบนเกาะภูเก็ตอย่างศรีพันวา เรื่องบังเอิญปนโชคดีก็เกิดขึ้นอีก เพราะบ้านเลขที่ที่ศรีพันวาคือ 88 หมู่ที่ 8

เขาจึงนำเลข 8 ไปเป็นส่วนหนึ่งของการตั้งราคารายการอาหารที่อยู่ในโรงแรมส่วนใหญ่ให้ลงท้ายด้วย 8 เช่น 1,288 บาท และ 2,888 บาท

“ผมว่าในความหมายของเลข 8 อาจจะเหมือนสัญลักษณ์อินฟินิตีของเลขอารบิก ที่มีความหมายไปเรื่อยๆ ไม่รู้จบ ก็เหมือนสิ่งที่เราทำอยู่จะเติบโตก้าวหน้าไปเรื่อยๆ โดยนัยความหมายตัวเลขและสัญลักษณ์นี้ก็ความหมายดีอยู่แล้ว แต่พอเราเลือกเป็นตัวเลขประจำตัวของเราก็อาจจะทำให้เรารู้สึกดีหรืออุ่นใจในการใช้ชีวิต หรือการเริ่มทำอะไรใหม่ๆ” ปลาวาฬ บอก

ล่าสุด เขาได้นำสินทรัพย์ในโรงแรมศรีพันวาจัดตั้งเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SPWPF) ที่มีขนาดกองทุนทั้งหมด 2,001.83 ล้านบาท “ปลาวาฬ” บอกว่าเป็นเรื่องบังเอิญมากที่หลังได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เสนอขายกองทุน ก็มีการเซ็นแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย (อันเดอร์ไรต์) ในวันที่ลงท้ายวันที่ 8 และก็สามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 8 เดือน 8 (ส.ค.) 2556 ได้

“เข้าใจว่าวันที่ 8 เดือน 8 เดิมที่จะมีหุ้นไอพีโอเข้าซื้อขายตลาดหุ้นพร้อมกัน 3 บริษัท ส่วนตัวเราพร้อมจะซื้อขายวันเดียวกันได้หมด แต่ท้ายสุดเหลือเราคนเดียว ก็ถือว่าคงถูกชะตากับเลข 8 จริงๆ และศรีพันวาก็กลายเป็นสิ่งที่ถูกโฉลกกับเลข 8 ไปโดยปริยาย”

ทั้งนี้ ตัวอักษรตัวแรกในคำภาษาอังกฤษในตราสัญลักษณ์ของโรงแรม “Sri panwa” คือตัว “S” ก็เป็นสิ่งที่บริษัทตั้งใจทำ และออกมาคล้ายกับเครื่องหมายอินฟินิตี รวมทั้งตั้งใจทำเสื้อทีมให้กับพนักงานทุกคนได้ใส่เสื้อทีมที่มีสัญลักษณ์ S ศรีพันวาอยู่หน้าอกด้านซ้าย และเลข 8 เป็นสัญลักษณ์บนแขนด้านขวา ไปพร้อมๆ กับการเริ่มต้นนำ SPWPF เข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นวันแรก

7 เลขในดวงใจ ‘สรพจน์’

เช่นเดียวกับ “สรพจน์ เตชะไกรศรี” วัย 35 ปี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) เจ้าของโครงการยักษ์ใหญ่ “โครงการมหานคร” อาคารก่อสร้างหรู 77 ชั้น ที่ถูกสร้างสรรค์โดยสถาปนิกชื่อดังระดับโลก ริมถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่องนนทรี

“สรพจน์” บอกว่า “เลข 7” คือเลขที่ถูกโฉลกมาตั้งแต่ไหนแต่ไร เพราะเลข 7 ในความหมายของภาษาจีนแปลแล้วมีความหมายดี ฉะนั้นเมื่อเขาคิดจะทำโครงการระดับใหญ่ยักษ์บนใจกลางกรุงเทพฯ จึงขอใช้เลข 7 เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ด้วยการระบุการก่อสร้างตึกทั้งหมดให้ได้ 77 ชั้น และเพื่อให้เส้นทางโครงการมหานครเดินทางอย่างสมบูรณ์ จึงเลือกวันที่จดทะเบียนเข้า ตลท.ในวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

‘สาวฟาง’ ชอบเลข 7


“สาวฟาง เอกลักษณ์รุจี” กรรมการผู้จัดการบริษัท 7 Creative Consultants บริษัทที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ เชื่อว่าเลข 7 ถูกโฉลกกับเธอ ด้วยความที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนกลาง และมีบิดาเป็นชาวไต้หวัน จึงมีความเชื่อเช่นนี้ เพราะเลข 7 ออกเสียงตามจีนกลางว่า ฉี คล้องเสียงกับ ฉี่ว ที่แปลว่า ขึ้น จึงมีความหมายดีทำอะไรก็ขึ้น เหมือนเลข 8 ที่จีนกวางตุ้งถือว่าดี หรือฟาด คล้องเสียงกับ ฟาไฉ่ ความหมายว่า เฮง

นอกจากนั้นในทางจิตวิทยา เลข 7 ยังหมายถึงความมีสติ สมาธิ และเป็นปรัชญาการใช้ชีวิตเพื่อให้ชีวิตเป็นไปอย่างราบรื่นอีกด้วย

ความบังเอิญที่ทำให้เธอรู้สึกดีกับเลขนี้คือ มีพี่น้อง 7 คน และสาวฟางเป็นคนที่ 7

เมื่อมีความเชื่อดังกล่าวจึงส่งผลให้ทะเบียนรถต้องมีเลข 7 นำหน้าเพราะรถต้องวิ่งไปข้างหน้า เบอร์โทรศัพท์จะต้องมีเลข 7 ประกอบ รวมถึงการไหว้บรรพบุรุษทุกครั้งต้องจุดธูป 7 ดอกเสมอ

เจมส์บอนด์ ‘วิกรม’

“วิกรม กรมดิษฐ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน ชอบเลข 007 เพราะเกิดวันที่ 17 เวลา 00.00 น. เลข 7 ในไบเบิลของศาสนาคริสต์เปรียบเสมือนการเริ่มต้นใหม่ใน 1 สัปดาห์ บางคนเรียกเขาว่า เจมส์บอนด์ 007

“007 เป็นตัวเลขที่จำง่ายมาก อย่างเมื่อก่อนผมมีทะเบียนรถ 007 อยู่เยอะมากประมาณ 50 กว่าทะเบียน เพราะรถในบริษัทมีหลายคัน เวลาเห็นจะได้รู้ว่าเป็นรถของบริษัท เวลาส่งรถไปรับลูกค้าก็แค่บอกว่ารถทะเบียน 007 นะ ไม่ต้องกังวลว่าลูกค้าจะขึ้นรถผิดคัน”

ไม่เพียงแต่รถบริษัท รถยนต์หรู หรือแม้แต่มอเตอร์ไซค์คันบิ๊กของ “วิกรม” ทุกคันล้วนมีแต่เลขทะเบียนที่ลงท้ายด้วย 7 รวมเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของเขาเอง และน้องของเขาที่ทำงานด้วยกันก็ลงท้ายด้วย 007 และ 777 เช่นเดียวกัน

รถยนต

บริการดูวันดีหุ้นไอพีโอ

“ชนิตร ชาญชัยณรงค์” รองผู้จัดการ สายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลท. กล่าวว่า เชื่อในเรื่องตัวเลข โดยฝ่ายการตลาดของสายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนจะมีปฏิทิน “หน่ำเอี๊ยง” หรือปฏิทินจีนไว้ดู อีกทั้งในมือถือเจ้าหน้าที่ทุกคนจะมีตารางบอกรายละเอียดว่ามีวันไหนเป็นวันธงชัยของประจำเดือนนี้บ้าง เพื่อไว้ช่วยลูกค้าเลือกดูวันดีสำหรับการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) และจดทะเบียนการซื้อขายเข้า ตลท. และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ

เขาเล่าว่า ปกติลูกค้าไอพีโอส่วนใหญ่จะมีการไปดูฤกษ์ยาม สอบถามซินแสประจำตัว หรือไปเลือกวันดีตามปฏิทินจีน หรือตัวเลขนำโชค ตัวเลขวันเกิดของเจ้าของหรือประธานกรรมการบริษัทเป็นหลักอยู่แล้ว แต่ขณะเดียวกันถ้าลูกค้าถามก็มีไว้บริการหรือช่วยลูกค้าเลือก

“ปฏิทินจีนจะมีกำหนดวันธงชัยและวันกาลกิณีในแต่ละสัปดาห์ในแต่ละเดือนไม่เหมือนกัน สัปดาห์นี้วันอังคารเป็นวันธงชัย แต่สัปดาห์หน้าเป็นวันพฤหัสบดี ซึ่งของจีนจะมีรายละเอียดมากกว่า ทว่าความแตกต่างกับของไทยคือปีนักษัตรปีนั้นจะมีเพียงการระบุและยึดถือการใช้ไปตลอดปีว่า วันไหนเป็นวันธงชัย และวันไหนเป็นวันกาลกิณี” ชนิตร เล่า

แอลพีเอ็นกับหลักการขาย

นอกจากนั้นคอนโดมิเนียมของบริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ นั้นได้ใช้ตัวเลขเป็นจิตวิทยาในการขายคอนโดมิเนียมลุมพินี โดยมักเริ่มต้นราคาขายที่ 1,111,111 บาท 777,000 บาท 799,000 บาท 999,000 บาท หรือถ้าเป็นคอนโดชั้นสูงชั้น 13 ก็จะกำหนดเลขชั้นเป็น 12A เป็นต้น

ทั้งหลายทั้งปวงที่เขียนมาข้างต้นนี้ ล้วนเป็นความเชื่อเรื่องตัวเลขตามความชอบของแต่ละคน ไม่มีใครผิดและไม่มีใครถูก

หมอดูกับธุรกิจตัวเลข

ความชมชอบส่วนบุคคลนี้เองที่ทำให้เกิดธุรกิจหมอดูตัวเลขขึ้นมา

ก้องธนัตถ์กุล เศรษฐีสถาพร หรือหมอเกมส์ ที่ตั้งแต่ยึดอาชีพ “นักวางเบอร์โทรศัพท์ (เงินล้าน)” เจ้าตัวก็พร่ำบอกคนมาขอใช้บริการเสมอว่า “เกมส์ไม่ใช่หมอดู แต่เป็นกูรูที่เกิดมาเพื่อสิ่งนี้”

เคล็ดลับตำราของหมอเกมส์เป็นอีกรายที่บอกว่าไม่เกี่ยวกับของขลัง หรือดูดวงแบบหมอดู แต่เป็นการสังเกต แต่ไม่ว่าจะอิงตำราพยากรณ์หรือไม่ก็ตาม ในเวลานี้ทุกคนก็เรียกเขาว่า “หมอเกมส์” เบอร์สวยเงินล้านไปโดยปริยายแล้ว

หมอเกมส์ เล่าว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนมีเงิน เช่น ลูกนักการเมือง นักธุรกิจ ไฮโซ ดารา แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ พอขายไปนานๆ ก็มีผลตอบรับมาตลอดว่า เลขนี้ใช้โคตรดีเลยล่ะ เฮง แต่กับบางคนเอาเบอร์สวยนี้ไป แฟนขอเลิก เสียพนันบอลเละเทะ

หมอเกมส์ บอกว่า วางเลขสวยไปกลับ 2 รอบ ไปกับคนไหนก็ไม่ดี วนกลับมาที่ร้านอีก เลยลองเอาเลขสวยที่ใครๆ บอกว่าซวยนี้ไปให้ลูกค้าประจำที่รวยมาก ปรากฏว่าจากมาซื้อเบอร์สวยเปลี่ยนเดือนละครั้ง ทีนี้หายไป 3 เดือน กลับมาโกนหัวมาด้วย

เขาบอกว่าเอาเบอร์คืนไป เพราะตั้งแต่ใช้เบอร์นี้โคตรซวยจริงๆ นี่ก็เพิ่งหลุดมาเพราะโดนจับค้าอาวุธสงครามนอกประเทศ

ตั้งแต่วันนั้นทำให้เชื่อว่าเลขสวย เลขซวย โทรศัพท์มือถือมีอิทธิพลกับตัวคน จึงเริ่มศึกษาลงลึกมาเรื่อยๆ ซึ่งก็พบกับความมหัศจรรย์ของมัน ทำให้เกิดความคิดว่าน่าจะจับแนวโน้มนี้เป็นธุรกิจ