posttoday

คาโรลีน ลิงค์ ความหวังใหม่ของ บี.กริม

22 สิงหาคม 2556

เราเข้าใจว่าทุกคนกำลังจ้องมองเราอยู่ ดังนั้นเราจึงต้องพยายามพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด เพื่อเป็นแบบอย่างกับคนอื่น

โดย...โยธิน อยู่จงดี ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

“เราเข้าใจว่าทุกคนกำลังจ้องมองเราอยู่ ดังนั้นเราจึงต้องพยายามพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด เพื่อเป็นแบบอย่างกับคนอื่น และนำความคาดหวังนั้นเป็นแรงผลักดันในการทำงานให้ดีขึ้น เพราะความคาดหวังเป็นเรื่องปกติของทุกคน ในครอบครัวคาดหวังในตัวเราว่าจะต้องสานต่อธุรกิจให้ดี ทีมงานต่างก็คาดหวังผลงานให้ถึงตามเป้า แต่สิ่งที่เราต้องกลับมามองก็คือ เราคาดหวังกับเขาจนมากเกินไปหรือเปล่า เมื่อเราคาดหวังแล้วไปไม่ถึงสิ่งที่เขาต้องการก็อาจจะรู้สึกไม่ดี แต่จะแย่กว่านั้นหากพลาดแล้วไม่กลับมาเริ่มต้นใหม่ เพื่อเอาประสบการณ์มาเป็นพื้นฐานของความสำเร็จครั้งต่อไป” คาโรลีน ลิงค์ ผู้บริหารสาวสวย ให้สัมภาษณ์กับเราอย่างเป็นกันเอง และดูเหมือนว่าจะเป็นครั้งแรกที่ให้สัมภาษณ์ในแนวไลฟ์สไตล์

หลังจากที่เธอต้องเข้ารับตำแหน่งประธาน บี.กริม เรียลเอสเตท ในกลุ่มบริษัท บี.กริม ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว หลังเรียนจบด้านการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศจากยูโรเปียน บิสิเนส สคูล ประเทศสเปน รวมทั้งยังได้รับประกาศนียบัตรหลักสูตรกฎหมายธุรกิจ จากสถาบันบริหารแมนฮัตตัน นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ประกาศนียบัตรหลักสูตรการเงินและเศรษฐกิจ จากสถาบันยูโรเปียน บิสิเนส สคูล ประเทศฝรั่งเศส มาไม่นานนัก

มองโลกให้กว้าง

เธอเล่าความหลังถึงวัยเรียนว่า ตอนเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่เคยส่งเธอไปโรงเรียนประจำที่เยอรมนี แต่พอไปเรียนได้แค่ 2 ปี คุณแม่คิดถึงก็อยากให้กลับมาเรียนต่อที่เมืองไทย (เธอพูดพลางหัวเราะชอบใจ) จากนั้นก็กลับไปเรียนต่อจนจบมหาวิทยาลัยที่สเปน ที่เรารู้สึกว่าเรียนแล้วเรารู้สึกประทับใจ ที่เราได้ฝึกงาน ได้เรียนภาษา หลังจากเรียนจบก็ไปฝึกงานและเรียนต่อที่เยอรมนี นิวยอร์ก และฝรั่งเศส ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็ดีมากๆ ที่ให้เราเลือกได้ว่าอยากเรียนอยากทำในสิ่งที่ต้องการให้เราได้ค้นหาตัวเองอยู่พักใหญ่

ซึ่งผลดีที่ตามมาก็คือทำให้เราได้เรียนรู้หลายๆ ภาษาและเพื่อนๆ ต่างชาติมากมาย ได้เรียนรู้ภาษาสเปน ฝรั่งเศส ไทย อังกฤษ เยอรมัน สัมผัสวัฒนธรรมหลากหลาย และปรับตัวเข้ากับคนอื่นๆ ได้ดี ได้คิดในหลายมุมมอง ได้เห็นว่าโลกนี้มีอะไรอีกหลายอย่างมาก จนเราไม่ควรที่จะเอาวัฒนธรรมหรือแนวคิดใดแนวคิดหนึ่งมาเป็นตัวตัดสินว่าสิ่งไหนดีหรือไม่ดี ควรดูด้วยเหตุและผลมากกว่า และที่สำคัญทำให้เราเป็นคนง่ายๆ อยู่ที่ไหนก็ได้ เราก็มีเพื่อนๆ หมด

พัฒนาตัวเองและเป็นกันเองกับทุกคน

“งานที่ทำอยู่ตอนนี้ก็จะดูหลายๆ อย่างในบริษัท แต่เราก็ค่อยๆ เรียนรู้ในภาพกว้างทุกๆ ส่วนก่อน แล้วค่อยเพิ่มหน้าที่และความรับผิดชอบขึ้นมาทีละนิดทีละหน่อย ส่วนตัวแล้วจะเป็นคนที่อยากจะทำอะไรก็ต้องทำให้ดี การตั้งเป้าหมายแต่ละครั้งเราก็วางไว้ค่อนข้างสูงเสียด้วย ขนาดที่เราเองยังคิดว่าการจะทำถึงเป้านั้นอาจจะไม่ได้ดังหวัง

แต่อย่างน้อยๆ การวางเป้าไว้สูงก็ทำให้เราได้งานที่สูงกว่ามาตรฐาน และทำให้เราพยายามพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด อย่างการเข้าเรียนคอร์สพัฒนาตัวเองในด้านการบริหาร ที่เราต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

แต่หัวใจสำคัญที่ทำให้งานประสบความสำเร็จมากที่สุด ก็คือการทำงานเป็นทีม คนอื่นๆ อาจจะเกรงใจเรา แต่เราก็ต้องพยายามมากขึ้นเพื่อให้เราเข้ากับคนอื่นให้ได้ เพราะการทำเป็นทีมเวิร์กสนุกกว่าการทำงานคนเดียว โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเป็นหัวหน้าทีมก็ได้ แต่ขอให้เป็นส่วนหนึ่งที่พาทีมประสบความสำเร็จก็พอ” คาโรลีน ให้เล่าถึงมุมมองในการทำงานของเธอ ซึ่งส่วนหนึ่งได้มาจากประสบการณ์จากการผ่านงานมาหลายๆ ที่ ทำให้เธอมีมุมมองในการบริหารงานที่กว้างพอจะจัดการทุกอย่างได้ลงตัว

อินเทอร์เน็ตกับไอโฟนสำคัญ

คาโรลีน เล่าติดตลกกับเราว่าเธอลืมกระเป๋า หรือวางอย่างอื่นไว้ที่โต๊ะได้ แต่เธอจะลืมไอโฟนไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะทุกอย่างอยู่ในนั้นทั้งหมด เพราะเธอคิดว่าอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้โลกยุคใหม่ขับเคลื่อนได้เร็วขึ้น ทำงานได้ง่ายขึ้น ทำให้เราทำงานได้จากทุกที่ ช่วยค้นหาในเรื่องการเดินทางให้เรารู้ว่าจุดที่เราจะไปอยู่ตรงไหนและต้องขับผ่านเส้นไหนบ้าง

เทคโนโลยีก็ช่วยทำให้ชีวิตผู้หญิงนั้นง่ายขึ้นในทุกๆ อย่าง ทั้งเรื่องการทำงานและไลฟ์สไตล์ส่วนตัวอย่างการขี่ม้าโปโล ที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรพัฒนาเลยในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา แต่เทคโนโลยีใหม่ๆ ก็ได้พัฒนาชุดและถุงมือที่ช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บจากการขี่ม้าได้ดีขึ้น เธอบอกว่าเห็นไลฟ์สไตล์ลุยๆ แบบนี้ก็มีแอบห่วงสวยเหมือนกันนะ ชอบผจญภัย แต่ทุกอย่างต้องอยู่ครบ (ปล่อยมุขให้เราขำอีกแล้ว)

ซึ่งหลังจากนี้เราเชื่อว่าคาโรลีนน่าจะไปได้ดีกับธุรกิจของครอบครัว ด้วยสไตล์การทำงานแบบเป็นกันเองกับทุกคน เพราะดูเธอจะอารมณ์ดีกับงานทุกอย่างที่เธอทำ และมีอารมณ์ขันพอเป็นเสน่ห์ให้ลูกทีมทำงานกันอย่างสบายใจ แต่ก็ไม่ทิ้งเป้าหมายสูงลิบที่เธอตั้งไว้ ซึ่งเธอทิ้งท้ายว่าทุกอย่างต้องใช้เวลา และเราจะใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมเป็นพื้นฐานสู่เป้าหมายนั้นในที่สุด

คาโรลีน ในวันสบายๆ

1.ชอบรับประทานอาหารเกือบทุกชาติที่มีรสจัด แต่ต้องเป็นมังสวิรัติด้วยนะ

2.ภาพยนตร์ ที่ชอบหนังตลกเก่าๆ ของฝรั่งเศสและหนังแอ็กชัน ผจญภัย อย่าง เจมส์ บอนด์ และอินเดียน่าโจนส์

3.ชอบเที่ยวที่พัทยา พักผ่อนริมทะเล เวลาว่างชอบเจอเพื่อนๆ ที่ร้านอาหารคุยสบายๆ หรือไม่ก็ขี่ม้า

4.ว่างๆ เธอมักจะขับรถไปขี่ม้าที่สนามม้าของคุณพ่อ แถมเธอยังเป็นนักกีฬาขี่ม้าโปโลอีกด้วยนะ