posttoday

ลุคใหม่ อัลบั้มใหม่ ‘ตั๊กแตน ชลดา’

14 สิงหาคม 2556

หอบอัลบั้มชุดใหม่ “นาทีเดียวเพื่อรัก ทั้งชีวิตเพื่อลืม” มาฝากแฟนๆ ลูกทุ่งสาวสุดป๊อป “ตั๊กแตน” ชลดา ทองจุลกลาง

โดย...โจ เกียรติอาจิณ / ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

หอบอัลบั้มชุดใหม่ “นาทีเดียวเพื่อรัก ทั้งชีวิตเพื่อลืม” มาฝากแฟนๆ ลูกทุ่งสาวสุดป๊อป “ตั๊กแตน” ชลดา ทองจุลกลาง ยังคงโชว์พลังเสียงร้องตามสไตล์ผู้หญิงที่มักโดนผู้ชายทำร้ายหัวใจไม่หยุดหย่อน กระแทกอารมณ์ด้วยจังหวะช้าๆ ซึ้งๆ เพื่อดึงความรู้สึกเพลงให้สะดุดหู

ไม่พอตั๊กแตนยังขอปรับลุค เปลี่ยนนั่นนู่นนี่ยกเซต หัวจรดเท้าราวกับว่าเธอหลุดออกมาจากรันเวย์อย่างไงอย่างงั้น ดีกรีความเปรี้ยวปรี๊ดเติมเข้ามาแบบตั้งใจและมั่นใจ เรียกว่าลงตัว เสื้อผ้าหน้าผม เป๊ะ!!!

อัลบั้มใหม่ ยังจี๊ดดดดด!!!

10 เพลงในอัลบั้มเดี่ยว ชุดที่ 7 ของตั๊กแตน ครบเครื่องในความเป็นลูกทุ่งคุณภาพ อัดแน่นด้วยเพลงเพราะหลากอารมณ์ เศร้า ซึ้ง เหงา บางเพลงก็หาญกล้า (ซะ) ยิ่งเฉพาะเพลงที่ฆ่าผู้ชายด้วยคำพูดและการกระทำ

เพลงเด่นชื่อเดียวกับอัลบั้ม “นาทีเดียวเพื่อรัก ทั้งชีวิตเพื่อลืม” บอกเล่าเรื่องราวผู้หญิงต้องใช้เวลาเนิ่นนานเกือบทั้งชีวิตกว่าจะลืมผู้ชายคนหนึ่งได้ ขณะที่ผู้ชายบางรายกลับชอบโปรยรักไปทั่วเพียงแค่เพียงเสี้ยววินาทีเดียว

“เธอไม่ใช่แฟนฉัน ฉันไม่ใช่แฟนเธอ” สะท้อนความใจเด็ดของผู้หญิงที่เลือกจะเป็นฝ่ายไป เพื่อหลีกทางให้กับผู้ชายที่ไม่ใช่ตัวจริง ความรักที่มันไม่ใช่ จึงลงเอยด้วยการลาจาก

อีกเพลงที่ฟังแล้วจี๊ดดดดด เมื่อผู้ชายคนเก่าขอฟื้นความหลังครั้งอดีต ด้วยเห็นผู้หญิงเป็นของตาย ทำให้ผู้หญิงต้องลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเอง โดยยึดคำว่า “ไม่ดี ไม่จำ” พวกเธอจะจำเฉพาะเรื่องดีๆ ส่วนเรื่องไม่ดี ขอโยนทิ้งลงแม่น้ำ

“ชุดนี้แตนคิดว่าจุดขายก็ยังเป็นเรื่องภาษาถ้อยคำที่อยู่ในเพลง ซึ่งค่อนข้างจะมีเอกลักษณ์แบบเพลงตั๊กแตน คือจะเชือดเฉือนอารมณ์ ความคมคายในภาษา ต้องบอกว่าเป็นความโชคดีที่ได้ครูเพลงดีๆ มาช่วยแต่งคำร้องให้ มันเลยแน่นปึ้กไปด้วยอารมณ์ผู้หญิงล้วนๆ ที่ฟังแล้วจี๊ดค่ะจี๊ด แตนคอนเฟิร์มค่ะ

ที่ผ่านมาเพลงของแตนจะหนักไปทางมือที่สาม รักสามเส้า คนเจ้าชู้ แต่ชุดนี้โดยรวมภาพมันจะออกมาในเรื่องของคนสองคนที่ไม่เข้าใจกันมากกว่า อาจจะมีอาการเจ้าชู้เล็กน้อย ไม่ถึงขนาดเป็นมือที่สามแย่งแฟนชาวบ้านชาวช่องหรอกค่ะ”

การทำงานอัลบั้มนี้ ตั๊กแตนได้โปรดิวเซอร์มือทอง “ศิลาแลง อาจสาลี” หรือ “อ.ยีนส์” มาดูแลความเรียบร้อยทุกสิ่งอย่าง ฟากความไพเราะของบทเพลง ก็มีครูเพลงแถวหน้าแต่งคำร้องและทำนองให้ อาทิ “วสุ ห้าวหาญ” “บรรจง เวียงพล” “ธีระพงษ์ ศักดิ์แก้ว” “ชนะ เสวิกุล” โดยทั้งหมดนั้นอยู่ภายใต้การควบคุมของเอกเซ็กคิวทีฟ โปรดิวเซอร์ “กฤช ทอมมัส”

ลุคใหม่ ไฉไลกว่า (?!!)

ผมม้า หวีเป๋ หวานๆ สวยๆ ลุคออกสาวบ้านนา หน้าตาบ้านๆ ที่คุ้นตา หาไม่ได้ในอัลบั้มนี้ เพราะตั๊กแตนขอปรับลุคตัวเองใหม่หมด สดซิง เปรี้ยวๆ ปิ๊งๆ ด้วยการนำเอาความทันสมัยมาใส่แทนภาพเดิมๆ ทำให้เธอแลดูไฉไลมากกว่าครั้งก่อนๆ

ครั้งนี้เธอมาพร้อมกับทรงผมเปิดหน้า จัดเซตอย่างเก๋ไก๋ เผยตัวตนเป็นนักร้องลูกทุ่งอินเทรนด์ ขณะที่เสื้อผ้าก็เน้นดีไซน์ที่ดูเรียบเท่ ไม่เยอะด้วยรายละเอียด ที่สำคัญ เรื่องโทนสีก็ถูกคุมให้อยู่ในโทนที่ไม่จัดจ้านเกินไป เป็นสตรีตแวร์ที่สามารถจับต้องได้ ไม่ใช่เสื้อผ้าแนวลูกทุ่งวิ้งๆ

สิ่งที่ตั๊กแตนนำมาฝากแฟนๆ จึงเป็นอะไรที่น่าตื่นตาในแบบที่เธอเป็นและฉายสะท้อนออกมา แม้อาจจะไม่ถึงขั้นหวือเหวอ หรืออู้ฟู่มากนัก แต่ว่านี่คือลุคใหม่ที่ชวนเตะตา

“มันเป็นความอยากของแตนเองแหละค่ะ ที่อยากเปลี่ยนอะไรใหม่ๆ ดูบ้าง สไตล์เสื้อผ้าแตนก็เป็นคนจัดหาเองค่ะ โดยดูจากแบบที่แตนอยากได้ เอามาให้พี่ๆ ดู พี่เค้าก็ชอบ ส่วนฝ่ายเสื้อผ้านี่ ก็ค่อยมาดูทีหลังค่ะ

แรงบันดาลใจมาจากอะไรเหรอ จริงๆ มันก็มาจากอารมณ์ผู้หญิงอยากสวยค่ะ (หัวเราะร่วน) ก็ลองนั่งเซตผมเล่นๆ ค่ะกับเพื่อน (น้าด้วง ปลาร้าหอม) เซตไปเซตมามันก็มาลงตัวที่ทรงนี้ ก็โอเคนะ ตัวแตนชอบค่ะ เพราะมันเปลี่ยนลุคแตนด้วย”

ใช่ลูกทุ่งสาวจะเปลี่ยนลุคแค่ทรงผมและเสื้อผ้า ถ้าสังเกตให้ดี หน้าตาเธอก็เปลี่ยนไปไม่น้อย ตั๊กแตนสวยขึ้นมากกกกก จนอดไม่ได้ที่จะถามถึงต้นเหตุของความสวยที่ผิดหูแปลกตา (ในทางที่ดีนะจ๊ะ)

“ไม่เคยปิดนะคะ แตนยอมรับว่าเคยทำจมูกค่ะ แต่ทำนานมากกกกกก ตอนนั้นทำศัลยกรรมก็เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองค่ะ ไม่ได้จะทำเพราะเหตุผลอื่น ทำแล้วก็รู้สึกมั่นใจขึ้น แตนจะเป็นคนที่ว่า พอทำแล้วรู้สึกโอเคกับมัน ก็จะพอ ไม่ทำต่อละ เพราะคนเรามันต้องมีจุดพอดีค่ะ

จำเป็นมั้ยทำศัลยกรรม คนอื่นแตนไม่รู้ค่ะ แต่สำหรับแตน จำเป็นค่ะ จำเป็นต่อด้านจิตใจของแตนเอง (หัวเราะระรื่น) แตนเป็นเด็กบ้านนอกคนหนึ่งน่ะค่ะ รู้สึกเลยว่าตัวเองหน้าตาไม่ดี ก็อยากเป็นผู้หญิงสวย คงเหมือนผู้หญิงทั่วไป ที่อยากให้ตัวเองดูดี อยากเพิ่มความมั่นใจค่ะ เวลาไปพบปะแฟนเพลง ก็มั่นใจขึ้นนะคะ”

ลึกๆ ส่วนตัวตั๊กแตนไม่ได้อยากให้ใครมาชมว่าตั๊กแตนสวยขึ้นจากการทำศัลยกรรม แต่สิ่งที่นักร้องลูกทุ่งอยากได้ยินคือ ตั๊กแตนดูดีจังเลย แค่นี้ก็พอใจแล้วล่ะ เธอบอกอย่างนั้o

ตั๊กแตนเป็นคน จ.นครราชสีมา เกิดที่ อ.พระทองคำ มีพี่น้อง 3 คน เธอเป็นลูกสาวคนโตในครอบครัวทองจุลกลาง

เกิดวันที่ 17 พ.ค. 2526 เรียนประถมและมัธยมที่บ้านเกิด ก่อนจะมาจบปริญญาตรี มหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะมนุษยศาสตร์ เอกสื่อสารมวลชน

เข้าวงการจากเวทีประกวดเฟิร์สต์ สเตจ โชว์ ได้อันดับที่ 3 (ปีเดียวกับ ไอซ์ ศรัณยู กับ ป๊อป ปองกูล) จากนั้นก็ได้เซ็นสัญญาเป็นนักร้องลูกทุ่ง ค่ายแกรมมี่โกลด์

อัลบั้มแรก “หนาวแสงนีออน” ปี 2549 ไม่เปรี้ยงเท่าไหร่ แต่ก็ทำให้สาวบ้านนาเมืองย่าโม แจ้งเกิดเป็นนักร้องสมใจ จากเพลง “ขอจองในใจ”

อัลบั้มที่ 2 “ถนนค้นฝัน” ทำเธอเปรี้ยงๆๆๆๆๆๆ ชนิดขยับจากคนธรรมดา สู่ราชินีลูกทุ่งคนใหม่ จากเพลง “ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้” ก่อนจะตอกย้ำความดังในอัลบั้มถัดมาด้วยเพลงฮิตติดลมบนมากมาย อาทิ “แฟนเก็บ” “อยากเป็นคนรัก ไม่อยากเป็นชู้” “เลือกคำว่าเจ็บ เก็บไว้คนเดียว”

กวาดรางวัลนักร้องลูกทุ่งยอดนิยมและยอดเยี่ยมมาประดับบารมีในทุกๆ เวทีที่แจก มหานคร อวอร์ดส คมชัดลึก อวอร์ด สตาร์ เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส

เคยขึ้นเวทีคอนเสิร์ตเดียวกับนักร้องดังแถวหน้า “ก๊อต จักรพรรณ์” “คอนเสิร์ตดวงจันทร์กลางดวงใจ กับนักร้องลูกทุ่งเบอร์ต้นๆ เด็ดสุดคือ เป็นแขกรับเชิญคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ ครั้งที่ 9 ของ “เบิร์ด ธงไชย”