posttoday

อัจฉราพร พันธ์พาณิชย์ เลิศประเสริฐภากร บอสสาว (ชีวิต) หลากรส

13 สิงหาคม 2556

ลำพังหน้ากระดาษเอ 4 ที่บรรจุโปรไฟล์ที่อัดแน่นไปด้วยหลากหลายบทบาทของผู้บริหารสาวในลุคผมสั้น ดูทะมัดทะแมง ตรงหน้า

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

ลำพังหน้ากระดาษเอ 4 ที่บรรจุโปรไฟล์ที่อัดแน่นไปด้วยหลากหลายบทบาทของผู้บริหารสาวในลุคผมสั้น ดูทะมัดทะแมง ตรงหน้า ก็ชวนให้สนใจจนอยากไปทำความรู้จักอยู่แล้ว แต่เมื่อได้มาทำความรู้จักกับตัวตนจริงๆ ของเธออย่างใกล้ชิด จะรู้ว่าหน้ากระดาษที่เคยกว้างใหญ่สำหรับใครบางคน ช่างแคบและแออัดเกินไปสำหรับเรื่องราวชีวิตของเธอ

เรื่องราวของ ป้อ-อัจฉราพร พันธ์พาณิชย์ เลิศประเสริฐภากร เริ่มต้นจากภาระหน้าที่อันหนักอึ้งของเธอตอนนี้ ในฐานะรองกรรมการผู้จัดการบริษัทในเครือ ที บี เอ็น อันประกอบด้วย โตโยต้า ที บี เอ็น, ที บี เอ็น ยูสคาร์, ที บี เอ็น ลีสซิ่ง, ที บี เอ็น พร็อพเพอร์ตี้ และ ที บี เอ็น เรสเตอรองท์ พ่วงกับอีกหนึ่งงานใหญ่ คือ การดูแลโปรเจกต์ใหม่ในโครงการ “The Paseo Town” ซึ่งเป็นคอมมูนิตีสาขาที่ 2 ของ ที บี เอ็น พร็อพเพอร์ตี้ ด้วยมูลค่าโครงการกว่า 2,000 ล้านบาท

“เป็นงานใหญ่ของป้อตอนนี้เลยค่ะ อะไรที่เกี่ยวกับโครงการนี้ป้อดูในภาพรวมทั้งหมด จุดเริ่มต้นของโครงการ เกิดจากคุณพ่อที่เห็นช่องทางธุรกิจว่า ลูกค้าที่มาใช้บริการที่โชว์รูมของเราตรงบางนา พอมารับบริการก็จะข้ามไปเซ็นทรัล บางนา เพื่อเดินเล่น กินข้าว พ่อเลยปิ้งไอเดียว่าจะดีกว่ามั้ยถ้าเราจะรวม 2 ธุรกิจนี้ไว้ด้วยกัน คือ เป็นทั้งโชว์รูมและคอมมูนิตี มอลล์ อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าไปพร้อมๆ กัน ซึ่งไอเดียนี้ถือเป็นกรณีศึกษาของโตโยต้าญี่ปุ่นที่อยากให้ดีลเลอร์ในไทยทำเลยนะคะ”

บอสสาวคนเก่งบอกว่า “The Paseo Town” สาขา 2 ซึ่งอยู่รามคำแหงนี้ มีกำเนิดจะเปิดสิ้นปี และขยายสาขา 3 ในธีม “The Paseo Park” กาญจนาภิเษก ต่อไป

ถึงจะดูเป็นสาวมั่น เข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัวแถมคุมบิ๊กโปรเจกต์ตั้งแต่อายุยังน้อย เชื่อหรือไม่ว่าสาวตากลมคนนี้ไม่ได้ร่ำเรียนมาด้านเครื่องยนต์กลไก หรือด้านบริหารโดยตรง เพราะเลือกความรักในตัวเลขตั้งแต่เด็กมาเป็นโจทย์ และขอเอาดีในสายการเงินบัญชีมาตลอด

“ตั้งแต่เด็กป้อเก่งอยู่วิชาเดียวคือเลข เรียนได้ดีถึงขั้นว่าถ้าได้เกรด 3 หงุดหงิดแล้ว (หัวเราะ) ดังนั้นพอต้องเลือกสาขาที่เรียน ด้านบัญชีและการเงิน จึงเป็นสาขาเดียวในใจป้อ เลยเรียนด้านนี้ทั้งตอนปริญญาตรีที่อังกฤษ และปริญญาโทที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งก็โชคดีที่ทางบ้านก็สนับสนุน เพราะคุณพ่อคุณแม่เห็นว่าในทุกธุรกิจต้องมีบัญชีเข้ามาเกี่ยวข้อง”

ทุกอย่างดูจะก้าวไปตามสเต็ป แต่ชีวิตก็ต้องมาถึงจุดที่ต้องเหยียบคันเร่งเข้าอย่างจัง ป้อเล่าว่าตอนไปเรียนต่อปริญญาโท ปรากฏว่าทางโตโยต้าจะเปิดรับดีลเลอร์พอดี คุณพ่อเลยบอกให้เร่งเรียนให้จบภายใน 1 ปี เพื่อมาช่วยธุรกิจที่บ้าน ซึ่งป้อก็จัดให้ เรียนแบบอัดแน่นเพื่อให้จบภายใน 1 ปีกลับมาช่วยคุณพ่อเตรียมตัว ทำแผนธุรกิจ พรีเซนต์งาน จนสามารถเป็นหนึ่งในดีลเลอร์ของโตโยต้าได้สำเร็จ

“จากจุดนั้นเลยทำให้เราเข้ามาบริหารธุรกิจที่บ้านร่วมกับพี่ชาย ตอนแรกๆ ก็ต้องลองผิดลองถูกกันไป เพราะทางบ้านไม่เคยจับธุรกิจด้านนี้มาก่อน โชคดีที่ทั้งป้อและพี่ชายมีความชอบเรื่องรถยนต์มาตั้งแต่เด็ก เลยอินกับธุรกิจนี้ได้ไม่ยาก”

คุยกันมาถึงตรงนี้ เลยถึงบางอ้อว่า เพราะธุรกิจทางบ้านที่มาทางสายรถยนต์ บวกกับความชอบความเร็วที่มีในสายเลือด ทำให้อีกบทบาทหนึ่งของผู้บริหารสาวคนนี้ คือ นักแข่งรถหญิงมืออาชีพ มีผลงานและได้รางวัลมาครองมากมาย ที่สำคัญ เธอเข้าไปแข่งขันในรายการเดียวกับนักแข่งรถผู้ชาย ซึ่งมีเธอเพียงคนเดียวที่เป็นนักแข่งรถผู้หญิงของการแข่งขันครั้งนั้น และสามารถคว้ารางวัลที่ 2 รองชนะเลิศมาครองได้สำเร็จ

“จุดเริ่มต้นที่ป้อเข้ามาแข่ง เพราะพี่ชายชวนให้มาขับ เพื่อโปรโมตโชว์รูม แต่พอลงสนามจริง ป้อรู้สึกชอบเลยไปเรียนไปฝึกจริงจัง แรกๆ ก็ไม่ได้รางวัล แต่พอฝึกฝนบวกความชอบ มีเป้าหมายในการแข่งชัดเจนก็เริ่มได้รางวัล ทุกวันนี้การแข่งรถยังเป็นอีกหนึ่งบทบาทสำคัญในชีวิตของป้อ ที่ยังไม่คิดจะเลิก อย่างปีหน้าป้อก็จะลงแข่งแน่ๆ”

นอกจากการเป็นสาวบู๊ ชอบความเร็วแล้ว อีกด้านหนึ่ง สาวป้อยังเป็นพิธีกรในรายการ “แอบอร่อย ป้อมูนู” (มูนู เป็นชื่อสุนัขตัวโปรด) พาชวนพาชิมอาหารตามร้านอาหารต่างๆ ในช่อง www.ihere.tv อีกด้วย ซึ่งสาวป้อบอกทำเพราะใจรักล้วนๆ มา 3 ปีแล้ว โดยปกติป้อบอกว่าจะตระเวนไปชิมแบบไม่มีการนัดล่วงหน้า เพราะการถ่ายทำไม่ต้องอาศัยทีมงานมากมาย เลยเลือกเข้าไปชิมจริง จ่ายจริง

แน่นอนว่าหลากหลายบทบาทของบอสป้อที่ทำอยู่ตอนนี้ คงทำเอาเวลาส่วนตัวไม่มีเหลือมากนัก เธอบอกว่าถ้ามีเวลาเหลือจะออกกำลังกาย ไปท่องเที่ยว ซึ่งกิจกรรมสุดโปรดของเธอคือการดำน้ำนั่นเอง

“ถึงชีวิตป้อจะดูมีหลากหลายกิจกรรม แต่ทุกอย่างก็ลงตัวได้ เพราะป้อมีหลักการทำงานและใช้ชีวิตเหมือนกัน คือต้องวางแผนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ จะมีอะไรเกิดขึ้นในอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้าต้องรู้แล้ว โอเคใกล้ๆ อาจมีอะไรเปลี่ยนแปลงได้ แต่อย่างน้อยเราต้องรู้งานรวมๆ ไว้ก่อน”

ของสะสมคู่ใจ

แว่นตาดำ ถือเป็นอาวุธคู่กายที่จะขาดหายไม่ได้ ปัจจุบันเธอสะสมแว่นกันแดดไว้มากกว่า 40 อัน

สะสมนาฬิกา Swatch ถึงขณะนี้มีไม่ต่ำกว่าร้อยเรือน สะสมมาโดยไม่รู้ตัว เพราะซื้อเก็บมาตั้งแต่ช่วง ม.ต้น ทุกวันนี้ถ้าเจอที่ถูกใจก็ยังซื้อเก็บอยู่ ส่วนนาฬิกาประเภทอื่นก็มีสะสมมาก ตอนนี้มีที่สะสมอยู่ 17 เรือน ยังไม่เนอะ เพราะราคาแพง (หัวเราะ)

Hall of Fame : ปี 2554 รองชนะเลิศอันดับ 4 สนามที่ 1 (กรุงเทพฯ) จากรายการ Toyota Motor Sport Prius Circuit Challenge

ปี 2553 ชนะเลิศอันดับ 1 สนามที่ 1 (เชียงใหม่) รองชนะเลิศอันดับ 1 สนามที่ 2 (อุดรธานี) ชนะเลิศอันดับ 1 สนามที่ 4 (กรุงเทพฯ) รวมคะแนนแชมป์ประจำปีอันดับที่ 1 จากรายการ Toyota Motor Sport Vios One Make Race Lady Cup