posttoday

กับดักของสิ่งดีๆ...

11 สิงหาคม 2556

ทำไม? เราถึงโชคร้ายอยู่เรื่อย

โดย...ปูปรุง [email protected] ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

ทำไม? เราถึงโชคร้ายอยู่เรื่อย

หลายคนคงเคยพูดกับตัวเองแบบนี้ และก็คงมีอีกหลายคนเช่นกัน ที่รู้สึกโกรธ น้อยใจคนบนฟ้าที่ลำเอียงมอบโชคดีให้กับคนอื่น ทั้งที่บางคนก็ไม่เห็นจะสมควรได้มันเลยสักนิด หากจะหาคำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ บางคนอาจยอมแพ้แล้วก็ยอมสรุปง่ายๆ ด้วยการโทษให้เป็นเรื่องของโชคชะตาฟ้าดินไปเลยดีกว่า แต่ลองคิดดีๆ มันจะง่ายดายขนาดนั้นเชียวหรือ

เป็นไปได้อย่างมากว่า คนที่มีอำนาจคิดโจทย์ชีวิตของแต่ละคนขึ้นมานั้น เขาคงไม่อยากให้เราคิดง่าย หาคำตอบเร็วเหมือนการแก้สมการง่ายๆ แบบนี้หรอก มันคงต้องมีวิธีวัดกึ๋นกันบ้าง จริงหรือไม่

อาจใช่ ถ้าเราจะตอบว่ามันถูกบางส่วน

ที่บางเสี้ยวในชีวิตของแต่ละคนควบคุมไม่ได้

ทั้งนี้ ก็เพราะว่าบางเสี้ยวนั้นอาจมีสิ่งที่ยิ่งใหญ่และได้ถูกกำหนดความเป็นไปต่างๆ ไว้ล่วงหน้าแล้ว และมันก็ยากเกินกว่าที่มนุษย์ตัวเล็กๆ อย่างเราจะทัดทานได้

แต่อีกบางเสี้ยวที่เหลือนั้นล่ะ ถูกอะไรจัดสรรให้เป็น ถ้าไม่ใช่ความสามารถของตัวเราเองที่จะดิ้นรนต่อสู้ ขวนขวาย เพื่อเปิดโอกาสให้เราได้เลือกและกำหนดอนาคตของตัวเองด้วยเช่นกัน

ถ้าเปรียบการขับรถเหมือนกับการใช้ชีวิต เวลาที่เราทุกคนเจอทางตัน เราก็คงต้องหาทางใหม่หรือไม่ก็วกกลับแล้วเปลี่ยนเส้นทาง แต่บางครั้ง ถึงแม้ถนนหรือชีวิตจะไม่ใช่ทางตัน ทว่ายังมีกับดักบางอย่างล่อไว้ นั่นก็คือ “ความเคยชิน”

มีตัวอย่างเล็กๆ แต่อาจนำมาเปรียบเทียบกับเรื่องนี้ได้ชัดเจนขึ้น

มันเป็นเรื่องของฉันเอง

ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่เรียกได้ว่า โง่มากเกี่ยวกับเรื่องทิศทาง โดยเฉพาะเวลาต้องขับรถไปในที่ที่ไม่คุ้นเคย

ในช่วงเมื่อหลายปีก่อน ฉันต้องไปติดต่องานสถานที่หนึ่งซึ่งไกลและไม่คุ้นชินเส้นทาง ทุกครั้งที่ไป ฉันก็จะเลือกเส้นทางที่ง่ายที่สุดที่มีคนเคยบอกไว้ และก็ไปกลับทางเดิมทุกครั้ง ไม่เคยจะคิดสนใจศึกษาเส้นทางอื่นเพิ่มเติมเผื่อไว้เลย จนกระทั่งได้มารู้ในภายหลังว่าเส้นทางดังกล่าวนั้นทำให้ฉันสูญเสียทั้งเวลาและน้ำมันมากเกินกว่าที่ควรจะเป็น

พูดง่ายๆ คือ ขับง่ายแต่อ้อมโลกมาเป็นเวลาเกือบปี

และที่น่าตลกกว่านั้นอีกคือ ฉันจะไม่มีทางรู้ความจริงนี้ได้เลยว่ายังมีเส้นทางอื่นอีกที่ดีกว่า

ถ้าวันนั้นไม่เผลอทะเล่อทะล่าเลี้ยวผิดแล้วต้องเปลี่ยนเส้นทางขับดุ่ยๆ ไปตายเอาดาบหน้าจนพบเส้นทางใหม่ที่ทำให้ตัวเองได้ลัดตัดตรงถึงที่หมายเร็วกว่าเดิมหลายนาทีทีเดียว คงเหมือนกับคำพูดของ Stephen R. Covey

เจ้าของหนังสือขายดี “The 7 Habits of Highly Effective People” ที่ว่า อุปสรรคของ “สิ่งที่ดีที่สุด” มักมาจาก “สิ่งที่ดี”

เพราะสิ่งที่ดี (เฉยๆ) นั้น จะทำให้เราเข้าใจผิดและติดพันจนบางครั้งทำให้ละทิ้งความตั้งใจหรืออุดมการณ์ต่างๆ ไปจนหมดสิ้น

และคงไม่ผิดนัก ถ้าฉันจะสรุปว่า บางทีความง่ายจากการเคยชินนี้เองที่เป็นสิ่งดีๆ (เฉยๆ) ที่ว่านั้น และมันได้เข้ามาบดบังความพยายามรวมทั้งศักยภาพที่หลงเหลืออยู่ในการค้นหา “สิ่งที่ดีกว่า” ให้กับชีวิตของเรา

เมื่อไรก็ตามที่เรายอมทุบกำแพงที่ชื่อ “ความเคยชิน” นี้ออกไปบ้าง แล้วกล้าที่จะปล่อยให้ชีวิตเดิมๆ ได้ออกไปเผชิญหรือพบกับความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ สิ่งที่ได้ นอกเหนือจากความสนุกและความท้าทายที่ชีวิตในแต่ละช่วงสมควรจะได้รับแล้ว ฉันเชื่อว่าบางคนที่มักชอบคิดว่าตัวเองเจอแต่สิ่งแย่ๆ หรือเชื่อว่าตัวเองโชคร้ายมาตลอด อาจได้พบกับความรู้สึกใหม่ๆ จะเป็นความโชคดีหรืออะไรก็ได้ ที่ความจริงมันเองก็มารออยู่ล่วงหน้าตั้งนานแล้ว

อยู่ที่เราเองต่างหาก ที่ไม่ตัดสินใจออกเดินตามหาเอง