posttoday

สวยแบบฉบับนางฟ้า

10 สิงหาคม 2556

เชื่อว่าอาชีพแอร์โฮสเตส หรือนางฟ้าบนเครื่อง เป็นความใฝ่ฝันอันดับต้นๆ ของบรรดาสาวไทย และหนึ่งในคุณสมบัติเด่นของนางฟ้าเหล่านี้ก็คือ ความสวย สมาร์ท และจิตใจรักบริการ

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์ ภาพโดย ทวีชัย

เชื่อว่าอาชีพแอร์โฮสเตส หรือนางฟ้าบนเครื่อง เป็นความใฝ่ฝันอันดับต้นๆ ของบรรดาสาวไทย และหนึ่งในคุณสมบัติเด่นของนางฟ้าเหล่านี้ก็คือ ความสวย สมาร์ท และจิตใจรักบริการ มาดูกันว่า นางฟ้าสองรุ่นมีวิธีใช้ชีวิต และดูแลตัวเองกันยังไงบ้าง

โสด

สวยจากภายในสู่ภายนอก

วรรณศิริ วีระพัฒนา หรือน้องแอน หัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องสายการบินไทยแอร์ เอเชีย เจ้าของ สโลแกน ใครๆ ก็บินได้ เล่าว่า พื้นฐานเป็นคนรักสวยรักงามมาตั้งแต่เด็ก ชอบพบปะพูดคุยกับคน และรักงานบริการ

อาชีพนี้ผู้หญิงต้องดูดี แต่งตัวสวยและยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา เพื่อให้ผู้โดยสารที่มาใช้บริการบนเครื่องบินมีความประทับใจและรอยยิ้มกลับไป

การดูแลเสื้อผ้า หน้าผม ผิวพรรณ ตลอดจนฝึกตัวเองให้เป็นคนอารมณ์ดี การเลือกรับประทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อความดูดีในแบบฉบับสวยจากภายในสู่ภายนอก

“ทุกวันนี้แอนเลือกที่จะสวยแบบคนโสด เพราะลำพังการทำงานที่ไม่เป็นเวลา ทำให้เวลาว่างที่จะทำกิจกรรมที่สนใจได้น้อยลง การไม่มีใครมาแชร์เวลาส่วนนี้ไป ทำให้เราสามารถเอ็นจอยในการใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่” วรรณศิริ กล่าว

สำหรับขั้นตอนการดูแลตัวเองให้สวยจากภายในสู่ภายนอก แอนเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหาร คอเลสเตอรอลสูงอย่างพิซซ่า เลือกทานวิตามินบำรุงร่างกายเป็นอาหารเสริม เพราะเชื่อว่าแม้ทานอาหารถูกหลัก อาจไม่เพียงพอต่อการบำรุงร่างกาย

แอนยังสรรหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวทั้งหน้าและตัว แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีราคาแพง เน้นเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับตัวเองทั้งสูตรที่เหมาะสมกับสภาพผิว และสอดคล้องกับงบประมาณในกระเป๋า ซึ่งควรเลือกใช้สินค้าที่มีกำลังซื้อใช้ได้อย่างต่อเนื่อง มากกว่าผลิตภัณฑ์ที่เกินงบที่ตั้งไว้ ทำให้การดูแลไม่สม่ำเสมอ

นอกจากนี้ วิธีการเลือกเมกอัพ สีสันบนใบหน้า จำเป็นต้องเรียนรู้ว่าสภาพผิว สีผิวของตัวเองเหมาะสมหรือไม่เข้ากับสีสันใดบ้าง เพื่อให้การแต่งหน้าทุกครั้ง สร้างเสน่ห์และความมั่นใจให้กับตัวเอง

“แอนตั้งงบประมาณการดูแลตัวเองเรื่องความสวยงามไว้ประมาณเดือนละ 1 หมื่นบาท ทั้งค่าวิตามิน นวดเพื่อผ่อนคลาย สปา ความสวยเสื้อผ้าที่ไม่เน้นราคาแพงนัก เพราะแฟชั่นเสื้อผ้ามาเร็วไปเร็ว”

วรรณศิริ เล่าอีกว่า ทุกวันนี้ไม่มีช่วงเวลาเหงาเหมือนคนโสดคนอื่น เพราะทุกครั้งที่ว่างจากตารางการบิน จะนัดกลุ่มเพื่อนสาวอาชีพเดียวกันสังสรรค์ทำกิจกรรมร่วมกัน อย่าง ทานข้าว ดูหนัง การเดินทางท่องเที่ยวระยะใกล้กรุงเทพฯ ในเส้นทางพัทยา หัวหิน เพื่อเพิ่มพลังความสดชื่นให้กับชีวิตได้สูดอากาศดีๆ เข้าปอด

นอกจากนี้ ยังหาเวลาว่างเข้าวัด นั่งสมาธิ ฝึกจิตใจให้แจ่มใส โดยจะใช้เวลาว่างร่วมทำวัตรเย็นที่วัดพระราม ๙ อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งส่วนตัวมองว่า เจ้าความโกรธ ความเครียดเกิดขึ้นเป็นตัวทำลายความสวยทั้งหมดที่ปฏิบัติมา ทำให้ทุกครั้งที่จะเครียด จะหยุดคิดว่า ไม่ได้ฉันต้องไม่เครียดเดี๋ยวไม่สวย เธอกล่าวพร้อมเสียงหัวเราะด้วยความตลกขบขันตัวเอง

ใช่ว่านางฟ้าคนนี้จะใช้จ่ายเฉพาะเรื่องความสวยงามเท่านั้น วรรณศิริ เล่าถึงเคล็ดลับการออมว่า ได้วางแผนการออมเงินสดจำนวน อย่างน้อย 3 เดือนของเงินเดือน ไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉิน รวมถึงลงทุนในตลาดหุ้น การซื้ออสังหาริมทรัพย์ ใบจองคอนโด การนำสินค้าที่ใช้ดีแล้วบอกต่อให้เพื่อน เมื่อมีรายได้ส่วนนี้เพิ่ม ทำให้เรามีเงินออมมากขึ้น

เมื่อถามถึงความฝันในอนาคต เธอตอบอย่างมุ่งมั่นว่า เตรียมเปิดคลินิกความสวยความงาม เพราะมองว่าตลาดนี้ยังเติบโตได้อีกไกล

สาวสวยแอนคนนี้ สามารถตอบโจทย์ผู้หญิงรุ่นใหม่ถึงความครบเครื่อง ความสวย ความฉลาด และความรวยได้อย่างชัดเจน

เกษียณ

ผู้หญิงควรดูดีตลอดเวลา

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ผู้หญิงจะสามารถดูแลรักษาสุขภาพ รูปร่าง หน้าตาให้สวยงามดูดีอยู่เสมอ แม้จะเข้าสู่วัยเกษียณการทำงาน เคล็บลับการดูแลตัวเองของนางฟ้าวัยนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าค้นหาอย่างยิ่ง

นฤมล คล่องตรวจโรค หรือพี่แอ๊ว อดีตผู้จัดการกองฝึกอบรมบริการระดับพื้นฐาน ของสายการบินแห่งชาติ บริษัทการบินไทย เล่าย้อนวันวานว่า อาชีพแอร์โฮสเตสเป็นงานที่ไม่มีวันหยุดเสาร์อาทิตย์ การรับประทานอาหาร เวลาพักผ่อนจะเปลี่ยนแปลงไปตามเวลาท้องถิ่นที่เครื่องบินถึงจุดหมายปลายทาง การได้มีโอกาสให้บริการผู้โดยสารตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี ถือเป็นช่วงเวลาที่ประทับใจที่สุด

อาชีพแอร์โฮสเตสได้สอนความอดทน ความรักในหน้าที่ และการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น การสร้างรอยยิ้มและแววตาให้เป็นมิตร ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกถึงความเต็มใจที่ได้รับบริการ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในอาชีพนี้

นอกจากนี้ ยังมองว่าการดูแลตัวเองให้ดูดีอยู่ตลอดเวลา มีความสำคัญมากกว่าเน้นเฉพาะสวยเท่านั้น เพราะความดูดีจะช่วยสร้างความมั่นใจได้ทุกที่ทุกเวลา โดยเฉพาะการแต่งเครื่องแบบแอร์การบินไทย ถือเป็นตัวแทนของคนไทยที่จะสื่อสารให้ชาวต่างชาติรับรู้ถึงเอกลักษณ์ความเป็นคนไทย

พี่แอ๊ว บอกว่า การรักษารูปร่างให้สมส่วนถือเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับวัยนี้ โดยส่วนตัวจะชั่งน้ำหนักทุกเช้า เพื่อควบคุมไม่ให้ขึ้นลงเกิน 1 กิโลกรัมของน้ำหนักที่เหมาะสม พี่แอ๊วออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ด้วยวิธีเต้นแอโรบิก การเดินเร็วบนเครื่องออกกำลังกายสายพาน เพื่อสุขภาพที่ดีกระฉับกระเฉงและไม่เหนื่อยง่าย

“ตลอดช่วงวัยทำงาน ได้ใช้เวลาอย่างเร่งรีบ ทั้งการเดินทาง การดูแลตัวเอง ถึงวันนี้สามารถใช้เวลาแบบสบายๆ ทั้งนัดนวดตัว ทำผม ทำเล็บ นวดหน้า อย่างละ 1 วัน เพื่อให้ร่างกายพักผ่อนร่างกายได้อย่างเต็มที่”

นอกจากนี้ ยังให้เวลากับการนอนตื่นสาย การสวดมนต์ไหว้พระ สัมผัสบรรยากาศนั่งจิบน้ำชาดื่มด่ำกับบรรยากาศบริเวณบ้าน การปล่อยใจให้สบายไม่ทำจิตใจให้เศร้าหมองจากเรื่องอื่นๆ โดยมองว่าทุกสิ่งผ่านมาแล้วจะผ่านไปตามเวลา ทำให้ไม่ค่อยเครียดอะไรมากนัก

นฤมล บอกอีกว่า ทุกวันนี้จะมีกลุ่มเพื่อนไว้สังสรรค์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ ร่วมกัน การบอกเล่าประสบการณ์ที่น่าสนใจ ซึ่งการมีเพื่อน และเดินทางพูดคุยกับเพื่อนเก่า ทำให้มีกิจกรรมทำอยู่ตลอดและไม่เหงาในการใช้ชีวิต

“ทุกวันนี้ถ้ามีเรื่องไม่สบายใจเกิดขึ้น จะหยุดคิดทบทวนก่อนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเพราะตัวเราเองหรือไม่ จะไม่โทษโกรธคนอื่นและไม่นำเรื่องนั้นกลับมาคิด ให้บั่นทอนสุขภาพ และเชื่อว่าเวลาที่ผ่านไปจะช่วยทำให้ทุกสถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น” นฤมล กล่าว

นอกจากนี้ ได้แบ่งเงินส่วนหนึ่งกับการเล่นหุ้น เพื่อเข้าสังคมและคุยกับเพื่อน มากกว่าหวังร่ำรวยอะไร เพราะมองว่าหุ้นคือการพนันอย่างหนึ่ง มากกว่ามุ่งหวังเพื่อการลงทุน ดังนั้นเพื่อไม่ให้ใจเป็นทุกข์ จะกำหนดเพดานการเล่นหุ้นแบบกล้าที่จะเสียเงินก้อนนั้นได้อย่างไม่เดือดร้อนและรู้สึกเสียดาย เพื่อให้ชีวิตได้ลุ้นอะไรแบบกระชุ่มกระชวยบ้าง

สำหรับการดูแลตัวเองในวัยเกษียณ ต้องให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพใจเป็นอันดับต้นๆ การรับประทานอาหารต้องไม่ตามใจปาก ต้องระลึกไว้เสมอว่า เวลาอ้วนกว่าจะผอมนั้นยาก แต่ผอมแล้วอ้วนเป็นเรื่องที่ง่ายดาย ทำให้ทุกครั้งที่จะรับประทานมื้อหนักๆ จะคิดหยุดทันก่อนเสมอ

ผู้หญิงสามารถสร้างความดูดีและความสวยได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด นางฟ้าแอ๊วถือเป็นคำตอบนั้น