posttoday

รักครบรสแม่ลูก ‘จิราธิวัฒน์’

10 สิงหาคม 2556

เป็นภาพที่น่ารักน่าชื่นใจอย่างยิ่งเมื่อคุณแม่คุณลูก ชนัดดา พิมพิศา พชร และ ศลิษา จิราธิวัฒน์ อยู่พร้อมหน้าเพื่อให้สัมภาษณ์กับ @weekly

โดย...ปอย ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

เป็นภาพที่น่ารักน่าชื่นใจอย่างยิ่งเมื่อคุณแม่คุณลูก ชนัดดา พิมพิศา พชร และ ศลิษา จิราธิวัฒน์ อยู่พร้อมหน้าเพื่อให้สัมภาษณ์กับ @weekly แม้วันนี้จะขาดสมาชิกคนสำคัญ คือ คุณพ่อธีระยุทธ แต่เรื่องราวที่ทั้ง 4 คนแม่ลูกบอกเล่าให้ฟังนั้นสามารถสัมผัสรับรู้ได้ถึงความรักความผูกพันความสนิทสนมที่ครอบครัวนี้มีให้แก่กันอย่างเต็มเปี่ยมครบรส

ชนัดดา จิราธิวัฒน์ ‘ลูกประสบความสำเร็จคือความสุขของแม่’

“ติดค่ะ ดูแล้วก็รู้สึกว่าโอ้โห! ลูกเราซ่าส์จังเลย” คุณแม่ลุคเปรี้ยวปราดเปรียว “ชนัดดา จิราธิวัฒน์” บอกพร้อมเสียงหัวเราะเบาๆ เมื่อถามถึงซีรีส์ที่กำลังโด่งดัง Homonesวัยว้าวุ่น ที่ลูกชาย พีชพชร รับบทหนุ่มนักเรียนมัธยมปลาย “วิน” เด็กวัยแรงที่มีความคิดเป็นตัวของตัวเองสูง กล้าคิดกล้าลุยทุกๆ เรื่องในการใช้ชีวิตไม่เว้นแม้แต่เรื่องเพศ คุณแม่บอกดูแล้วก็ตกใจบ้าง เพราะลูกชายที่บ้านกับลูกชายในจอทีวีนิสัยใจคอคนละเรื่อง หม่ามี้คอนเฟิร์ม

“ตอนเด็กๆ น้องพีชอยากเป็นตำรวจจราจร ดารานี่ไม่ได้อยู่ในหัวเลยนะคะ จำได้ว่าตอนไปแคสติ้งเรื่อง Suck Seed เขาก็ขอให้แม่ไปด้วยนะคะ กว่าจะได้ก็ต้องไปแคสติ้งกันถึง 5 รอบ แม่ก็ไม่คิดว่าลูกจะได้เป็นดารา (บอกพร้อมรอยยิ้ม) แต่เมื่อลูกได้ ลูกก็ต้องถือว่านี่คืออาชีพหนึ่งที่เราก็ต้องรับผิดชอบทุกๆ งานทำให้ดีที่สุด ตอนนี้น้องพีชเรียนคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ก็เรียนหนักด้วย แม่ก็เป็นห่วงเรื่องนี้ค่ะ ก็พยายามบอกๆ ว่าลูกต้องแบ่งเวลาให้เป็น ทำงานหนัก เรียนหนัก ก็ต้องมีเวลาพักผ่อนด้วย

น้องพีชเถียงเก่ง ยิ่งหลังจากลาสิกขาบวชพระที่วัดบวรนิเวศวิหาร ก็ยิ่งเก่งเรื่องเถียงแม่เลยค่ะ แม่บอกพีชว่าลูกสึกวันแรกคนโบราณเชื่อว่าบุญแรงให้เก็บตัวมีสมาธิอยู่กับบ้าน 1 วันก่อนอย่าเพิ่งออกไปไหน เขาก็เถียงเลย แม่อย่าไปเชื่อโชคเชื่อลาง ทุกๆ อย่างอยู่ที่การกระทำของเรามากกว่า พีชหนีแม่ออกไปดูหนัง แม่ก็ต้องเข้าใจว่าการเลี้ยงลูกวัยรุ่นแม่ต้องเป็นฝ่ายปรับตัวเข้าหาเขานะคะ (ลูกชายคนที่ถูกพูดถึงยิ้มหน้าระรื่น) นี่ละค่ะเล่ห์เหลี่ยมเยอะนะคะ ชอบแกล้งชอบแซวแม่ แกล้งพี่น้องทุกคนในบ้าน”

เวิร์กกิงมัม นักธุรกิจเจ้าของเครื่องประดับเพชร Diamond Today เล่าเรื่องการเลี้ยงลูกต่อว่า “ตอนลูกเด็กๆ ดิฉันก็มีพี่เลี้ยงคนละ 1 คนประกบช่วยเลี้ยงค่ะ น้องแพร (พิมพิศา) กับน้องพีชหัวปีท้ายปี ส่วนน้องพาย (ศลิษา) อายุห่างพี่ๆ 6 ปีตอนนี้เรียน ม.3 บอกว่า อยากเป็นสถาปนิกเหมือนพี่แพร แม่ก็ต้องบอกว่า ถ้าไม่ขยันก็ไม่ได้เป็นนะ ต้องขยันเหมือนพี่แพร รายนี้เรื่องเรียนไม่ต้องห่วงค่ะ เป็นตัวอย่างให้แก่น้องๆ ได้เลย ส่วนพีชตอนนี้ก็ให้เวลาเรื่องการเรียนดีนะคะ อ่านหนังสือหนักทุกวัน

แม่ต้องรักลูกเท่ากันนะคะ แต่การแสดงออกต่อลูกสามคน ก็สามแบบค่ะ บ้านเราไลน์คุยกันตลอดเวลา แม่ไม่ได้ไปเฝ้าตามกองถ่ายตลอดเวลาอะไรอย่างนั้นนะคะ เกรงใจผู้กำกับ

การสั่งสอนปลูกฝังนิสัยลูกๆ ตอนนี้พีชเขาล้อเลียนแม่ว่าเป็นการสั่งสอนในเรื่องราวสั้นๆ (หัวเราะ) เพราะแม่เหนื่อยค่ะ เด็กสมัยนี้เถียงเก่งมาก ดิฉันก็คิดเสียว่า สังคมวันนี้เปลี่ยนไปจากสมัยก่อน ซึ่งเราจะเถียงพ่อแม่ไม่ได้เลย แต่เด็กๆ สมัยนี้เขาจะมีเหตุผลของเขา ก็อย่างที่บอกความเป็นแม่สิ่งสำคัญ คือ เราต้องเป็นฝ่ายปรับตัวเข้าหาลูก พูดกันเถียงกันแต่ก็ต้องเข้าใจกัน ใครอยากพูด แม่ก็ปล่อยให้เขาพูด แล้วฟังเขา และที่สุดแล้วแม่ก็บอกว่า แม่ขอพูดบ้าง 23 คำแค่นี้นะ แม่เหนื่อย (แต่บอกพร้อมเสียงหัวเราะ) ลูกจะทำตามหรือไม่ก็แล้วแต่ว่าใครรักแม่มากน้อยขนาดไหน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามแม่จะปลูกฝังตามวัยของลูกนะคะ คือ วันนี้ลูกทุกคนต้องโฟกัสกับการเรียนให้ดีที่สุด แม่จะคอยจับตาดูลูกทุกย่างก้าวค่ะ คอยดูการเจริญเติบโตของเขาในแต่ละวัย ความสุขที่สุดของแม่คือเห็นลูกทุกคนประสบความสำเร็จ” คุณแม่ชนัดดา กล่าวด้วยรอยยิ้มและน้ำเสียงเข้มๆ

เดือน ส.ค.ทุกปี บ้านนี้จะมีเซอร์ไพรส์ให้คุณแม่ “ปีที่แล้วน้องแพรเย็บเคสไอโฟนให้ ส่วนน้องพายทำการ์ด น้องพีชตลกที่สุดทำอาหารให้คุณแม่ทั้งไข่เบเนดิกต์ สเต๊ก แล้วมีอยู่ปีหนึ่งทำม็อบเช็ดกระจกให้แม่ คงเห็นแม่ทำงานไม่พอกระมังอยากให้แม่เป็นแม่บ้าน...” คุณแม่พูดโดยมีเสียงหัวเราะขบขันของลูกชายประสาน


พิมพิศาพชรศลิษา จิราธิวัฒน์ ‘คุณแม่คือความพอดี’

“ทุกๆ วันเสาร์ที่ Homonesวัยว้าวุ่น ออนแอร์ แม่ไม่วางโทรศัพท์เลยครับ ดูแล้วก็อัพอินสตาแกรมตลอดเวลา” พระเอกขวัญใจวัยรุ่น น้องพีชพชร เริ่มเมาท์ถึงคุณแม่ต่อหน้าต่อตากันเลยทีเดียว แสดงถึงความสนิทสนมของคุณแม่คุณลูกบ้านนี้ แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าเห็นคลอเคลียพูดเล่นหัวกับคุณแม่ชนัดดาแบบนี้ ลูกชายคนเดียวของบ้านกลับบอกว่า “คุณแม่ ดุ มาก”

“ตอนเด็กผมเจอมาหมดแล้วครับ แล้วโดนหนักกว่าทุกๆ คน เละเทะ ทั้งโดนตี โดนหยิก โดนบิดหู พอโดนตีเยอะ ก็เริ่มรู้ว่าวันนี้ทำเรื่องซนๆ ไว้หลายอย่าง เราต้องโดนแม่จัดการแน่ๆ ผมก็ใส่กระดาษหนังสือพิมพ์ไว้ในกางเกง แล้วก็โดนจริงๆ แม่หยิบของเล่นไม้กอล์ฟพลาสติกฟาดแต่ก็รอดตัวไปครับ” พระเอกหน้าใสกริ๊ง น้องพีชพชร ว่าแล้วก็หัวเราะชอบใจในวีรกรรมวันวาน

ทุกวันนี้เวลาที่มีให้แม่น้อยลงไป อย่างเช่นวันแม่ 12 ส.ค.ปีนี้ พชร บอกว่า ก็ต้องขอแม่ไว้ก่อนว่าเขาต้องเดินทางไปดูคอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่นกับก๊วนเพื่อน กลับมาถึงตอนดึกๆ เพื่อฉลองวันแม่กับครอบครัว

“สิ่งที่ผมทำได้ดีที่สุดถ้ามีเวลาว่าง คือ พาแม่ไปดูหนังหาอะไรอร่อยๆ กินทุกครั้งที่เรามีเวลา ผมปรึกษาแม่ได้ทุกๆ เรื่องครับ บ้านเราคุยกันทุกวันมีอะไรก็ไลน์หาแม่ เรื่องความรักผมก็คุยกับแม่ได้ ไม่เขินเลยนะ (บอกพร้อมรอยยิ้ม) แม่ก็บอกว่าคบใครแม่ไม่ว่า แล้วแต่พีชเลย ถ้าเห็นว่าคนที่เราคบเป็นคนดี แต่ค่อยๆ คุยกันไป ศึกษากันไป ไม่ต้องรีบร้อน แม่จะบอกอย่างนี้ ผมจะประทับใจแม่มากเมื่อปรึกษาเรื่องนี้ แม่ไม่เคยซีเรียสอะไรเลย แม่บอกเสมอว่า แม่ไม่ว่าเพราะทุกอย่างก็เป็นไปตามวัย มีเพื่อนคุยก็ดีกว่าไม่มี

แม่ซัพพอร์ตพีชทุกๆ อย่าง ก็ไม่รู้จะพูดได้อย่างไรเลยครับ ว่า แม่ทำให้เรามากมายขนาดไหน หิวอยากกินอะไรก็บอกแม่ ทำงานได้เงิน ไปรับเช็คก็บอกให้แม่จัดการ ผมจะไปญี่ปุ่นหาพาสปอร์ตไม่เจอ แม่ก็หาให้จนเจอ” พชร บอกน้ำเสียงสดใส

น้องแพรพิมพิศา ลูกสาวคนโตขอพูดถึงคุณแม่บ้าง “ตอนนี้สิ่งที่อยากให้แม่ทำให้ที่สุด คือ อยากให้แม่ทำขนมบลูเบอรีพายให้กินค่ะ แม่ทำขนมอร่อยมากๆ ทั้งเค้กส้ม เค้กหน้านิ่ม แต่แม่ก็ทำธุรกิจร้านเพชรด้วย บางครั้งก็ไม่ค่อยจะมีเวลา” แล้วถ้านิยามถึงคุณแม่ ลูกทั้งสามก็ตอบได้ทันใด

“คุณแม่ครบรสค่ะ คุณแม่เปรี้ยวหวานมันส์ Get Along ไปไหนมาไหนกับแพรได้ทุกๆ ที่เลยค่ะ ไปเที่ยวกลางคืนแม่ก็ไปกับแพรไปสนุกกับกลุ่มเพื่อนๆ แพรได้ คุณแม่ไม่ได้ไปคุมนะคะ แพรมั่นใจว่า เราไม่เคยทำตัวให้แม่ห่วงหรือหนักใจ แต่ร้านนี้สวยมากๆ แม่ก็อยากไปเห็นไปเที่ยวด้วยแค่นั้นเอง แม่อยากไปอัพอินสตาแกรมค่ะ (หัวเราะ) แม่ไม่เคยตามไปคุม แม่บอกเสมอว่ารู้จักลูกๆ ดีทุกคนเพราะเลี้ยงมากับมือ” พิมพิศา บอกแล้วก็ยิ้มสดใส

“ไม่มีใครในโลกนี้เพอร์เฟกต์หรอกนะครับ แต่คุณแม่คือความพอดี ผมพูดอย่างนี้ดีกว่านะครับ ทุกวันนี้แม่ทำได้ทั้งดูแลครอบครัว ดูแลทำธุรกิจ แม่ก็ทำได้ดีเป็นต้นแบบคนหนึ่งของผมเลยครับ” พชร พูดแล้วหันไปยิ้มประจบหม่ามี้ที่ยิ้มปลื้มเคียงข้างลูกทั้งสามคน

ส่วนน้องน้อยสาววัยใส 14 ปี น้องพายศลิษา ย้ำบอกอีกทีว่า “แม่ดุมาก” แต่ก็บอกพร้อมเสียงหัวเราะเขินๆ อายๆ สมวัย เรื่องนี้คุณแม่ขอสรุปอธิบายทิ้งท้ายก็แล้วกัน เพื่อความเคลียร์

“ลูกคนสุดท้องก็ต้องเป็นห่วงมากหน่อย ล่าสุดน้องพายขอไปส่งเพื่อนที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้ต้องขาดเรียนพิเศษ แม่ก็ไม่ให้ไป ไม่ได้ ทุกอย่างต้องมีกฎ แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ ลูกสาวคนเล็กเขาเป็นลูกเลิฟของคุณพ่อ (ที่สุดอยู่แล้วค่ะ พีชก็เหมือนกันเรื่องเที่ยว เรื่องยาเสพติดอะไรๆ ในวงการ แม่ก็ต้องมีกฎ แต่โชคดีลูกบอกว่า แม่ไม่ต้องห่วงนะครับ พีชดูแล้วอะไรไม่เวิร์ก ผมก็ไม่ทำ” คุณแม่ชนัดดา บอกทิ้งท้ายอีกครั้ง