posttoday

ลีกวนฟู พ่อครัวติ่มซำ ห้องอาหารหม่าน ฟู่ หยวน

09 สิงหาคม 2556

เห็นเชฟคนนี้แล้ว สาวๆ อย่าเพิ่งหลงใหลในความหล่อ (ตี๋ๆ) และรอยยิ้มอันทรงเสน่ห์ของเขา ขอให้เก็บความปลื้มเอาไว้ในใจก่อนนะจ๊ะ

โดย...วรธารที ภาพ กิจจา อภิชนรจเลข

เห็นเชฟคนนี้แล้ว สาวๆ อย่าเพิ่งหลงใหลในความหล่อ (ตี๋ๆ) และรอยยิ้มอันทรงเสน่ห์ของเขา ขอให้เก็บความปลื้มเอาไว้ในใจก่อนนะจ๊ะ แล้วมาชิมติ่มซำฝีมือการสร้างสรรค์ของเขาก่อนดีกว่า รับรองว่า ชิมแล้วอย่าเผลอชวนเชฟไปทำติ่มซำให้กินที่บ้านก็แล้วกัน (อะฮ้า) เพราะติ่มซำฝีมือเขาอร่อยได้ใจมากส์... (ชิมมาแล้ว)

“ลีกวนฟู” คือนามกรของเขา เรียกสั้นๆ ว่า “เชฟฟู” ห้องอาหารจีน “หม่าน ฟู่ หยวน” อยู่ที่ชั้น 1 อาคารสปอร์ตคลับเฮาส์ ราชพฤกษ์คลับ ในโครงการนอร์ธปาร์ค ติดกับศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ส่งเข้าประกวด โดยเพิ่งเข้ามาประจำการในฐานะ “เชฟมือหนึ่งติ่มซำ” ของห้องอาหารแห่งนี้ที่เพิ่งเปิดให้บริการได้ประมาณ 2 เดือนกว่าๆ

เรานัดคุยกับเชฟฟูตอน 14.00 น. ณ ห้องอาหารหม่าน ฟู่ หยวน ที่ภายในร้านตกแต่งค่อนข้างหรูสไตล์จีนโมเดิร์น โดยมีติ่มซำร้อนๆ ฝีมือของเขาวางบนโต๊ะพร้อมรับประทาน คุยไปชิมไป สลับกับจิบชาชั้นดีจากหม่าน ฟู่ หยวน ได้บรรยากาศแบบจีนสุดๆ

เริ่มต้นของการพูดคุย เราไม่รีรอ ถามถึงที่มาของการเป็นเชฟที่นี่ทันที แล้วก็ได้คำตอบว่า ฟูมาในฐานะเชฟติ่มซำ “สั่งตรง” จากโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเจ้าของโรงแรมคือผู้ให้เงินเดือนเขานั่นเอง (หมายถึงคนที่ชื่อคุ้นๆ อย่าง เจริญ สิริวัฒนภักดีน่ะเอง)

“ผมมาจากอินเตอร์คอนฯ สิงคโปร์ พร้อมเชฟอาวุโสอีกท่านหนึ่งซึ่งเป็นเชฟอาหารจีนมือฉมัง ส่วนผมเป็นเชฟติ่มซำอายุน้อย การมาที่นี่ของผมถือเป็นก้าวย่างที่ท้าทาย เนื่องจากลักษณะงานที่ผมรับผิดชอบแตกต่างจากที่เคยทำที่สิงคโปร์ โดยตำแหน่งล่าสุดที่สิงคโปร์ก่อนจะมาที่นี่คือเดมีเชฟ (Demi Chef) ทว่าที่นี่ผมทำหน้าที่เชฟเต็มตัวโดยเป็นเชฟติ่มซำครับ”

เชฟฟู บอกว่า การมาที่นี่ของเขาเป็นความรับผิดชอบที่ท้าท้าย แล้วเขาก็ยินดีมากที่หัวหน้าเชฟที่โน่นให้มากรุงเทพฯ เพราะที่นี่จะทำให้เขาได้สำแดงฝีมือตัวเองออกมาเต็มที่ มีอิสระในการเลือกสรรวัตถุดิบ และการสร้างสรรค์เมนู รวมถึงการบริหารทีมของตัวเอง ต่างจากที่สิงคโปร์ที่อำนาจการตัดสินใจจะอยู่ที่หัวหน้าเชฟ

“แม้ผมจะไม่ได้เอ่ยปากขอมาที่นี่เอง แต่ผมก็ยินดีที่เมื่อหัวหน้าเชฟติ่มซำที่โน่นเลือกผมให้มาที่นี่ และผมต้องขอขอบคุณเขา เพราะการมาที่นี่จะทำให้ได้พัฒนาตัวเองยิ่งๆ ขึ้นไปในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการบริหาร นอกเหนือเรื่องอาหารที่ต้องทำเต็มที่และออกมาดีที่สุดอยู่แล้ว รวมถึงสิ่งที่ต้องเรียนรู้อื่นๆ เช่น วัฒนธรรมการบริโภคของไทย เพื่อเป็นข้อมูลในการเลือกสรรวัตถุดิบเพื่อมาทำอาหารที่เหมาะและถูกปากคนไทย” เชฟหนุ่มวัย 24 เล่าถึงที่มาของการมาทำงานที่กรุงเทพฯ

เห็นหน้าตาและวัยแค่ 24 ปีอย่าได้ดูเบาฝีมือการทำติ่มซำของเขา เพราะประสบการณ์ 7 ปี ที่ห้องอาหารหม่าน ฟู่ หยวน ที่อินเตอร์คอนฯ การันตีได้ และผมเองได้เห็นฝีมือและลิ้มรสชาติติ่มซำของเขาแล้วก็ต้องซูฮกยกนิ้วให้พร้อมคำชมว่า “อร่อย” เหนือคำบรรยาย ส่วนคนอื่นๆ จะว่าอย่างไรต้องลอง เพราะอาหารเพียงแค่ใครบอกว่าอร่อย อย่าเพิ่งเชื่อ ต้องมาชิมเอง

ไม่เพียงประสบการณ์ 7 ปี กับการลงมือปรุงติ่มซำที่อินเตอร์คอนฯ หากย้อนชีวิตในวัยเด็กของเขายิ่งมั่นใจได้ในความสามารถในการทำอาหารของเขา เพราะเขาชอบการทำอาหารเป็นที่หนึ่ง ตั้งแต่อายุ 11 ขวบก็ทำอาหารกินเอง และตอน 1415 ปี ขณะเรียนไฮสกูลก็ไปสมัครทำงานที่ร้านอาหารเพื่อจะได้เรียนรู้ในการทำอาหาร

“เรื่องอาหารผมชอบนะ แต่ชอบทำมากกว่า ตอน 11 ขวบผมก็ทำข้าวผัดเป็นแล้ว พออายุ 14 ก็ไปสมัครทำงานพาร์ตไทม์ที่ร้านอาหารที่ไม่ใหญ่นัก เพื่อต้องการเรียนรู้การทำอาหาร อีกส่วนคือเพื่อหารายได้เป็นค่าเรียน การมาทำงานที่ร้านอาหารทำให้ผมได้เรียนรู้เรื่องการทำอาหารเยอะแยะ เช่น การเลือกวัตถุดิบ วิธีการปรุงอาหาร รวมถึงเรียนรู้เทคนิค เคล็ดลับการปรุงอาหารให้อร่อย ตอนนั้นสาคูอโวคาโดเป็นเมนูที่ผมชอบมาก แล้วทำได้ดีเป็นพิเศษ” เชฟตี๋ยิ้มเสน่ห์ย้อนอดีต

ต้องบอกว่า เส้นทางเชฟของเขามาจากประสบการณ์การเรียนรู้จากสถานที่ทำงานจริงล้วนๆ ไม่ได้จบทางด้านการทำอาหารจากสถาบันหรือโรงเรียนสอนทำอาหารใดๆ ทั้งสิ้น แม้การสมัครเป็นคอมมีเชฟ (Commis) ที่อินเตอร์คอนฯ ได้ ก็ด้วยประสบการณ์จากร้านอาหารการันตี ทุกอย่างที่เป็นอยู่ในวันนี้ของเขามาจากการเรียนรู้ด้วยการเห็น การลงมือทำ และการสอนโดยตรงจากเชฟในสถานที่ทำงานจริงทั้งหมด ซึ่งเขายอมรับว่าการเรียนรู้จากสถานที่ทำงานจริงย่อมเรียนรู้ได้เร็วกว่าในห้องเรียน

“ถ้าต้องการประสบความสำเร็จในอาชีพเชฟในเวลาที่รวดเร็ว ผมว่าวิธีนี้เป็นทางลัดที่ไม่เลวเลยนะ เรียนรู้จากสถานที่ทำงานจริงไปเลย ผมไม่ได้จบปริญญาตรี จบแค่ไฮสกูล แต่ในเมื่อผมรักการทำอาหารผมจึงต้องเลือกที่จะเดินเส้นทางนี้และด้วยวิธีคิดแบบนี้” เชฟหน้าใสให้แนวทาง

ว่าแต่ใครอยากลิ้มรสติ่มซำฝีมือเชฟฟู หรือเพลิดเพลินกับอาหารจีนกวางตุ้งต้นตำรับจากหม่าน ฟู่ หยวน โรงแรมอินเตอร์คอนฯ สิงคโปร์ โดยเชฟอาหารจีนมากประสบการณ์ ภายใต้บรรยากาศแบบจีน เชิญมาที่ชั้น 1 อาคารสปอร์ตคลับเฮาส์ ราชพฤกษ์คลับ ในโครงการนอร์ธปาร์ค เปิดให้บริการทุกวัน มื้อกลางวัน 11.30-15.00 น. มื้อค่ำ 17.30-22.00 น. โทร. 02-955-0403 และ [email protected]

เกี๊ยวกุ้งทอดเสิร์ฟกับซอสมายองเนส

ส่วนผสม

กุ้ง 30 กรัม

แป้งมันฮ่องกง 12 กรัม

น้ำตาล เกลือ น้ำมันงา และพริกไทย อย่างละ 12 กรัม

แป้งเกี๊ยว

วิธีทำ

คลุกส่วนผสมเข้าด้วยกัน แล้วนำมาห่อในแป้งเกี๊ยวชั้นดี ทอดในน้ำมันจนเหลืองกรอบ จัดใส่จานราดด้วยซอสมายองเนส “หม่าน ฟู่ หยวนโฮมเมด” พร้อมเสิร์ฟ

ลี กวน ฟู เป็นเชฟมาเลย์เชื้อสายจีน เกิดที่ประเทศมาเลเซียในปี 2532 ในครอบครัวมีพี่สาว 1 คน น้องชาย 2 คน พี่สาวและน้องชายคนหนึ่งมาทำงานที่ประเทศสิงคโปร์ โดยน้องชายเป็นเชฟเบเกอรี

เริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการทำอาหารจากการเป็นผู้ช่วยพ่อครัวในร้านอาหารในปี 2546 จนกระทั่งสมัครเข้าทำงานที่ห้องอาหารหม่าน ฟู่ หยวน โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล สิงคโปร์ ได้เรียนรู้การปรุงอาหารแบบก้าวกระโดดและเชี่ยวชาญในการทำติ่มซำ ซึ่งด้วยจุดเด่นนี้ทำให้ได้รับความไว้วางใจให้มาเป็นพ่อครัวติ่มซำ โดยดูแลเมนูติ่มซำทั้งอาหารคาวและของหวานที่ห้องอาหารจีน หม่าน ฟู่ หยวน ณ ราชพฤกษ์คลับ

คติในการทำงาน : เวลางานทำเต็มที่และให้ดีที่สุด ถึงเวลาพักก็ต้องพักให้เต็มที่

เชฟต้นแบบ : เชฟไซม่อน พูน โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ประเทศสิงคโปร์

อาหารไทยที่ชอบ : ผัดไทย

สิ่งที่อยากทำ : ทำติ่มซำให้พ่อแม่ได้ชิม

สโมสรฟุตบอลที่ชอบ : แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด