posttoday

ต้องมนต์นางเอกหน้าใส พรพรรณ สิทธินววิธ

07 สิงหาคม 2556

ขณะที่วงการซุป’ตาร์ตัวพ่อตัวแม่ของวงการยังพาเหรดย้ายบ้าน เปลี่ยนช่องกันตามชั่วโมงบินของแต่ละคน อีกด้านหนึ่ง

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา

ขณะที่วงการซุป’ตาร์ตัวพ่อตัวแม่ของวงการยังพาเหรดย้ายบ้าน เปลี่ยนช่องกันตามชั่วโมงบินของแต่ละคน อีกด้านหนึ่ง นักแสดงหน้าใหม่ต่างพาหัวใจที่มีฝันเข้ามาสร้างชื่อ ขอพื้นที่ยืนเล็กๆ ในวงการอย่างไม่ขาดสาย

หนึ่งในนั้นคือ พอลลี่พรพรรณ สิทธินววิธ นางเอกป้ายแดงของช่อง 7 ที่กำลังมีผลงานละครเรื่อง คุณแม่เฉพาะหน้า คุณย่าเฉพาะกิจ และเร็วๆ นี้จะตามมาอีก 1 เรื่อง คือ บอดี้การ์ดสาว

หลายคนอาจคุ้นหน้าคุ้นตามาบ้าง เพราะพอลลี่ไม่ใช่เด็กสาวโนเนม หากแต่เป็นทายาทของผู้นำเข้าแบรนด์ดัง แคท คิดสตัน (Cath Kidston) และร้านวิตามิน คลับ ไทยแลนด์ ซึ่งมีสาขาอยู่หลายแห่งทั่วกรุงเทพฯ แถมก่อนหน้านี้ยังมีผลงานโฆษณานับไม่ถ้วน รวมทั้งผลงานภาพยนตร์เรื่อง กระสือฟัดปอบ

“กับบทบาทใหม่ ก็สนุกค่ะ รอฟังฟีดแบ็กละครว่าจะเป็นยังไง ตอนนี้ก็ถ่ายละครหนักค่ะ 2 เรื่อง ก็แทบถ่ายทั้ง 7 วัน เลยไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน”

สำหรับบทบาทใหม่ สาวพอลลี่ยอมรับอย่างไม่อายว่า ค่อนข้างยาก เพราะถึงจะพอแอ็กติ้งได้ ผ่านหน้ากล้องมาเยอะ แต่ส่วนใหญ่เป็นงานโฆษณา ไม่ต้องมีบทพูด มีแค่ยิ้ม หัวเราะ แต่พอมาสวมบทนางเอกเต็มตัว มีไดอะล็อก มีบทต้องพูด ต้องแสดงแตกต่างกันไปในแต่ละซีน แถมบางซีนยังต้องเข้าฉากกับนักแสดงรุ่นใหญ่ก็ยิ่งยาก

ด้านคาแรกเตอร์ที่ได้รับนั้น พอลลี่ บอกว่า ค่อนข้างใกล้ตัว อย่างเรื่องคุณแม่เฉพาะหน้า คุณย่าเฉพาะกิจ ต้องเล่นเป็นคนอ่อนแอ ไม่สู้คน มีปัญหาชีวิต ส่วนอีกเรื่อง รับบทเป็นคุณหนูก๋ากั๋น ทำอะไรไม่คิด แต่ถึงแม้จะได้บทไกลตัว แต่สำหรับนางเอกป้ายแดงถือเป็นความท้าทาย

ย้อนกลับไปสู่เส้นทางบันเทิงของสาวพอลลี่ ต้องบอกว่าอาศัยทั้งดวงและความสามารถ เพราะเธอผ่านการแคสต์หน้ากล้องหลายครั้ง ก่อนจะไปแคสต์บทบาทแรกในชีวิต

“ผู้ใหญ่ทางช่อง 7 รู้จักพอลลี่จากงานโฆษณา บวกกับเพื่อนของเพื่อนแนะนำให้ลองส่งโปรไฟล์ไป ปรากฏว่าถูกเรียกไปแคสต์ พอแคสต์รอบแรกเสร็จ ทางช่องก็เรียกไปอีก บอกว่ามีละครให้เล่น 1 เรื่อง แต่ต้องไปแคสต์อีกรอบถึงได้รับบทที่เรียกว่าเริ่มต้นการเป็นนางเอกเต็มตัว”

ถามว่าอาชีพนักแสดงเป็นหนึ่งในอาชีพในฝันหรือไม่ นางเอกหน้าใสตอบอย่างฉาดฉานว่าเคยฝันอยากเป็นนักแสดงตอนเด็กๆ เพราะคิดว่าเป็นอาชีพที่ทำเงินได้ แต่พอโตมาเริ่มคิดว่าไม่เข้าทาง ตอนผู้ใหญ่ติดต่อมายังถามตัวเองว่าจะทำได้หรือเปล่า ทำได้ดีมั้ย แต่พอเข้ามาทำจริงๆ ก็รู้สึกว่าคิดไม่ผิด เพราะเป็นอาชีพที่มีประสบการณ์มากมายให้เรียนรู้

แน่นอนว่า เมื่อก้าวเข้ามาอยู่ในวงการบันเทิง การดูแลตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญ สำหรับพอลลี่ เรื่องความสวยความงามอาจไม่ใช่ปัญหา เพราะสนใจด้านนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยเธอเผยเคล็ดลับส่วนตัวว่า เน้นที่การดูแลความสะอาดของผิวหน้าเป็นพิเศษ ต้องล้างหน้า 78 ขั้นตอนเพื่อให้สะอาดจริง

“ส่วนเรื่องการดูแลจิตใจ พอลลี่โชคดีที่มีคุณแม่อยู่ข้างๆ เสมอ ประกอบกับคุณแม่เป็นคนชอบธรรมะ เราเองถึงไม่ได้อิน แต่ก็ซึมซับมาจากคุณแม่มาตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นทำงาน บางครั้งเจอปัญหาพอลลี่ก็พยายามปล่อยวาง บางเรื่องก็เอาธรรมะเข้ามาจับ”

สำหรับสไตล์การแต่งตัว พอลลี่บอกว่าได้รับอิทธิพลมาจากคุณแม่เยอะมาก เพราะส่วนใหญ่จะอยู่ด้วยกัน ทำกิจกรรมด้วยกัน

“แม่ลูกมีรสนิยมใกล้เคียงกันมาก พิสูจน์จากเวลาซื้อของไปฝากคุณแม่ อย่างพวกเครื่องประดับ ถึงจะเด็กแต่เราชอบของแนวผู้ใหญ่หน่อย ดังนั้นเวลาซื้อไปฝากคุณแม่รับรองไม่ผิดหวัง ถูกใจคุณแม่ชัวร์”

ออกตัวว่าเป็นคู่แม่ลูกที่สนิทกันมากๆ ใกล้วันแม่แบบนี้ เลยถือโอกาสแอบถามพอลลี่ว่า วันแม่ทุกปีมีกิจกรรมอะไรร่วมกัน พอลลี่ตอบแบบเขินๆ ว่า จะกราบเท้าคุณแม่ทุกปี เพื่อขอพร บางทีก็เอารูปมาตัดแปะ เหมือนเป็นการ์ดบันทึกว่าปีนี้เราทำกิจกรรมร่วมกันอะไรมาบ้าง แต่ที่ขาดไม่ได้คือ หลังๆ จะเลือกซื้อเครื่องประดับให้คุณแม่ เพราะคุณแม่ชอบใส่ต่างหูและสร้อย ปีนี้พอลลี่เลยตั้งใจซื้อเครื่องประดับของสวารอฟสกี้เป็นของขวัญให้

สำหรับก้าวต่อไปของสาวพอลลี่ เธอบอกว่าไม่โฟกัสอะไรยาวเกินไป ขอแค่สิ่งที่ทำอยู่ประสบความสำเร็จ และมีความสุขก็พอแล้ว เพราะเป้าหมายของเธอไม่ได้ต้องการเป็นซูเปอร์สตาร์หรือมีเงินมากมาย

ชื่อนี้มีที่มา ในจำนวนพี่น้องสามใบเถา เห็นจะมีแต่พอลลี่ สาวคนกลางของบ้าน ที่มีชื่อค่อนไปทางฝรั่ง เพราะพี่สาวชื่อ “พี” น้องสาวชื่อ “ภัส” ตอนแรกก็เกือบจะชื่อ “พร” เพราะพี่น้องชื่อมาจากพยางค์แรกของชื่อหมด แต่สุดท้ายกลายเป็น “พอลลี่” เพราะคุณลุงขอตั้งให้ โดยเอามาจากตัวละครในหนัง

ของสะสม – ตอนเด็กๆ สะสมแสตมป์ พอโตมาสะสมความรู้เรื่องครีม เพราะสนใจด้านนี้มาก เรียกว่ารู้ลึกรู้จริงไม่แพ้ใคร

ว่าที่เถ้าแก่ มีแผนจะนำเข้าครีมพอกหน้าจากแคนาดา ตั้งชื่อแบรนด์ไว้แล้วว่า “Apira” มาจากชื่อคุณแม่

งานอดิเรกสุดโปรด ชอบดูหนังมาก ว่างเมื่อไหร่ก็ดู ยิ่งเดี๋ยวนี้เป็นนักแสดงต้องดูให้ลึก ตีความตัวละครมากกว่าดูเอาสนุก

อยากเล่นหนังแนวไหน ผี เพราะชอบดูแนวนี้มาก