posttoday

ธนดล สุจิภิญโญ วันว่างบนหลังอาน

27 กรกฎาคม 2556

แม้ว่ามีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารงานอยู่มากมาย แต่ ธนดล สุจิภิญโญ ผู้บริหารหนุ่มแห่งบริษัท ทีเอส ฟลาวมิลล์ และบริษัท ชูเคร แอสเสท

โดย...บุดดี เบลลี

แม้ว่ามีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารงานอยู่มากมาย แต่ ธนดล สุจิภิญโญ ผู้บริหารหนุ่มแห่งบริษัท ทีเอส ฟลาวมิลล์ และบริษัท ชูเคร แอสเสท ในเครือน้ำตาลขอนแก่น และยังสวมหมวกอีกใบในฐานะนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์น้องใหม่ หลังจากเพิ่งเปิดตัวคอนโดมิเนียม ซูเคร เขาใหญ่ เฟส 1 และ 2 ไปได้ไม่นานมานี้ ก็ยังมีพื้นที่สำหรับตัวเองเสมอ เพราะเมื่อยามใดที่มีเวลาว่างเขาจะใช้มันอย่างคุ้มค่าบนหลังอานจักรยาน

ธนดล เล่าให้ฟังว่า เมื่อมีเวลาว่างจะผ่อนคลายด้วยการปั่นจักรยาน เพราะเป็นกีฬาโปรดที่ช่วยให้คิดงานใหม่ๆ ได้เสมอ เมื่อออกไปสู่โลกกว้าง ด้วยใจรักการปั่นนี่เองทำให้เขามีจักรยานสะสมที่บ้านพักตากอากาศที่เชียงรายถึง 40 คัน และเขาจะขึ้นไปที่นั่นไม่ต่ำกว่าปีละ 4 ครั้ง หรือไตรมาสละหนึ่งครั้งเพื่อไปท่องเที่ยว และที่ขาดไม่ได้ต้องไปออกทริปปั่นจักรยาน

เขาเริ่มปั่นจักรยานมาตั้งแต่สมัยเว็บไซต์พันทิปดอทคอม เริ่มก่อตั้งเมื่อกว่าสิบปีก่อน มีโอกาสไปร่วมทริปในการปั่นหลายแห่ง จนปัจจุบันธนดลมักใช้เวลาปั่นจักรยานในตอนเช้าตั้งแต่ไก่โห่เวลาตี 5 แต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 34 ชั่วโมง และทุกครั้งที่ปั่น เขาจะให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าและอุปกรณ์ที่จำเป็นที่ต้องใช้ระหว่าง เรียกได้ว่าจะไปปั่นกี่ครั้งกลับบ้านมาผิวก็ไม่ดำคล้ำแต่อย่างใด

สำหรับจักรยานคู่ใจที่ใช้อยู่เป็นประจำเป็นยี่ห้อ Klein Cannondale ที่ต้องสั่งนำเข้าจากต่างประเทศราคาแพงสุดกว่าแสนบาทต่อคัน และทุกคันที่มีอยู่ใช้ได้จริง ไม่ได้เก็บเอาไว้แค่สะสมหรือโชว์

การปั่นจักรยานนอกจากจะได้เรื่องสุขภาพที่สมบรูณ์แข็งแรงแล้ว ธนดล บอกว่า ยังได้เรื่องความอดทนทั้งจากความร้อนจากแสงแดดและความเหนื่อยล้า ทำให้นำสิ่งที่ได้จากความเหนื่อยมาใช้กับการทำงานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่างานที่ทำอยู่นั้นจะหนักหนาสักเพียงไหน แต่ก็ต้องผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เพราะลูกอดทนที่ได้จากการไปออกทริปปั่นจักรยานแล้ว สมองจะสดใส ทำให้ช่วยคิดสร้างสรรค์งานใหม่ๆ ได้อยู่ตลอดเวลา อีกทั้งจะได้วิวสวยๆ จากธรรมชาติรอบข้างเป็นตัวช่วยผ่อนคลาย

“ขี่จักรยานทุกครั้งต้องปั่นขึ้นเขา ฝึกความอดทนได้เป็นอย่างดี ผมว่าดีกว่าการว่ายน้ำเสียอีก แต่ก่อนเคยคิดว่าว่ายน้ำสามารถช่วยทำให้ผ่อนคลายได้ แต่มีเพื่อนเสียชีวิตจากการว่ายน้ำ ทำให้รู้ว่าเมื่อว่ายอยู่คนเดียวและเป็นตะคริวไม่มีใครช่วยเหลือเราได้” ธนดล ย้ำ

ปัจจุบันเขายังติดตามข้อมูลการไปร่วมทริปปั่นจักรยาน การเลือกซื้อจักรยาน ผ่านเว็บไซต์ www.thaitmb.com และถ้าใครเห็นชื่อ Koby ในกระทู้ก็สามารถเข้าไปร่วมสนทนาตามประสาคนรักการปั่นจักรยานกันได้ หรือจะชักชวนไปร่วมทริปที่ไหนสามารถแนะนำกันได้ เพราะนี่คือชีวิตอีกด้านหนึ่งของเขานั่นเอง