posttoday

แก่นเซี้ยวเปรี้ยวซ่า ‘จิตรลดา แย้มจะบก’

30 พฤษภาคม 2556

พีเพิลฉบับนี้มาจากเวทีเอ็มทูเอฟ สมาร์ท โหวต 2013 สาวสุดจี๊ดชื่อ ไอซ์จิตรลดา แย้มจะบก

โดย...ณัฐพล ช่วงประยูร / ภาพ : ทวีชัย ธวัชปกรณ์

พีเพิลฉบับนี้มาจากเวทีเอ็มทูเอฟ สมาร์ท โหวต 2013 สาวสุดจี๊ดชื่อ ไอซ์-จิตรลดา แย้มจะบก พกพาความแก่นและแอ็กทีฟตลอดเวลาจนนำเธอสู่ผู้ชนะเลิศฝ่ายหญิง

สาวมั่นจริงใจคนนี้เกิดและโตที่โคราช มีพี่สาว 1 คน อายุห่างกันนับสิบปี ชีวิตวัยเด็กตอนอยู่บ้านมีแต่เพื่อนต่างวัย เลยไม่ค่อยได้เล่นเป็นเด็ก เธออาศัยยามว่างอ่านนิยาย ตอนเด็กๆ เรียนที่สุรนารีวิทยาจนจบมัธยมปลาย ด้วยความเป็นคนจริงใจ เข้ากับคนง่าย เพื่อนนักเรียนจึงมีมากมาย แต่แล้วชีวิตก็ผกผันมาเป็นสาวชาวกรุงตอนเรียนมหาวิทยาลัย สอบโควต้าติดที่สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

“ชื่อ จิตรลดา มาจากคุณแม่กะคุณอาช่วยกันตั้งค่ะ เพราะเห็นว่าเป็นชื่อที่เพราะ ความหมายคือสวนของพระอินทร์ เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ทิพย์ ทั้งยังเป็นหนึ่งในชื่อพระตำหนักของในหลวงด้วยค่ะ ส่วนชื่อเล่นเนี่ย ไอซ์ เพราะตอนเด็กๆ ขี้ร้อนมาก แม่เลยตั้งชื่อแก้เคล็ดเลยค่ะ และยังคล้องกับชื่อพี่สาวชื่อ ออย ด้วยค่ะ

เหตุผลที่เลือกเรียนสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพราะอ่านหนังสือตั้งแต่เด็กๆ คิดว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์น่าสนุกและตื่นเต้นค่ะ อย่างที่รู้ว่าทุกวันนี้วิทยาศาสตร์มีความก้าวหน้าขึ้นทุกวัน เราเข้ามาเรียนก็มีการทำวิจัยต่อยอดความรู้ พัฒนาความคิดไปเรื่อยๆ ข้อเด่นของการเรียนวิทยาศาสตร์ คือ มันไม่มีข้อจำกัด ยังมีอีกหลายอย่างที่เรายังไม่รู้ มีสิ่งใหม่เกิดขึ้นทุกวัน ซึ่งเราไม่เคยตามทันค่ะ

สิ่งที่ได้รับอย่างแรก คือ กระบวนการคิด เพราะการเรียนวิทยาศาสตร์ สอนให้รู้จักคิดอะไรเป็นขั้นเป็นตอน ทำให้เรียบเรียงชีวิตได้ง่ายขึ้น อย่างที่สอง คือ เนื้อหาที่เรียนมีการเกี่ยวข้องกันมาก พวกกลไกการทำงานของร่างกาย ร่างกายเอาสารอาหารไปใช้อะไรบ้าง พอได้มาเรียนจริงๆ ก็มีความสุข แม้จะซับซ้อนและยากอยู่บ้าง

แต่แล้วก็สำเร็จมา และได้ทำงานตรงสายค่ะ

ตอนนี้เป็นผู้แทนจำหน่ายยารักษาโรคค่ะ หน้าที่ก็คือต้องไปพบลูกค้า ให้ความรู้ที่ถูกต้องของกลไกการทำงาน การใช้ยา และเกี่ยวกับด้านเคมีต่างๆ รวมๆ ก็สนุกดีค่ะ ได้เจอคนเยอะๆ หลายๆ แบบ รับมือกับหลายๆ สถานการณ์ ฝึกให้เราแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดีค่ะ

ด้านครอบครัวอบอุ่นดี ส่วนตัวไอซ์จะสนิทกับแม่มากค่ะ แม่เลี้ยงมาเหมือนเพื่อน มีอะไรก็เล่าให้ท่านฟังหมด มีแฟนเป็นยังไง เพื่อนเป็นยังไง แม่ก็จะคอยให้คำแนะนำเสมอ ส่วนพ่อเป็นตำรวจ ตอนเด็กๆ พ่อไม่ค่อยอยู่บ้าน ค่อนข้างดุ ส่วนพี่สาวโตกว่าเยอะ จึงช่วยแม่เลี้ยงไอซ์มาตั้งแต่เด็กค่ะ เป็นเหมือนแม่อีกคนเลย อันที่จริงดุกว่าแม่อีก”

ตัวตนไอซ์เป็นคนชอบเฮฮา คุยสนุก แต่ก็มีโลกส่วนตัวบ้างเวลาอ่านนิยาย ถ้าชอบหรือไม่ชอบอะไรก็จะพูดตรงๆ ไม่ชอบนินทาลับหลังเพราะรู้สึกว่าไม่ยุติธรรม ถ้าจะว่าใครก็ควรให้เขาได้มีโอกาสแก้ตัวบ้างว่าจริงหรือไม่จริงอย่างไร” เธอเล่ายาวถึงภูมิหลัง ขณะที่คนรอบข้างมักมองว่าเธอหยิ่ง แต่พอได้คุยจริงๆ กลายเป็นสาวรั่ว พูดเก่ง ใจถึง พึ่งพาได้

“ยามว่างนอกจากอ่านนิยาย ก็ชอบเล่นกีฬาที่เล่นเป็นทีม เพราะเล่นสนุกไม่เหงา ถนัดในด้านการสร้างความบันเทิงให้ผู้คนค่ะ หรือไม่ก็ไปเดินห้างกับครอบครัวและเพื่อนๆ ตามโอกาสเหมาะค่ะ

สำหรับชีวิตที่ผ่านมา ภูมิใจที่สุดก็ตอนสอบติดโควต้าที่มหิดลนี่แหละค่ะ ขณะที่สิ่งผิดหวังสุดคือ สอบสัมภาษณ์งานแรกไม่ได้ เสียเซลฟ์มากค่ะ แต่ถ้าเป็นสิ่งที่สนุกสุด คือเวลาได้คุยสังสรรค์กับเพื่อนๆ และที่น่าเบื่อก็เวลาต้องทำอะไรแบบโดนบังคับน่ะค่ะ

จากการผ่านประสบการณ์บนเวที เอ็ม ทู เอฟ สมาร์ท โหวต 2013 สิ่งแรกที่ได้คือประสบการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน แล้วก็ได้รางวัลใหญ่เลยด้วย ทำให้มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น แล้วก็รู้จักเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นเยอะด้วยค่ะ คิดว่าการได้มาซึ่งรางวัลไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องหน้าตาอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของบุคลิกภาพและความมั่นใจด้วย ตรงนี้ต้องขอบคุณทุกคนที่ช่วยเชียร์ไอซ์ค่ะ

ถ้าถามถึงสเปกหนุ่มๆ ละก็ ปกติผู้ชายไม่ค่อยพูด เงียบขรึม จะโดนใจที่สุด คิดว่าอาจมีส่วนปรับสมดุลตัวไอซ์เองที่พูดเยอะมากค่ะ คิดว่าแนวทางการใช้ชีวิตร่วมกันที่ดีก็จะต้องอยู่กันด้วยความไว้วางใจ คุยกันได้ทุกเรื่อง บอกกันตรงๆ ทุกอย่าง

ในด้านเป้าหมายชีวิตและอาชีพของไอซ์ คิดว่าจะใช้ชีวิตอยากอยู่อย่างสงบๆ ค่ะ ตอนนี้มีแผนว่าจะศึกษาต่อและก้าวไปสู่การเป็นอาจารย์สอนหนังสือค่ะ นอกจากนั้นคิดว่าจะทำกิจกรรมที่อยากทำแต่ยังไม่เคยได้ลอง เช่น เรียนขี่ม้ากับยิงปืนค่ะ”

บางมุมของ ‘ไอซ์ จิตรลดา’

สาวเปรี้ยวโคราชจากเวที เอ็ม ทู เอฟ สมาร์ท โหวต 2013 คนนี้ หลังจากจบมัธยมปลายสายวิทย์ ก็ลาบ้านเข้ากรุงมาศึกษาต่อจนเป็นวิทยาศาสตรบัณฑิตแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล ทำงานเป็นตัวแทนจำหน่ายยารักษาโรคให้กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง

ตัวตนไอซ์เป็นคนชอบเฮฮา คุยสนุก แต่ก็มีโลกส่วนตัวบ้างเวลาทำกิจกรรมที่รัก หากเธอชอบหรือไม่ชอบอะไรก็จะพูดตรงๆ ไม่ชอบนินทาลับหลัง

สิ่งที่ครอบครัวของเธออบรมสั่งสอนเสมอ คือ สอนให้พี่น้องรักกัน สอนให้รับผิดชอบต่อสังคม

เป้าหมายของเธอหลังจากนี้ คือการเป็นครูสอนหนังสือ และลองกิจกรรมท้าทายอย่างการขี่ม้าและยิงปืน