posttoday

ไฮเปอร์สไตล์ คริส หอวัง

01 พฤษภาคม 2556

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่พอจะมีเวลาสักนิดต่อวันหรือต่อสัปดาห์ ประจำการอยู่หน้าจอสี่เหลี่ยม

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข


หากคุณเป็นคนหนึ่งที่พอจะมีเวลาสักนิดต่อวันหรือต่อสัปดาห์ ประจำการอยู่หน้าจอสี่เหลี่ยม เชื่อเถอะว่าคุณต้องเห็นหน้าเก๋ของเธอคนนี้โฉบออกมาเห็นบ่อยๆ เพราะแม้เธอจะไม่ใช่นางเอกเบอร์ต้นๆ ที่มีผลงานออนแอร์ไม่ขาดสาย อย่างน้อยในฐานะพรีเซนเตอร์ เธอก็เนื้อหอมไม่แพ้ใคร

ลองนับนิ้วดูแบบผ่านๆ ว่ามีสินค้าตัวไหนเรียกใช้บริการสาวหมวยหน้าเก๋คนที่เรากำลังเขียนถึง ก็แทบจะต้องขอยืมนิ้วคนข้างๆ มานับด้วย ซึ่งนั่นคล้ายเป็นเครื่องการันตีกลายๆ ว่า คริส หอวัง เธอยังฮอตอยู่ไม่ใช่น้อย

สาวติสต์เล่นหนังปีละเรื่อง ถึงจะแจ้งเกิดจากบท “เหมยลี่” ในภาพยนตร์เรื่องรถไฟฟ้ามาหานะเธอไปเมื่อหลายปีก่อน แต่ต้องยอมรับกระแสความแรงของสาวคนนี้ยังไม่มีตก มีงานเข้าให้รับทรัพย์ไม่ขาดสาย ทั้งผลงานภาพยนตร์ พิธีกร ดีเจ และพรีเซนเตอร์ หนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จของสาวหมวยอินเตอร์คงต้องยกให้ความตั้งใจและจริงจังกับทุกงานที่เข้ามา ซึ่งสาวคริสพิถีพิถันตั้งแต่กระบวนการเลือกบท

“ตอนนี้คริสอยู่ในช่วงอ่านบทค่ะ หลายคนบอกว่า ทำไมคริสไม่เล่นหนังต่อเนื่องปีละหลายๆ เรื่อง หรือเพราะติสต์ เลยเล่นปีละเรื่อง จริงๆ ไม่ใช่ค่ะ แต่คริสอยากทำทุกผลงานออกมา ที่แล้วเมื่อตอนอายุ 60 ปีย้อนกลับมาดูก็ยังชอบและภูมิใจในสิ่งที่ทำ ดังนั้นคริสจึงมักค่อยๆ อ่านและศึกษาบทเพื่อหาบทที่ชอบจริงๆ แล้วค่อยรับค่ะ ซึ่งตอนนี้ก็มีบทมาให้อ่านเรื่อยๆ ค่ะ”

ถ้าให้สาวคริสเจาะลึกไปเลยว่า บทแบบไหนใช่หรือไม่ใช่ ก็เล่นเอาสาวหมวยตอบไม่ถูกเหมือนกันว่าต้องเป็นบทแบบไหน เพราะจะโดนหรือไม่อยู่ที่องค์ประกอบรวมของทั้งเรื่องมากกว่า

“ถ้าเรื่องมันสนุก เหมือนอ่านหนังสือแล้วไม่อยากวางเลย หรือเรื่องมันตลกจนเราอ่านแล้วหัวเราะออกมาดังๆ คริสว่าเรื่องพวกนี้น่าจะดี” สาวคริสตอบอย่างอารมณ์ดี พร้อมย้ำว่าปีนี้มีผลงานให้แฟนๆ รอชมแน่นอน

นอกจากงานในวงการบันเทิงแล้ว ในอีกมุมหนึ่ง สาวคริสยังสวมอีกหนึ่งบทบาท นั่นคือ เป็นเจ้าของแบรนด์กระเป๋าชื่อเก๋ ดีไซน์เริ่ด อย่าง Secret Weapon ซึ่งเป็นธุรกิจซึ่งเกิดจากความชอบของสาวคริส ทำให้เธอไม่หวั่นแม้จะต้องลงมือเองทุกกระบวนการตั้งแต่การดีไซน์ ทำตัวอย่าง และเปิดหน้าร้านที่แอททองหล่อ

“พอดีพอมีความรู้เรื่องหนังอยู่บ้าง เพราะคุณแม่เป็นบายเยอร์ซื้อวัตถุดิบพวกหนังให้แบรนด์ต่างๆ และคริสก็อยากทำ เลยตัดสินใจขอคุณแม่ทำ เมื่อ 3 ปีก่อน โดยใช้เงินเก็บของตัวเองมาลงทุน จนถึงวันนี้ก็ปลุกปั้นกันมา 3 ปีแล้ว”

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ธุรกิจแรกในชีวิตที่สาวคริสทำอย่างจริงจังกำลังไปได้สวย เธอก็แย้มว่ากำลังมีแผนจะเปิดแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองเพิ่ม เป็นเสื้อผ้าใส่เล่น เน้นราคาไม่แพง

“คริสทำจากความชอบของตัวเองค่ะ สนองความต้องการของตัวเอง ที่เวลาอยากได้เสื้อหลวมๆ สีขาวแขนยาว แต่เป็นไหล่ปาดสักตัว แต่หาซื้อไม่ได้ ต้องไปซื้อของผู้ชายมาแล้วตัดคอทิ้งนู่นนี่นั่น เลยปิ้งว่าน่าจะทำแบรนด์มาตอบโจทย์ตรงนี้” นางเอกสาวที่มีสไตล์การแต่งตัวโดดเด่นเล่าอย่างออกรส

งานนี้ดูจากหลากหลายบทบาทที่เธอแบกไว้ จนแทบจะเท่ากับจำนวนงานพรีเซนเตอร์ที่ลองนั่งเล่นๆ ไว้ตอนต้น พานให้สงสัยว่าเธอเอาเวลามากมายจากไหนมาใช้สะสางทุกภารกิจ

“คริสไฮเปอร์ค่ะ ถ้าว่างติดกันเกิน 2 วัน นอยด์แล้ว จะคิดโปรเจกต์ใหม่ตลอด จนหลายคนบอกพอแล้ว มันเหมือนคริสผ่านช่วงทำงานหนักชนิดแน่นทุกวันทั้งเดือนมาแล้วมั้งค่ะ อีกอย่างงานส่วนตัวของคริสอย่างการทำธุรกิจคริสมองว่าเป็นงานอดิเรก ที่ไม่ได้กินเวลามากมาย เพราะคริสไม่ได้บีบตัวเองว่าต้องออกคอลเลกชั่นใหม่ทุกซีซั่น ผลิตคราวละมากๆ ทำให้คริสไม่กดดัน และรับมือกับแต่ละงานที่เข้ามาได้”

สำหรับเคล็ดลับในวันช่วงที่เหนื่อยกับงานมากๆ คือ เอาตารางงานมาดู แล้วล็อกวันที่ว่างไว้ล่วงหน้า 4 วันว่าจะไปต่างจังหวัด หรือทำอะไรที่อยากทำ เพื่อเป็นกำลังใจให้ตัวเองว่าอดทนอีกนิดก็จะถึงวันพักผ่อน ทว่าแม้จะงานรัดตัวขนาดไหน แต่สาวคริสยังดูแลตัวเองได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะรูปร่างที่สาวๆ เห็นต้องอิจฉาในรูปร่างที่กะทัดรัด ดูฟิตแอนด์เฟิร์มมากๆ

“คริสเน้นออกกำลังค่ะ พยายามออกกำลังกายให้สม่ำเสมอที่สุด แต่ก่อนสอนเต้นไม่ต้องซีเรียส เพราะเวลาไปสอนก็ได้ออกกำลังกายไปในตัว แต่ตอนนี้ไม่ได้สอนเลยต้องบังคับตัวเอง อีกอย่างคือคริสเน้นเลือกกินอาหารที่มีแป้งน้อย แทนการอดอาหาร จะว่าไปคริสโชคดีค่ะที่ไม่ชอบกินพวกหมูสามชั้น หนังไก่ อยู่แล้ว บางครั้งเลยไม่ต้องห้ามใจมาก ส่วนพวกขนมขบเคี้ยวก็ชอบกินนะคะ แต่จะเลือกพวกที่มีไฟเบอร์ อย่างซันไบทส์ คริสกินเป็นประจำค่ะ”

สำหรับสไตล์การแต่งตัวของแฟชั่นนิสต้าหน้าหมวย คริสบอกว่าเน้นเลือกที่เหมาะและเป็นตัวเอง

“บางชุดคริสเห็นตามแมกกาซีนแล้วชอบ คริสก็อยากใส่เหมือนกัน แต่บางชุดก็ไม่เข้ากับคริสใส่แล้วเขิน ดูเวอร์ไป ใส่แล้วไม่ใช่คริสก็จะไม่พยายามอีกต่อไป อย่างซีซั่นนี้ลายดอกไม้พรินต์ฮิตมาก ดอกไม้ทั้งตัว ไปลองที่ร้าน มองกระจกแล้ว ถามตัวเองว่าจะใส่ไปไหน ก็ไม่ซื้อ เพราะคริสว่าสาวๆ ศึกษาได้ว่าเทรนด์ไหนมา แต่ถ้าไม่เหมาะกับตัวเองก็ไม่จำเป็นต้องใส่

ส่วนเรื่องอนาคต สาวหมวยบอกว่า ไม่ได้วางแผนไว้ว่าต้องทำอะไรแบบไหน แต่สิ่งที่คิดคือ อยากล้อมรอบไปด้วยคนที่ดีๆ ตั้งใจทำงาน เพราะการที่ได้มาอยู่ในวงการบันเทิงก็ใม่ใช่สิ่งที่คิดมาก่อน เลยไม่อยากวางแผนว่า สุดท้ายเราจะกลิ้งไปอยู่ตรงไหน แค่อยากทำวันนี้ให้ดีที่สุด

“คริสไม่รู้ว่าคนอื่นหยุดทำงานเพราะแต่งงานหรืออะไร แต่คริสรู้สึกว่าสักวันถ้างานที่ป้อนเข้ามา คริสไม่ชอบไม่อยากทำ ก็ต้องหยุดไปเอง เพราะอย่างคริสเอง ณ วันนี้ คริสตั้งเป้าว่าไม่อยากเล่นเป็นแม่ แต่ก็ไม่รู้ ถ้าถึงจุดนั้นจริงๆ คริสอาจจะรักการแสดงมากจนยอมเล่นก็ได้ ไม่มีใครรู้ แต่คริสเชื่อว่ายังไงคริสก็ไม่อดตาย เพราะเป็นคนขยันและไฮเปอร์มาก” สาวหมวยตอบพร้อมโปรยยิ้มจนตาหยี น่ารักตามสไตล์คริสที่ทำให้แฟนๆ รักสาวคนนี้

นี่แหละ คริส หอวัง

ทำไมต้อง “หอวัง”? : ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ มีคนถามตั้งแต่เด็ก ไม่รู้ว่าจะตอบยังไง คริสเกิดมาก็นามสกุลนี้ และคริสก็ไม่ได้เรียนหอวัง

ใครคือ ศิริน หอวัง? : เป็นชื่อจริงของคริสมาจาก Celine เปลี่ยนมาตอน ป.2 เพราะเป็นปีที่มีกฎหมายว่า นักเรียนในโรงเรียนไทยห้ามใช้ชื่อภาษาอังกฤษพยางค์เดียวที่ไม่มีความหมาย คริสเลยต้องหาชื่อใหม่ ขณะที่ พลอย (น้องสาว) ใช้ได้ ที่น่าเศร้าคือกฎหมายนี้ใช้แค่ 1 ปี แต่คริสก็ได้ชื่อใหม่ติดตัวเป็นชื่อในบัตรประชาชนจนทุกวันนี้

ชื่อที่แม่เกือบตั้งให้ : คริสตินา

ผลงานเรื่องแรก : อีติ๋มตายแน่

ผลงานสร้างชื่อ : รถไฟฟ้ามาหานะเธอ

น้ำหนักมากสุด : 65 กิโลกรัม

น้ำหนักน้อยสุด : 48 กิโลกรัม

ฉายา : หมวย เพนกวิน เพราะเรียนบัลเลต์แล้วเดินเท้าเปิด