posttoday

@life

09 เมษายน 2556

ปิดเทอมนี้ ระวังโรคพิษสุนัขบ้า

โดย...พุสดี

ปิดเทอมนี้ ระวังโรคพิษสุนัขบ้า

พญ.ปราณี เมืองน้อย กุมารแพทย์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคพิษสุนัขบ้าเกิดจากเชื้อไวรัสเรบีส์ที่ติดต่อจากสัตว์เลือดอุ่น โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมาสู่คน โดยอาจติดต่อผ่านทางการโดนสัตว์กัด ข่วน หรือสัตว์เลียแผลหรือรอยขีดข่วน หรือทางน้ำลายของสัตว์ที่มีเชื้อเข้าตา ปาก หรือเข้าจมูก ถ้าลูกได้รับเชื้อและไม่ได้รับการป้องกันที่ถูกต้อง อาการจะปรากฏหลังรับเชื้อ 1560 วัน บางรายอาจน้อยกว่า 10 วัน หรือนานเป็นปี

อาการเริ่มด้วยปวดศีรษะ ไข้ต่ำๆ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย คันบริเวณแผลที่โดนกัดหรือเลีย อาการสำคัญ คือ กลืนลำบาก เพราะกล้ามเนื้อที่ลำคอและกล่องเสียงหดและเกร็งตัว อยากดื่มน้ำแต่กลืนไม่ได้ ทำให้มีอาการกลัวน้ำ น้ำลายฟูมปาก บ้วนน้ำลายบ่อย กระวนกระวาย ตื่นเต้น หงุดหงิด หายใจเร็ว ประสาทสัมผัสไวต่อการกระตุ้น ทำให้ตกใจผวาเมื่อถูกลมหรือได้ยินเสียงดัง กล้ามเนื้อแขนขาเกร็งกระตุก สุดท้ายจะเป็นอัมพาตหมดสติหรือเสียชีวิตภายใน 27 วัน นับจากเริ่มแสดงอาการ

ปิดเทอมนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรสอนลูกหลานให้ระมัดระวังไม่เข้าใกล้สัตว์ที่เป็นตัวนำโรค โดยเฉพาะสัตว์ที่ไม่ทราบประวัติการฉีดวัคซีน ไม่แกล้งยั่วยุให้สัตว์โกรธ ระวังไม่ให้สัตว์ข่วนหรือเลียไปมา หากลูกถูกสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ให้รีบล้างแผลด้วยสบู่และน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง เช็ดให้แห้งแล้วทาด้วยสารละลายไอโอดีน ติดตามเจ้าของสัตว์เพื่อถามประวัติการฉีดวัคซีนของสัตว์ แล้วรีบไปพบแพทย์

นอนไม่หลับหาตัวช่วยด่วน!!!

อาการนอนไม่หลับอาจเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับใครหลายคน แต่จริงๆ แล้ว เพียงแค่เปลี่ยนนิสัยการบริโภคก็ช่วยได้นะ จะบอกให้ มาดูซิมีสารอาหารประเภทไหนช่วยให้การนอนหลับเป็นเรื่องง่ายได้บ้าง

1.แมกนีเซียมและแคลเซียม ทั้งสองธาตุนี้จะทำงานด้วยกันในการเกร็งและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ หากขาดธาตุใดธาตุหนึ่งอาจจะทำให้มีตะคริวตอนกลางดึก พบว่าผ่อนคลายกล้ามเนื้อลำบากและประสาทสัมผัสตึงเครียด อาหารที่อุดมด้วยแร่ดังกล่าว คือ ปลา ถั่ว เมล็ดพืชและผักใบเขียว ผลิตภัณฑ์จากนม

2.ทริปโตฟาน สำคัญกับการนอนอย่างมาก เพราะร่างกายจะใช้กรดอะมิโนชนิดนี้ในการสร้างเมลาโทนิน อันเป็นที่รู้จักกันในชื่อฮอร์โมนแห่งการนอนหลับ พบได้ใน กล้วย ไข่ ลูกพรุน สาหร่าย ไก่งวง และนม

3.วิตามินบี ที่พบได้ในธัญพืชมีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งในแง่ของการนอน ช่วยปรับอารมณ์ให้เป็นปกติ ร่างกายจะผ่อนคลายจนสามารถหลับลึก ในส่วนของวิตามิน บี6 จะรวมตัวกับทริปโตฟานเพื่อกระตุ้นกระบวนการนอนหลับ เราพบวิตามินเหล่านี้ได้จากซีเรียล เต้าหู้ ถั่ว เนื้อวัว ปลา ไก้ ไข่ หน่อไม้ฝรั่ง เห็ด คะน้า และบรอกโคลี


หุ่นดี ด้วยสูตร 678

นพ.วิทวัส สิทธิวัชรพงศ์ เผยเคล็ดลับเทคนิคการลดหุ่นสวย พร้อมสุขภาพดีกับ KTC Beauty Advocate Exclusive Workshop By Romrawin Slim&Slender ว่า สาวๆ ที่อยากมีหุ่นเพรียวลมสวยๆ โชว์ มีขั้นตอนจำง่ายๆ แค่ 678 คือ ตื่น 6 โมงเช้า เข้าห้องน้ำ และออกกำลังกาย 30 นาที เพื่อเผาผลาญไขมันส่วนเกินที่ร่างกายไม่ต้องการ 7 โมงเช้า อาบน้ำ เลี่ยงรับประทานอาหารยกเว้นน้ำเปล่า 8 โมงเช้า กินอาหารเช้า แนะนำว่า มื้อนี้อยากกินอะไรกินให้เต็มที่ก่อน 9 โมงเช้า แต่วิธีที่จะกินแล้วไม่อ้วน และร่างกายนำสารอาหารไปใช้ได้ครบถ้วน คือ เคี้ยวอาหารให้นานคำละอย่างน้อย 30 วินาที หลังจากมื้อเช้าแล้ว ควรเลี่ยงแป้งทุกชนิด และแบ่งสัดส่วนอาหารในแต่ละวันเป็น เช้า 60% เที่ยง 30% เย็น 10%

ใช้เกลือล้างผักผลไม้ดีจริงหรือ?

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า การใช้น้ำเกลือล้างผักและผลไม้จะช่วยให้ผักสะอาดหมดจดได้ แท้จริงแล้วเกลือเป็นโซเดียมคลอไรด์ที่มีส่วนทำให้สารตกค้างอย่างยาฆ่าแมลงนั้นยิ่งติดทนและเกิดอาการตกค้างอยู่ในผักและผลไม้ ดังนั้นการล้างผักและผลไม้ที่ถูกต้องควรล้างด้วยน้ำเปล่าก่อน 1 ครั้ง จากนั้นนำไปแช่โดยใส่แป้งสาลีผสมลงในน้ำด้วยเล็กน้อย เพราะจะช่วยล้างสารพิษจากยาฆ่าแมลงออกไปได้ หรืออีกวิธีก็คือ ล้างด้วยน้ำเปล่าซ้ำกันหลายๆ ครั้ง และจะดียิ่งขึ้นหากปล่อยผักและผลไม้ไว้ที่อุณหภูมิห้องก่อนครึ่งวันแล้วค่อยนำมาล้าง