posttoday

อติรุจ กิตติพัฒนะ แบบอย่างคนรุ่นใหม่ (แต่) หัวใจสมถะ

12 มีนาคม 2556

อติรุจ กิตติพัฒนะ หรือ แคน เดอะสตาร์ 8 ที่ตอนนี้กำลังสนุกสุดมันกับงานพิธีกรคอยเสิร์ฟความสุขและความบันเทิงให้ผู้ชมทางบ้าน กับรายการ “ตามติดชีวิตดาว”

โดย...วรธาร ทัดแก้ว ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

อติรุจ กิตติพัฒนะ หรือ แคน เดอะสตาร์ 8 ที่ตอนนี้กำลังสนุกสุดมันกับงานพิธีกรคอยเสิร์ฟความสุขและความบันเทิงให้ผู้ชมทางบ้าน กับรายการ “ตามติดชีวิตดาว” ทางช่องแอ็กซ์ แชนแนล (Acts) และรายการ “นอกรอบ” ทางช่อง 5 ซึ่งออกอากาศทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ทั้งสองรายการ ซึ่งด้วยบุคลิก หน้าตา และความสามารถในการพูด การออกเสียงอักขระชัดเจน จึงไม่แปลกที่หนุ่มสวรรคโลก จากสุโขทัย จะได้รับโอกาสกับงานพิธีกร ซึ่งเป็นงานที่เขายอมรับว่าท้าทาย แต่เมื่อได้ทำแล้วก็สนุก จนตอนนี้รู้สึกหลงรักมันเข้าแล้ว

แคนคือสัญลักษณ์ของเด็กหนุ่มที่มีหัวใจไม่เคยยอมแพ้อะไรง่ายๆ เมื่อได้ทำอะไรแล้วต้องเต็มที่และสู้ให้ถึงที่สุด จะเห็นว่าก่อนที่จะมายืน ณ จุดนี้ ในนาม “แคน เดอะสตาร์ 8” ที่คนทั้งประเทศรู้จัก เขาผ่านการประกวดเดอะสตาร์มาแล้ว 2 ครั้ง ในปีที่ 6 และ 7 แต่ไม่ถึงฝั่งฝัน จนกระทั่งปีที่ 8 สามารถเข้ารอบ 4 คนสุดท้าย

“ก่อนมาติดเดอะสตาร์ 8 ผมเคยผ่านการประกวดมาแล้ว 2 ครั้ง คือ เดอะสตาร์ปีที่ 6 และปีที่ 7 แต่ไม่ถึงฝั่งฝัน จนกระทั่งปีที่ 8 สามารถเข้ารอบ 4 คนสุดท้ายได้ ซึ่งผมถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งแล้ว” แคนน้อยกลอยใจผู้มีหัวใจไม่ยอมแพ้ เล่าถึงการเข้าประกวดเดอะสตาร์

ในช่วงที่ติดเดอะสตาร์ 8 ชีวิตของแคนน่าสนใจ โดยตอนนั้นกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะสื่อสารมวลชน ชั้นปีที่ 3 ทำให้ต้องย้ายจากเชียงใหม่มาอยู่กรุงเทพฯ ทำให้มีผลกระทบกับการเรียนบ้าง

“แคนเรียนตั้งแต่ปี 2552 พอปี 3 ติดเดอะสตาร์ ก็เครียดกับเรื่องเรียนเหมือนกัน เพราะใจอยากจบที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื่องจากเรียนมาตั้งแต่แรกได้วิชาความรู้มาเยอะ พอติดเดอะสตาร์ก็ทำเรื่องเกี่ยวกับเวลาเรียนที่มหาวิทยาลัยไว้ เข้ามาประกวดและตอนนี้ก็ได้ทำงานเป็นพิธีกรและเล่นละครด้วย”

ณ ตอนนี้การจัดสรรเวลาเรียนและงานแคนเอางานเป็นตัวตั้ง เพราะมองว่าเรื่องเรียนมีผลต่อเขาคนเดียว แต่งานจะมีผลต่อทีมงานและทุกคน ทำให้ความรับผิดชอบต้องเทมาที่งาน แต่ถ้าว่างช่วงไหนเขาจะลงไปเชียงใหม่

“เรื่องเรียนแคนทำเรื่องขอเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเมื่อเทอมที่แล้ว โชคดีที่อาจารย์แต่ละท่านเห็นใจเพราะเราก็ไม่ได้ทิ้งเรียน ตอนนี้ก็ทำงานส่งครู หรือเวลาว่างก็จะลงไปเชียงใหม่ ถ้าไม่เกิดอะไรขึ้นคาดว่าคงจะจบเทอมหน้าครับ ส่วนงานผมเต็มที่และพยายามทำให้ดีที่สุด”

ปัจจุบันแม้แคนจะทำงานหาเงินเองได้ ไม่ต้องรอเงินที่ทางบ้านส่งมาให้อีกต่อไปแล้ว แต่การใช้เงินก็เป็นสิ่งที่เขาให้ความสำคัญ ด้วยเขามองว่าเงินมิใช่จะหาได้ง่ายๆ และเมื่อได้มาแล้วก็ควรต้องรู้จักใช้เท่าที่จำเป็น ไม่เห็นแก่ความหรูหราที่เป็นเพียงความฉาบฉวย

“ที่ผ่านมาพ่อแม่ต้องส่งเงินให้ผมและน้องเรียนตลอด แต่ตอนนี้ท่านไม่ต้องส่งให้ผมแล้ว ผมก็จะแบ่งเงินเป็น 3 ส่วน ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ค่ากิน ค่าคอนโด ส่วนหนึ่ง สองเก็บเพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน สามส่งให้กับทางบ้านเพื่อให้พ่อแม่ได้ใช้จ่าย

เพราะตลอดชีวิตของการเป็นครูของท่านไม่เคยได้รับเงินเดือนเต็มๆ สักครั้ง ต้องหักค่าหนี้ทุกเดือน อาชีพครูก็รู้ๆ อยู่ หนี้ไม่ใช่น้อยร่วมล้าน และการที่ผมมาทำงานตรงนี้ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ เพราะเงินที่ได้จากการทำงานได้ช่วยขจัดหนี้ของครอบครัวหมดเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา” แคนน้อยเล่าอย่างมีความสุข

เมื่อถามถึงการดำเนินชีวิตของเขาก็แสนเรียบง่าย ไม่เน้นความหรูหรา แต่เน้นความจำเป็นของชีวิตเป็นหลัก แค่ “อยู่ได้ สบายใจ และต้องไม่เป็นภาระให้ใคร” เท่านั้นเอง

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย...แคน เดอะสตาร์

เกิด : 8 มิ.ย. 2534

ครอบครัว : พ่อแม่รับราชการครู และน้องสาว 1 คน

การศึกษา : กำลังศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

งานปัจจุบัน : พิธีกรเดี่ยวรายการ “ตามติดชีวิตดาว” ทางช่อง Acts และ “นอกรอบ” ทางช่อง 5 จันทร์ถึงศุกร์ และละครเรื่องคู่กรรม (อยู่ในช่วงถ่ายทำ)

สังกัด : เอ็กแซ็กท์

เป้าหมายชีวิต : อนาคตอยากสร้างบ้านให้พ่อแม่อยู่

ภูมิใจที่สุด : หนี้ครอบครัวเป็น “0” เมื่อ 6 มี.ค. 2556 ในสคริปต์ที่แม่ส่งมาระบุยอดคงเหลือ 0 บาท พร้อมคอมเมนต์ของแม่ “ต่อไปวางแผนการดำเนินชีวิตดีๆ นะลูก” นี่คือสิ่งแรกที่แคนสามารถตอบแทนครอบครัวได้

คติประจำใจ : ทำทุกวันให้ดีที่สุด

รักที่สุด : พ่อ แม่ และน้อง

คำคม : ถ้าเราดีกับครอบครัวชีวิตของเราก็จะดีไปด้วย

ความสามารถอื่นๆ : เล่นดนตรี/แต่งเพลง

เพลงที่ชอบร้อง : เพื่อดาวดวงนั้น (เพลงที่คนสมัครเดอะสตาร์อยากร้อง)

ผู้หญิงที่ชอบ : ไม่มีสเปกตายตัว แต่ชอบสาวน่ารักและเป็นธรรมชาติ

พิธีกรที่ชอบ : กฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์ เวลาพูดนิ่งๆ ถ้าได้ดูเขาก็ยาวเลย

นักร้องที่ชอบ : บี้ สุกฤษฎิ์