posttoday

มีปัญหาเรื่องงาน...ปรึกษาแฟนดีไหม?

27 กุมภาพันธ์ 2556

ไหนๆ ก็เป็นคู่กันแล้ว ...มีอะไรที่เป็นปัญหาเร่งด่วน ก็ควรช่วยกันแก้ไขประเดี๋ยวจะไม่ทันการ เฮ้อ!!! เคยบ้างไหม

โดย...ราตรีแต่ง

ไหนๆ ก็เป็นคู่กันแล้ว ...มีอะไรที่เป็นปัญหาเร่งด่วน ก็ควรช่วยกันแก้ไขประเดี๋ยวจะไม่ทันการ เฮ้อ!!! เคยบ้างไหม เป็นแต่แก้ปัญหาคนอื่นรอบข้าง แต่พอเจอกับตัวเอง บอกคำเดียวว่า งง งง ต้องตั้งหลักและต้องสู้

เพราะประเดี๋ยวอาจจะเกิดสถานการณ์ครอบครัวไม่อบอุ่น หรือแม้แต่คนข้างๆ เรา เขา หรือเธอ ต้องแบกรับปัญหาของตัวเองคนเดียว เพราะปรึกษาใครไม่ได้?!! เรื่องราวอาจลามกลายเป็นปัญหาใหญ่โต

ความลับและธรรมชาติของผู้ชาย

สถานการณ์ : ปัญหาคาใจผู้หญิง ทำไมผู้ชายชอบเครียด ชอบมีปัญหาเรื่องงานเป็นเรื่องแรกๆ ในชีวิต ดูเขาจะให้ความสำคัญกว่าครอบครัว? หรือเราที่เป็นแฟนสุดที่เลิฟซะอีกแน่ะ??

ทางออก : ถ้าคุณเป็นแฟนเขา ก็อาจใช้วิธีง่ายๆ อ่อนหวาน และอ่อนโยน เพราะเขากำลังมีปัญหา ผู้หญิงกับความอ่อนหวานขาดกันไม่ได้ ถือเป็นเสน่ห์ ผู้ชายส่วนมากชอบผู้หญิงที่มีรอยยิ้มที่ดูสดใส เอาน่า...ยอมให้เขาสักครั้ง ถึงแม้ว่าจะมีแบบห้าวๆ บ้าง แต่ลึกๆ ผู้หญิงเราก็ต้องมีความอ่อนหวานซ่อนอยู่บ้างล่ะน่า ใจเย็น ค่อยๆ ไถ่ถามเขาถึงจะรู้เรื่องราวที่มาที่ไปของปัญหา นี่คือความจริงใจและเป็นการช่วยเหลือหาทางออกให้เขา เพราะอย่างไรสองคนช่วยคิดดีกว่าคนเดียวคิดอยู่แล้ว

แล้วก็อย่าลืมเชียวว่าธรรมชาติผู้ชายนั้นมักมีอีโก้สูงในตัวเกือบทุกคน ถือศักดิ์ศรี เมื่อมีปัญหา เขามักไม่ค่อยเล่าให้ใครฟังมากนักหรอก ทั้งๆ ที่เขาอยากปรึกษา (เรา) ใจจะขาด ...เฮ้อ! ...แต่ให้สามคำ คือ กลัวเสียฟอร์ม!!! มันจะหมายถึงการแสดงความอ่อนแอ และเมื่อแฟนคุณมีปัญหาเรื่องงาน สังเกตไม่ยากนะ เขาอาจแสดงออกมาในรูปของการเครียดหรือดื่มเหล้า ซึ่งควรเข้าใจเขาสักนิดว่านี่เป็นธรรมชาติของผู้ชาย เขาอยากแก้ปัญหาด้วยตัวเขาเอง การบอกปัญหาให้เรารับรู้จะทำให้เขากลัวว่าคนอื่นจะมองว่าเขาอ่อนแอ!!!

แต่สุดท้ายเมื่อเขาคิดแล้วว่าผู้หญิงที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างเขา คือคุณ เมื่อนั้นแหละ เขาก็จะเล่าทุกสิ่งทุกอย่างให้คุณฟัง แล้วขอเตือนก่อนนะว่าเมื่อปัญหาแรก (ของเขา) พรั่งพรูพ่นออกแล้ว ก็จะมี 456 ปัญหาตามติดมายาวเหยียดเป็นขบวนรถไฟ แล้วถึงแม้ว่าคุณจะไม่ใช่ผู้หญิงสวยหวานสุดแสนจะเยือกเย็น คุณก็ต้องรับฟังทั้งๆ ที่สิ่งที่เขาเล่านั้น! “เพียงเพื่อระบายความหนักอก!!!!” คุณคือคนรับฟังเท่านั้น! ในสถานการณ์นี้ผู้ชายไม่ได้ต้องการคำชี้แนะ หรือหนทางช่องทางสว่างอะไรจากคุณเลย

นี่คือความลับและธรรมชาติของผู้ชาย ดังนั้นคุณอาจเป็นคนสุดท้ายที่รับฟังปัญหาของเขา ไม่เป็นไรนะ ขอให้คิดแค่คนที่อยู่ด้วยกัน ต้องเป็นผู้รับฟังที่ดี แล้วเรื่องต่างๆ ก็จะผ่านไปด้วยดี

คุณคือคนแรกที่ (ต้อง) รับฟังปัญหาของเธอ

สถานการณ์ : จะทำอะไรผิดหรือถูก ผมก็พร้อมที่จะเข้าใจและให้อภัยคุณเสมอครับ!!!! รู้หรือไม่นี่คือเหตุผลแรกที่ผู้หญิงเลือกเจนเทิลแมน (อย่างคุณ) เป็นแฟน!

ทางออก : ในชีวิตคุณมีคนคิดแบบนี้กับคุณบ้างหรือเปล่า?!! ถ้าแฟนสาวของคุณกำลังมีปัญหาเรื่องงานและมาปรึกษาคุณ ให้เชื่อเถอะว่าคุณคือคนแรกที่ได้รับรู้ปัญหาจากงานครั้งนี้ของเธอ และสิ่งที่แตกต่างจากผู้ชายมาดแมนโดยสิ้นเชิง “เธอต้องการคำตอบ!!!!” คำตอบที่ชี้ชัดและชัดเจนที่สุดของการก้าวออกจากสถานการณ์ปัญหาอันน่าซีเรียสที่สุดครั้งนี้

แน่นอน ผู้ชายคงไม่ชอบผู้หญิงขี้หวาดระแวง ขี้วิตกจริต (ถึงแม้จะเป็นเรื่องปกติและนิสัยแสนจะดั้งเดิมของผู้หญิงก็ตามที) แต่ในสถานการณ์นี้เธอจะแสดงออกมาทั้งหมด! ขอความเข้าใจที่มีให้กัน ผู้หญิงเวลามีอะไรอึดอัดใจ เธอไม่รีรอกับการพูดกันตรงๆ ให้อีกฝ่ายจะเข้าใจเจตนาของเรา และเรารอคำตอบจากคุณเติมให้เต็มกับปัญหานั้นทันที แต่ในสถานการณ์นี้ก็ขอเตือนผู้ชายต้องใช้สมองและทักษะมากขึ้นในช่วงที่มีความรัก เพราะผู้หญิงมักปากกับใจไม่ตรงกัน

อะไรเป็นปัจจัยให้ผู้หญิงตัดสินใจเลือกผู้ชายคนหนึ่งเป็นแฟน โดยประมาณนะ... หญิงสาวฐานะหน้าที่การงานมั่นคงให้คำตอบหลักๆ เลย ก็ความจริงใจเป็นอันดับแรก ส่วนบุคลิก หน้าตา ฐานะ ความเป็นผู้นำคือสิ่งที่ตามมา แค่แฟนใช้ความจริงใจเป็นใบเบิกทางก็พอเพียงแล้ว คนที่รักกันไม่จำเป็นต้องเดินจับมือหรือคุยกันตลอดทาง แค่รู้สึกว่ารับฟังปัญหา มีกันและกันก็เพียงพอ

Ask the Expert

Q. แต่งงานมา 6-7 ปี ดูความรักเริ่มเนือยๆ ไม่หวานเหมือนตอนแต่งงานปีแรกๆ ทำไงจะถนอมรักให้ยืนยาวคะ?

A.บริษัท นิร์วานา ผู้ให้บริการธุรกิจความรักแบบครบวงจร ให้ข้อแนะนำว่าวิธีที่จะช่วยถนอมความรักให้ยืนยาวทั้งหญิงและชายก็คือ อย่างแรกควรให้กำลังใจกันและกันเมื่อต้องพบกับปัญหา รองลงมาคือการหมั่นแสดงออกถึงความรัก เช่น กอด หอมแก้ม การหาเวลาทำกิจกรรมร่วมกัน การมีเซอร์ไพรส์ให้กันในวันพิเศษ การสร้างเสียงหัวเราะให้กับคนรักและการไม่นอกใจคนรักทั้งทางกายและทางใจ

(มีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ ส่งอีเมลมาที่ [email protected] เราจะไปหาคำตอบมาให้ค่ะ)

He Said She Said

วิน นักกีฬา

“ผู้หญิงสำหรับความรู้สึกของผมนะ ก็เหมือนกับกีฬาประเภทหนึ่ง ที่ผู้ชายต้องคอยฝึกปรือและรับมือให้ได้ บางทีเธอโกรธก็เหมือนกับวิ่ง 100 เมตร แต่บางทีเย็นชาก็เหมือนเล่นโยคะ บางทีอารมณ์ดีๆ ก็เหมือนเราได้เล่นฟุตบอลโยนกันไปมา เอาเป็นว่าผู้ชายอย่างเราๆ ต้องรู้จักรับมือกับเกมของพวกเธอให้ทัน”

หมวย พนักงานบัญชี

“ดิฉันว่าผู้ชายนี่ร้ายนะ มีแต่เรื่องปวดหัวมาให้ ทำผิดแล้วยังไม่ยอมรับผิด พอรักพอหลงก็ดีกับเราจะเป็นจะตาย แต่พอเราเข้าไปเล่นในเกมก็โดนเล่นงานซะงั้น คือทำเป็นเฉยๆ เย็นชาๆ ดิฉันว่าตัวเลขที่ว่าปวดหัวยังสนุกกว่าผู้ชายที่ทำให้ปวดเฮดกว่าหลายเท่า”

04 Quote

“ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่หัวใจอ่อนแอ คุณจะไม่มีทางรู้จักความรักหรือมิตรภาพเลย และฉันก็รู้สึกเวทนาคุณจัง”

เจ.เค. โรว์ลิง นักเขียนชื่อดัง