posttoday

คุณค่าของหัวใจขบถ อนุตร พฤกษ์สุวัฒน์

25 กุมภาพันธ์ 2556

เรื่องราวของคนที่เลือกเดินทางในสิ่งที่ต้องการ ประสบความสำเร็จ และมีความสุข

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์/ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

เรื่องราวของคนที่เลือกเดินทางในสิ่งที่ต้องการ ประสบความสำเร็จ และมีความสุข อุทาหรณ์บวกแรงบันดาลใจที่อาจทำให้ใครก็ตาม ผู้หัวใจเป็นขบถเฉกเช่น ได้เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองรักแบบเขา อนุตร พฤกษ์สุวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป การตลาดออนไลน์ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (ซีพีเอฟ)

“เป็นคนไม่เรียบร้อยครับ” อนุตร ในวัย 35 ปี พูดยิ้มๆ เมื่อถูกขอให้เล่าถึงตัวเอง “อดีตต้องบอกว่าเกเร”

เพื่อจะดัดนิสัยความเกเรถึงขั้นพ่อแม่ต้องจับตัวบุตรชายหัวแก้วหัวแหวน ข้ามน้ำข้ามทะเลบินไปเข้าโรงเรียนกินนอนที่สหรัฐอเมริกา เวสต์ น็อตติงแฮม อคาเดมี โรงเรียนประจำยอดนิยมอันดับ 2 ของสหรัฐอเมริกา ที่โดดเด่นเรื่องระเบียบวินัยและทัศนียภาพอันสวยงาม

อนุตร เล่าว่า ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องความเก่าแก่ การเรียนการสอนเข้มงวด ชื่อเสียงเกียรติภูมิสูงส่ง โดยเป็นโรงเรียนประจำที่ได้รับการโหวตว่า เป็นโรงเรียนอันดับแรกๆ ของสหรัฐที่ (พ่อแม่) อยากให้ลูกเรียนมากที่สุด หากปรากฏว่า เมื่ออนุตรไปเรียนเข้าจริงๆ อุปนิสัยกลับหนักกว่าเก่า (ฮา)

“ตอนไปพ่อกับแม่ไม่บอกอะไรเลย บอกแค่ว่าจะไปเที่ยว แต่พอตอนจะกลับก็ค่อยๆ บอกว่า เออ...ต้องมาเรียนที่นี่นะ อยู่ห่างบ้านสักระยะก็แล้วกัน อะไรทำนองนี้ ก็ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ ผมก็อยู่ต่อ ใจเสียนิดหน่อย นิดเดียว (ฮา) พอเริ่มคุ้นก็สบาย คุ้นกับเพื่อน ผมก็ชวนเพื่อนเที่ยว แต่พอโตขึ้นก็เอาดีได้นะครับ หันมาสนใจการเรียน” อนุตร เล่า

อนุตร กล่าวว่า สมัยเด็กที่ไม่ค่อยสนใจการเรียนก็เพราะความสนใจไปเน้นอยู่ที่เกมคอมพิวเตอร์และดนตรี โชคดีเหลือเกินที่เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น หันมาสนใจด้านกีฬา โดยเล่นกีฬาที่สนใจเกือบทุกชนิด บาสเกตบอล เทนนิส และฟุตบอล (เป็นนักฟุตบอลตัวจริงของโรงเรียนอีกต่างหาก) ขณะที่เกรดได้ 3.98 (จากที่เคยเกๆ นะเนี่ย) ส่วนความชอบเกม ชอบคอมพิวเตอร์ อาร์ต และความชอบในดนตรีก็ไม่เคยทิ้ง

อนุตร เล่าว่า เมื่อก่อนทะเลาะกับพ่อบ่อย พ่อเป็นที่ปรึกษาสำนักงานด้านกฎหมายและบัญชี จึงอยากให้ลูกชายเรียนสายบริหารเหมือนกัน ก็คงทะเลาะด้วยเรื่องนี้ ทั้งที่อนุตรสนใจด้านศิลปะมากกว่า เด็กๆ ชอบการ์ตูน ชอบเล่นเกม หัวมาทางศิลปะ และสนใจด้านอาร์ตคอมพิวเตอร์ แต่ต้องตัดใจเรียนตามความต้องการของพ่อ

“สมัยนี้ลองลูกบอกอยากเรียนคอมพิวเตอร์ พ่อแม่จะดีใจรีบสนับสนุน แต่สมัยนั้นเรื่องแบบนี้ยาก เพราะมันคงดูนอกกรอบสำหรับผู้ใหญ่ แค่คิดว่าอยากจะเรียนด้านเกม ด้านคอมพิวเตอร์นี่ก็ถือว่า นอกลู่นอกทางไปมาก โดยเฉพาะกับพ่อของผม” อนุตร เล่า

เรียนด้านบริหารตามใจพ่อ แต่พอขึ้นปีที่ 3 มีโปรแกรมแฟลชให้นักศึกษาเลือกเรียน ได้เรียนเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์ การทำแอนิเมชันต่างๆ เรียนสนุกมาก ตอนนั้นอายุประมาณ 20-21 ปี ยังได้จับมือกับรูมเมตทำธุรกิจเว็บไซต์ รับงานในมหาวิทยาลัย ซึ่งก็ทำเงินได้ไม่ใช่น้อยๆ

“ทำอยู่จนถึงปี 4 เพื่อนแยกไปเรียนด้านถ่ายรูป ก็เลยแยกๆ กันไป ผมไปฝึกงานที่บริษัทเทเลคอมแห่งหนึ่ง รับงานด้านมาร์เก็ตติง ซึ่งผมก็ทำทั้งเว็บได้ ทำโปรแกรมมิงก็ได้ พูดอะไรรู้เรื่องหมด เขาก็เลยให้ไปทำงานกับเอนจิเนียร์ของบริษัท ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี” อนุตร เล่า

ตอนแรกเลือกเรียนตามใจพ่อ แต่พอขึ้นปริญญาโทขอเลือกในสิ่งที่ชอบคือ เทคโนโลยี จบมาทำงานเกี่ยวกับอาร์ต และกราฟฟิกดีไซน์เป็นหลัก ต่อมายังได้ลุยงานด้านการตลาดที่โรงแรมและรีสอร์ตอนันทรา ได้เรียนรู้เพิ่มในธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งหลังจากที่เขาปรับปรุงเว็บของโรงแรมแล้ว ยอดจองห้องพักสูงขึ้นถึง 300%

“ทำอยู่ 4 ปีเต็ม ก็ย้ายมาอยู่กับวันเดอร์แมน เอเยนซี WPP ตอนนี้ยิ่งสนุกเพราะงานเป็นโกลบอลมากขึ้น ล่าสุดเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา คือ การร่วมงานกับซีพีเอฟ นี่คืออีกหนึ่งโอกาสที่ดีมากๆ” อนุตร เล่า

การทำงานกับซีพีคือก้าวสำคัญ และแม้ว่าภาพลักษณ์ของซีพีนั้น คนภายนอกจะมองว่า เป็นผู้ใหญ่ ทว่าสิ่งที่อนุตรได้สัมผัสก็คือ องค์กรใหญ่แห่งนี้ เรียนรู้ และเรียนรู้ได้เร็วมากๆ ด้วย สิ่งที่เขาบอกได้ไม่ใช่เพียงว่า ซีพีกำลังเดินหน้าไปพร้อมกับโลกออนไลน์ แต่ซีพีกำลังสนุกกับการขับเคลื่อนองคาพยพในโลกยุคใหม่

“ผมสอนแม่ให้เล่นไอแพดมาแล้ว สอนแม่ให้เล่นแองกีเบิร์ดมาแล้ว ผมว่าผู้ใหญ่ส่วนใหญ่จะตื่นเต้นกับการเรียนรู้ใหม่ๆ นะ” อนุตร เล่าพร้อมรอยยิ้ม

ที่ผ่านมาซีพีเอฟเปิดตัวไลน์สติกเกอร์ที่ได้รับความนิยมมากในหมู่ผู้นิยมไลน์ ได้แก่ สติกเกอร์ไลน์ชุดน้องเกี๊ยวกุ้ง ใช้แสดงอารมณ์ฮา หัวเราะ ตลก โกรธ น้อยใจ เสียใจ ไปไม่ทัน ฯลฯ ซีพีเปิดฟรีให้ดาวน์โหลด ภายในไม่กี่เดือนมีคนเข้ามาโหลดมากมาย เขาเองสรุปเรื่องนี้ว่า ผู้คนมองหาอารมณ์ขัน นั่นทำให้โครงการต่อไปก็คาดว่าจะอิงกับอารมณ์ของผู้คนอีก เรียกรอยยิ้มให้ได้และได้ประโยชน์ด้วย

“องค์กรเราผลิตอาหาร แต่เราก็ Live เราเล่นกับผู้บริโภค เรามีอารมณ์ ทุกคนเข้ามาคุยกับเราได้ เหมือนเราเป็นปุถุชนคนหนึ่ง เป็นเพื่อนคนหนึ่ง ไม่ใช่องค์กรหรือบริษัทใหญ่” อนุตร เล่า

สำหรับการตลาดออนไลน์ของซีพีเอฟในอนาคต จะเน้นเรื่องการให้ข้อมูลข่าวสาร เช่น สูตรอาหาร วิธีถนอมอาหาร เกร็ดความรู้ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ การอำนวยความสะดวก เช่น ซื้อที่ไหน ราคา การคำนวณแคลอรี ทำกี่คนกินได้กี่คำ แคลอรีและสัดส่วน เสร็จสรรพฉับไวในโลกยุคใหม่ที่เน้นความรวดเร็ว

อนุตร พฤกษ์สุวัฒน์

ปัจจุบัน ผู้จัดการทั่วไป การตลาดออนไลน์ซีพีเอฟ

อายุ 35 ปี

การศึกษา

2539 West Nottingham Academy, MD, USA

2543 Business Administration, International Business

2545 Business Technology Marymount University, VA, USA


การทำงาน

2000-2002 Route Manager Xpolrium, Inc. Washington, DC, USA

2002-2003 Traffic Manager Sonera Corp US.Washington DC, USA


2004-2009 EMarketing Manager Keen Media (Thailand)

2009-2012 Digital Director Wunderman (Thailand)

2012 GMOnline Marketing CPF

&<2288;