posttoday

ความไม่รู้จักพอ

21 กุมภาพันธ์ 2556

ความสุขของคนเราอยู่ที่ไหน อยู่ที่ความพอใจยังไงล่ะ

โดย...ปู โลกเบี้ยว

ความสุขของคนเราอยู่ที่ไหน อยู่ที่ความพอใจยังไงล่ะ

ถ้าพอใจพอแล้วเราก็จะไม่โลภหรืออยากได้มันอีก ความรักก็เช่นกัน หากเราพอใจในคนที่เราคบอยู่มีความอบอุ่นภายในครอบครัว มีความสุขอยู่แล้ว เราก็คงไม่ต้องแสวงหาความรักจากที่อื่นอีกใช่ไหมล่ะ

เด็กวัยรุ่นสมัยนี้รักเร็วเลิกเร็ว ไม่เหมือนสมัยปู่ย่าตายาย ส่วนใหญ่เขาจะอยู่กันจนแก่เฒ่าจนตายจากกันไปข้างหนึ่ง ถึงบางคู่เขาจะไม่ค่อยมีความสุขกันนัก แต่ก็พยายามประคับประคองชีวิตคู่กันไปให้ยาวนานที่สุด อาจเป็นเพราะสมัยก่อนจะคิดถึงหน้าตาวงศ์ตระกูลด้วยมั้ง เลยทำให้การแยกทางกันหรือการมีครอบครัวที่แตกแยกไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับของสังคม ไม่เหมือนวัยรุ่นสมัยนี้เป็นพวกช่างมันฉันไม่แคร์ แรกๆ ช่วงโปรโมชันรักกันใหม่ๆ ก็จี๋จ๋ากันจนน่าหมั่นไส้ แต่พอเริ่มหมดโปรโมชันก็ตัวใครตัวมันซะงั้น

พวกรุ่นใหญ่ๆ ก็มีนะ ขนาดมีลูกมีเต้ากันแล้วอ่ะ เพื่อนปูคนหนึ่งกำลังมีปัญหาครอบครัวเลยมาปรึกษา บอกไม่ไหวแล้วอยากจะหย่ากับสามี แต่ยังลังเลเพราะลูกๆ มีลูก 2 คน คนหนึ่งเป็นวัยรุ่นและอีกคนหนึ่งยังเล็กอยู่ ได้แต่พร่ำบอกว่าสามีนั้นเจ้าชู้ไม่รู้จักพอ นอกจากจะมีหญิงอื่นแล้วยังชอบผลาญเงินผลาญทองที่ช่วยกันหามาอีก เพื่อนๆ รอบตัวที่ไม่ได้รู้เรื่องภายในครอบครัวเขาหรอก เอะอะก็ยุกันจังว่าให้หย่าเลย จะทนไปทำไม ลูกๆ ก็โตพอที่จะเข้าใจชีวิตแล้ว ผู้ชายก็เลยตกเป็นจำเลยสังคมผิดชัวร์ๆ จนในที่สุดเพื่อนปูคนนี้ก็ตัดสินใจที่จะหย่ากับสามี แต่อีคุณสามีดันไม่ยอมหย่าน่ะสิ อ้าว...! กลายเป็นปัญหาขึ้นมาอี๊ก

เพื่อนปูก็ไล่สามีให้ไปอยู่ที่อื่น สามีก็ไม่ยอมไปบอกบ้านเป็นชื่อสองคน ยังไงก็มีส่วนเป็นเจ้าของด้วย ปูดูจังหวะชีวิตของสามีเพื่อนและตัวเพื่อนเองก็ไม่ปรากฏเรื่องของรักซ้อนซ่อนเงื่อนอะไรนอกจากเป็นเรื่องของการเงินเสียมากกว่า เลยให้คำแนะนำไปว่า คงต้องแบ่งสมบัติกันให้ดีๆ แล้วเขาถึงจะยอมหย่าแล้วจากไป แต่ถ้ารักต้องประคับประคองนะ ทนอีกหน่อยเดี๋ยวเขาก็จะดีขึ้นเองแหละ คนเรามันก็มีโอกาสหลงทางกันได้ทั้งนั้นแหละ (แอบเข้าข้างเพื่อนไง) เพราะนอกจากเรื่องเงินๆ ทองๆ แล้ว ตัวเธอเองก็ผิดที่ไม่ค่อยใส่ใจดูแลสามีเลย จนเขาต้องออกไปหาเศษหาเลยที่อื่นอ่ะ นี่เธอจะไปโทษเขาฝ่ายเดียวก็ไม่ถูกนะจ๊ะ เพื่อนปูก็เหมือนจะเข้าใจดีนะเห็นหายเงียบไป แต่ด้วยความไม่พอใจของมนุษย์ไง ไม่เชื่อปูหรอก ยังคงตามล่าหาหมอดูสารพัดศาสตร์ ไทย จีน ฝรั่ง ไพ่ยิปซี ทรงเจ้าเข้าผี ทำพิธีทั้งไสยศาสตร์ ดาราศาสตร์ เข้าวัดทำบุญ (ดูดีเนอะ) เอาให้วุ่น เพื่อที่จะโยนความผิดให้สามีให้ได้ ใครไม่เห็นด้วยกะตัวก็หาว่า เขาทำนายไม่แม่นซะงั้น เรียกว่าควานหาพวกที่เห็นด้วยกับความคิดของตัวเองว่างั้นเถอะ

ยื้อกันไปมาอยู่ปีหนึ่งถึงได้หย่า พอได้ใบหย่าเพื่อนปูลั้ลลาเป็นพิเศษจนเราประหลาดใจ แต่ก็แปลกใจตั้งแต่แรกแล้วว่าทำไมถึงอยากจะหย่าเสียเหลือเกิน จนเพื่อนสนิทของเขามาเล่าว่า ไม่ใช่สามีมันคนเดียวหรอกนะที่เจ้าชู้ ไอ้เพื่อนเราน่ะก็ย่อยซะที่ไหนกันล่ะ เพราะมันก็แอบไปมีกิ๊กเหมือนกันน่ะสิ น่านนนน ว่าแล้วเชียว ทำไมเร่งอยากจะหย่าจัง ที่แท้ก็ซุกกิ๊กแต่ดันไปโทษสามีคนเดียวว่าผิด ทีไอ้เรื่องความผิดของตัวล่ะปกปิดดีนัก แล้วกิ๊กของหล่อนน่ะก็ไม่ใช่ใครที่ไหนก็เพื่อนในกลุ่มเดียวกันนั่นแหละ ตัวผู้ชายก็มีลูกมีเมียแล้วด้วยนะไม่ใช่ตัวเปล่าๆ เสียที่ไหน ที่ปูรับไม่ได้นอกจากอีเพื่อนคนนี้จะผิดศีลธรรมแล้วก็คือ ทั้งเพื่อนและกิ๊กเป็นเพื่อนในกลุ่มปฏิบัติธรรมด้วยกันทั้งคู่ไง แล้วแบบนี้จะเข้าวัดไปปฏิบัติธรรมกันเพื่ออะไร ไปหาความสงบหรือไปหาคู่เนี่ย อีเพื่อนยังมีหน้ามาคุยอีกนะว่า เป็นคนที่เข้าใจกัน พูดกันรู้เรื่องเพราะเข้าถึงธรรมะด้วยกัน ธรรมชาติล่ะสิ นี่ไงมนุษย์ไม่รู้จักพอ ยังอยากได้อยากมี ไม่พอใจในคนที่เรามีอยู่ เลยทำให้ทุกข์ ทุกข์ว้าวุ่นเป็นปีๆ อ่ะ

เฮ้อ...! คนเราเนอะรักกันมาตั้งหลายสิบปีมีลูกด้วยกันแท้ๆ ธรรมะคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าไม่ได้เข้าหูเล้ย