posttoday

มิลิน ยุวจรัสกุล ความเซ็กซี่คือพลังของผู้หญิง

13 กุมภาพันธ์ 2556

เพียง 4 ปี เมื่อมองย้อนไปที่จุดเริ่มต้นสร้างแบรนด์เสื้อ โดยใช้ชื่อตัวเอง “มี่” มิลิน ยุวจรัสกุล เป็นชื่อแบรนด์เสื้อผ้า “Milin”

โดย...ปอย / ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

เพียง 4 ปี เมื่อมองย้อนไปที่จุดเริ่มต้นสร้างแบรนด์เสื้อ โดยใช้ชื่อตัวเอง “มี่” มิลิน ยุวจรัสกุล เป็นชื่อแบรนด์เสื้อผ้า “Milin” กำเนิดขึ้นในปี 2009 วันนี้ถือเป็นเสื้อผ้าแบรนด์ไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

ศิลปะกับวิถีชีวิตคือแรงบันดาลใจ หลังจากจบชั้นมัธยมศึกษา มิลินเดินทางไปศึกษาต่อปริญญาตรี ด้านแฟชั่นดีไซน์ที่ Central Saint Martins กรุงลอนดอน โดยเลือกเรียนด้านการออกแบบลายผ้าเป็นหลัก ได้ทำงานทั้งด้านดีไซน์ สไตลิสต์ คอลัมนิสต์ ตั้งแต่นิตยสาร โฆษณา หนัง ทั้งในประเทศไทยและอังกฤษ ก่อนที่จะข้ามทวีปไปยังมหานครนิวยอร์ก เพื่อเริ่มศึกษาถึงรูปแบบของธุรกิจแฟชั่น เทรนด์ และศิลปะในการใช้สีที่ Fashion Institute of Technology (FIT) ความมุ่งมั่นทางด้านแฟชั่น ทำให้ได้มีโอกาสฝึกงานกับแบรนด์ดัง อย่าง Jill Stuart ก่อนที่จะกลับเมืองไทยเพื่อสร้างแบรนด์อย่างมุ่งมั่น

หลังจากพาทุกคนก้าวเข้าสู่โลกอันคุ้นเคยของสาวมิลินในคอลเลกชันที่แล้ว มาครั้งนี้ดีไซเนอร์สุดมั่น และทีมงานตั้งใจพาสาวๆ ของแบรนด์ก้าวเข้าสู่อีกด้านหนึ่งที่แตกต่างออกไป แต่ทว่ายังคงความหรูหรา เซ็กซี่และสนุกสนานในสไตล์ของแบรนด์นี้อยู่เช่นเดิมกับ Milin.,Ltd. Lady to Drink คอลเลกชันใหม่ประจำฤดูร้อนปี 2013

“คีย์เวิร์ด Elegant Sensual but Rebellious เรียบหรู เซ็กซี่ และดูแตกต่างก็ยังเป็น 3 คำที่ชัดเจนในแบรนด์มิลินทุกคอลเลกชันนะคะ และยังเป็นเสื้อที่อธิบายตัวตนหญิงสาวที่เป็นตัวของตัวเองกำลังมองหาเสื้อผ้าที่มีเอกลักษณ์บ่งบอกถึงรสนิยมและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของพวกเธอได้

แก้วแชมเปญคืออีกหนึ่งซิกเนเจอร์ในร้านมิลิน มี่คิดงานจากสิ่งใกล้ตัวค่ะ Lady to Drink จึงอินสไปเรชันมาจากของตกแต่งร้าน และเสน่ห์ค็อกเทลคือไม่มีอะไรตายตัว โจทย์นี้ท้าทายนะคะ ความท้าทายให้กับผลงานการออกแบบของตัวเอง ด้วยการทดลองทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ ผ้าลูกไม้สีหวานๆ พาสเทล นำมาผสมผสานกับสิ่งที่สาวๆ มิลินคุ้นเคยอยู่แล้วทั้งแอตติจูดเปรี้ยวซ่าส์ในสไตล์สาวปาร์ตี้ที่แฝงไว้ด้วยความสนุกสนานชอบเรื่องตลก มีเสียงหัวเราะ คอลเลกชันรับซัมเมอร์ที่กำลังจะมาถึง ดีไซน์เหมือนกับการลองทำค็อกเทลที่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว เน้นการผสมผสานให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ที่น่าลิ้มลองค่ะ” มิลิน บอกย้ำแนวคิดของการออกแบบ

สาวๆ แฟชั่นนิสต้าสมัยนี้ไม่มีขีดจำกัดอีกแล้วกับการแต่งตัว สิ่งที่มิลินหยิบเอามาใช้สร้างเสื้อผ้ารูปแบบใหม่ในครั้งนี้ ไล่ไปตั้งแต่โครงเสื้อที่มาพร้อมกับการเล่นด้วยการใส่โครงแข็งให้กับตัวชุดเพื่อสร้างรูปทรงคล้ายกับแก้วแชมเปญ การใช้เส้นสายพันผูกบนตัวชุดคล้ายกับงานโสร่งพันรอบเอว โดยมีชิ้นน่าสนใจอย่าง กางเกงเอวต่ำ กระโปรงสั้นเอวต่ำ และกางเกงขากระดิ่ง ไปจนถึงการเล่นกับการใช้ผ้าลูกไม้จับระบาย และการใช้ฟองน้ำบุบนตัวชุด

เช่นเดียวกับเสื้อคล้องคอผูกในสไตล์ชุดว่ายน้ำที่ให้กลิ่นอายของปาร์ตี้ค็อกเทลริมชายหาด ทั้งหมดมาในโทนสีหวานใสในแบบพาสเทลที่ต่างออกไปจากงานเก่าๆ ของแบรนด์อย่างเห็นได้ชัด

“มี่คิดว่าคำว่าเซ็กซี่แตกต่างกันไปในแต่ละมุมมองนะคะ การทำลุคบุ๊กต้องนำเสนอคอนเซปต์ชัดเจนแน่นอนค่ะ เช่น คอลเลกชันที่แล้วกระโปรงผ่าถึงเอว หรือชุดกางเกงปาร์ตี้ริมสระว่ายน้ำ แต่มี่ก็ดีไซน์บนพื้นฐานที่ว่าเสื้อผ้าสร้างเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้นะคะ ทุกชุดก็จะมีซับในเพิ่มอีกชั้นสำหรับการใส่ในโอกาสอื่น เปรี้ยว ซ่าส์ และสะดวกต่อการเดินออกไปนอกบ้าน คอลเลกชันนี้หลายคนก็บอกค่ะว่าดีกรีความเซ็กซี่เพิ่มขึ้น แต่มี่คิดว่าบางครั้งคำว่าเซ็กซี่ถูกตีความผิดไปในแง่ลบเพียงเท่านั้น มี่คิดว่าความเซ็กซี่คือพลังของผู้หญิงที่เราสามารถดึงมาใช้ได้ในผลงานดีไซน์ ที่บ่งบอกความคิดของเราได้ชัดเจนค่ะ”

เดรสสีฟ้าน้ำทะเล (Cleary Aqua) ม่วงลาเวนเดอร์ ส้มแมนดาริน เหลืองเลมอน ชมพูสตรอเบอร์รี และเขียวพาสเทล บนเนื้อผ้าที่ดูบางเบาทั้งผ้าออร์แกนซา ผ้าชีฟองเนื้อทราย ผ้าแก้วที่ถูกนำมาย้อมไล่สีและปักเลื่อมดูคล้ายกับเครื่องดื่มค็อกเทลแก้วพิเศษ ผ้าลูกไม้ทอยกลายดอกไม้จับระบายที่ดูหวานใสแต่ถูกนำมาปรับใหม่ในสไตล์มิลิน และแน่นอนแฟชั่นนิสต้ากำลังรอคอยให้ถึงซัมเมอร์อย่างใจจดใจจ่อ

มิลินเริ่มเรียนแฟชั่นตั้งแต่อายุ 17 ปี เรียบจบเมื่ออายุ 22 ปี ฟูลไทม์กับการร่ำเรียนทางด้านแฟชั่นตลอด 5 ปีที่ Central Saint Martins กรุงลอนดอน โดยเลือกเรียนด้านการออกแบบลายผ้าเป็นหลัก

แบรนด์เสื้อผ้า “Milin” ในปี 2009 เปิดตัวด้วยคอลเลกชันแรก Let Them Eat Cake ณ พารากอน สตูดิโอ

สไตล์การคิดงานรวดเร็วในแบบ “คิดแล้ว ทำเลย” เพราะเป็นคนไฮเปอร์ Galaxy Note 10.1 คือคู่ใจในงานดีไซน์

“มี่ไม่มีงานอดิเรก เพราะว่าไปไหนก็หนีแฟชั่นไม่พ้น” มิลินสนใจในเรื่องศิลปะและการออกแบบมาตั้งแต่เด็ก เวลาไปไหนจะชอบสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัว ไม่ว่าภาพยนตร์ ดนตรี ไปจนถึงวัฒนธรรมทั้งเก่าและใหม่ มิลินชอบเอาไอเดียพวกนี้มาผสมผสานในการแต่งตัว มิลินมองว่าแฟชั่นคือส่วนผสมระหว่างศิลปะกับวิถีชีวิต

แบรนด์มิลินเริ่มจากการฟอร์มทีมเล็กๆ เพียง 5 คนเท่านั้น

มิลิน บอกว่า การสร้างแบรนด์มิลิน ทีมงานจะคุยกันว่าต้องทำให้ผู้หญิงที่ใส่เสื้อผ้าแบรนด์นี้รู้สึกดีกับตัวเองเมื่ออยู่หน้ากระจก และรู้สึกดียิ่งขึ้นเมื่อเดินออกไปพบผู้คน คือเสื้อกับคนใส่ต้องสื่อสารกันได้ และวันนี้เสื้อผ้าแบรนด์นี้ก็ไปปรากฏอยู่บนเรือนร่างเซเลบริตีเก๋ๆ สวยๆ แทบทุกอีเวนต์

เสื้อสายเดี่ยวและกระโปรงสั้น คือซิกเนเจอร์ของแบรนด์มิลิน ด้วยการเล่นล้อกับรายละเอียดประดับประดาที่หรูหราและเส้นสายแบบกราฟฟิกในแต่ละคอลเลกชัน ซึ่งรับรองว่าสาวๆ เลือกหยิบไปแมตช์ใส่กับชิ้นโปรดได้อย่างสนุกสนาน

ปี 2013 มิลินเริ่มขยายแบรนด์สู่เอเชีย เน้นในประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง และญี่ปุ่น