posttoday

สวยงามทุกก้าวย่างบนทางฝัน “พิมพ์เลิศ ใบหยก”

31 มกราคม 2556

แซด ฉบับปิดท้ายวันพฤหัสบดี ก่อนปรับโฉมสู่ความไฉไล ในโอกาสครบรอบ 10 ปี เราพบและพูดคุยกับ “บุ๊คพิมพ์เลิศ ใบหยก”

โดย...ณัฐพลณัฐกานต์ /ภาพ ณัฏฐ์ฐิติ อำไพวรรณ

แซด ฉบับปิดท้ายวันพฤหัสบดี ก่อนปรับโฉมสู่ความไฉไล ในโอกาสครบรอบ 10 ปี เราพบและพูดคุยกับ “บุ๊ค-พิมพ์เลิศ ใบหยก” ลูกสาวคนเล็กของตระกูลใบหยก จบการศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ สาขาประชาสัมพันธ์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะวางตัวเองไว้เพื่อสานต่อกิจการของที่บ้าน ด้วยความสุข สนุก และความท้าทายในสายงานประชาสัมพันธ์ หลังจบการศึกษาโรงแรมใบหยกจึงเป็นสนามฝึกที่ลงตัวที่สุด

ผ่านไปราว 5 เดือน ที่บุ๊คเฝ้าเรียนรู้งานภายใต้การกำกับดูแลของพี่ชายคนโต (ปิยะเลิศ) โปรเจกต์ล่าสุดของครอบครัวหัวช้างเฮอริเทจก็สำเร็จเสร็จสิ้น และประชาสัมพันธ์สาวมือใหม่ก็ได้เวลาเริ่มต้นก้าวแรก

“พอโครงการเริ่มเป็นที่เป็นทางก็เข้ามารับหน้าที่ค่ะ บุ๊คชอบทำอะไรที่สวยงาม รู้สึกว่ามันมีกำลังใจ ตั้งแต่พ่อให้ดูแบบโรงแรมก็คิดเลยว่าจะดูแลที่หัวช้างเฮอริเทจ แรกๆ คิดว่าจะเรียนต่อดีไหม แต่ก็รู้สึกว่ามีประสบการณ์จากการฝึกมาบ้างแล้วก็มาลุยต่อเลยดีกว่า ที่นี่วางไว้ว่าเป็นโรงแรม 5 ดาว เราจินตนาการเลยว่าฉันจะทำตรงนี้ให้ทุกคนรู้สึกว่าสุดยอด สวยงาม หรูหรา ร่วมสมัย และจะทำให้คนที่คิดไม่ออกว่าจะไปแฮงเอาต์ที่ไหน มานั่งดื่ม นัดเจอกันที่นี่ บุ๊คจะประทับใจเวลาได้ไปงานอีเวนต์ต่างๆ ที่เชิญแขกมาไม่กี่สิบคน ในสถานที่เล็กๆ แต่สวยงาม เราเองอยากให้โรงแรมเราเป็นแบบนั้น ต้องการให้คนเข้ามาสัมผัสกับที่นี่จริงๆ”

“ความแตกต่างตอนฝึกงานที่โรมแรมใบหยกกับการทำงานจริงต่างกัน ที่นี่จะเน้นนักธุรกิจ คนที่ใช้ไลฟ์สไตล์หรูหรา พี่ชายบุ๊คเป็นคนมาดูแลซึ่งเขามีหัวสมัยใหม่มาก รูปแบบการทำงานก็เลยดูคล่องตัวขึ้น ขนาดโรงแรมก็เล็กกว่าที่ใบหยก ฉะนั้นก็เลยมีการตัดสินใจที่คล่องตัวมากกว่า อย่างชุดพนักงานที่เห็น บุ๊คเป็นคนออกแบบเอง จริงๆ วาดรูปไม่เป็นค่ะ แต่จะหาแรงบันดาลใจจากที่โน่นที่นี่ จินตนาการไว้สูง คิดแบบแล้วก็ไปเลือกผ้าเองเพราะกลัวว่าให้คนอื่นไปซื้อจะไม่ถูกใจ นำแบบไปเสนอพ่อกับพี่ชาย คือพนักงานแต่ละแผนกจะสวมชุดในรูปแบบของโจงกระเบนแต่แบ่งเป็นสีตามแผนก เช่น ผู้หญิงที่อยู่ฟรอนต์จะเป็นสีน้ำตาล ห้องอาหารก็จะเป็นสีดำทั้งชุด ของเมดนี่กำลังปรับสีอยู่ค่ะ แม้แต่การเลือกของตกแต่งบุ๊คก็ช่วยจัดแจงเองด้วยเหมือนกัน พี่ชายจะเอาตัวอย่างมาติดบอร์ด เปรียบเทียบแล้วก็ช่วยๆ กันเลือกค่ะ”

ถ้าใครได้มาเห็นโรงแรมสีสะอาดตา สถาปัตยกรรมร่วมสมัย ห้องอาหารกว้างขวาง และเป็นที่นั่งรับรองของเราวันนี้ละก็ จะยอมรับในรสนิยมการเลือกของเธออย่างที่สุด

“การทำงานบุ๊คจะมีแผนการและคิดเป็น ตารางงานต้องเป๊ะ เราจะได้บริหารเวลาได้ลงตัวที่สุด มีเวลาส่วนตัวเพื่อทำสิ่งต่างๆ ได้ค่ะ นิสัยส่วนตัวคนอื่นที่ไม่สนิทเขาค่อนข้างจะกลัวเพราะบุ๊คหน้าไม่ค่อยรับแขก (หัวเราะ) ถ้าเพื่อนสนิทก็จะบอกว่าเป็นคนปากร้ายแต่บุ๊คคิดว่าเราไม่ได้ปากร้าย แต่เราเห็นอะไรแล้วพูดออกมาเลยในใจเราไม่ได้คิดอะไร จุดเด่นของบุ๊คคือถ้าเริ่มทำอะไรแล้วจะทำให้เพอร์เฟกต์ที่สุด งานที่ออกมาจะมีตำหนิไม่ได้เลยค่ะ”

ต้องยอมรับว่าสาวรุ่นใหม่ไฟแรงมีพื้นฐานครอบครัวที่ดีเป็นกำลังใจ และคอยสนับสนุน ผลักดันเธอเสมอ แม้ว่าทุกคนในบ้านยังคงมองว่าเธอเป็นเด็กสาว แต่เธอก็ยืนยันว่าจะเปลี่ยนตัวเองเพื่อก้าวไปสู่สิ่งที่ดีที่สุด อย่างที่มองเห็นแบบอย่างความขยันของพ่อ และความมีเมตตาแบบแม่

“พยายามทำงานให้ดี เมื่อสนใจเราก็ตั้งใจ และทำเต็มที่ อย่างงานชุดพนักงานที่ออกมา พ่อและพี่ก็ชมว่าดี เราก็มีกำลังใจไปต่อ บุ๊คคิดว่าการที่เราจะก้าวผ่านความเป็นเด็ก คือต้องการทำงานให้สำเร็จให้ได้ เริ่มจากการปรับเปลี่ยนตัวเองค่ะ แม่จะคอยสอนเรื่องให้อารมณ์เย็น สอนเรื่องชีวิต ท่านเป็นคนที่มีเมตตา มีน้ำใจ เรื่องนี้บุ๊คจะได้มาจากคุณแม่เต็มๆ อีกอย่างคือแม่เป็นคนอดทน ลูกทำงานนอกบ้านกลับมาจะเป็นอย่างไรแม่จะคอยให้คำปรึกษา ส่วนคุณพ่อไม่ได้พูดสอน แต่เวลาทำงานกันเราก็จะได้เห็นแบบอย่างว่าต้องทำอย่างไร สิ่งที่บุ๊คเหมือนพ่อคือเรื่องความขยันค่ะ ครอบครัวเราจะมีกรุ๊ปไลน์ มีอะไร เห็นอะไรตลกก็จะส่งให้ดูกันในกรุ๊ป”

“วันอาทิตย์ครอบครัวเราจะขับรถไปกินข้าวที่ต่างจังหวัดกัน บางแสน พัทยา นครปฐม แต่ช่วงนี้ยุ่งๆ ก็จะอยู่บ้านทานข้าวเย็นไปซื้อของมาทำด้วยกัน แต่ช่วงนี้ทุกอาทิตย์จะไปหาเจ้าอาวาสที่วัดโพธิ์ คุณพ่อเขาศรัทธา ไปกราบไหว้ให้รู้สึกร่มเย็นเวลามีปัญหาโชคดีที่จะปรึกษาพ่อ แม่ เพื่อนได้หมด เป็นคนที่จะไม่ชอบเอาปนกับเรื่องส่วนตัว เวลามีปัญหาก็รีบจัดการให้เสร็จ อาจเป็นคนที่คิดมากในตอนแรกแต่สักพักก็จะโอเคค่อยๆ ลืม”

“บุ๊คจะสนิทกับพี่สาวทั้งสองคนมากเราจะเที่ยวด้วยกัน สไตล์เดียวกัน แต่งตัวสไตล์มินิมอลิสต์ ไม่ชอบใส่สร้อย แต่ชอบกำไล แหวน ถ้าวันไหนที่แต่งตัวหวานก็ต้องพยายามหารองเท้าดำมาใส่ ด้วยนิสัยส่วนตัวที่ชอบอะไรที่สวยๆ งามๆ ชอบคนที่แต่งตัวดูดี”

“ส่วนตัวปลื้ม พี่ตุ๊ยทิพนันท์ ศรีเฟื่องฟุ้งค่ะ บุ๊คได้ติดตามเขาทางอินสตาแกรม ชอบมาก คิดว่านี่แหละชีวิตแบบนี้ที่ฉันต้องการ มีครอบครัวที่น่ารัก มีสามีที่หล่อ (หัวเราะ) ได้ทำงานที่รัก มีบ้านที่สวยงามมาก เขาออกแบบเองทุกอย่าง บุ๊คจะประทับใจทุกคนที่มีบ้านสวย เพราะบุ๊คคิดว่าน่าจะเป็นที่ที่เราอยู่แล้วสบายใจ พี่ตุ๊ยทำงานเก่ง และยังมีเวลาไปเที่ยวที่สวยๆ เห็นแล้วชอบมาก แต่ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวนะคะ ถ้าเป็นผู้ชายสากลหน่อยจะชอบจี ดาร์กอน ศิลปินวงบิ๊กแบงของประเทศเกาหลีเพราะว่าเขาเป็นคนเก่ง ประสบความสำเร็จตั้งแต่ยังเด็ก บุ๊คชอบคนที่แต่งตัวดี และเขาแต่งตัวดีมาก เป็นผู้นำแฟชั่นโซนเอเชียเลย”

ในเรื่องของเทคโนโลยี นอกจากอินสตาแกรม และการนำอุปกรณ์ต่างๆ มาเชื่อมโยงกับงานแล้ว เธอยังให้เหตุผลถึงความสำคัญไว้ด้วย “เทคโนโลยีกับการใช้ชีวิตสำคัญมาก เช่น ไอแพด เวลาพ่อสั่งงานอะไรก็จะบันทึก ค้นหาดูเล่นไปตลอด ธุรกิจสมัยนี้มันสำคัญมากต้องสื่อสารตลอด ต้องหาข้อมูล เช่น ธุรกิจขายของก็ดังได้จากโซเชียลเน็ตเวิร์ก” คงเป็นเพราะเธอรู้จักใช้ทุกชิ้นอย่างคุ้มค่านั่นเอง

ชิ้นของ “บุ๊ค”

Ipad : ใช้ค้นคว้าข้อมูล ทางอินเทอร์เน็ต มีใช้อีเมล์และเก็บไฟล์เอกสารบ้าง อีกอย่างคือตอนนี้ห้องทำงานบุ๊คกำลังจะสร้างแล้วพ่อให้ออกแบบเอง บุ๊คก็ได้ไปดาวโหลดแอพพลิเคชัน Home Desing มาเลย ใช้งานง่ายมาก

Iphone : ถ่ายรูปทุกอย่างลงอินสตาแกรม โรงแรมนี้ก็เช่นกัน ส่วนหนึ่งที่คนเริ่มสนใจและมีชื่อเสียง มาจากที่บุ๊คลงรูปผ่านทางอินสตาแกรม มีคนติดตาม นอกจากนี้ก็ใช้แชต พวกวอตส์แอพ ไลน์ มีการติดต่องานก็ใช้ไลน์ โทรบ้าง แชตบ้าง

ลำโพงพกพา : พกไปทุกที่เลย ช่วงนี้จะใช้ติดตัวเลยเพราะเวลานั่งรถเพื่อนก็จะใช้ลำโพงอันนี้ฟังเพลงของเรา

เพาเวอร์แบงก์ Iphone : ต้องพกไว้เพราะแบตเตอรีหมดเร็วมาก

ฮับต่อเชื่อมสาย : เพราะว่าบางที Ipad Iphone แบตหมดทุกเครื่องก็ชาร์จพร้อมกันเลย

Ipod : เอาไว้ฟังเพลงเมื่อก่อนตอนที่ยังไม่ได้มีอะไรมากมาย เพลงจะเป็นอิเล็กทรอนิกส์มากออกแนวปาร์ตี้ มีเกาหลีบ้างนิดหน่อย อย่างวงบิ๊กแบง