posttoday

ความสุขบั้นปลาย รศ.พญ.ศิวาพร จันทร์กระจ่าง

29 มกราคม 2556

อดีตหัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์และอดีตรองคณบดีฝ่ายต่างประเทศ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดย... โจ เกียรติอาจิณ

อดีตหัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์และอดีตรองคณบดีฝ่ายต่างประเทศ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “รศ.พญ.ศิวาพร จันทร์กระจ่าง” เปิดบ้านที่เชียงใหม่ ให้เราแวะไปนั่งจิบชา ณ บ่ายวันที่อากาศเย็นสบาย

สีหน้า แววตา รอยยิ้ม ตลอดจนมุขฮาที่เธอปล่อยออกมาในวงสนทนา ล้วนแต่บอกชัดว่า คนวัยเกษียณเยี่ยงเธอนั้นเต็มไปด้วยความสุขโดยแท้

“ชีวิตหลังเกษียณไม่ใช่จุดอับของชีวิตนะคะ (ยิ้มกว้าง) แต่มันคือจุดสุดยอดของชีวิตต่างหาก อยากทำอะไรทำ ประสบการณ์ที่สั่งสมมาทั้งชีวิตต้องเอามาต่อยอด ชีวิตหลังเกษียณคือช่วงเวลาที่ดอกไม้เบ่งบานหอมหวนไปทั่ว และเป็นช่วงเวลาที่ชีวิตต้องให้ เมื่อให้แล้วก็จะเกิดความสุขตามมา ฉะนั้นความสุขของหมอวันนี้คือการที่หมอได้ทำอะไรหลายๆ อย่างที่ตัวเองอยากมานาน ซึ่งก่อนหน้าอาจจะยังไม่มีโอกาสได้ทำ แต่วันนี้ได้ทำละ ทำโดยที่ตัวเองไม่เดือดร้อนและคนอื่นก็ไม่เดือดร้อน มีที่กว้างๆ ให้หมาวิ่งเล่น ตื่นเช้ามาก็ทำสมาธิ ได้ตีกอล์ฟ ได้นวด วันนี้หมอก็เลยมีความสุขมาก”

ช่วงยังไม่เกษียณ ใช่ว่าหมอศิวาพรไม่มีความสุข ชีวิตเธอแฮปปี้ดีทุกสิ่งอย่าง ตั้งแต่การสอนหนังสือ การเป็นอาจารย์หมอของนักศึกษาที่เลื่องชื่อความดุ แต่ใจดีสุด หรือในฐานะอื่นๆ เช่น หัวหน้าศูนย์โรคสมอง ภาคเหนือ หัวหน้าหน่วยประสาทวิทยา กรรมการราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย กระทั่งการรั้งตำแหน่งนายกสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย แม้จะยุ่งและเหนื่อย แต่นั่นก็นำมาซึ่งความสุขแก่เธอไม่น้อย

“งานเยอะมากค่ะช่วงที่ไม่เกษียณ เยอะจนไม่มีเวลาปลีกตัวไปทำอย่างอื่นได้เลย สิ่งที่หมออยากทำเลยยังไม่ได้ลงมือทำสักที ถือเป็นช่วงที่เหนื่อย แต่ก็สนุกและมีความสุขดี เพราะหมอก็ยังได้ใช้ความสามารถของตัวเองกับคนและงานที่ทำอยู่”

วัย 62 ของหมอศิวาพร สุขภาพกายเธอแข็งแรงและยังฟิตเปรี๊ยะไม่แพ้สาวรุ่น ขณะที่สุขภาพใจก็เบิกบานเปี่ยมล้น แทบไม่มีเรื่องให้คิดวิตกกังวล นี่เองจึงทำให้เธอผุด 2 โปรเจกต์ในฝันที่เจ้าตัวอยากทำหลังเกษียณ ประเดิมด้วย “บ้านมีสุข เนอร์สซิง โฮม” บ้านพักสำหรับผู้สูงวัยที่มีปัญหาความจำเสื่อม โปรเจกต์ล่าสุดก็คือ “วิลลามีสุข เรสซิเดนท์เซส” โครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงวัย

“วันนี้ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุเต็มขั้นแล้ว จากประสบการณ์ที่หมอดูแลคนไข้โรคสมองและระบบประสาทส่วนใหญ่ยังไม่มีความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องการดูแลผู้สูงอายุว่าจะใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข หมอก็เลยมีแรงบันดาลใจอยากทำสถานที่สำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่ป่วยเป็นโรคสมองและระบบประสาทแบบครบวงจร ให้พวกเขาได้ใช้ชีวิตที่ถูกต้องเหมาะสมในสภาพแวดล้อมที่ดี ที่สำคัญตัวหมอเองก็อยู่ในฐานะผู้สูงอายุ ก็เลยอยากหากิจกรรมสนุกๆ ทำ เพื่อให้สมองได้คิดครีเอทีฟบ้าง ไม่งั้นสมองตายค่ะ”

สำหรับโครงการ วิลลามีสุข เรสซิเดนท์เซส นั้น มีพื้นที่ทั้งสิ้น 10 ไร่ แบ่งเป็นบูติกคอนโดมิเนียม 3 ชั้น ดีไซน์เพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ อีกส่วนเป็นวิลลา 6 หลัง ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ โอบล้อมด้วยทะเลสาบ ซึ่งผู้ที่เข้าพักอาศัยจะได้ร่วมทำกิจกรรมสานสัมพันธ์และฝึกสมองทุกวัน เช่นว่า โยคะ ท่องเที่ยวรอบเชียงใหม่ ทำอาหาร

“หมอคิดว่าผู้สูงอายุไม่จำเป็นต้องรอให้ป่วยจนช่วยตัวเองไม่ได้แล้วค่อยไปหาหมอหรือไปอยู่ในสถานพยาบาล ถ้าผู้สูงวัยที่มีสุขภาพดี แข็งแรง ยังไม่ถึงขั้นป่วยเป็นโรคสมองหรือระบบประสาท ได้มาอยู่และใช้ชีวิตดีๆ ในที่เหมาะสม หมอเชื่อว่าคนเหล่านั้นก็จะมีความสุข เพราะอย่างน้อยนี่คือการสร้างความสุขกับชีวิตบั้นปลาย”

4 อย่างสร้างสุข

ทำสมาธิ “เริ่มมาทำตอนเกษียณ ทำเกือบจะสำเร็จละ ตื่นตี 5 ก็ทำเลย ก็เคยไปเข้าคลาสทำสมาธิ ไปอยู่วัด ไปใช้ชีวิตแบบปล่อยวาง ไม่ยึดติดอะไร พอออกจากคลาสมาก็รู้สึกว่าสมาธิหมอนิ่งขึ้น สมองสดชื่นมากๆ”

กินมังสวิรัติ “หมอจะกินมังสวิรัติทุกวันจันทร์ อังคาร พุธ เหตุผลที่กิน 3 วันนี้ก็เพราะอยากดีทอกซ์พวกเนื้อสัตว์ที่กินอย่างเต็มที่ 4 วัน ออกไป เพื่อให้ท้องไส้ได้พัก แต่ที่หมอจะไม่กินมังสวิรัติทุกวัน เพราะแก่แล้ว กินมังสวิรัติทุกวันอาจจะขาดวิตามินบี 12 ได้ คนที่กินมังสวิรัติทุกวันก็ต้องกินวิตามินบี 12 เพิ่มด้วย ระบบประสาทและความจำจะได้ไม่เสื่อม”

ตีกอล์ฟ “ตอนทำงานไม่ค่อยมีเวลาไปตีกอล์ฟ ไม่มีไปออกรอบกับใครเลย พอเกษียณแล้ว โห!!! หมอทำเลย ไปตีกอล์ฟ ไปตีเกือบทุกวัน ออกรอบตอนเช้าๆ ได้ออกกำลัง ได้ฝึกสมาธิ ตีไปก็ลุ้น มีความสุขค่ะ”

บ้านมีสุข “ปกติหมอก็จะประจำที่นี่ เข้ามาดูคนไข้ทุกวัน พูดคุยกับคนไข้ ดูแลความเรียบร้อยทุกอย่าง เพราะคนไข้ที่หมอรับมาดูแล ป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม การดูแลอย่างใกล้ชิด การพูดคุย การหากิจกรรมให้คนไข้ทำ เป็นเรื่องสำคัญ ต้องทำสม่ำเสมอ หมอทำหมอก็มีความสุข คนไข้เจอหมอคนไข้ก็มีความสุข”

(หมายเหตุ : วิลลามีสุข เรสซิเดนท์เซส ตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 7 ถนนซูเปอร์ไฮเวย์ (ทางไปมหาวิทยาลัยแม่โจ้) อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.villameesukresidences.com)