posttoday

แพทย์หญิงจริยา ทรงโฉม ‘ความสวยงามอยู่คู่ผู้หญิง’

16 มกราคม 2556

เรื่องความสวยความงามสำหรับผู้หญิงเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะเทรนด์ผิวขาวใสที่สาวไทยใฝ่ฝันถึงทั้งวงหน้าและใต้วงแขน

โดย... วราภรณ์ ภาพ : กิจจา อภิชนรจเรข

เรื่องความสวยความงามสำหรับผู้หญิงเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะเทรนด์ผิวขาวใสที่สาวไทยใฝ่ฝันถึงทั้งวงหน้าและใต้วงแขน เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจและบุคลิกภาพที่ดีเวลาออกงานสังคม คุณหมอกล้วยพญ.จริยา ทรงโฉม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเลเซอร์ผิวพรรณประจำเดซี่ ดิว่า และอิมเมจินี่ คลินิก ที่คลุกคลีอยู่กับความสวยความงามของผู้หญิง เผยว่าปัจจุบันเทรนด์ผิวขาวเป็นกระแสที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง โดยผิวขาวนั้นไม่ได้ดูที่สีผิวเท่านั้น ยังรวมถึงการมีผิวกระจ่างใส ไร้ริ้วรอยอีกด้วย เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเลือกใส่เสื้อผ้า ยังช่วยเสริมบุคลิกภาพ สามารถแต่งตัวตามแฟชั่นได้ เพื่อเพิ่มภาพลักษณ์ของการเป็นคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจในสุขภาพผิวของตัวเองด้วย

คุณหมอกล้วยมีดีกรีจบจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ขณะนี้กำลังศึกษาต่อปริญญาโทด้านตจวิทยา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อโศก คุณหมอกล้วย บอกว่า เรื่องผิวพรรณเป็นเรื่องน่าสนใจ แม้เป็นโรคที่ไม่ถึงชีวิตแต่ก็ทำให้คนไข้เป็นทุกข์ แม้เป็นแค่สิวเม็ดเล็กๆ ก็ทำให้คนไข้เป็นทุกข์ได้ หากคุณหมอได้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนไข้คลายทุกข์ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะผู้หญิงเรื่องความงามต้องมาเป็นที่หนึ่ง

“ผิวพรรณและหน้าตาเป็นด้านแรกที่เราต้องใช้เข้าสังคม พบปะผู้คน หากเรามีผิวพรรณที่ดีเราจะเกิดความมั่นใจ แต่โดยส่วนตัวหมอสนใจเรื่องการชะลอวัย คือการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและสุขภาพดี หลีกเลี่ยงโรคต่างๆ คนไทยจะอยู่อย่างชะลอวัยและอยู่อย่างมีความสุข เราจะต้องดูแลตัวเองก่อนที่จะพึ่งคุณหมอ เช่น ดูแลผิวพรรณ หลีกเลี่ยงแดด การดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ พักผ่อนอย่างเพียงพอ ออกกำลังกาย อย่าเครียด หากมีปัญหาด้านผิวพรรณที่เกินกำลังคนไข้ก็สามารถพึ่งแพทย์ได้ เช่น ปัญหาสิวฝ้า รอยย่น เป็นต้น”

คุณหมอกล้วย บอกว่า แนวโน้มผู้หญิงไทยจะห่วงสวยกันมากขึ้นและมีอายุเด็กลงเรื่อยๆ เช่น วัยรุ่นก็มาปรึกษาคุณหมอด้านความงามแล้ว ดังนั้นผู้หญิงไทยยุคนี้จึงแก่ช้าลง ปัญหาด้านผิวพรรณส่วนใหญ่ที่ผู้หญิงเป็นกังวลกันเยอะ เช่น ปัญหาริ้วรอย ซึ่งมาจากการทำงานหนักและการใช้ชีวิต อยากให้หน้าใส มีผิวขาว หากคนไข้มีปัญหาอยากแนะนำให้มาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจริงๆ ก็จะเป็นประโยชน์กับตัวคนไข้เอง

“สิ่งที่ทำให้ผู้หญิงไทยอยากมีผิวขาวใส พื้นฐานเราเป็นชนชาติเอเชีย โซนร้อนเราจึงมีผิวเหลืองออกเข้ม เช่น ผิวสีน้ำผึ้ง แต่เราได้ค่านิยมใหม่ๆ จากเกาหลีหรือโซนยุโรปจากการดูซีรีส์เกาหลี หรือหนังฮอลลีวูด ทำให้ผู้หญิงไทยอยากมีผิวที่ขาวขึ้น สำหรับหมอคิดว่าการมีผิวขาว คือการมีผิวที่สุขภาพดี ไม่มีริ้วรอย ไม่มีจุดด่างดำ มีผิวที่ตรงกับอายุ ไม่แก่ก่อนวัย นั่นคือการดูแลผิวพรรณที่ดี เพราะประเทศไทยมีแสงแดดแรง วิธีป้องกันคือการป้องกันผิวจากแสงแดด มั่นทาครีมกันแดด แต่ผู้หญิงหลายคนไม่รู้จักวิธีการทาครีมบำรุงผิวที่ถูกวิธี

วิธีที่ถูกคือ หากใช้ครีมบำรุงผิวหลายตัวให้ใช้ครีมที่มีลักษณะใสก่อน เพราะซึมได้เร็วกว่า ส่วนครีมกันแดดมีความข้นเหนอะ ให้ทาหลังสุด และทาก่อนออกจากบ้านอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง เพื่อให้เนื้อครีมซึมสู่ผิวก่อน เพื่อให้ได้ประโยชน์เต็มที่ อีกทั้งควรทาครีมกันแดดซ้ำทุกๆ 6 ชั่วโมง หากแต่งหน้าระหว่างวันให้ใช้ทิชชูซับแป้งออกเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ผิวอุดตัน และเลือกใช้ครีมกันแดดผิวแบบน้ำจะได้ไม่เหนอะหนะ เน้นทาบริเวณแก้ม หน้าผาก จมูก ทาบางๆ รอแห้งแล้วทาแป้งทับ หรือไม่สะดวกทาครีมให้ใช้วิธีกางร่ม หรือหลบแดดเอา”

คุณหมอกล้วยจัดเป็นผู้หญิงที่ใส่ใจเรื่องการดูแลตัวเอง ส่งผลให้คุณหมอมีรูปร่างที่ผอมเพรียว สำหรับสไตล์การแต่งกายของคุณหมอคือ เน้นความเหมาะสม ใส่กระโปรงอย่าสั้นมาก แม้บุคลิกภายนอกคุณหมอจะดูหวาน แต่จริงๆ แล้วคุณหมอบอกว่าเธอเป็นผู้หญิงลุย ชอบใส่เดรส เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องมิกซ์แอนด์แมชต์ท่อนล่างท่อนบนให้เข้ากัน แบรนด์แฟชั่นที่เป็นตัวเองมากที่สุดคือ ซาร่า เพราะเน้นราคาสมเหตุสมผล

“จริงๆ แล้วเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายไม่จำเป็นต้องใช้ของแพง เพราะหากผู้หญิงเราดูแลรูปร่างและผิวพรรณให้ดี ใส่อะไรที่เหมาะกับตัวเองก็ดูสวยได้ค่ะ”

คู่กายคุณหมอ

กระเป๋า : กระเป๋าแบรนด์เนมใบนี้ซื้อด้วยเงินของตัวเองเป็นใบแรกๆ ของปราด้า รุ่น Saffinu ซึ่งเหมาะกับบุคลิกตัวเอง เพราะเป็นผู้หญิงลุยๆ รุ่นนี้สะพายข้างและคล้องมือแขนได้ จึงค่อนข้างตอบโจทย์เห็นใบเล็กๆ แต่จุของได้เยอะ น้ำหนักเบา โทนสีสวยงามเข้ากับเสื้อผ้าได้ง่าย สะพายไปทำงานหรือออกงานก็ได้

สมุดบันทึก : เล่มนี้ของหลุยส์ วิตตองซื้อตั้งแต่เรียนจบ เพราะเป็นคนชอบจด ชอบเขียน ใช้เขียนนัดหมายสิ่งที่ต้องทำ แม้ตอนนี้มีออร์แกไนเซอร์ในไอโฟน แต่ก็ไม่สนุกเท่าบันทึกด้วยปากกาหรือดินสอลงในสมุดโน้ต

แว่นกันแดด : ของกุชชี่หมอชอบแว่นกันแดด หากเป็นของชิ้นใหญ่และใช้ติดตัวจะซื้อของดีเพราะใช้ได้นาน คงทน แว่นกันแดดอันนี้ใส่แล้วทนและลุยมากๆ เป็นแว่นกันแดดคู่ใจ แม้ตอนไปเที่ยวต่างประเทศและแว่นหายแต่ก็ได้คืน จึงรักและประทับใจ จึงใส่ถนอมมากๆ

น้ำหอม : น้ำหอมรุ่นแมรี่ มี ของลองแวง ที่ชอบเพราะกลิ่นหอมถูกใจมากๆ กลิ่นจะหอมอ่อนๆ หมอคิดว่าน้ำหอมเป็นศาสตร์หนึ่งที่น่าสนใจ น้ำหอมกลิ่นหนึ่งฉีดใส่ผู้หญิงแต่ละคนกลิ่นที่ออกมาก็ไม่เหมือนกัน น้ำหอมจึงเป็นอะไรที่เท่ ถ้าเรามีน้ำหอมกลิ่นเฉพาะ ก็จะทำให้เรามีบุคลิกถ้าฉีดน้ำหอมกลิ่นนี้คนจะรู้ว่า กลิ่นน้ำหอมนี้เป็นกลิ่นประจำตัวของเรา

กำไล : กำไลทองคำประดับพลอยชิ้นนี้คุณแม่ของแฟนมอบให้ใส่ประดับติดตัว ท่านใจดีมากๆ เวลาท่านไปไหนเห็นอะไรสวยๆ ก็ซื้อมาฝาก อย่างชิ้นนี้เป็นกำไลชิ้นที่คุณแม่รักและมอบให้เพราะเห็นว่าหมอตัวโล่งๆ ไม่ค่อยชอบใส่เครื่องประดับ แต่เวลาออกงานก็ควรมีเครื่องประดับบ้างท่านจึงมอบให้ ก็รู้สึกประทับใจชิ้นหนึ่ง