posttoday

จิตติรัตน์ วิภูสุพรรณ์ ธุรกิจความงามแนวโน้มดีตลอด

14 มกราคม 2556

สาวสวยสูงขาว หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส วัยต้น 30 ป้อ-จิตติรัตน์ วิภูสุพรรณ์

โดย...อณุศรา ทองอุไร / ภาพ ประกฤษณ์ จันทะวงษ์

สาวสวยสูงขาว หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส วัยต้น 30 ป้อ-จิตติรัตน์ วิภูสุพรรณ์ ก่อนหน้านี้เธออยู่ฝ่ายการตลาดขายโฆษณาให้กับบริษัท เอไทม์ มานานนับ 10 ปี เรียกว่าเป็นลูกศิษย์ก้นกุฏิของ สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา เธอว่าเป็นออฟฟิศเดียวในชีวิตการทำงานของเธอ เรียนจบปุ๊บก็ทำงานที่นี่ปั๊บ แต่เมื่อแต่งงานและคิดสร้างอนาคตอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ก็ได้เวลาโบกมือลาเอไทม์มาเปิดธุรกิจเป็นของตัวเองร่วมกับเพื่อนรัก ฮาน่าทัศนาวลัย จักรพงษ์ เปิดคลินิกผิวพรรณและความงามชื่อ ลาลาน่า คลินิก ย่านเอเชียทีค ได้ 2 เดือนกว่า

เรียกว่าเปลี่ยนสายงานแบบฉับพลันเลยทีเดียว จากการขายโฆษณาให้กับสถานีวิทยุ แล้วมาสู่ธุรกิจความงาม เธอยืนยันหนักแน่นว่าก็ไม่ห่างไกลกันเท่าไหร่ เนื่องจากมาทำคลินิกของตัวเองก็ดูแลด้านการตลาดและการเงินเช่นกัน ที่สำคัญเรื่องความสวยความงามนั้นถือว่าอยู่ในสายเลือดของเธอเลยเชียว “ที่บ้านป้อเป็นลูกสาวล้วน 5 คน ป้อเป็นคนเล็ก พี่สาวทุกคนสวยหมด แต่งตัวจัด ไล่ตั้งแต่คุณแม่มาเลย เราเคยเป็นครอบครัวรักสวยรักงาม ชอบไปนวดหน้า ทำเล็บ พอมีเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ เกี่ยวกับเรื่องความงาม เราก็ชอบไปทดลอง เมื่อแต่งงานและต้องการมีธุรกิจของตัวเองก็คิดว่าเราต้องเลือกทำในสิ่งที่เราชอบ มีใจรักจริงๆ ก็เลยมาเรื่องความงามนี่ล่ะค่ะ” เธอเล่าถึงที่ไปที่มา

นอกเหนือจากเรื่องความรัก ความชอบ เพราะเป็นธุรกิจที่ใกล้ชิดผู้หญิงทุกคนแล้ว อีกส่วนหนึ่งเธอมองว่าเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มดี มีอนาคต มีโอกาสเติบโตสูง เนื่องจากประชากรโลก โดยเฉพาะประเทศไทยมีผู้หญิงเยอะ และเข้าสู่สังคมสูงวัย และเชื่อว่าผู้หญิงทุกคนไม่มีใครอยากแก่ ทุกคนอยากสวยดูดีด้วยกันทุกคน ส่วนผู้ชายสมัยนี้ก็สนใจดูแลตัวเอง เริ่มดูแลผิวพรรณ เริ่มใช้ครีมบำรุง มีเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายออกมามากขึ้น สรุปแล้วไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย จะหนุ่มสาว หรือเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ทุกคนก็อยากดูดีสวยหล่อด้วยกันทั้งนั้น

“ป้อเคยอ่านงานวิจัยระบุว่า ไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือจะแย่ มีธุรกิจอยู่ 3-4 ชนิด ที่ไม่เคยตกต่ำเลย ยังมีอัตราการเติบโตอยู่เสมอ ก็คือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความงามค่ะ ที่อยู่รอดปลอดภัย มีอัตราเติบโตต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ” เธอเล่าให้ฟังถึงเหตุผลในการเข้ามาทำธุรกิจนี้

สำหรับจุดเด่นของคลินิกของเธอก็คือ เน้นเครื่องสำอางที่ใช้วัตถุดิบที่ทำมาจากธรรมชาติ แม้คนที่ผิวแพ้ง่ายก็สามารถใช้ได้ โดยไม่มีอาการแพ้ โดยแพทย์ที่ประจำคลินิกก็เป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในงานด้านนี้มานับ 10 ปี ซึ่งเน้นความสวยงามแบบธรรมชาติค่อยเป็นค่อยไป ไม่สวยแบบฉับพลันจนเปลี่ยนไปให้คนอื่นเหลียวมอง แต่จะสวยแบบเป็นธรรมชาติ ไม่มีใครรู้ว่าเราไปทำอะไรมา

ทางด้านจุดขายก็คือ คุณภาพสมราคา ซึ่งจับกลุ่มคนชั้นกลาง คนวัยทำงานที่จ่ายได้สบายๆ กระเป๋า รวมถึงกลุ่มนักเรียนนักศึกษา และจะมีโปรโมชันในช่วงเทศกาลพิเศษอย่างสม่ำเสมอ “ของที่นำเข้ามาในร้าน ทีมงาน ญาติๆ เพื่อนๆ ได้ทดลองใช้มาแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าใช้ได้สำหรับคนที่มีผิวหน้าหลากหลาย ไม่แพ้ง่าย อะไรที่เราไม่แน่ใจ ไม่กล้าใช้ เราก็ไม่เอาเข้ามา อะไรที่เรานำเข้ามาเราต้องใช้จริง พิสูจน์มาด้วยตัวเองแล้วจึงจะแนะนำลูกค้าได้อย่างมั่นใจ”

แรงบันดาลใจในการทำงาน

1.สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา

ถือเป็นเจ้านายคนแรกในชีวิตการทำงานของเธอ ที่เธอรักและชื่นชมมาก เธอบอกว่าพี่ฉอดเป็นคนสบายๆ ใจดี ขยันมาทำงานก่อน กลับหลังลูกน้องเสมอ แม้จะดูทำงานสบายๆ แต่พี่ฉอดก็ลงรายละเอียด ดูทั้งภาพกว้างและลึก เวลาฝ่ายการตลาดมีปัญหาอะไรก็เข้ามาดูแล เรียกว่าทั้งฝ่ายดีเจ ฝ่ายตลาด พี่ฉอดเข้าถึงใกล้ชิด ห้องทำงานพี่ฉอดเปิดตลอด ลูกน้องมีปัญหาอะไรเข้ามาปรึกษาได้ตลอดเวลา วันที่เรามาเป็นเจ้าของธุรกิจเอง ก็อยากดูแลลูกน้องให้ได้แบบนั้นบ้าง ประทับใจมากกับเจ้านายแบบนี้

2.ลาลาน่า คลินิก

ธุรกิจแรกที่ถือเป็นความหวัง ความมุ่งมั่น เป็นอนาคต เหมือนลูกที่เราต้องปลุกปั้นเลี้ยงให้เติบโตมีอนาคตที่ดี เลี้ยงให้รอดแบบมีคุณภาพ ยืนอยู่ได้ด้วยตนเอง

3.แหวนและกำไลที่แม่ให้

เป็นเพชรชิ้นเล็กๆ ที่แม่ให้เป็นของขวัญตอนเรียนจบ ใส่มาตลอด 10 กว่าปีมาแล้ว แม้ราคาอาจจะไม่มากมายอะไร แต่ก็มีคุณค่าทางใจมาก เวลาเหนื่อยๆ เครียด มองแหวน กำไล แล้วนึกถึงแม่ ว่าท่านเลี้ยงลูกมาตั้ง 5 คน เราต้องสู้ต่อไป แค่นี้ต้องผ่านอุปสรรคไปให้ได้

4.ลูกชายสุดที่รัก

น้องโทระ ลูกชายวัยเกือบ 2 ขวบของเธอ ที่สร้างเนื้อสร้างตัวทุกวันนี้ก็เพื่ออนาคตของลูก อยากให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นเด็กดี มีคุณธรรม

5.หนังสือเสียดายคนตายไม่ได้อ่าน

ของดังตฤณ เป็นหนังสือที่อ่านง่าย ทำให้ใจเบาสบายนิ่งสงบลงได้เยอะ บ่อยครั้งที่เราวิ่งวุ่นกับการทำธุรกิจ จนลืมหยุดดูใจ ดูการกระทำของตัวเอง พอได้อ่านก็ทำให้ชีวิตช้าๆ ลง สงบลงได้บ้าง นานๆ ก็มาอ่านย้ำสักที