posttoday

นพ. พงศกร จินดาวัฒนะ ทำทุกหน้าที่ให้ดีที่สุด

17 ธันวาคม 2555

ละครกี่เพ้าทางช่อง 3 เพิ่งจบลงไปหมาดๆ เอ๊ะ!!แล้วไปเกี่ยวอะไรกัน

ละครกี่เพ้าทางช่อง 3 เพิ่งจบลงไปหมาดๆ เอ๊ะ!!แล้วไปเกี่ยวอะไรกัน

โดย...อณุศรา ทองอุไร ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพาณิชย์

อ๋อ...ก็วันนี้มีนัดกับคุณหมอนักเขียนอนาคตไกลอย่าง นพ.พงศกร จินดาวัฒนะ ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการสื่อสาร โรงพยาบาลกรุงเทพ เอ่ยชื่อมาอาจไม่คุ้น แต่คอละครต้องเคยดูละครของคุณหมอมาแล้วแน่ๆ เพราะช่อง 3 นำมาทำละครแล้วหลายเรื่อง อย่างเรื่องสาปภูษา มณีแดนสรวง สร้อยแสงจันทร์ รอยไหม ที่ผีอีเม้ยโด่งดังไปทั่ว และล่าสุดที่เพิ่งจบไปคือ กี่เพ้า ที่แอน ทองประสมแสดง และเรื่องมาดามดัน ที่ช่อง 3 ซื้อบทละครไปแล้ว นั่นไง

คุณหมอเขียนนิยายมาแล้ว 30 กว่าเรื่อง แต่ที่มาทำละครมี 10 กว่าเรื่อง ทั้ง ช่อง 3 และ ช่อง 7 เช่น โคกอีเลิ้ง ดอกฟ้ายาใจ แก่งกระโดน นิยายของคุณหมอเรื่องฤดูดาว และรอยไหม ก็ได้รางวัลจากกระทรวงศึกษาธิการ ในการประกวดหนังสือดีเด่นสาขานิยาย และจากเซเว่นบุ๊คอวอร์ด 1 ใน 100 หนังสือดีที่ควรอ่าน

รักทุกงานที่ทำ

คุณหมอเล่าว่า เริ่มเขียนงานส่งตามนิตยสารตั้งแต่อายุ 10 กว่าขวบ ตอนนั้นอยู่ชั้น ป.5 ถือว่าเป็นนักล่ารางวัลเลย ทั้งวาดภาพ เขียนกลอน เรื่องสั้น สารคดี ส่งให้สตรีสาร ได้รางวัลเป็นสีบ้างเป็นเงินบ้าง รางวัลแรกที่ได้จากสตรีสารเป็นเงิน 200 บาท ดีใจสุดๆ

“เด็กสมัยก่อนไม่ค่อยมีของเล่น ไม่มีเกมคอมพิวเตอร์ ไม่มีโทรศัพท์มือถือ ยิ่งเด็กต่างจังหวัดด้วยแล้วยิ่งแล้วใหญ่เลย ผมเป็นเด็กราชบุรีเป็นลูกคนเดียวก็ไม่ค่อยมีเพื่อนเล่น คุณพ่อเป็นทหาร คุณแม่เป็นครู ท่านชอบอ่านหนังสือเราก็มีหนังสือเป็นเพื่อน เวลาซื้อหนังสือต่างคนต่างเลือกพอคิดเงินก็หลายสตางค์ คุณพ่อดึงหนังสือที่ตัวเองเลือกออกเสียสละให้ลูกได้ซื้อ นี่เป็นการส่งเสริมการอ่านที่ท่านบ่มเพาะมาตั้งแต่เด็ก”

หลังจากได้รางวัลจากสตรีสารคุณหมอก็ส่งแหลก ส่งมาตลอด จนกระทั่งมาเรียนหมอก็ซาๆ ไปเพราะเรียนหนัก แต่ก็ทำวารสารของมหาวิทยาลัยมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งไปเรียนต่อต่างประเทศพอมีเวลาก็เขียนนิยายไว้เยอะ พอกลับมาก็เอาเรื่อง เบื้องบรรพ์ ส่งไปประกวดในโครงการของสุภาว์ เทวกุล ก็ได้ที่ 2 แล้วก็ส่งเรื่อง ทะเลราตรี รวดเดียว 20 ตอนจบไปที่สกุลไทย รออยู่เกือบปีถึงได้ลง ก็ถือว่าแจ้งเกิดที่สกุลไทย ก็เขียนให้สกุลไทยต่อเนื่องมาเกือบ 10 ปีแล้ว

คุณหมอเล่าต่อไปว่า ช่วงวัยเด็กก็ลังเลว่าจะเป็นหมอหรือเป็นนักเขียนดี เพราะชอบทั้งสองอย่าง แต่เมื่อมาชั่งใจว่า เป็นหมอจะได้ช่วยคนอื่นได้เยอะกว่า ประกอบกับตอนนั้นคุณพ่อก็สุขภาพไม่ค่อยดี ก็ตัดสินใจเลือกเรียนหมอ โดยมีงานเขียนเป็นของหวานในชีวิต หาเวลาส่วนหนึ่งไว้สำหรับงานเขียนอันเป็นที่รักไม่แพ้กัน แล้วก็ดีใจที่ตัดสินใจไม่ผิด เพราะเป็นหมอก็มาเขียนนิยายได้ แต่ถ้าเป็นนักเขียนก็คงเป็นหมอด้วยไม่ได้ (ยิ้ม)

นพ. พงศกร จินดาวัฒนะ ทำทุกหน้าที่ให้ดีที่สุด

 

สำนักพิมพ์กรู๊ฟ พับลิชชิ่ง

หลังจากที่มีงานเขียนนวนิยายต่อเนื่องอย่างจริงจังมากว่า 10 ปี คุณหมอก็ขอทำฝันให้เป็นจริงอีกสักครั้ง ด้วยการเปิดสำนักพิมพ์เล็กๆ เป็นของตัวเอง ด้วยการร่วมลงทุนกับลูกพี่ลูกน้องที่สนิทกันมาตั้งแต่เด็ก ทำสำนักพิมพ์เพื่อพิมพ์นวนิยายและรวมเรื่องสั้นเป็นหลัก ซึ่งเพิ่งเปิดได้เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมานี้เอง ในเบื้องแรกก็เน้นพิมพ์หนังสือและนิยายของคุณหมอเป็นหลักไปก่อน

“ผมมีความประทับใจในนักเขียนดังอย่าง จินตวีร์ วิวัธน์ ก็เลยเข้าไปขอลิขสิทธิ์กับทายาทของท่าน ก็เลยโชคดีได้พิมพ์งานของท่านมา 23 เล่ม แล้ว ในอนาคตอาจจะได้รวบรวมผลงานของท่านทั้งหมดเกือบ 40 เล่มมารวมเล่มใหม่ เพราะท่านเป็นไอดอลของผม งานเขียนแนวลึกลับของผมทั้งหมด เกิดจากความนิยมในตัวท่าน จนอยากเขียนนิยาวแนวนี้ออกมาบ้าง สำนักพิมพ์นี้จะเน้นงานแนวลึกลับซ่อนเงื่อน”

คุณหมอบอกว่า อยากทำในสิ่งที่รักจริงๆ ไม่ได้เน้นว่าจะต้องมีกำไรอะไรมากมาย แค่รับกับจ่ายให้สมดุลกันก็พอใจแล้ว เพราะนี่ไม่ใช่งานหลักแต่เป็นงานที่เติมเต็มความฝัน เป็นของหวานในชีวิตช่วยให้ชีวิตมีสีสันครบครันขึ้น แต่งานหลักในชีวิตก็ต้องทำให้เต็มที่ตามที่ได้รับมอบหมายมา

กำลังใจในการทำงาน.

1. หนังสือพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นหนังสือที่สำนักพระราชวังทำออกมา ประทับใจในพระองค์ท่านที่พระองค์ทรงทำอะไรหลายอย่างมากมายกว่าที่เรารู้กันเยอะมาก ท่านทรงทำงานตั้งแต่หนุ่มๆ จนถึงวันนี้ พระองค์ทรงทำเพื่อประชาชนอย่างแม้จริง งานเขียนของผมหลายชิ้นก็พยายามจะแฝงความรู้ที่พระองค์สอนลงไปด้วย เช่น เรื่องความพอเพียง เรื่องปลูกป่า เรื่องฝาย เรื่องน้ำ อยากใส่เรื่องดีๆ เข้าไปให้คนอ่านรับรู้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น เช่น เรื่องฤดูกาล ที่พูดถึงงานของในหลวงในการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ

2. พระพิฆเณศวร มีพี่นักเขียนที่รักนับถือกันอยู่ที่สตรีสารท่านให้มา เราก็ไปเลี่ยมทองคำ แขวนติดตัวไว้ประจำ เตือนให้เรามีสติ ทำงานด้วยความอุ่นใจ เราคนไทยย่อมมีสิ่งยึดเหนี่ยว แล้วท่านก็เป็นเทพทางการแพทย์ด้วยรักษาการป่วยไข้ ไม่ว่าพระหรือเทพก็เป็นที่พึ่งทางใจเราได้ ขอให้เรามีสติ รู้ผิดชอบชั่วดี มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ

3. จินตวีร์ วิวัธน์ นักเขียนนิยายสืบสวนแนวลึกลับฆาตกรรม แม้ท่านจะล่วงลับไปแล้ว แต่ก็ยังระลึกถึงท่านอยู่เสมอ เพราะท่านเป็นแม่แบบให้ผมในการเขียนนวนิยาย ได้อ่านงานของท่านแล้วเกิดแรงบันดาลใจที่อยากจะเขียนงานแนวนี้ให้ได้บ้าง ท่านเป็นผู้จุดประกายงานเขียนให้ผมจนมีทุกวันนี้ที่อยากเขียนแนวนี้ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

4. คุณพ่อ พ.อ.ณรงค์ คุณแม่ ธนา ผู้จุดประกายให้เป็นเด็กรักการอ่าน ให้มีหนังสือเป็นเพื่อนตั้งแต่เด็ก ท่านไม่เคยห้ามเมื่อลูกอยากซื้อหนังสือบางทีเงินไม่พอไปซื้อหนังสือด้วยกันต่างคนต่างเลือก ท่านเสียสละหยิบหนังสือท่านออกให้ลูกได้ซื้อก่อน ท่านทั้งสอนเป็นผู้ให้ชีวิตและให้อนาคต

5. รางวัลจากกระทรวงศึกษาธิการ ได้จากการประกวดหนังสือดีเด่น จากนิยายเรื่องฤดูดาว และรอยไหม สาขานิยาย 1 ใน 100 หนังสือดีที่ควรอ่าน ทำให้มีแรงใจที่จะผลิตงานเขียนดีๆ ออกมา